"Vạn" bí kíp hay từ biệt đội mentor (Ep1)

 

Series Biệt đội mentor từ cuộc thi Thiết kế áo lớp 2022 nhằm chia sẻ những kinh nghiệm "chinh chiến", kiến thức chuyên môn từ các mentor trong nhiều lĩnh vực khác nhau: thiết kế, nội dung, hình ảnh, video...

 

Bằng chính những trải nghiệm thực tế, "biệt đội" này sẽ giúp Team Áo lớp có thêm nhiều kiến thức, kỹ năng bổ ích trong suốt quá trình tham gia cuộc thi, cùng chạm tới những giải thưởng cao nhất!

 

#Ep1: Hiểu về TYPOGRAPHY để nắm chắc

"PHẦN THẮNG" 

Không nghe lầm đâu: TYPOGRAPHY không hề khó nếu hiểu đúng - hiểu trúng. Cuộc thi năm nay quay trở lại với định dạng hoàn toàn mới, đó là sử dụng typography trong thiết kế, đây là điều khiến mình cảm thấy vô cùng "hứng thú"... Theo quan điểm của mình, để tạo ra một thiết kế đẹp thì nên tuân thủ tuần tự những bước sau đây:

1. Xác định ý tưởng, nội dung, thông điệp mà mình hướng đến (Ở đây là BẢN SẮC của tập thể lớp các bạn đó!)

2. Sắp xếp bố cục sao cho hợp lý.

3. Chọn ra những hình ảnh phù hợp để đưa vào thiết kế

4. Chọn font chữ, màu sắc phù hợp với chủ đề

 

 

Nếu chúng ta có thể thiết kế font chữ mới hoàn toàn dựa trên các thông điệp các bạn hướng đến thì quá tốt luôn, minh tin chắc đây sẽ là một thiết kế rất "thú dzị".

Một chút lưu ý là ngoài yếu tố "mãn nhãn", thiết kế của các bạn phải rõ nghĩa, nhìn vào hiểu được liền, đó chính là thiết kế hiệu quả. "Nêm nếm" thêm một chút phá cách, một chút cập nhật xu hướng sẽ tạo ra những điều độc đáo và ở đó mang đậm màu sắc mà các bạn "thầm trao".

Để màu sắc đẹp thì chúng ta có thể dựa theo những tông màu cơ bản nhất để đi với nhau; sử dụng những màu đối lập để có thể làm nổi những phần ta muốn hoặc "nguậy ngọ" những bộ màu trendy hiện nay (như là tone màu nhu hoặc neutral).

Tương tự, phần chữ có thể sử dụng những font theo xu hướng thịnh hành hoặc những font đơn giản, nhưng chú trọng nhất chúng ta phải biến hóa bố cục một cách khéo léo để thiết kế trở nên cân bằng và "nịnh mắt" nhất. Tổng hòa được những yếu tố đó, đi kèm là thông điệp muốn gửi gắm và BẢN SẮC của #TeamÁoLớp, hẳn thiết kế của bạn là một thiết kế sang-xịn-mịn và thành công lắm đó nha!

- Chia sẻ của Mentor Trần Anh Khoa.

 

#Ep2: Đừng "CĂNG", BẢN SẮC là CÁ TÍNH!

 

Chủ đề "BẢN SẮC" năm nay thật sự rất mới và lạ, ắt hẳn sẽ khiến các bạn tò mò rồi đây. Theo mình, bản sắc ở đây có thể là một màu sắc, một môn thể thao, một loài động vật , hay những thứ mù mờ xa xăm như vũ trụ, ước mơ... mà các bạn yêu thích, thể hiện đầy đủ những phẩm chất và cá tính lớp mình.

Tất cả, tuy là những đề tài quen thuộc nhưng đều có thể được biến hóa phù hợp với hình ảnh lớp chúng mình. Chỉ dựa vào bấy nhiêu đó thôi BẢN SẮC lớp mình đã hiện ra "siêu chân thật" rồi đó.

