Giới trẻ nên thể hiện cái tôi như thế nào?

Tuổi trẻ là tuổi của cái tôi. Là người trẻ, ai cũng muốn thể hiện cái tôi cá tính của bản thân. Các bạn trẻ luôn có nhiều cách thức thể hiện cái tôi. Mỗi một cách thức đều mang dấu ấn cái tôi của các em.

Giới trẻ nên thể hiện cái tôi như thế nào? 6

Ở nhà, các em thể hiện cái tôi của mình qua cách ứng xử với ông bà, cha mẹ, anh chị em. Đến trường, các bạn trẻ thể hiện cái tôi qua trang phục, tác phong và cách giao tiếp với thầy cô giáo, bạn bè. Trong cộng đồng xã hội, các bạn bộc lộ cái tôi của mình qua việc ứng xử với người đi đường, với người nghèo khó, với em nhỏ, với người nghiện ma túy. Nhìn chung, các bạn trẻ có thể một số cách thể hiện cái tôi như sau:

Thể hiện cái tôi qua trang phục và hình thức bên ngoài

Hiện nay, hình thức ngày càng quan trọng. Cùng với sự phát triển của xã hội hiện đại, tuổi trẻ thể hiện cái tôi của mình rất nhiều qua những bộ trang phục, trang sức và phụ kiện của họ: Có bạn thì là máy tính, điện thoại; Có những bạn sinh viên đi học với những bộ quần áo rất giản dị.;Có những bạn lại ăn mặc rất thời trang, họ đi học trên giảng đường bằng những chiếc váy ngắn, những đôi guốc bệt, với những gương mặt đỏ chót, áo trắng, áo bên trong màu đen; Có những bạn nam lại mặc như nữ… Đó đều là cá tính của họ. Không ai đúng, ai sai trong trường hợp ví dụ trên, nhưng như thế nào là phù hợp và đỡ phản cảm thì không phải ai cũng làm được. Người làm được là người biết mình biết ta, suy nghĩ chín chắn và làm người khác cảm phục về cái tôi của mình.

Biểu hiện cái tôi qua giao tiếp

Ông cha ta có câu: “ Lời nói chẳng mất tiền mua, lựa lời mà nói cho vừa lòng nhau”. Và câu nói đó vẫn đúng với thế hệ trẻ chúng ta. Trường đại học là môi trường để đào tạo ra những chủ nhân cho đất nước, là môi trường có văn hóa, thế nhưng, tại một số ngôi trường Đại học, những lời nói tục vẫn được phát ra từ chính những sinh viên của chúng ta. Phải chăng đó là cách họ thể hiện cái tôi cá tính?

Có rất nhiều bạn trẻ bây giờ mắc chứng “nói khoác” rằng mình có thể làm được điều này điều kia, nhưng tất cả những lời bạn nói đều không được thực hiện. Điều quan trọng ở đây là lời nói chỉ có ý nghĩa khi nó trở thành hành động.

Bộc lộ cái tôi qua hành động

Hành động là một trong những cách thể hiện cái tôi tốt nhất. Đây là điều quan trọng nhất để bạn thể hiện cái tôi cá tính. Hãy thể hiện mình là một người trẻ có cái tôi đúng đắn và phù hợp với những chuẩn mực của xã hội thông qua chính những hành động của bạn.

Đối xử tốt với những người xung quanh bạn, học tập và làm việc tích cực, sống hết mình cho bản thân và cho xã hội. Đó là những con đường khẳng định cái tôi được mọi người thừa nhận.

CM

Theo tamly.com.vn

 

0