Giảng viên VJIT trao đổi kinh nghiệm giảng dạy tại Hội thảo về dạy - học Nhật ngữ trực tuyến

Sáng 23/8, Viện Công nghệ Việt - Nhật (VJIT), Trường Đại học Công nghệ TP.HCM (HUTECH) phối hợp cùng Khoa Ngôn ngữ và Văn hoá quốc tế, Trường Đại học Kinh tế Tài chính TP.HCM (UEF) và Học viện EHLE (Nhật Bản) tổ chức Hội thảo khoa học với chủ đề “Học Nhật ngữ online - triển vọng và những điều cần lưu ý”.
 
Diễn ra trực tuyến qua Google Meet với sự tham dự của hơn 150 giảng viên, sinh viên từ ba đơn vị, Hội thảo tập trung thảo luận về phương thức tổ chức giảng dạy và học tập Nhật ngữ theo hình thức trực tuyến (online), nhằm phát huy hiệu quả của hình thức này trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 hiện nay.

 
Giảng viên VJIT trao đổi kinh nghiệm giảng dạy tại Hội thảo về dạy - học Nhật ngữ trực tuyến 14
Hơn 150 giảng viên, sinh viên tham dự Hội thảo
 
Môi trường trao đổi chuyên môn quốc tế
 
Hội thảo có sự tham dự của TS. Nguyễn Xuân Hoàng Việt - Phó Hiệu trưởng HUTECH, Viện trưởng VJIT; ThS. Nguyễn Xuân Hưng - Phó Viện trưởng VJIT; ThS. Phạm Huỳnh Anh Việt - Giám đốc Trung tâm Nhật ngữ HUTECH; PGS.TS Ngô Cao Cường - Phó Hiệu trưởng UEF; ông Nguyễn Phạm Hải Hà - Phó Viện trưởng Viện Sau Đại học & Khoa học Công nghệ UEF; TS. Võ Văn Thành Thân - Trưởng khoa Ngôn ngữ và Văn hoá quốc tế UEF. Thành phần quốc tế tham dự Hội thảo là Học viện EHLE Nhật Bản - một trong những đối tác chiến lược của VJIT về giảng dạy tiếng Nhật, với đại diện là GS. Hagihara Daisaku - Hiệu trưởng EHLE cùng với đội ngũ hơn 10 giảng viên người Nhật.

 
Giảng viên VJIT trao đổi kinh nghiệm giảng dạy tại Hội thảo về dạy - học Nhật ngữ trực tuyến 30
TS. Nguyễn Xuân Hoàng Việt - Phó Hiệu trưởng HUTECH, Viện trưởng VJIT tham dự Hội thảo
 
Hội thảo cũng thu hút các giảng viên, sinh viên nhóm ngành văn hóa - ngôn ngữ Nhật Bản, sinh viên yêu thích tiếng Nhật ở HUTECH và UEF. Đặc điểm nổi bật nhất của Hội thảo chính là ngôn ngữ được sử dụng hoàn toàn bằng tiếng Nhật, tạo cơ hội giao lưu và trao đổi kinh nghiệm học thuật cho các bạn sinh viên đang theo học Nhật ngữ, trong đó không ít bạn sinh viên năm nhất và tân sinh viên khoá 2021.
 
Dạy - học Nhật ngữ trực tuyến: Kinh nghiệm từ Nhật Bản và thực trạng tại Việt Nam
 
Báo cáo tại Hội thảo, giảng viên Kita Megumi (Học viện EHLE) cho biết: “Ngay tại Nhật Bản, khi tình hình Covid-19 diễn biến phức tạp, EHLE đã tổ chức tập huấn phương pháp giảng dạy online từ tháng 4/2020 và đến nay đã đạt được những kết quả tích cực. Sinh viên hào hứng với những tiết học được chuẩn bị chu đáo, thiết kế bài học sinh động và có sự trợ giúp của công nghệ thông qua các phần mềm giảng dạy như Zoom, Webclass...”. Phần trình bày cũng giúp cho giảng viên, sinh viên Việt Nam hiểu thêm cách học trực tuyến tại Nhật nói chung và tại Học viện EHLE nói riêng, qua đó có thêm kinh nghiệm nâng cao hiệu quả của giờ học trực tuyến đối với ngành ngôn ngữ.

 
Giảng viên VJIT trao đổi kinh nghiệm giảng dạy tại Hội thảo về dạy - học Nhật ngữ trực tuyến 55
Giảng viên Kita Megumi (Học viện EHLE) trình bày tham luận
 
Đại diện UEF, ThS. Nguyễn Trần Vũ Thư đã báo cáo về đề tài “Ứng dụng Công nghệ thông tin trong việc dạy học tiếng Nhật”, xoay quanh việc học tập với các phần mềm như Microsoft Teams, Nearpod... Sinh viên chỉ cần có máy tính hoặc điện thoại thông minh kết nối Internet đều có thể tiếp nhận kiến thức hoàn toàn chủ động và linh hoạt, mang đến một cái nhìn mới cho việc học tập dựa trên nềng tảng hỗ trợ từ các ứng dụng công nghệ thông tin.