 

 

Làm gì căng, để "dấn thân" vào sân chơi này, để không bị "điên đầu" với chủ đề, không coi nó là một "cuộc chiến" cam go...trước tiên các bạn cần có một ý tưởng và một tinh thần tập thể thống nhất để dễ dàng "tự tin khoe cá tính" của mình. Điều này đòi hỏi các bạn phải trang bị những kỹ năng cần thiết như: thuyết phục, trình bày, thiết kế - phác thảo,... Rất dễ, cái này chúng ta có thể tự rèn luyện được qua quá trình làm việc nhóm và thảo luận trao đổi ý kiến.

Năm nay, với định dạng typography, các "teén-đồ" áo lớp sẽ "tha hồ" khai thác nhiều khía cạnh về thiết kế để tích hợp vào mẫu áo "để đời" của mình. Và cuối cùng, cũng là điều quan trọng nhất, chính là sự quyết tâm, sẵn sàng "nở một nụ cười tự tin" để kêu gọi bình chọn bài dự thi.

Việc các bạn tham gia cuộc thi này có thể xem như là sự mở đầu cho nhiều cuộc thi khác nữa. Mình tin là, nhờ có "vốn liếng" được xây dựng, hình thành trong quá trình tham gia "cuộc chơi" này, lớp chúng mình sẽ phần nào gắn kết với nhau "phát hiện" ra nhiều BẢN SẮC mới lạ của nhau đấy.

- Chia sẻ của Mentor Lê Ngọc Phương Linh

 

#Ep3: SỨC MẠNH từ SỰ THỐNG NHẤT

 

Khi mình, với tư cách là Bí thư lớp và người đại diện thi đưa ra đề nghị tham gia cuộc thi, các bạn rất ủng hộ và hứng thú, cùng nhau "bắt tay" vào lên ý tưởng. Những ý tưởng về hình ảnh của áo đều được lấy từ các thành viên, những chi tiết nhỏ hay lớn đều mang ý nghĩa, vì đó không chỉ là áo lớp, mà còn là thành quả, sự đoàn kết, đồng lòng của "tụ nhà mình".

 

 

Trong quá trình làm việc nhóm, chúng mình gặp rất nhiều tranh cãi xoay quanh việc màu sắc hay màu in. Để dễ dàng thống nhất ý kiến, mình đã chọn biểu quyết: số phiếu màu áo nào cao hơn thì sẽ lấy màu đó, tránh kích động, tránh tranh cãi lớn. Việc này tưởng không hiệu quả nhưng hiệu quả không tưởng đó team áo lớp mùa này ơi. Việc thống nhất được quy trình, ý tưởng sẽ tạo nên được nguồn sức mạnh "siêu khủng".

Thêm nữa, khi một người đứng đầu tự tin với những gì tập thể mình đang có, sẽ khiến các thành viên thêm tin yêu và nỗ lực cùng nhau cố gắng. Đừng ngại khó khăn, mà hãy nghĩ về chiến thắng, lợi ích tập thể. Đừng quên trao nhau những nguồn năng lượng tích cực để gắn kết tập thể nhé! Nhắc lại lần nữa: chỉ có đoàn kết và đồng lòng với giúp lớp mình "băng băng" qua 3 vòng thi để trở thành những tập thể xứng đáng nhất nhận giải thưởng chung cuộc.

Chúc các bạn cùng tập thể sẽ tạo nên những chiếc áo lớp thật "Bản sắc" nha. Có được kỉ niệm thì vui, có giải thưởng thì càng vui nha ????

- Chia sẻ của Mentor Nguyễn Vũ Nguyên Sinh 

 

 

#Ep4: "SHOW-OFF" với phương thức BẠN-CÓ!

 

Cuộc thi Thiết kế áo lớp đã bước vào mùa 03. Qua quá trình theo dõi, mình thấy rằng lớp nào cũng "show" được những tinh thần khác nhau vào từng mẫu thiết kế riêng biệt.

