HOẠT ĐỘNG NGHIÊN CỨU KHOA HỌC CỦA SINH VIÊN KHOA MARKETING - KINH DOANH QUỐC TẾ

HOẠT ĐỘNG NGHIÊN CỨU KHOA HỌC CỦA SINH VIÊN KHOA MARKETING - KINH DOANH QUỐC TẾ 3
 

Ngày nay hoạt động nghiên cứu khoa học (NCKH) của sinh viên là một hoạt động song hành với học tập và cũng là một nội dung quan trọng trong chương trình đào tạo ở trường đại học để  thực hiện công việc giảng dạy kết hợp với thực nghiệm và NCKH. Qua hoạt động NCKH, sinh viên hình thành tư duy và phương pháp NCKH. Lãnh đạo khoa và tập thể giảng viên rất quan tâm đến hoạt động NCKH trong sinh viên. Sinh viên được khuyến khích tham gia NCKH từ năm thứ 1 và được các giảng viên trong Khoa tận tình hướng dẫn. Từ đó sinh viên làm quen và rèn luyện kỹ năng nghiên cứu, các em dần dần làm quen với NCKH, qua những lần trao đổi kinh nghiệm học tập với bạn bè, bài nghiên cứu đơn giản như tiểu luận môn học, viết bài báo đăng Kỷ yếu, thực hiện các đề tài NCKH cho đến làm Đồ án môn học, Báo cáo thực tập, Khóa luận tốt nghiệp…
Sinh viên thực hiện NCKH sẽ có được một số lợi ích như sau:
- Nắm vững kiến thức liên quan đến đề tài NCKH mà còn tiếp cận nhiều hơn kiến thức mới để bổ sung cho lý thuyết cơ sở học ở lớp.
- Học tập và  phát triển các kỹ năng mềm như Kỹ năng Tư duy sáng tạo, làm việc độc lập và làm việc theo nhóm, Kỹ năng Quản lý thời gian và Thuyết trình, Kỹ năng lãnh đạo…
- Nghiên cứu tài liệu trong và ngoài nước nên các em tự nâng cao trình độ tiếng Anh thông dụng và chuyên ngành.
- Sinh viên học giỏi, NCKH tốt sẽ được các tổ chức, doanh nghiệp để ý đến và được ưu tiên tuyển dụng.
 Được học một chuỗi môn học “Nguyên lý thống kê kinh tế, Kinh tế lượng, Phân tích dữ liệu và Nghiên cứu Marketing” nên sinh viên có thế mạnh trong việc làm đề tài NCKH theo bố cục 5 chương. Ba đề tài NCKH đạt giải cấp Bộ cũng làm theo bố cục 5 chương này. Hoạt động NCKH sinh viên có thể chia làm hai giai đoạn trước và sau khi Đề án “Sử dụng kết quả đề tài NCKH thay thế cho học phần Báo cáo thực tập và Khóa luận tốt nghiệp hoặc 3 học phần thay thế Khóa luận tốt nghiệp” được thực hiện. Lãnh đạo và giảng viên rất tâm huyết với việc hướng dẫn sinh viên thực hiện đề tài NCKH. Từ năm học 2017 – 2018, khi Đề án “Sử dụng kết quả đề tài NCKH thay thế cho học phần Báo cáo thực tập và Khóa luận tốt nghiệp hoặc 3 học phần thay thế Khóa luận tốt nghiệp”, số lượng sinh viên đăng ký tham gia NCKH ngày càng nhiều, chất lượng và hàm lượng khoa học của các đề tài ngày càng cao, bình quân mỗi năm có khoảng 50 đề tài tham gia. Tất cả các đề tài đều phải được bảo vệ tại Hội đồng gồm những giáo sư, phó giáo sư, tiến sỹ, thạc sỹ và phải đăng một bài báo liên quan đến đề tài nghiên cứu thì mới được nghiệm thu. Minh chứng qua ba năm học từ 2017 đến 2020, mỗi năm đều có một đề tài NCKH của sinh viên khoa đạt giải thưởng cấp Bộ. Năm học 2017, đề tài Dự định khởi nghiệp bằng phương thức nhượng quyền thương mại của sinh viên Đại học Công nghệ TP. Hồ Chí Minh” của nhóm sinh viên Võ Thị Ngọc Huyền,
Nguyễn Thị Dung và Đỗ Thị Thanh Thúy
được cô T.S. Trần Thị Trang hướng dẫn đạt giải khuyến khích cấp Bộ. Năm học 2018, đề tài “Tác động của môi trường đại học lên dự định khởi nghiệp của sinh viên tại các trường đại học ngoài công lập trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh” của nhóm sinh viên Đoàn Minh Tân, Tô Thùy Duyên và Nguyễn Tấn Phát  được cô Th.S. Hà Thị Hà Trang hướng dẫn đạt giải nhì cấp Bộ. Đặc biệt năm học 2019, đề tài “Xu hướng eco-fashion và hành vi khách hàng thế hệ Z tại Thành phố Hồ Chí Minh” của nhóm sinh viên Lê Hồ Như Thảo và Huỳnh Hoài Thương được thầy Nguyễn Lưu Thanh Tân hướng dẫn đã đạt một hat-trict với giải thưởng cấp T
rường, cấp Bộ và Eure’ka. Các đề tài NCKH bảo vệ thành công đã giúp cho sinh viên sử dụng kết quả đề tài NCKH thay thế cho học phần Báo cáo thực tập và Khóa luận tốt nghiệp hoặc 3 học phần thay thế Khóa luận tốt nghiệp mà còn rút ngắn được thời gian học tập chương trình đại học còn 3,5 năm. Hiện nay phong trào học vượt của sinh viên tại khoa rất nhiều. Đặc biệt có sinh viên hoàn thành chương trình đại học còn 2,5 năm.
 
