Bản sắc cá nhân: Góc nhìn đa diện từ sự quan sát đa chiều

HUTECH's Face - “Nhìn thấy một sự vật, hiện tượng trong cuộc sống, có bao giờ bạn tự đặt ra câu hỏi “tại sao” chưa? Nếu có sự quan sát từ nhiều phía bạn sẽ nhìn thấy được nhiều góc nhìn mới mẻ, hạn chế được những sai lầm” - Phan Nguyên Trọng (Khoa Kiến trúc - Mỹ thuật HUTECH) - giải Nhất cuộc thi Kiến trúc Xanh Sinh viên Việt Nam 2019, chia sẻ!

 

Đối với Trọng, học tập hay làm việc, nhất là với nghề Kiến trúc sư thì sự quan sát, phân tích để mở rộng ra nhiều hướng nhìn khác nhau là một việc hết sức cần thiết. Trọng ví von: nếu nhận được đề bài “Hãy thiết kế một công trình có tính biểu tượng”, sẽ hai có 2 nhóm người đi theo 2 hướng giải quyết khác nhau. Nhóm đầu tiên sẽ nghĩ nghĩ ngay đến những cái đẹp đẽ, cao siêu nhưng lại không định nghĩa - khái quát được lý do chọn, dẫn đến dễ bỏ cuộc. Nhóm còn lại sẽ chọn cách: quan sát - đặt câu hỏi và trả lời - xâu chuỗi vấn đề - phát triển ý tưởng, để từ đó tạo nguồn cảm hứng tích cực hoàn thiện đề bài.

 

Từ minh hoạ trên, Trọng cho rằng mình thuộc nhóm thứ hai. Đó cũng là lý do Trọng chọn thông điệp xuyên suốt đề tài là: Hãy tôn trọng bản sắc cá nhân! “Bản sắc cá nhân được thể hiện qua những thứ bạn tạo ra. Hài lòng với sản phẩm đó là bạn đã tôn trọng bản sắc của chính mình” - Trọng quả quyết.

 

 

Đồ án "Trung tâm du lịch làng chài Lý Sơn” được tạo nên xuất phát từ mong muốn giữ lại nét đẹp hoang sơ, tự nhiên vốn có của vùng đảo Lý Sơn - Quảng Ngãi. Trong suốt 4 tháng ròng rã, Trọng dồn toàn tâm vào nghiên cứu để giải quyết các vấn đề đặt ra: việc sử dụng các loại vật liệu xanh - vật liệu địa phương; cách tạo và quản lý năng lượng cho công trình từ tận dụng năng lượng gió, năng lượng mặt trời, “năng lượng bước chân”...Điểm sáng tạo của mô hình là việc tạo ra năng lượng từ bước đi của du khách trong khuôn viên công trình để cung cấp cho các thiết bị.

 

Từ những quan sát - học hỏi tích luỹ, chàng Kiến trúc sư trẻ luôn tâm niệm được tiếp tục nghiên cứu, phát triển hơn nữa trong tư duy thiết kế. Với Trọng, tạo nên những công trình hài hòa với thiên nhiên, khai thác được nguồn lợi xanh mà không làm tổn hại đến môi trường mới là mục tiêu sau cùng mà bản thân muốn theo đuổi.

 

- HUTECH's Face -

 

Trung tâm du lịch làng chài Lý Sơn gồm 3 phần: Phần đầu tiên là nơi cung cấp tất cả thông tin về đảo Lý Sơn cho những du khách cho nhu cầu tìm hiểu, phần thứ 2 dành cho việc trưng bày triễn lãm nghệ thuật - khôi phục các loại hình nghệ thuật gồm: Khu trưng bày; Phòng nghiên cứu; Khu thư viện; Thủy cung mini; Khán đài tổ chức các sự kiện mang bản sắc văn hóa cổ truyền.., Phần thứ 3 chính là bảo tàng sống - Nơi khách du lịch có thể tận mắt nhìn thấy cuộc sống và trải nghiệm những công việc của người dân địa phương: Trồng tỏi, đánh bắt cá...,Trung tâm sử dụng các vật liệu từ địa phương kết hợp thêm các vật liệu thân thiện với môi trường, tận dụng năng lượng gió, năng lượng mặt trời và “năng lượng bước chân”...Nguyên Trọng còn tạo nên nét độc đáo riêng của trung tâm bằng việc phân chia thời gian hoạt động theo mùa, mỗi mùa sẽ có những nét đặc trưng về văn hóa, ẩm thực, một màu sắc riêng....trông giống như chú "tắc kè hoa" biến đổi linh hoạt.
 


TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHỆ TP.HCM (HUTECH)
475A Điện Biên Phủ, P.25, Q. Bình Thạnh, TP.HCM
Điện thoại: (028) 5445.2222 - 2201 0077
Website: www.hutech.edu.vn