Cần cù và tiết kiệm là con đường tất yếu của thành công

Khoảng hai nghìn năm về trước có một vị hiền triết đã nói thế này: Vốn dĩ Thượng đế cũng có thể tạo ra loài cây có thể kết thành bánh mỳ, nhưng cuối cùng lại tạo ra cây lúa mạch để con người phải xay nó thành bột mới có thể làm ra bánh mỳ. Mục đích chính là để con người hiểu được lao động canh tác thì mới có mùa màng thu hoạch, chỉ có cách trải qua nỗ lực gian khổ mới có thể cảm nhận được vị ngọt của giọt mồ hôi.

Cần cù và tiết kiệm là con đường tất yếu của thành công 4

Cần cù chính là cánh tay phải của hạnh phúc, còn tiết kiệm là cánh tay trái của hạnh phúc. Bàn về vấn đề này, hãy xem xem chúng ta đã làm được những gì? Đã bao lâu rồi mình chưa giúp bố mẹ rửa bát được lần nào? Quần áo thay ra có tự giặt được không? Đã lớn thế này rồi, đã bao giờ nhận được thù lao do chính sức lao động của mình làm ra chưa?... trong cuộc sống hiện đại ngày nay, chúng ta thấy được rất nhiều cá nhân đã đạt được thành công nhờ đức tính cần cù tiết kiệm của mình, mà lại rất ít thấy những bài học về sự lười biếng và lãng phí, sự thành công đích thực là do mỗi bước đi, mỗi dấu chân con người tạo ra.

Đúng như vậy, đức tính cần cù tiết kiệm không những mang lại cho bạn sức mạnh để chịu được những khó khăn gian khổ mà còn giúp bạn không bị sa đọa trong phú quí và giàu sang. Tuy nhiên, trên thực tế, rất nhiều bạn học sinh không thể làm được điều này. Tiêu tiền vô tội vạ, thường xuyên dẫn đầu đám anh em ra vào những nơi ăn chơi sa đọa, mua những bộ quần áo đắt tiền mà không suy nghĩ, suốt ngày miệt mài trong các loại game online,... Thử hỏi khi bạn tiêu sài lãng phí những đồng tiền mà bố mẹ bạn đã phả chắt chiu từng giọt mồ hồi mới kiếm được, cánh tay bạn đã bao giờ biết e dè chưa, và trong thâm tâm bạn đã bao giờ do dự chưa? Bạn có nhớ đến những hình ảnh mệt mỏi của bố mẹ ngày đêm ngược xuôi vất vả vì cuộc sống của mình không?

Chính vì vậy, nếu bạn không muốn biến mình thành một người chỉ biết hưởng thụ mà không hiểu hết những khó nhọc của cuộc sống, nếu như bạn muốn trải nghiệm một cách hiện thực nhất mùi vị của hạnh phúc, thì hãy nhớ học kĩ bài học này:

Học cách chi tiêu có kế hoạch. Nâng niu từng quyển vở, từng món đồ dùng, tiết kiệm một trang giấy, một chiếc bút, một cục tẩy. Không cần lúc nào cũng lăm lăm một bó bút chì, một hộp dụng cụ học tập, cũng không cần lúc nào cũng phải có quần áo mới. Phải hiểu rằng, chỉ khi thực sự cần thiết mới dùng tiền để mua đồ dùng mới.

Học cách tận dụng những đồ dùng cũ như dùng vỏ lon nước ngọt làm lẵng hoa, dùng những đôi dép xăng đan cũ cắt thành dép lê,.. như vậy vừa rèn luyện được thói quen tiết kiệm lại vừa luyện tập được lao động thủ công.

Thường xuyên giúp đỡ bố mẹ làm việc nhà, rèn luyện khả năng lao động của bản thân mình, trải nghiệm sự gian khổ trong lao động.

Tận dụng những kì nghỉ lễ để tìm một công việc làm thêm, vừa trải nghiệm cuộc sống lại vừa có thể kiếm tiền.

Q.C

Nguồn: tamly.com.vn

0