Thú vị Workshop khơi gợi cảm hứng nghiên cứu của sinh viên Xây dựng

Nghiên cứu khoa học (NCKH) từ lâu luôn là lĩnh vực khiến các bạn sinh viên tò mò muốn tìm hiểu, nghiên cứu nhưng hầu hết đều ngần ngại tiếp cận vì cho rằng NCKH thật khó khăn và xa vời.
 
Nắm bắt được điều này, vừa qua, Phòng Khoa học công nghệ và Đảm bảo chất lượng (P.KHCN&ĐBCL) đã phối hợp với Khoa Xây dựng và Viện Công nghệ Việt – Nhật (VJIT) tổ chức buổi workshop chuyên đề dành cho sinh viên Đại học Công nghệ TP.HCM (HUTECH) với mong muốn tạo một sân chơi giao lưu vui vẻ và gần gũi, qua đó khơi gợi niềm đam mê nghiên cứu trong sinh viên.

 
Với một chủ đề thú vị và liên quan mật thiết đến công nghệ xây dựng: “Từ câu chuyện về Tháp Tokyo Skytree, khơi gợi niềm yêu thích nghiên cứu” do TS. Trần Tuấn Nam - giảng viên Khoa Xây dựng trình bày, buổi workshop đã thu hút sự quan tâm của đông đảo kỹ sư Xây dựng tương lai.
Workshop thu hút đông đảo sinh viên khoa Xây dựng và Viện Công nghệ Việt Nhật tham gia

Tham dự và chủ trì buổi workshop có TS. Phạm Thị Hải Quỳnh – Phó trưởng Phòng KHCN&ĐBCL, TS. Nguyễn Văn Giang – Phó trưởng Khoa XD, và ThS. Lê Thiên Huy – Phó Viện trưởng VJIT.
 
Với một chủ đề thú vị và liên quan mật thiết đến công nghệ xây dựng: “Từ câu chuyện về Tháp Tokyo Skytree, khơi gợi niềm yêu thích nghiên cứu” do TS. Trần Tuấn Nam - giảng viên Khoa Xây dựng trình bày, buổi workshop đã thu hút sự quan tâm của đông đảo kỹ sư Xây dựng tương lai.

 
Thú vị Workshop khơi gợi cảm hứng nghiên cứu của sinh viên Xây dựng
TS. Nguyễn Văn Giang – Phó trưởng khoa Xây dựng có đôi lời chia sẻ với sinh viên tham dự
 
Tại buổi workshop, TS. Nguyễn Văn Giang nhấn mạnh đây là một hoạt động thiết thực với nhiều ý nghĩa, tạo cơ hội cho sinh viên năm đầu tiếp xúc với kiến thức thực tiễn để các bạn không gặp bỡ ngỡ khi chuyển sang giai đoạn học tập các môn chuyên ngành. Thầy cũng khích lệ tinh thần ham học hỏi, yêu thích nghiên cứu khám phá của sinh viên ngành Xây dựng, đồng thời định hướng một số đề tài mới cho việc NCKH cũng như thực hiện đồ án tốt nghiệp của các bạn.

 
Thú vị Workshop khơi gợi cảm hứng nghiên cứu của sinh viên Xây dựng
TS. Trần Tuấn Nam - Giảng viên khoa Xây dựng chia sẻ tại workshop
 
Ngay sau đó, TS. Trần Tuấn Nam đã giới thiệu đến các bạn sinh viên những hình ảnh và đoạn phim sinh động dễ hiểu, kể về quá trình tìm tòi – sáng kiến – giải quyết vấn đề của đội ngũ thiết kế và thi công xây dựng nên công trình Tokyo Skytree – tháp truyền hình cao nhất thế giới hiện nay. Thông điệp mà thầy gửi đến các bạn chính là tinh thần đáng học hỏi của người Nhật, là sự trân trọng kế thừa những giá trị truyền thống, đồng thời không ngừng nghiên cứu cải tiến phát minh những công nghệ mới. Tháp Tokyo Skytree là kết quả của việc áp dụng biện pháp xây dựng các ngôi chùa cổ ở Nhật và thành quả nghiên cứu kháng chấn của khoa học hiện đại, nhằm giúp công trình an toàn và hiệu quả trên một đất nước thường xuyên phải hứng chịu thiên tai động đất như Nhật Bản.
 
