Theo khảo sát của Trung tâm dự báo nguồn nhân lực TP.HCM, trong 8 nhóm ngành nghề có nhu cầu tuyển dụng cao thì ngành Marketing chiếm khoảng 10% nhu cầu tuyển dụng và có mức lương khởi điểm khá cao so với các ngành học khác. Vậy “Ngành Marketing là gì? Ra trường làm gì?”.
Giáo sư người Mỹ Philip Kotler - "Cha đẻ" của nền Marketing hiện đại đã đưa ra định nghĩa được xem là chính xác nhất hiện nay về Marketing, như sau: "Marketing là quá trình tạo dựng các giá trị từ khách hàng và mối quan hệ thân thiết với khách hàng nhằm mục đích thu về giá trị lợi ích cho doanh nghiệp, tổ chức từ những giá trị đã được tạo ra". Hoạt động marketing bao gồm rất nhiều nhóm, tuy nhiên có thể chia marketing thành 4 nhóm hoạt động cơ bản (gọi tắt là 4P)
- Product (hàng hóa): là những vật hữu hình có thể nhìn thấy, cảm nhận, chạm vào được như thiết bị gia dụng, đồ nội thất, thực phẩm ,… và cả những thứ vô hình được gọi là dịch vụ chỉ có thể cảm nhận được. Phạm vi của hàng hóa thường bao gồm cả các bảo hành và các dịch vụ khác nữa.
- Price (giá): là giá của hàng hóa, bao gồm cả giảm giá, hạ giá,.. (không nhất thiết là tiền mặt).
- Place (Phân phối): là nhiệm vụ đưa sản phẩm đến gần, thuận tiện nhất với khách hàng. Bao gồm cả vị trí trung bày, địa điểm phân phối, mạng lưới,…
- Promotions (xúc tiến): Bao gồm toàn bộ cả công việc như: bán giá khuyến khích, quảng cáo, làm cho mọi người chú ý đến, hoạt động đánh bóng thương hiệu ,… nhằm tăng tính nhận diện thương hiệu, để lại ấn tượng tốt cho doanh nghiệp từ đó tạo thiện cảm, có được nhiều khác hàng.
Tốt nghiệp ngành Marketing bạn có thể làm việc tại các doanh nghiệp thuộc mọi thành phần kinh tế như các doanh nghiệp sản xuất, doanh nghiệp thương mại – dịch vụ, các cơ quan, tổ chức phi lợi nhuận. Công việc Marketing gắn liền với bộ phận nghiên cứu và phát triển, chăm sóc khách hàng, nghiên cứu thị trường,... Sau khi tốt nghiệp, bạn hoàn toàn có khả năng đảm nhiệm các vị trí chuyên viên nghiên cứu thị trường, chăm sóc khách hàng, quan hệ công chúng, phát triển sản phẩm; hoặc làm cán bộ nghiên cứu hoạch định chiến lược Marketing, tổ chức sự kiện; nếu yêu thích công việc giảng dạy bạn cũng có thể tham gia công tác giảng dạy, nghiên cứu về quản trị kinh doanh, marketing tại các trường đại học, cao đẳng, trung cấp chuyên nghiệp. Đặc biệt cơ hội thăng tiến của nghề này là rất cao.
Những trường đại học uy tín đào tạo ngành này có thể kể đến Đại học Kinh tế TP.HCM, Đại học Tài chính – Marketing, Đại học Công nghệ TP.HCM (HUTECH),....
Đặc biệt, HUTECH có chương trình Đại học chuẩn Nhật Bản đào tạo song song chuyên ngành Marketing và tiếng Nhật. Theo học chương trình này, sinh viên có cơ hội tiếp cận trực tiếp với các doanh nghiệp Nhật Bản vì đây là nơi cung cấp nguồn nhân lực được các doanh nghiệp Nhật Bản tin cậy hợp tác và nhận được các học bổng từ Chính phủ Nhật Bản. Các học kỳ thực tập doanh nghiệp tại Nhật Bản sẽ giúp sinh viên trao dồi thêm kỹ năng làm việc theo tác phong người Nhật, nâng cao vốn tiếng Nhật của bản thân và trải nghiệm nền văn hóa Nhật Bản,… Ngoài ra, môn học Thiết kế dự án sẽ giúp sinh viên nâng cao được khả năng làm việc nhóm, tư duy phản biện và trang bị các kỹ năng mềm.
Thông tin xét tuyển ngành Quản trị nhà hàng và dịch vụ ăn uống của HUTECH - Chương trình Đại học chuẩn Nhật Bản |
Phương thức 1: Xét tuyển các tổ hợp A00 (Toán, Lý, Hóa), A01 (Toán, Lý, Anh), C00 (Văn, Sử, Địa), D01 (Toán, Văn, Anh) theo kết quả thi THPT quốc gia;
Phương thức 2: Xét tuyển học bạ lớp 12 với tổng điểm 3 môn trong tổ hợp xét tuyển đạt từ 18 điểm trở lên;
Phương thức 3: Xét tuyển theo kết quả kỳ thi đánh giá năng lực 2019 của Đại học Quốc gia TP.HCM
|
Thông tin liên hệ: Viện công nghệ Việt - Nhật phòng B-02.02 cơ sở 475A Điện Biên Phủ, phường 25, Bình Thạnh, TP.HCM
Số điện thoại: (028) 5445 48 68
Website: hutech.edu.vn/vjit
Fanpage: facebook.com.vn/vjithutech