Dám nghĩ dám làm và câu chuyện thử thách bản thân ở nhiều lĩnh vực

HUTECH's Face - "Đuối nước là vấn nạn thu hút sự quan tâm của toàn xã hội, vậy làm thế nào để hạn chế và ngăn chặn tình trạng đó?" Xuất phát từ niềm trăn trở trên, 2 SV Nguyễn Tiếng Lập và Trịnh Bảo Ngọc (Viện Công nghệ Việt – Nhật) đã cùng nhau tạo nên dự án “Áo thun phao LIVING” và xuất sắc giành nhiều giải thưởng.

 

Nói về cơ duyên dấn thân vào con đường khởi nghiệp, Lập và Ngọc chia sẻ nhờ cùng làm chung nhóm ở môn Project Design - Thiết kế Dự án (PD2). Đây là môn học thú vị của chương trình Đại học Chuẩn Nhật Bản HUTECH, với phiếu tài liệu và phương pháp học nhập khẩu 100% theo chuẩn Đại học Công Nghệ Kanazawa.

 

Từ ý tưởng là sản phẩm kết thúc môn học, Lập và Ngọc đã quyết định phát triển, cải tiến dự án để tiếp tục chinh chiến ở các cuộc thi. Theo đó, Tiếng Lập phụ trách mô hình kinh doanh - tài chính - hỗ trợ media - kỹ thuật hóa học - vật lý, Ngọc sẽ chịu trách nhiệm phần làm sản phẩm. Dám nghĩ dám làm - tinh thần chung, là thứ duy nhất mà hai bạn trẻ có trong tay. Trong gần 2 năm phát hiện và nghiên cứu dự án, Lập và Ngọc không quên được những lần lạc chợ đi tìm nguyên liệu, những lúc tranh cãi bất đồng quan điểm do hai cá tính khác nhau "đứa trầm tính, đứa lại hướng ngoại"...

Và trái ngọt sẽ dành cho những người biết cố gắng không ngừng. Hàng loạt giải thưởng về khởi nghiệp ghi dấu kết quả của cả hai, có thể kể đến như: giải Nhì cuộc thi “Project Design 2017, giải Ba “HUTECH Startup Wings 2019”, giải Tư “Business Ideas 2019”, và mới đây nhất là giải Nhì cuộc thi “Ý tưởng khởi nghiệp – CiC 2019”.

 

Thử thách bản thân ở nhiều lĩnh vực đã không còn là vấn đề quá lớn, nếu giữ được tinh thần khám phá, dấn thân, dám nghĩ dám làm. "Cứ đi đi, đừng dừng lại, dừng lại là hối tiếc. Hãy tập trung dành thời gian tìm hiểu, nghiên cứu về một lĩnh vực yêu thích, nhất định bạn sẽ làm được! Nếu không thành công thì bạn cũng có một túi kinh nghiệm" - Ngọc và Lập cùng chia sẻ.

- HUTECH's Face -

 

Sản phẩm áo thun phao của nhóm mang tên là LIVING. “LIVING vừa là sự sống, là điều mà nhóm luôn muốn đảm bảo cho tất cả mọi người. Không những thế, LIVING còn có nghĩa là sinh hoạt, tức sản phẩm này sẽ đem lại sự thoải mái cho người dùng dù là hoạt động nào trong cuộc sống”, Lập lý giải. Với dự án này, nhóm cho ra đời một loại phao chứa hợp chất tạo CO2 vô cùng đặc biệt, phao sẽ chỉ hoạt động khi chịu tác động của người sử dụng. Để có thể sử dụng một cách tiện lợi hơn trong mọi sinh hoạt, LIVING đã tích hợp cặp phao này vào hai bên bán cầu vai của áo thun để tạo ra một chiếc áo có khả năng chống đuối nước trong mọi trường hợp dù là chủ động hay bị động. Sản phẩm như một chiếc áo thun bình thường và người sử dụng hoàn toàn có thể mặc trong bất kỳ sinh hoạt hằng ngày nào mà không hề gây cảm giác khó chịu. Khi người sử dụng mặc áo thun phao, bất ngờ rơi vào môi trường nước, chỉ cần tác động một lực nhất định vào phần vai áo, phao sẽ được kích hoạt và ngay lập tức căng phồng từ 3 - 6 giây để kéo và nâng đầu người sử dụng lên trên mặt nước. “Khi bắt tay vào nghiên cứu, nhóm đã tìm ra hai hoạt chất là a xít citric (C6H8O7) và Sodium Bicarbonate (NaHCO3) khi hai chất này phản ứng với nhau sẽ tạo thành khí cacbonic (CO2) giúp túi khí nằm trong vai áo tự phồng lên chỉ trong vòng 3 - 6 giây”, Lập tự hào chia sẻ.


TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHỆ TP.HCM (HUTECH)
475A Điện Biên Phủ, P.25, Q. Bình Thạnh, TP.HCM
Điện thoại: (028) 5445.2222 - 2201 0077
Website: www.hutech.edu.vn