HOẠT ĐỘNG NGHIÊN CỨU KHOA HỌC CỦA SINH VIÊN KHOA MARKETING - KINH DOANH QUỐC TẾ 28
Đề tài đạt giải Nhì cấp Bộ năm 2018

HOẠT ĐỘNG NGHIÊN CỨU KHOA HỌC CỦA SINH VIÊN KHOA MARKETING - KINH DOANH QUỐC TẾ 35
Đề tài đạt giải khuyến khích Eure'ka năm 2019
 
Song song với thực hiện đề tài NCKH, các em sinh viên đã tham gia lĩnh vực viết báo đăng Kỷ yếu Hội nghị sinh viên NCKH HUTECH. Bài báo cũng là một tiêu chí cho các em đăng ký đạt danh hiệu “Sinh viên 5 tốt” các cấp. Số lượng sinh viên 5 tốt cấp trung ương hàng năm của khoa nhiều nhất trường, đã giúp cho nhà trường có số lượng sinh viên 5 tốt cấp trung ương đứng đầu trong tất cả trường đại học trên cả nước. Đặc biệt năm học 2019, các em đã viết và đăng được 108 bài báo trên Kỷ yếu Hội nghị sinh viên NCKH HUTECH.
 
HOẠT ĐỘNG NGHIÊN CỨU KHOA HỌC CỦA SINH VIÊN KHOA MARKETING - KINH DOANH QUỐC TẾ 48
Kỷ yếu Hội nghị sinh viên NCKH HUTECH 2021

 
Tham dự các kỳ thi cũng là động lực thúc đẩy sinh viên tham gia NCKH ngày càng nhiều. Qua NCKH, các em được rèn luyện bản lĩnh để tự tin bước vào các kỳ thi cấp trường, thành phố và cấp Bộ và đã minh chứng bằng các giải thưởng nêu trên. Sinh viên rất có duyên với các kỳ thi NCKH cấp quốc gia. Minh chứng cho thấy khi tham gia là mang chiến thắng về cho trường. Qua hai năm 2017 và 2018, các em dự thi “Rookie – Marketing of the year” và đã được giải thưởng với hai kỳ trải nghiệm tại Hàn quốc.
 
