Bảo tồn, phát triển và câu chuyện nhìn lại quá khứ

HUTECH's Face - Thị trấn Ba Chúc (An Giang) - nơi in hằn những vết cắt đau thương của lịch sử từ thời điểm hơn 40 năm trước, nay đã khoác lên mình một diện mạo mới. Với chàng Kiến trúc sư trẻ Trần Trung Hiếu (Khoa Kiến Trúc - Mỹ thuật HUTECH), đây không chỉ một vùng đất mà nó chứa đựng nhiều ý nghĩa.

 

Với Hiếu, Ba Chúc là quê hương, là tình yêu, là khát vọng. Hiếu mong muốn được đóng góp phần một phần công sức để bảo tồn những chứng tích cũ và phát triển những giá trị mới cho thị trấn nhỏ này. Từ những tâm tư và trăn trở đó, Hiếu đã bắt tay vào xây dựng đồ án “Bảo tàng Chứng tích tội ác Khơ me Đỏ” và xuất sắc đoạt giải Ba giải thưởng Loa Thành 2019.

 

Trò chuyện cùng Hiếu, bạn vui vẻ chia sẻ “Trong một lần về quê chơi cùng bạn bè, tôi thấy ở Ba Chúc có khu chứng tích tội ác Khơ me Đỏ nhưng quy mô còn khá nhỏ, kiến trúc đơn giản, công trình bị xuống cấp nặng. Việc có một bảo tàng để bảo tồn, tôn tạo, mở rộng quy mô và hiện vật để phát triển du lịch là một việc rất cấp thiết”

 

 

Theo mô hình, mặt đứng công trình “Bảo tàng Chứng tích tội ác Khơ me Đỏ” được xây dựng đơn giản, ít chi tiết, sử dụng các hệ cột có tiết diện nhỏ, nhiều mặt đứng để thể hiện sự tương phản mạnh mẽ cho nỗi đau phía trong và cuộc sống xanh tươi bên ngoài song sắt. Màu trắng thể hiện cho sự hòa giải hòa bình, bỏ lại quá khứ để hướng tới một tương lai tốt đẹp hơn. Hiếu kể, lúc làm đề tài này trúng vào thời điểm kỷ niệm 40 năm Ngày chiến thắng chiến tranh bảo vệ biên giới Tây Nam nên may mắn thu thập được nhiều tài liệu hay, có giá trị. Tiếp đó là 4 tháng ròng rã tìm hiểu - nghiên cứu và làm việc không ngừng nghỉ của chàng kỹ sư trẻ.

 

Hiểu đúng về lịch sử là mong muốn lớn nhất của Hiếu, cũng là ý chính trong phần mô tả của đồ án. Với Hiếu, đây là món quà dành cho quê hương Ba Chúc - nơi bảo tồn dấu vết chiến tranh, tưởng niệm những nạn nhân xấu số. Hiếu mong muốn thế hệ mai sau có nhìn đầy đủ nhất về quá khứ, nâng cao tinh thần cộng đồng, xây dựng cuộc sống hoà bình. Đây sẽ là điểm đến cho khách tham quan, góp phần phát triển ngành du lịch An Giang.

- HUTECH's Face -

 

Đồ án không chỉ mang mục tiêu xây dựng một công trình tưởng niệm quy mô lớn dành cho đồng bào mà đồng thời còn lên án chiến tranh phi nghĩa, trân trọng hòa bình quý giá. Bên cạnh đó, công trình còn mang nhiều ý nghĩa về mặt kiến trúc, môi trường khi tận dụng được địa hình tại chính Cánh đồng Ba Chúc trước đây đồng thời vẫn duy trì được cảnh quan của hai di tích lịch sử lân cận là Chùa Phi Lai và Chùa Tam Bảo và đảm bảo không gian thiên nhiên cây xanh xung quanh.
 
 

 



TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHỆ TP.HCM (HUTECH)
475A Điện Biên Phủ, P.25, Q. Bình Thạnh, TP.HCM
Điện thoại: (028) 5445.2222 - 2201 0077
Website: www.hutech.edu.vn