VJIT mang phương pháp phát triển tư duy đổi mới sáng tạo đến với học sinh THPT quận Bình Thạnh
Ngày 15/5 vừa qua, Viện Công nghệ Việt - Nhật (VJIT) Trường Đại học Công nghệ TP.HCM (HUTECH) tổ chức chương trình tập huấn “Phát triển tư duy đổi mới sáng tạo với các Mục tiêu phát triển bền vững của Liên Hợp Quốc” (Sustainable Development Goals - SDGs) cho học sinh THPT quận Bình Thạnh.
 
Buổi tập huấn có sự đồng hành của Đ/c Nguyễn Đức Trung - Phó Bí thư Quận Đoàn, Chủ tịch Hội đồng Đội quận Bình Thạnh; ThS. Nguyễn Xuân Hưng - Phó Viện trưởng VJIT; TS. Hà Minh Tuấn - Phó Viện trưởng VJIT; ThS. Nguyễn Thị Ngọc Anh - Giám đốc Trung tâm Thiết kế dự án (Project Design - PD) và các thầy cô là giảng viên Trung tâm PD.

 

Lãnh đạo VJIT và Trung tâm PD đồng hành cùng học sinh THPT tại buổi tập huấn
 
Buổi tập huấn lần này có sự tham gia của đại diện các Trường THPT Gia Định, THPT Trần Văn Giàu, Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên (GDNN-GDTX) quận Bình Thạnh cùng đông đảo học sinh đến từ các trường THPT trên địa bàn quận (gồm THPT Gia Định, THPT Võ Thị Sáu, THPT Hoàng Hoa Thám, THPT Trần Văn Giàu, THPT Phan Đăng Lưu, THPT Victory và Trung tâm GDNN-GDTX.

 

Buổi tập huấn thu hút đông đảo học sinh trên địa bàn quận Bình Thạnh
 
Mục tiêu phát triển bền vững của Liên hợp quốc là các mục tiêu phổ quát được đề ra nhằm chấm dứt đói nghèo, bảo vệ hành tinh, nâng cao chất lượng cuộc sống và đảm bảo hòa bình, thịnh vượng cho các nước thành viên. Từ các mục tiêu này, khóa đào tạo “Phát triển tư duy đổi mới sáng tạo với các Mục tiêu phát triển bền vững của Liên hợp quốc” gồm các nội dung định hướng cho người trẻ tầm quan trọng của phát triển bền vững cũng như các phương pháp giải quyết vấn đề để đạt mục tiêu này.

 

Phương pháp giải quyết các vấn đề thông qua mô hình thẻ Trade-off và thẻ Nguồn được giới thiệu đến các bạn học sinh
 
Sau khi tìm hiểu tầm quan trọng của đổi mới tư duy, thúc đẩy sáng tạo và hiểu biết về các mục tiêu phát triển bền vững, các bạn học sinh tiến hành phân nhóm và thử nghiệm giải quyết các vấn đề thông qua mô hình thẻ Trade-off và thẻ Nguồn. Các bạn sẽ đặt vấn đề, xác định hệ quả vấn đề (thẻ Trade-off) và tìm ra 06 giải pháp (06 thẻ Nguồn) tương ứng với vấn đề, sau đó trình bày ý tưởng thành poster và thuyết trình về đề tài của mình.




Các nhóm học sinh thử nghiệm giải quyết vấn đề theo mô hình thẻ Trade-off và thẻ nguồn

Trải qua quá trình làm việc hào hứng trên tinh thần đổi mới sáng tạo, nhóm bạn Võ Lê Tiên Như, Võ Nguyễn Duyên Như, Trần Ngọc Bảo Hân, Tạ Nguyễn Phúc Khang, Hồ Hoài An, Phạm Văn Tiến (THPT Võ Thị Sáu) với đề tài “Đồng hồ V6M” và nhóm bạn Nguyễn Thảo Tiên, Hà Tấn Phát, Hồ Nguyễn Ngọc Trâm, Huỳnh Ngọc Minh Phúc, Huỳnh Ngọc Cát Tường, Trần Lệ Quyên (THPT Phan Đăng Lưu) với đề tài “Kế thừa thủ công len bằng công nghệ mới theo xu hướng thị trường” cùng giành giải Dự án xuất sắc. Đề tài “Học cùng thời gian” của nhóm bạn Nguyễn Hoàng Bảo Trân, Trần Ngọc Lan Anh, Lê Kiều Thanh Mai, Lâm Nguyễn Yến Nhi, Trần Yến An, Lộc Bang Quỳnh My (THPT Võ Thị Sáu) giành giải Poster trình bày khoa học.
 

 



"Thử thách" thuyết trình về dự án cũng giúp các bạn học sinh phát triển khả năng nói trước công chúng
 
Kết thúc buổi tập huấn, đại diện VJIT tiến hành trao chứng nhận và quà cho các bạn học sinh. Hy vọng những hiểu biết về các mục tiêu phát triển bền vững và kỹ năng tư duy sáng tạo trong nhìn nhận, đánh giá và giải quyết vấn đề được tích lũy từ buổi tập huấn sẽ giúp các bạn học sinh có cái nhìn sâu hơn về các vấn đề mang tính quốc tế, góp thêm hành trang để trở thành những công dân toàn cầu thực thụ.
      
Tin & Ảnh: Viện Công nghệ Việt - Nhật (VJIT)
Phòng Truyền thông
14601684