"Vạn" bí kíp hay từ biệt đội mentor (Ep2)

Series Biệt đội mentor từ cuộc thi Thiết kế áo lớp 2022 nhằm chia sẻ những kinh nghiệm "chinh chiến", kiến thức chuyên môn từ các mentor trong nhiều lĩnh vực khác nhau: thiết kế, nội dung, hình ảnh, video...

 

Bằng chính những trải nghiệm thực tế, "biệt đội" này sẽ giúp Team Áo lớp có thêm nhiều kiến thức, kỹ năng bổ ích trong suốt quá trình tham gia cuộc thi, cùng chạm tới những giải thưởng cao nhất!

#Ep1: VỮNG BÍ QUYẾT, HÌNH KỶ YẾU "THA HỒ" LUNG LINH!

 

Để có một bộ ảnh "chất đến từng tấc", một chiếc máy ảnh sẽ là lựa chọn lý tưởng cho các teén-đồ áo lớp! Việc còn lại chỉ là tuân thủ những "quy tắc" sau đây để có một bộ ảnh kỷ yếu chất lượng:

1. Lấy nét trước khi chụp.

2. Lấy nét trước khi chụp.

3. Lấy nét trước khi chụp.

Không nhầm đâu, việc quan trọng, phải nói 3 lần! Việc lấy sai nét vẫn dễ dàng xảy ra, vậy nên bạn phải thật sự chú ý khi chụp nhé!

 

Thành viên CLB Nhiếp ảnh HUTECH "mách nước" chụp bộ ảnh siêu chất cho team áo lớp

 

Tiếp đến, khẩu độ (số F trên máy ảnh) nên đặt ở F5.6 là an toàn nhất. Mở khẩu quá lớn (F quá nhỏ), hình có thể bị mất chi tiết - "out" nét. Còn khi quá nhỏ, ánh sáng đi vào không thẳng, sẽ khiến hình kém sắc nét.

Còn nếu thuộc "team điện thoại"? Yên tâm với các "tips" dưới đây nha:

1. Hạn chế zoom - tự di chuyển để lấy góc, cũng như chọn độ phân giải cao nhất để có những tấm ảnh nét căng.

2. Cầm điện thoại bằng cả hai tay, để khuỷu tay sát bên mình cho máy thật vững, hạn chế rung lắc. Sau khi nhấn chụp, bạn cần giữ yên máy trong vài giây để cố định hình.

3. Cuối cùng, sử dụng ứng dụng để hậu kì ảnh thật "lung linh": Camera+, Snapseed, Wordswag, Lightroom, Picarts,…

Nhưng dù chụp bằng máy ảnh hay điện thoại, nhớ lưu tâm đến bố cục ảnh và các vị trí "vàng" nhé - bí kíp giúp mọi tấm ảnh thêm phần hài hòa, nịnh mắt đó! Mở đường lưới (grid line) và cho chủ thể ở những vị trí "vàng", tham khảo thêm những bố cục có sẵn trên internet, vậy là bộ ảnh của bạn đã trở nên bắt mắt rồi.

Một "bí kíp" thứ hai: ánh sáng cũng là thứ phải lưu tâm! Nói không với việc để mặt trời chiếu vào lưng người chụp (chụp ngược sáng) khi chụp ngoại cảnh nữa nha.

Và cuối cùng, hãy chụp thật nhiều hình, ở nhiều góc máy, nhiều tư thế khác nhau. Để khi loại bỏ những tấm rung, mờ, thiếu sáng, chúng mình sẽ có ngay những shoot hình ưng ý. Lý thuyết có vẻ nhiều, nhưng khi bắt tay thực hiện lại vô cùng đơn giản. Lên concept, "vác" máy lên và triển ngay bộ kỷ yếu đậm BẢN SẮC, chơi thật vui để VÚT BAY thôi team áo lớp ơii!

- Chia sẻ của Mentor HÀ TRỌNG KHANG

 

#Ep2'REMIX' ALBUM KỶ YẾU THẬT CHẤT?

'BÍ KÍP' CÓ NGAY ĐÂY!

 

Muốn có một album kỷ yếu ấn tượng? Không hề khó với "bí kíp" ngay đây!

