Trước thềm Hội thảo SSH2021: Nghe các chuyên gia nói về đào tạo công dân toàn cầu

Ngày 07/8 sắp tới, Hội thảo Khoa học Quốc gia SSH 2021 do Viện Khoa học Xã hội & Nhân văn, Trường Đại học Công nghệ TP.HCM (HUTECH) tổ chức sẽ chính thức diễn ra với chủ đề “Đào tạo công dân toàn cầu trong lĩnh vực khoa học xã hội và nhân văn tại các trường đại học ngoài công lập ở Việt Nam”.
 

Trước thềm Hội thảo SSH2021: Nghe các chuyên gia nói về đào tạo công dân toàn cầu 11

 

Hãy cùng gặp gỡ các diễn giả của Hội thảo SSH 2021 - các chuyên gia đầu ngành trong lĩnh vực Khoa học xã hội & nhân văn tại Việt Nam - và lắng nghe những chia sẻ về vấn đề công dân toàn cầu, một chủ đề đang được quan tâm trong xu thế toàn cầu hóa hiện nay. 

 

PGS.TS. Phan Văn Hòa: “Đào tạo công dân toàn cầu lấy điểm tựa từ Khoa học xã hội & nhân văn” 

 

PGS.TS. Phan Văn Hòa - nguyên Hiệu trưởng Trường Đại học Ngoại ngữ, Đại học Đà Nẵng; Ủy viên thường vụ Hội Ngôn ngữ học Việt Nam - cho biết: “Trên thế giới hiện nay, khi bàn đến đào tạo công dân toàn cầu hay là công dân tương lai cho đất nước họ, trước hết bàn đến giáo dục phẩm chất và giá trị hành vi, trách nhiệm. Như vậy, việc giáo dục công dân toàn cầu dù có bao hàm nhiều nội dung rộng lớn vẫn tốt nhất là lấy điểm tựa từ khoa học xã hội & nhân văn và mở rộng hơn đến các lĩnh vực khác là hoàn toàn hợp lý”. 
 

Trước thềm Hội thảo SSH2021: Nghe các chuyên gia nói về đào tạo công dân toàn cầu 35
PGS.TS. Phan Văn Hòa sẽ báo cáo tại Hội thảo bài nghiên cứu Đào tạo công dân toàn cầu từ góc nhìn thực tiễn của giáo dục đại học Việt Nam

 

Hội thảo SSH 2021 đã cho thấy yêu cầu thực tiễn cho giáo dục Việt Nam hiện nay. Giáo dục công dân toàn cầu đúng hướng và thành công sẽ giúp ta đủ sức chống lại sức ép tiêu cực của những vấn đề toàn cầu, nhất là vấn đề toàn cầu hóa và hội nhập quốc tế. Nó còn giúp ta tạo lợi ích lâu dài bền vững cho đất nước và đóng góp cho sự phát triển nhiều mặt của cộng đồng thế giới.

 

GS.TS. Hồ Sĩ Quý: “HUTECH có những yếu tố đặc thù trong việc nghiên cứu, đào tạo công dân toàn cầu”

 

Là một trong những tên tuổi kỳ cựu tham dự và báo cáo, GS.TS. Hồ Sĩ Quý - nhà nghiên cứu Triết học, Ủy viên Hội đồng Khoa học Viện Hàn lâm Khoa học Xã hội Việt Nam đã có những chia sẻ trước thềm Hội thảo SSH 2021 về ý nghĩa cũng như những giá trị mà hội thảo mang đến. 
 

Trước thềm Hội thảo SSH2021: Nghe các chuyên gia nói về đào tạo công dân toàn cầu 60
GS.TS. Hồ Sĩ Quý sẽ trình bày báo cáo khoa học với chủ đề Đào tạo công dân toàn cầu trong lĩnh vực Khoa học Xã hội và Nhân văn: Tiềm năng, thế mạnh và những rào cản

 

GS.TS. Hồ Sĩ Quý cho biết: “Việc tổ chức hội thảo quốc gia về vấn đề đào tạo công dân toàn cầu là vô cùng có ý nghĩa trong giai đoạn toàn cầu hóa hiện tại. Ở một trường đại học có thế mạnh về công nghệ như HUTECH - nơi sở hữu những yếu tố đặc thù thì việc nghiên cứu và trao đổi về vấn đề này càng có nhiều ý nghĩa hơn. Vì công nghệ tiên tiến đồng nghĩa với việc kết nối, chia sẻ cùng thế giới. Đây chính là chất xúc tác để phát triển các công dân toàn cầu, bởi yếu tố then chốt của việc hình thành những công dân toàn cầu là để sẻ chia giá trị và hiểu biết của nhau”.

