Tốt nghiệp HUTECH, hiện đang là nghiên cứu sinh tại Bỉ, anh quyết tâm theo đuổi đề tài nghiên cứu tìm ra giải pháp tạo ra thế hệ những người lái xe an toàn trong tương lai tại Việt Nam.

 

Vinh Mẫn là cựu Sinh viên Xây dựng Cầu đường tại Đại học Kỹ thuật Công nghệ TP.HCM (tên gọi trước đây của HUTECH). Hồi tưởng thời gian gắn bó cùng HUTECH, Vinh Mẫn kể: “Đó là những ngày tháng chất đầy kỷ niệm, miệt mài với bài tập đồ án, là những lần thi căng thẳng hay những lúc vui vẻ cùng bạn bè trong cách hoạt động ngoại khoá…”
 
Bước khởi đầu hành trình học tập tại môi trường mới, Mẫn cũng như mọi sinh viên khác không tránh khỏi những khó khăn, bối rối. Yêu cầu tự học và làm việc theo nhóm mà không có giáo viên kèm cặp như thời phổ thông buộc anh phải tìm ra phương pháp học tập phù hợp. “Dưới sự hướng dẫn, hỗ trợ của các giảng viên HUTECH, tôi xác định việc tự học, tự nghiên cứu trong lĩnh vực chuyên môn của mình, kết hợp làm việc nhóm sẽ mang lại kết quả tốt nhất. Chủ động thích nghi với môi trường đại học, tìm ra phương pháp tốt sẽ khiến mọi hoạt động trở nên dễ dàng hơn” - Vinh Mẫn nhớ lại. 

 

Vượt qua nhiều trở ngại, bằng tình yêu với khoa học, anh tiếp tục theo đuổi con đường nghiên cứu của mình với bằng Thạc sĩ Quy hoạch và Kỹ thuật giao thông của Đại học Kỹ thuật Darmstadt (Đức) và trở thành nghiên cứu sinh tại trường Đại học Hasselt (Vương quốc Bỉ). Anh cũng nhận được nhiều học bổng giá trị như: học bổng nghiên cứu sinh của Chính phủ Việt Nam, học bổng DAAD hỗ trợ nghiên cứu tiến sĩ tại CHLB Đức, học bổng nghiên cứu tại Bỉ,...


Từ nghiên cứu và quan sát thực nghiệm, Vinh Mẫn cung cấp thông tin: Việt Nam là quốc gia đang phát triển, phương tiện cơ giới hai bánh (bao gồm xe mô tô, xe gắn máy, trong đó có xe máy điện và xe đạp điện - gọi tắt là xe máy) hiện là phương tiện giao thông được sử dụng cho đa phần các hoạt động của người dân. Đây cũng là loại phương tiện chiếm tỷ lệ rất cao trong các vụ tai nạn xảy ra hàng năm: khoảng 70% tổng số vụ TNGT có liên quan đến người điều khiển phương tiện xe máy, gần 90% nạn nhân bị thương vong là người đi xe máy.

 Hơn nữa, ở nước ta khi điều kiện cơ sở hạ tầng giao thông còn kém phát triển, dịch vụ giao thông nhiều hạn chế hạn chế, thu nhập cá nhân thấp... nên tương lai tới năm 2030 và những năm tiếp theo, xe máy vẫn là sự lựa chọn hàng đầu với tốc độ tăng trưởng 10%/năm. 

 Dưới góc độ của một cựu sinh viên kỹ thuật, Vinh Mẫn khẳng định: “Để cắt giảm số vụ TNGT và số lượng thương vong, cần phải có các giải pháp chi tiết và phù hợp nhất từ góc độ thiết kế kỹ thuật hạ tầng giao thông - phương tiện, thay đổi các hành vi nguy hiểm, vận dụng công nghệ vào đào tạo để nâng cao kỹ năng điều khiển phương tiện, khả năng nhận thức và xử lý các tình huống trên đường cho người tham gia giao thông, đặc biệt là người điều khiển mô tô, xe gắn máy”

 

Sử dụng những kiến thức, kinh nghiệm quý báu trong ngành, Vinh Mẫn miệt mài tham gia nghiên cứu hàng loạt các đề tài về An toàn giao thông (ATGT) từ năm 2015 đến nay như: Nguyên nhân TNGT liên quan đến trẻ em; Ảnh hưởng của việc sử dụng điện thoại di động khi tham gia giao thông; Ảnh hưởng của việc lạm dụng rượu, bia đến hành vi điều khiển mô tô, xe gắn máy tại Việt Nam; Khả năng ứng dụng công nghệ giao tiếp thông minh giữa các phương tiện với nhau... cùng nhiều nghiên cứu cấp Bộ, cấp Sở. Đây là cơ sở khoa học giúp cơ quan Quản lý Nhà nước có giải pháp kỹ thuật, quy định pháp luật và chính sách hiệu quả trong công tác quản lý nâng cao ATGT tại Việt Nam. Anh cũng không ngại tham gia các đề tài nghiên cứu doanh nghiệp để tiếp cận được lĩnh vực mình quan tâm từ nhiều phía.

Hiện tại, anh là Nghiên cứu sinh Tiến sĩ tại ĐH Hasselt (Vương quốc Bỉ) với đề tài nghiên cứu “In-depth analysis of motorcycle riders' risk-taking behaviors and measures to improve road safety for motorcyclists”. Anh đang đang tập trung nghiên cứu đề tài về An toàn giao thông cho người đi mô tô, xe gắn máy tại Việt Nam, với nội dung chính là nghiên cứu chương trình đào tạo các kỹ năng tham gia giao thông cho người điều khiển mô tô, xe gắn máy, nhằm trang bị các kỹ năng nhận biết và xử lý các tình huống nguy hiểm trên đường, đồng thời giúp người điều khiển mô tô, xe gắn máy có những nhận thức đúng và thay đổi các hành vi sai lệch khi tham gia giao thông...

Từ kết quả nghiên cứu của mình, Vinh Mẫn kỳ vọng: “Tôi mong muốn sớm hoàn thiện đề tài để đưa ra những đề xuất thiết thực nhằm hoàn thiện công tác đào tạo, sát hạch và cấp giấy phép lái xe máy cho các học viên, qua đó cắt giảm được số vụ, số lượng thương vong hàng năm liên quan đến TNGT ở Việt Nam, tạo ra thế hệ những người lái xe an toàn trong tương lai".
 




14586685