 

Sinh viên ngành Thiết kế thời trang HUTECH "bỏ nhỏ" bí quyết cho một album ảnh ấn tượng

1. Trước hết, ý tưởng, nội dung là yếu tố quyết định (bước đầu). Hãy sáng tạo - nhưng phải thật rõ ràng!

2. Tiếp theo, hãy chọn lọc, sắp xếp hình ảnh mạch lạc. Chú ý nhé, bởi nó là yếu tố quyết định (sau cùng).

3. Bố cục thiết kế cũng cần được ưu tiên. Nó sẽ thu hút người xem nếu bạn thực hiện tốt.

4. Cuối cùng, font chữ, màu sắc text phù hợp sẽ đưa ý tưởng của bạn đi xa hơn, rất nhiều.

Và, tất cả những điều đó, có nghĩa là:

Sau khi chụp xong bộ ảnh, muốn tạo thành một album hoàn chỉnh, bạn cần phác thảo ý tưởng thiết kế để làm rõ chủ đề, concept mình đã chọn. Có được ý tưởng, hãy sắp xếp bộ hình theo một thứ tự hợp lý: theo diễn biến thời gian (hoặc sắc độ sáng nếu chụp ngoại cảnh), theo "đường dây" kịch bản... để kể được câu chuyện, thông điệp lớp bạn muốn gửi gắm. Hoàn thành 2 bước này, là bắt tay vào thiết kế, ngay và luôn thôi!

Hãy dàn bố cục thô cho album và bố cục text hợp lý trên mỗi tấm hình - bước này đóng vai trò không nhỏ trong việc thể hiện thông điệp, tạo ấn tượng, cũng như "độ cuốn" cho người xem. Do đó, ảnh bìa là thứ nên được đầu tư, để thu hút sự chú ý cho khán giả ngay từ cái nhìn đầu tiên, và khiến họ muốn click sang hình kế tiếp.

Với những ảnh con sau đó, bạn có thể để một vài ảnh đơn - đặc biệt, mang hàm ý và thể hiện được nội dung chính. Xen kẽ với chúng, là những bức ảnh có nội dung và hình thức tương tự, được gộp từ 2 - 3 ảnh cận, dàn trên một trang để tạo sự độc đáo và giảm đi sự đơn điệu.

Bổ trợ cho chúng, bạn có thể chọn lọc quoted/text để thêm vào mỗi tấm hình. Đặt text ở vị trí hợp lý, tìm ra một font chữ mới lạ - ấn tượng, hoặc sáng tạo một font chữ mới sẽ là yếu tố hoàn chỉnh album của bạn. Nhớ lưu ý chọn màu chữ cho phù hợp và hợp xu hướng nhé! Tone màu pastel cho những thông điệp nhẹ nhàng, phá cách hơn hay mạnh dạn chọn những tone màu đối lập.

"Khuyến mãi" cuối, bạn có thể tham khảo ý tưởng và màu sắc tại các trang web này nha: pinterest.com, coolors.com, color.adobe.com... Trải nghiệm thật vui nhé, nếu đúng đam mê, gia nhập ngay và liền team HUTECH-ers chúng mình theo link phía dưới nha!

- Chia sẻ của Mentor LÊ VŨ

 

#Ep3: BIẾN HÓA VIDEO 'TỚI BẾN' CÙNG CÁC MENTOR

 

"Video lớp mình như một bản nhạc, chỉ cần remix xíu là lên luôn. Nhưng 'remix' như thế nào đây? Cùng lắng nghe ngay mentor nhóm No Sleep Session (NSS) chia sẻ cách "độ" video áo lớp cùng nhà mình sao cho thật ngầu bạn nhé!