 

Đào tạo công dân toàn cầu tại trường đại học ngoài công lập - vấn đề được chuyên gia quan tâm

 

Hội thảo cũng nhận được những ý kiến đầu tiên từ PGS.TS. Lê Hữu Ái - Trường Đại học Kinh tế, Đại học Đà Nẵng, khi ông khẳng định tầm quan trọng của giáo dục, đào tạo công dân toàn cầu trong giai đoạn toàn cầu hóa hiện tại. Ông cũng chia sẻ, các trường đại học ngoài công lập như HUTECH có những thuận lợi trong việc đào tạo ra những công dân toàn cầu chất lượng cao, khi có định hướng học tập nhạy bén, mô hình đào tạo linh hoạt, dễ dàng bắt kịp các xu hướng phát triển của thế giới. 

 

Trước thềm Hội thảo SSH2021: Nghe các chuyên gia nói về đào tạo công dân toàn cầu 87 Trước thềm Hội thảo SSH2021: Nghe các chuyên gia nói về đào tạo công dân toàn cầu 89

PGS.TS. Lê Hữu Ái (trái) và TS. Đào Minh Hồng cũng sẽ tham gia trình bày báo cáo khoa học của mình tại Hội thảo SSH 2021

 

TS. Đào Minh Hồng - Trường Đại học Kinh tế - Tài chính TP.HCM (UEF) cũng khẳng định, sinh viên tại các trường đại học ngoài công lập có nguồn động lực lớn trong việc bứt phá sáng kiến, mạnh dạn chọn lựa những hướng phát triển mới và chia sẻ vai trò hội nhập toàn cầu với tương lai của đất nước và sự phát triển của xã hội. Đặc biệt, bối cảnh “Bình thường mới” (The New Normal) khiến thế giới nhận ra rằng dù trong tương lai bất định, xã hội loài người vẫn phát triển nhờ vào giá trị nhân văn. Đó là điều mà mỗi công dân toàn cầu phải nhận thức được.

 

Hội thảo SSH 2021 - “Điểm hẹn” của những giải pháp đào tạo công dân toàn cầu

 

Cùng chia sẻ về Hội thảo SSH 2021, PGS.TS. Phan Văn Hòa cho rằng, Hội thảo thể hiện sáng kiến lớn trong công tác đào tạo công dân toàn cầu, đồng thời mang đến những giải pháp thực tiễn cho giáo dục Việt Nam hiện nay. 

 

Được biết, Hội thảo sẽ diễn ra theo hình thức trực tuyến với sự tham gia thảo luận, báo cáo công trình của nhiều nhà khoa học, chuyên gia danh tiếng như GS.TS. Hồ Sĩ Quý, PGS.TS. Phan Văn Hòa, PGS.TS. Lê Hữu Ái, TS. Đào Minh Hồng và GS.TSKH. Trần Ngọc Thêm - Viện trưởng Viện Khoa học Xã hội & Nhân văn HUTECH...
 

Trước thềm Hội thảo SSH2021: Nghe các chuyên gia nói về đào tạo công dân toàn cầu 122
GS.TSKH. Trần Ngọc Thêm cũng có mặt và sẽ tham gia trình bày báo cáo khoa học tại Hội thảo SSH 2021

 

Hội thảo đã nhận được 54 báo cáo từ các nhà nghiên cứu, chuyên gia từ 18 trường đại học, cơ quan quản lý giáo dục, viện nghiên cứu trên khắp cả nước. Với quy mô đáng kể, Hội thảo SSH 2021 đã nhận được sự hưởng ứng từ đông đảo nhà nghiên cứu, quý thầy cô giảng viên, nghiên cứu sinh, sinh viên và được kỳ vọng sẽ mang đến không gian thảo luận, chia sẻ, trao đổi về các giải pháp giúp hoàn thiện phương thức đào tạo, giáo dục công dân toàn cầu trong lĩnh vực Khoa học xã hội & nhân văn tại các trường Đại học ngoài công lập hiện tại. 


Kính mời quý chuyên gia, nhà nghiên cứu, quý thầy cô giảng viên, các anh chị nghiên cứu sinh, học viên Cao học, các bạn sinh viên yêu thích, quan tâm đến chủ đề cùng sẵn sàng chờ đón và tham gia Hội thảo Khoa học Quốc gia SSH 2021, diễn ra vào lúc 7h30 ngày 07/8 sắp tới. Để tham dự Hội thảo, quý thầy cô cán bộ - giảng viên - nhân viên và các bạn sinh viên vui lòng đăng ký tham dự TẠI ĐÂY. Thư mời, kỷ yếu, các thông tin cần thiết và đường link Google Meet tham dự Hội thảo sẽ được Ban tổ chức gửi về địa chỉ email đăng ký.

Tin: Phương Trinh
Phòng Truyền thông
14592397