Những gợi ý để phụ huynh đồng hành cùng con em trong kỳ thi THPT

Ở thời điểm hiện nay, kỳ thi THPT không chỉ là mối quan tâm số 1 của các sĩ tử mà cả các bậc phụ huynh cũng không khỏi lo lắng. Để có được kết quả thật xứng đáng sau 12 năm học tập, đây chính là thời điểm thí sinh“tập trung toàn lực”, cùng với đó thì sự đồng hành kịp thời của các bậc phụ huynh sẽ là nguồn động lực đầy ý nghĩa.

Theo số liệu được công bố năm 2019, những trường đại học uy tín đều có số lượng nguyện vọng (NV) xét tuyển “khủng”. Chẳng hạn, trường Đại học Công nghệ TP.HCM (HUTECH) - trường dẫn đầu trong khối ngoài công lập thu hút tới hơn 45.000 nguyện vọng (NV) xét tuyển, với 69% số lượng ở các NV1, 2, 3. Trong đó, tỉ lệ “chọi” cao nhất thuộc về những ngành hấp dẫn như Quản trị kinh doanh, Quản trị khách sạn, Công nghệ thông tin, Công nghệ kỹ thuật ô tô, Ngôn ngữ Anh,... Trước áp lực cạnh tranh này, phụ huynh nên khéo léo đồng hành cùng con em mà không gây “hiệu ứng ngược” cho kỳ thi sắp tới.

Nên tạo tâm lý thoải mái cho sĩ tử

Trong giai đoạn nước rút, giữ gìn sức khỏe thật tốt - cả về thể chất lẫn tinh thần - chính là lưu ý đầu tiên. Theo chuyên gia tâm lý Chế Dạ Thảo (giảng viên HUTECH), việc chuẩn bị tâm lý là yếu tố đặc biệt cần thiết nhưng lại dễ bị thí sinh bỏ qua. Đây chính là thời điểm các phụ huynh nên tạo tâm lý thoải mái cho con em mình. Những hành động nhỏ như động viên các bạn ôn tập mà không áp đặt một thời khóa biểu quá dày, làm hết sức nhưng không quá sức, không đặt những mục tiêu “khủng” như trở thành thủ khoa hay nhất thiết phải đạt điểm 9, điểm 10,... sẽ giúp thí sinh cảm thấy nhẹ nhàng, bình tĩnh hơn.

 
Những gợi ý để phụ huynh đồng hành cùng con em trong kỳ thi THPT 16
Tâm lý thoải mái là điều kiện cần thiết để sĩ tử phát huy tối đa khả năng của mình trong kỳ thi quan trọng

Các phụ huynh cũng nên lưu ý cho con em chế độ ăn uống đầy đủ, nghỉ ngơi hợp lý; phân bổ thời gian ôn tập với nghe nhạc, xem phim, tập thể dục hay chơi thể thao với thời lượng vừa phải,... để giúp đầu óc thoải mái hơn. Một vài hoạt động “offline” như một bữa ăn gia đình “hoành tráng”, ấm cúng vào cuối tuần hay cùng nhau đi mua sắm, du lịch ngắn ngày,... cũng có thể là “dopping tinh thần” hiệu quả cho các sĩ tử trong giai đoạn ôn thi.

“Đồng hành” cùng con em đến trường đại học

Năm 2019, phương thức tuyển sinh của các trường nhìn chung khá đa dạng, trong đó, nhiều trường “top” về số lượng NV cũng dành chỉ tiêu cho các phương thức tuyển sinh riêng nên các bậc phụ huynh có thể tham khảo, hỗ trợ con em nâng cao cơ hội vào đại học. Chẳng hạn, HUTECH áp dụng 04 phương thức xét tuyển, gồm xét tuyển NV, xét tuyển học bạ lớp 12 (với tổng điểm trung bình năm lớp 12 của 03 môn trong tổ hợp xét tuyển đạt từ 18 điểm trở lên), xét kết quả thi ĐGNL của ĐHQG TP.HCM và kỳ thi tuyển sinh riêng. Bắt đầu nhận hồ sơ học bạ từ đầu tháng 5, HUTECH đón tiếp đông đảo phụ huynh đến tìm hiểu thông tin, đăng ký xét tuyển.