 
Giảng viên VJIT trao đổi kinh nghiệm giảng dạy tại Hội thảo về dạy - học Nhật ngữ trực tuyến 66
Tham luận của ThS. Nguyễn Trần Vũ Thư
 
Tham luận kết thúc Hội thảo đến từ giảng viên Lê Châu Quý (VJIT) với đề tài “Ứng dụng Google Classroom trong việc thúc đẩy khả năng tự học của sinh viên - khảo sát qua 100 sinh viên năm 3 của VJIT”. Theo tham luận, công cụ này đã cho thấy hiệu quả trong việc quản lý và hỗ trợ sinh viên trong suốt thời gian học trực tuyến. Giảng viên có thể chia sẻ tài liệu học tập, hướng dẫn và kiểm tra việc làm bài tập của sinh viên. Báo cáo không chỉ nhận được phản hồi tích cực từ phía các nhà nghiên cứu mà còn nhận được sự ủng hộ của nhiều giảng viên, sinh viên tham gia.

 
Giảng viên VJIT trao đổi kinh nghiệm giảng dạy tại Hội thảo về dạy - học Nhật ngữ trực tuyến 76
Tham luận của giảng viên Lê Châu Quý
 
Triển vọng và những tiềm năng mới trong giảng dạy Nhật ngữ trực tuyến
 
Sau các tham luận từ đại diện HUTECH, UEF và Học viện EHLE, các học giả, lãnh đạo và giảng viên của các trường đã cùng nhau chia sẻ những kinh nghiệm quý báu trong cách tổ chức và quản lý lớp học online, phương pháp thu hút sinh viên trong từng buổi học để đạt được hiệu quả cao nhất... Đồng thời các bạn sinh viên cũng có dịp đặt câu hỏi cho các báo cáo viên và các giảng viên tham gia Hội thảo, nêu lên những khó khăn của bản thân trong quá trình học tập trực tuyến.

 
Giảng viên VJIT trao đổi kinh nghiệm giảng dạy tại Hội thảo về dạy - học Nhật ngữ trực tuyến 92
Giảng viên và sinh viên thảo luận sôi nổi bằng tiếng Nhật
 
Thông qua phần trao đổi tại Hội thảo, quý thầy cô cũng gửi gắm những lời khuyên chân thành đến các bạn sinh viên về việc khắc phụ được những khó khăn, vượt qua rào cản công nghệ trong việc học trực tuyến và đạt được những kết quả tốt trong học tập. Với ngôn ngữ sử dụng toàn bộ là tiếng Nhật, các bạn sinh viên không chỉ có dịp tích lũy kinh nghiệm học tập mà còn phần nào thể hiện được năng lực tiếng Nhật và quyết tâm học tập của bản thân. Những chia sẻ hữu ích và kinh nghiệm dạy - học được nêu lên tại Hội thảo sẽ mang đến nhiều triển vọng tích cực giúp giảng viên nâng cao chuyên môn và phương pháp giảng dạy linh hoạt, cũng như giúp các bạn sinh viên yêu thích tiếng Nhật học tập hiệu quả hơn.

Tin & Ảnh: Viện Công nghệ Việt - Nhật
Phòng Truyền thông
14593614
Các tin khác
Nhiều ý tưởng sáng tạo của HUTECH-ers được trưng bày trong phiên công bố Poster học phần Đổi mới sáng tạo & Tư duy khởi nghiệp Vừa qua, Viện Công nghệ Việt - Nhật (VJIT) phối hợp cùng Trung tâm Thiết kế dự án và Đổi mới sáng tạo HUTECH đã tổ chức phiên công bố Poster học...
VJIT trao đổi và làm việc cùng Lãnh sự quán Nhật Bản tại TP.HCM Vừa qua, Viện Công nghệ Việt - Nhật (VJIT) Trường Đại học Công nghệ TP.HCM (HUTECH) đã có buổi gặp mặt và trao đổi với Lãnh sự Tổng Lãnh sự quán...
Sinh viên VJIT HUTECH báo cáo kết quả sau khi hoàn thành chương trình thực tập tại Nhật Bản Ngày 29/3, Viện Công nghệ Việt - Nhật (VJIT) Trường Đại học Công nghệ TP.HCM (HUTECH) đã tổ chức buổi “Tổng kết chương trình sinh viên VJIT thực...
HUTECH khơi nguồn ý tưởng, tư duy sáng tạo cho học sinh THPT Thành phố Thủ Đức Ngày 24/3, Viện Công nghệ Việt - Nhật (VJIT) Trường Đại học công nghệ TP.HCM (HUTECH) đã tổ chức buổi tập huấn “Khởi nghiệp sáng tạo trẻ -...
HUTECH tổ chức tập huấn tư duy đổi mới sáng tạo sẵn sàng thực hiện dự án Learning Express (LeX) Ngày 23/3, Trường Đại học Công nghệ TP.HCM (HUTECH) tổ chức buổi tập huấn thực hiện dự án Learning Express (LeX), giúp sinh viên trang bị kiến...
Sinh viên VJIT nắm bắt cơ hội Internship cùng Công ty Asean Carbusiness Career và Toyota Mobility Shiga (Nhật Bản) Sáng ngày 21/3, Viện Công nghệ Việt - Nhật (VJIT) HUTECH đã có buổi gặp gỡ và làm việc cùng Công ty Asean Carbusiness Career và Toyota Mobility...
×