Thiết kế trên máy tính hay vẽ bằng tay là vấn đề đáng lưu ý, nhưng làm sao có thể truyền tải tinh thần "show off" vào chiếc áo lớp "bé bé xinh xinh" lại là một điều quan trọng hơn cả. Chọn phương cách để phù hợp nhất với "kế hoạch tác chiến" của lớp mình cũng là cả vấn đề đó nghe! "Nhá nhẹ" những ưu điểm của 2 phương thức "vẽ máy" và "vẽ tay" nhé!

 

 

Đối với vẽ trực tiếp bằng tay lên giấy:

- Tiếp cận gần nhất đến với những ý tưởng của các bạn

- Các bạn có thể vẽ những đường nét nhìn khác biệt hơn trong cách xây dựng họa tiết đúng như phong cách của các bạn hướng tới

- Tự do sáng tạo, thực hiện chính xác các đường phác thảo và tạo ra nhiều ý tượng đột phá về đường nét, màu sắc.

Đối với thiết kế trên máy tính hoặc các thiết bị điện tử khác:

- Tiết kiệm thời gian

- Dễ dàng chỉnh sửa khi bạn vẽ sai

- Xử lý hình ảnh nhanh chóng hơn

- Dễ dàng đưa những họa tiết, hình ảnh, nội dung các vào thiết kế

- Lên màu dễ dàng, nhanh chóng hơn với ý tưởng và mong muốn của thiết kế các bạn .

Để có thể làm tốt nhất, mình nghĩ team áo lớp nên dung hòa cả hai để tận dụng những ưu điểm của nhau. Nó có thể giúp thiết kế nổi bật hơn, bằng cách phác thảo trên giấy, chụp lại và đưa vào phần mềm xử lý họa tiết trên chính chiếc điện thoại thân thuộc của các bạn mà dễ dàng sử dụng như: SketchBook hay Ibis Paint X.

Vẽ như thế nào cũng được, nhưng đừng quên đi "BẢN SẮC" lớp mình nha! HIỂU NHAU - CÙNG NHAU chính là chìa khóa giúp mẫu thiết kế thành công. Ban giám khảo tinh tường của chúng ta có thể đánh giá được lớp các bạn có ĐOÀN KẾT hay không thông qua cách các bạn trình bày vỏn vẹn trên một tờ giấy, một bức vẽ đấy. Và đừng quên bỏ vào đó một chút hơi thở của tuổi trẻ hiện đại, một nguồn năng lượng năng động nhất nhé. Chúc các bạn thành công và may mắn ở "cuộc đua khẳng đẳng định chất riêng" này nha!

- Chia sẻ của Mentor Nguyễn Đức Lương

 

#Ep5: TRƯỚC "cột mốc" 18/02, "BẬT MODE" ngay!

 

"Là một thí sinh đã từng tham gia cuộc thi, giai đoạn kêu gọi bình chọn, đối với mình, là một giai đoạn hồi hộp và gay cấn nhất: Phải làm thế nào để kêu gọi được một lượng lớn "fan" bình chọn. Đó cũng là lúc lớp mình "đứng ngồi không yên" khi toàn lực chơi hệ "xã giao rộng". Nhờ đó, mình mới biết tập thể lớp mình thực sự đáng yêu và "chịu chơi" đến mức nào.

 

 

Đặc biệt với thể lệ cuộc thi năm nay, sẽ có phần "vượt ải" ngay tại vòng 1. Sau khi được đăng tải trên website cuộc thi, các cá đội thi kêu gọi bình chọn, đạt mức tối thiểu 200 lượt bình chọn trên website để đủ điều kiện “vượt ải” bước vào vòng chấm thi của Hội đồng Ban giám khảo chuyên môn.