HOẠT ĐỘNG NGHIÊN CỨU KHOA HỌC CỦA SINH VIÊN KHOA MARKETING - KINH DOANH QUỐC TẾ 63
Trao giải thưởng Rookie - Marketing of the year 2017

HOẠT ĐỘNG NGHIÊN CỨU KHOA HỌC CỦA SINH VIÊN KHOA MARKETING - KINH DOANH QUỐC TẾ 70
Cuộc thi "Đi tìm thủ lĩnh"

 
Từ năm 2017, sinh viên đã tham gia giải thưởng Lương Văn Can dành cho hàng ngàn sinh viên của các trường đại học, cao đẳng trên cả nước. Một lần nữa khẳng định tài năng của sinh viên chúng ta trong các đấu trường đẳng cấp. Năm 2017, đề tài “Nước mát thảo mộc HVB” của sinh viên Trịnh Thành Vũ, Trương Quốc Bảo và  Trần Thị Diệu Hạnh đạt giải khuyến khích. Năm 2018, sinh viên đạt cú “đúp” với đề tài “Nhà Hàng Không Gian Sử Việt” của sinh viên Đoàn Minh Tân và Nguyễn Tấn Phát đạt giải nhì và  đề tài “Trà Búp Thanh Long Đức Thuận” của sinh viên Mã Phú Cường, Trương Hoàng Phúc và  Trần Lê Mỹ Quỳnh đạt giải ba. Năm 2019, đề tài “Thùng Rác Thông Minh FOW” của sinh viên Huỳnh Tấn Long và  Nguyễn Bảo Châu đạt giải nhì. Đặt biệt đề tài đạt giải ba Lương văn Can “Trà Búp Thanh Long Đức Thuận” của sinh viên Mã Phú Cường, Trương Hoàng Phúc và  Trần Lê Mỹ Quỳnh được nhiều doanh nghiệp quan tâm, ký hợp đồng hợp tác đầu tư sản xuất công nghiệp. Dây là niềm vinh dự cho nhóm tác giả cũng là vinh dự cho khoa và thường HUTECH.

 
HOẠT ĐỘNG NGHIÊN CỨU KHOA HỌC CỦA SINH VIÊN KHOA MARKETING - KINH DOANH QUỐC TẾ 82
Nhóm Sinh viên đạt giải khuyến khích Lương Văn Can năm 2017

HOẠT ĐỘNG NGHIÊN CỨU KHOA HỌC CỦA SINH VIÊN KHOA MARKETING - KINH DOANH QUỐC TẾ 89
Trao giải thưởng Lương Văn Can hạng Nhất, Nhì và Ba năm 2018

HOẠT ĐỘNG NGHIÊN CỨU KHOA HỌC CỦA SINH VIÊN KHOA MARKETING - KINH DOANH QUỐC TẾ 96
Lế ký kết hợp tác đầu tư đề án "Trà búp Thanh Long Đức Thuận"
 
Nói chung, hoạt động NCKH là một hoạt động không ngừng nghỉ của sinh viên từ lúc bắt đầu bước vào giảng đường đại học cho đến khi ra trường. Thậm chí sẽ theo các em trong suốt quảng đường tự thân lập nghiệp sau này ra trường. Để phong trào sinh viên NCKH của Khoa và nhà trường phát triển thì cần có sự hỗ trợ, động viên khích lệ của cả lãnh đạo trường, khoa và quan trọng nhất là giảng viên giảng dạy. Thầy cô giáo nên thường xuyên tìm tòi nghiên cứu các đề tài mới mang tính thời sự để phổ biến đến các em. giao đề tài mới, có tính mới và tính ứng dụng cho sinh viên. Thầy cô không những thúc đẩy niềm đam mê NCKH cho sinh viên. Mà còn gắn kết việc học song hành với việc NCKH. Có như vậy thì hoạt động NCKH của sinh viên không ngừng phát triển và việc đạt được giải nhất trong các kỳ thi sẽ trong tầm tay các em trong tương lai.

Phó trưởng khoa Marketing & Kinh doanh quốc tế
PGS.TS. Lê Quang Hùng

 
14596133
×