Thú vị Workshop khơi gợi cảm hứng nghiên cứu của sinh viên Xây dựng
Hào hứng với phần thi gấp máy bay giấy

Không khí buổi workshop trở nên vui tươi và tràn đầy hào hứng khi các bạn sinh viên được tham gia một trò chơi đồng đội “thi gấp máy bay giấy”. Sau lần thi đầu tiên với kết quả chưa thật sự khả quan, tinh thần làm việc nhóm được phát huy tối đa. Các nhóm đã ra sức động não, tìm tòi áp dụng các phương án cải tiến, nhằm thực hiện được chiếc máy bay giấy hoàn hảo nhất. Thông qua một hoạt động tư duy đơn giản như trên, TS. Trần Tuấn Nam đã giúp các bạn hiểu thêm về ý nghĩa của hai chữ “nghiên cứu”, đồng thời chỉ ra phương pháp tư duy KJ (do nhà khoa học người Nhật Kawakita Jiro khái quát nên) có nhiều ích lợi trong việc phát hiện và giải quyết vấn đề, mà các bạn sinh viên có thể áp dụng ngay trong quá trình học tập và đời sống hằng ngày.
 
Kết thúc buổi workshop, TS. Phạm Thị Hải Quỳnh đã động viên và khuyến khích các bạn phát huy tinh thần của người Nhật trong câu chuyện về Tháp Tokyo Skytree, đó là tích cực kế thừa truyền thốngphát huy sáng kiến. Các bạn sinh viên hãy mạnh dạn đề xuất ý tưởng, liên hệ các giảng viên để được chỉ dẫn phương pháp, từ đó có thể tổng hợp thành các đề tài NCKH thú vị và thiết thực.
 
Được biết, chuỗi workhop chuyên đề dành cho sinh viên với nhiều đề tài thú vị khác dự kiến sẽ tiếp tục được tổ chức trong thời gian tới.
 

Bài: Trần Tuấn Nam
Ảnh: Viện VJIT

 
14560376
Các tin khác
Nhiều ý tưởng sáng tạo của HUTECH-ers được trưng bày trong phiên công bố Poster học phần Đổi mới sáng tạo & Tư duy khởi nghiệp Vừa qua, Viện Công nghệ Việt - Nhật (VJIT) phối hợp cùng Trung tâm Thiết kế dự án và Đổi mới sáng tạo HUTECH đã tổ chức phiên công bố Poster học...
VJIT trao đổi và làm việc cùng Lãnh sự quán Nhật Bản tại TP.HCM Vừa qua, Viện Công nghệ Việt - Nhật (VJIT) Trường Đại học Công nghệ TP.HCM (HUTECH) đã có buổi gặp mặt và trao đổi với Lãnh sự Tổng Lãnh sự quán...
Sinh viên VJIT HUTECH báo cáo kết quả sau khi hoàn thành chương trình thực tập tại Nhật Bản Ngày 29/3, Viện Công nghệ Việt - Nhật (VJIT) Trường Đại học Công nghệ TP.HCM (HUTECH) đã tổ chức buổi “Tổng kết chương trình sinh viên VJIT thực...
HUTECH khơi nguồn ý tưởng, tư duy sáng tạo cho học sinh THPT Thành phố Thủ Đức Ngày 24/3, Viện Công nghệ Việt - Nhật (VJIT) Trường Đại học công nghệ TP.HCM (HUTECH) đã tổ chức buổi tập huấn “Khởi nghiệp sáng tạo trẻ -...
HUTECH tổ chức tập huấn tư duy đổi mới sáng tạo sẵn sàng thực hiện dự án Learning Express (LeX) Ngày 23/3, Trường Đại học Công nghệ TP.HCM (HUTECH) tổ chức buổi tập huấn thực hiện dự án Learning Express (LeX), giúp sinh viên trang bị kiến...
Sinh viên VJIT nắm bắt cơ hội Internship cùng Công ty Asean Carbusiness Career và Toyota Mobility Shiga (Nhật Bản) Sáng ngày 21/3, Viện Công nghệ Việt - Nhật (VJIT) HUTECH đã có buổi gặp gỡ và làm việc cùng Công ty Asean Carbusiness Career và Toyota Mobility...
×