Mà dễ lắm! Tất cả mọi việc đều có cách giải quyết riêng. Điều đầu tiên, cũng là quan trọng nhất, đó là tìm bài dự thi lớp mình tại website cuộc thi - mục bài dự thi, copy link bài dự thi và lan tỏa ngay "chiếc" link này đến "cộng đồng" người quen của bạn, kêu gọi bình chọn ngay chỉ bằng vài thao tác đơn giản.

Ngoài ra, team áo lớp hãy lan tỏa tinh thần áo lớp của bạn đến rộng khắp các diễn đàn, hội nhóm mà học sinh chúng mình quan tâm (Trường Người Ta, Lớp Người Ta,...). Và, cái này là siêu lời luôn nè, chúng mình có thể "hưởng ké" lợi ích từ việc bình chọn của các lớp cùng tham gia cuộc thi, vừa có cơ hội tranh tài, vừa "rủ rê" thêm nhiều đồng môn tham gia và cùng nhau bình chọn giúp nhau tiến lên, quá là tiện phải không nào!

Đường đua áo lớp đang dần nóng lên từng ngày, lại còn được gia hạn đến 18/02, cơ hội vẫn còn rộng mở. Lớp chúng mình mau mau gửi bài dự thi để giành ưu thế ngay từ bây giờ nha

- Chia sẻ của Mentor Nguyễn Minh Công Định


TIN LIÊN QUAN
Hành trình trao giải Cuộc thi Thiết kế áo lớp 2022 Biết tin gì chưa #teamáolớp ơi, sắp tới đây hành trình trao giải kết nối HUTECH với các trường THPT sẽ chính thức bắt đầu. Hàng tỷ đồng học bổng sẽ tìm thấy chủ nhân đích thực của mình, bấy nhiêu đấy ...
Chung cuộc: Gọi tên "Ngôi vương" mùa 03 cuộc thi Thiết kế áo lớp 2022 'On-air' từ ngày 08/12/2021, đồng hành cùng các teen THPT, cuộc thi Thiết kế áo lớp 2022 Bản sắc thật tự hào khi trở thành sân chơi giúp các teen THPT thể hiện bản sắc và chắp cánh ước mơ. Từ những thiết kế ...
Công bố 03 Giải Khuyến khích các hạng mục: Thiết kế ấn tượng nhất, Ảnh kỷ yếu ấn tượng nhất, và Video ấn tượng nhất Sau những màn khoe bản sắc quá đỗi nhiệt tình đến từ các lớp, BTC đã chọn được những đội thi xuất sắc nhất ghi tên mình tại những giải thưởng ấn tượng. BTC sẽ lần lượt công bố kết quả chính thức trên fanpage ...
Gọi tên 'Trường có nhiều bài dự thi nhất và tỷ lệ lớp tham gia cao nhất' mùa 03 Khát khao chinh phục ngôi vương, xông xáo thiết kế và nộp bài liền tay là những sự thật khi nói về trường THPT Phan Văn Hòa (Vĩnh Long). Đây là trường có tổng số lượng bài dự thi khủng với rất nhiều tập thể ...
Lộ diện top 8 bước vào vòng 3: video-so trendy Sau 5 ngày kêu gọi bình chọn những bộ ảnh kỷ yếu trên fanpage HUTECH - Đại học Công nghệ Tp.HCM, cùng với đó là những quyết định từ phía Hội đồng chuyên môn, top 8 xuất sắc nhất của vòng 2 đã chính thức lộ ...
Muôn mặt cảm xúc cùng 'CÂU CHUYỆN ÁO LỚP' MÙA 3 Series Câu chuyện áo lớp khai thác những câu chuyện đặc sắc từ các album áo lớp từ các bảng đấu vòng 2. Cùng bình chọn và khích lệ tinh thần các tập thể lớp tại vòng 2 cuộc thi này mọi người ...
TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHỆ TP.HCM (HUTECH)
475A Điện Biên Phủ, P.25, Q. Bình Thạnh, TP.HCM
Điện thoại: (028) 5445.2222 - 2201 0077
Website: www.hutech.edu.vn