Nhóm No Sleep Session (NSS) hướng dẫn cách 'remix' video sao cho thật hot

Điều đầu tiên, cũng là quan trọng nhất, đó là tham khảo ngay những nền tảng video như youtube, tiktok để có tích cóp một kho 'trendy ngon hơn sầu riêng". Từ đó, áp dụng triệt để những ý tưởng này vào video nhà mình. Ghi nhớ ngay những tips sau để biến hóa video áo lớp cho thật lung linh:

- Chọn lọc những góc máy quay, hình ảnh bắt trọn thần thái "mem" lớp mình cùng chiếc áo lớp

- Sử dụng chuyển cảnh, hiệu ứng "sương sương", phù hợp để làm nổi bật tinh thần lớp mình

- Sử dụng những yếu tố sáng tạo bất ngờ để dẫn dắt cảm xúc và tăng sự thích thú cho người xem

- Tìm hiểu ngay các phần mềm dựng phim trên điện thoại như: CapCut, Vivavideo, VideoShow, iMovie,... hay trên máy tính: Sony Vegas, Adobe Premiere, final Cut Pro, Davinci Resolve,... Sử dụng công cụ chỉnh màu phim Color Grading để tạo màu sắc cuốn hút và định hình tâm trạng cho người xem.

Một chiếc áo lớp sang-xịn-mịn có thể phần nào thể hiện tinh thần của lớp mình. Giờ thì remix ngay một chiếc video để bật trọn chất riêng. Rủ ngay hội bạn thân bắt tay ngay vào thực hiện một chiếc video "ngoe nguẩy" với áo lớp ngay bây giờ nào. Luôn mang trong mình tinh thần "Ủa cái video này còn thiếu cái gì hông ta?" để xuất xưởng chiếc video thật xuất sắc nhé!"

- Chia sẻ của Mentor Nhóm No Sleep Session (SV. Ngành Công nghệ thông tin - Quán quân HUTECH's NextGen 2021 - Hạng mục tài năng)

 

BTC Cuộc thi Thiết kế áo lớp 2022 - Bản sắc

 

 


TIN LIÊN QUAN
Hành trình trao giải Cuộc thi Thiết kế áo lớp 2022 Biết tin gì chưa #teamáolớp ơi, sắp tới đây hành trình trao giải kết nối HUTECH với các trường THPT sẽ chính thức bắt đầu. Hàng tỷ đồng học bổng sẽ tìm thấy chủ nhân đích thực của mình, bấy nhiêu đấy ...
Chung cuộc: Gọi tên "Ngôi vương" mùa 03 cuộc thi Thiết kế áo lớp 2022 'On-air' từ ngày 08/12/2021, đồng hành cùng các teen THPT, cuộc thi Thiết kế áo lớp 2022 Bản sắc thật tự hào khi trở thành sân chơi giúp các teen THPT thể hiện bản sắc và chắp cánh ước mơ. Từ những thiết kế ...
Công bố 03 Giải Khuyến khích các hạng mục: Thiết kế ấn tượng nhất, Ảnh kỷ yếu ấn tượng nhất, và Video ấn tượng nhất Sau những màn khoe bản sắc quá đỗi nhiệt tình đến từ các lớp, BTC đã chọn được những đội thi xuất sắc nhất ghi tên mình tại những giải thưởng ấn tượng. BTC sẽ lần lượt công bố kết quả chính thức trên fanpage ...
Gọi tên 'Trường có nhiều bài dự thi nhất và tỷ lệ lớp tham gia cao nhất' mùa 03 Khát khao chinh phục ngôi vương, xông xáo thiết kế và nộp bài liền tay là những sự thật khi nói về trường THPT Phan Văn Hòa (Vĩnh Long). Đây là trường có tổng số lượng bài dự thi khủng với rất nhiều tập thể ...
Lộ diện top 8 bước vào vòng 3: video-so trendy Sau 5 ngày kêu gọi bình chọn những bộ ảnh kỷ yếu trên fanpage HUTECH - Đại học Công nghệ Tp.HCM, cùng với đó là những quyết định từ phía Hội đồng chuyên môn, top 8 xuất sắc nhất của vòng 2 đã chính thức lộ ...
Muôn mặt cảm xúc cùng 'CÂU CHUYỆN ÁO LỚP' MÙA 3 Series Câu chuyện áo lớp khai thác những câu chuyện đặc sắc từ các album áo lớp từ các bảng đấu vòng 2. Cùng bình chọn và khích lệ tinh thần các tập thể lớp tại vòng 2 cuộc thi này mọi người ...
TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHỆ TP.HCM (HUTECH)
475A Điện Biên Phủ, P.25, Q. Bình Thạnh, TP.HCM
Điện thoại: (028) 5445.2222 - 2201 0077
Website: www.hutech.edu.vn