 
Những gợi ý để phụ huynh đồng hành cùng con em trong kỳ thi THPT 32
Phụ huynh luôn là người đồng hành đáng tin cậy nhất của thí sinh trong giai đoạn then chốt này

Nhìn chung, việc sử dụng đồng thời phương thức xét tuyển thứ hai hay kết hợp nhiều phương thức sẽ là giải pháp hiệu quả để “nắm suất” vào đại học, giảm áp lực trước kỳ thi THPT. Như gia đình của thí sinh M.T (trường THPT Phan Thanh Giản, Bến Tre) chọn đến trực tiếp trụ sở HUTECH để nộp hồ sơ học bạ sau khi bạn đã đăng ký xét tuyển NV. Một phụ huynh khác tại Q.2, TP.HCM cũng cho biết: “Con tôi thi ngành Marketing của HUTECH, nhưng điểm chuẩn năm ngoái cao quá nên cháu cũng áp lực. Điểm học tập của cháu năm 12 cũng tốt, vậy nên cháu xét tuyển thêm học bạ, thêm cơ hội đậu Đại học thì đi thi đỡ căng thẳng hơn”.

Lắng nghe, tin tưởng ở lựa chọn của con em

Có bố mẹ luôn đồng hành cổ vũ cho sở thích, đam mê là mong muốn của bất kỳ thí sinh nào. Nếu chưa kịp thể hiện trong kỳ đăng ký NV, hãy cùng con em trong giai đoạn “nước rút” này! Hơn ai hết, các bậc phụ huynh nên là những người lắng nghe và hiểu được năng lực của con em mình; dựa vào năng lực, sở thích và nguyện vọng của con em để cùng các bạn trò chuyện, lựa chọn ngành học, trường học. Không nên đặt mục tiêu quá cao, không nhất thiết phải chạy đua vào trường “top” bằng mọi giá.

 
Những gợi ý để phụ huynh đồng hành cùng con em trong kỳ thi THPT 38
"Vũ khí tinh thần" số 1 cho mọi thí sinh trên hành trình chinh phục tương lai chính là sự ủng hộ, tin cậy của cha mẹ và gia đình
 
Thực tế kết quả học tập tại nhiều trường đại học lớn cho thấy, chọn nhầm ngành học là nguyên nhân hàng đầu khiến nhiều sinh viên học tập không hiệu quả. Thay vì “gồng mình” học ngành không yêu thích vì danh tiếng của một trường “top” thì học ngành với sở trường, sở thích mới là yếu tố quan trọng để người trẻ thành công. Có thể lựa chọn của các bạn không hợp ý phụ huynh, nhưng thay vì áp đặt, hãy cùng trò chuyện thật cởi mở để các bạn luôn cảm thấy mình được lắng nghe, được quan tâm nhưng không bị áp lực điểm cao - trường “top” bằng mọi giá. Đó là “vũ khí tinh thần” số 1 cho mọi thí sinh trước khi bước vào kỳ thi THPT quan trọng này.


Tin: Nguyên Thảo
Phòng Tư vấn Tuyển sinh - Truyền thông
14576154
Các tin khác
HUTECH công bố điểm chuẩn xét tuyển sớm đối với hai phương thức xét tuyển học bạ đợt 1 năm 2024 Ngày 03/4, Hội đồng tuyển sinh Trường Đại học Công nghệ TP.HCM (HUTECH) công bố điểm chuẩn xét tuyển sớm theo hai phương thức xét tuyển học bạ THPT...
HUTECH nhận hồ sơ đăng ký xét tuyển học bạ đợt 2 đến 31/5: Từ 18 - 24 điểm HUTECH thông báo nhận hồ sơ xét tuyển học bạ đợt 2 từ 01/4 đến 31/5 cho tất cả các ngành đào tạo tại Trường, với mức điểm nhận hồ sơ từ 18 - 24 điểm.
HUTECH công bố 04 phương thức tuyển sinh Đại học dự kiến năm 2024 Ngày 20/12/2023, Trường Đại học Công nghệ TP.HCM (HUTECH) công bố phương án tuyển sinh Đại học chính quy dự kiến năm 2024. Cụ thể như sau:
Quản trị Khách sạn cần tố chất gì? Ngành Quản trị khách sạn là ngành học quản lý và tổ chức các hoạt động của khách sạn một cách hiệu quả và hợp lý. Những bạn có tư duy nhạy bén,...
Trung tâm Tư vấn Tuyển sinh HUTECH làm việc liên tục trong dịp Lễ Giỗ tổ Hùng Vương và Lễ 30/4 - 01/5 Nhằm đáp ứng nhu cầu tìm hiểu thông tin các ngành học, môi trường học tập cũng như hoàn tất các thủ tục, hồ sơ xét tuyển đại học của thí sinh,...
Tuyển sinh ĐH 2023: Từ 5.7 thí sinh đăng ký xét tuyển - TNO- Theo kế hoạch chung của Bộ GD-ĐT về xét tuyển ĐH năm 2023, từ ngày 5.7 đến 17 giờ ngày 25.7, thí sinh sẽ đăng ký xét tuyển, điều chỉnh...
×