Tạm biệt Mùa hè xanh 2014, chiến sỹ trở về từ "nông thôn mới"

“Hành trình nâng cấp trái tim” của hơn 500 chiến sỹ tình nguyện MHX HUTECH tại 4 mặt trận: CHDCND Lào, TP.HCM, Bến Tre và Huyện Đảo Lý Sơn (Quảng Ngãi) đã khép lại. Đã có những bỡ ngỡ phút đầu, đã có những nụ cười, và đã có những giọt nước mắt rơi dài ngày chia tay. Hãy cùng nhìn lại chặng đường chiến dịch đã qua để có cái nhìn toàn diện nhất về cách mà chiến sỹ ta “cùng ăn, cùng ở, cùng làm” giữa lòng dân; về những công trình, phần việc đã hoàn thành và cả những câu chuyện chưa bao giờ được kể để có thể thấu hiểu rằng  “Mùa hè xanh HUTECH 2014: Không chỉ dừng lại ở giá trị của những công trình, phần việc”.

Nhiều con đường quê đã được bê tông hóa

Đám trẻ con miền quê nghèo nô nức chạy nhảy trên con đường  tráng bê tông phẳng lì vừa mới khánh thành. Tụi nhỏ háo hức lắm vì con đường đến lớp sẽ ngắn lại và không còn lấm bùn nữa. Bà con thì không dấu được những giọt nước mắt hạnh phúc vì từ nay cuộc sống sẽ đỡ vất vả. Và hơn hết là những giọt nước mắt vì hạnh phúc và xúc động trước sự chịu thương, chịu khó không quản ngại nắng mưa hoàn tất công trình đúng tiến độ của các chiến sỹ.

 

Tạm biệt Mùa hè xanh 2014, chiến sỹ trở về từ "nông thôn mới"  15
Tạm biệt Mùa hè xanh 2014, chiến sỹ trở về từ "nông thôn mới"  18

 Con đường nông thôn lầy lội được bê tông hóa đã giúp cho cuộc sống của bà con đỡ vất vả hơn


Trực tiếp làm đường tại xã Quới Điền, Sinh viên Trâm Anh – Khoa Công nghệ Sinh học Thực phẩm Môi trường không dấu được niềm vui khi con đường tráng bê tông đã thay thế con đường mòn mưa thì lầy lội – nắng thì bụi mịt mù: “Em hi vọng bà con sẽ đỡ vất vả hơn nhờ những giọt mồ hôi của các chiến sỹ”. Rồi đến những con đường tại Đại Điền, Hòa Lợi cũng tiếp tục được hoàn thành trong niềm phấn khởi chung của bà con, các em nhỏ cùng các chiến sỹ. Tính cả xã Đại Điền, Hòa Lợi của Huyện Thạnh Phú – Bến Tre, các chiến sĩ của HUTECH đã bê tông hóa được hơn 2,000m  đường – một con số khá ấn tượng.

Xây nhà tình thương, bắc những nhịp cầu…

Công sức và những giọt mồ hôi của các chiến sỹ đã hoàn thành nên ngôi nhà khang trang, rộng rãi, thiết kế bắt mắt, thay thế hoàn toàn căn chòi xiêu vẹo của anh Nguyễn Thanh Hồng ở xã Đại Điền.

Tạm biệt Mùa hè xanh 2014, chiến sỹ trở về từ "nông thôn mới"  35
Tạm biệt Mùa hè xanh 2014, chiến sỹ trở về từ "nông thôn mới"  38

Công sức của các chiến sĩ chính là những thành quả đã đạt được và những tình cảm nhận được từ bà con


Công sức ấy còn là hình dáng chiếc cầu bê tông dài gần 20 mét, nối nhịp bờ vui của xã Hòa Lợi. Ngày khánh thành cầu, má nuôi quân phát biểu cảm ơn mùa hè xanh. Bài phát biểu được má và mấy đứa con “sinh viên tình nguyện” chuẩn bị từ trước nhưng lúc lên “sân khấu” chỉ nói được “má cám ơn tụi con”… rồi má khóc, các chiến sỹ khóc…Chiếc cầu tạm ngày nào giờ chỉ còn trong ký ức, từ nay, chiếc cầu bê tông được thực hiện bởi chính đôi tay của các chiến sỹ tình nguyện HUTECH sẽ mang đến sự chuyển biến diệu kỳ đối với nhịp sống của người dân nơi đây.

Sôi nổi các hoạt động tại mặt trận TP.HCM

Dù tính chất công việc có khác so với mặt trận tỉnh, chiến sỹ tình nguyện HUTECH tại mặt trận Tp.HCM vẫn chiếm trọn sự tin yêu của bà con tại Tân Thới Nhì, Huyện Hóc Môn, Bình Thạnh và người dân Sài Gòn nói chung về một lứa sinh viên HUTECH đam mê các hoạt động tình nguyện.

 

Tạm biệt Mùa hè xanh 2014, chiến sỹ trở về từ "nông thôn mới"  52
Các chiến sĩ tình nguyện HUTECH tại mặt trận TP.HCM chiếm trọn sự tin yêu của bà con huyện Hóc Môn


Tại đây, hằng ngày các bạn hăng say chung tay hoàn thành các công trình Nhà tình bạn, bê tông hóa tuyến đường và công trình vẽ trường học mang màu sắc rất riêng của Khoa Kiến Trúc – Mỹ thuật. Đó là những ngày nắng hè thực hiện dọn quang đường phố, vớt lục bình tại các tuyến kênh rạch…Và mỗi sáng sớm hay vào những giờ tan tầm, đâu đó tại các ngã tư lớn của thành phố, người dân Sài Gòn đã quen thuộc trước hình ảnh những chiếc áo xanh tình nguyện, áo cam HUTECH tham gia điều tiết giao thông, chuyển tải những thông điệp ý nghĩa thông qua những tấm biển tuyên truyền kêu gọi mọi người thực hiện nếp sống văn minh đô thị.

Nghĩa tình ở lại đằng sau mỗi công trình, phần việc

Hàng năm cứ vào dịp hè là hàng trăm sinh viên HUTECH lại nô nức tìm về những vùng miền xa xôi của Tổ Quốc để xây nên những công trình, thực hiện những phần việc thiết thực phục vụ cho bà con. Ngoài những công trình lớn đã đề cập ở trên, tại các mặt trận đều triển khai sâu rộng các phần việc như: mở lớp học hè, lớp học kỹ năng, lớp võ thuật, sinh hoạt hè, tổ chức ngày hội thiếu nhi, thắp hương cho các anh hùng liệt sỹ, tặng những suất học bổng, những phần tập vở cho các em nhỏ…đọng lại thật nhiều tình cảm đối với bà con địa phương. Thầy Hiệu trưởng trường Tiểu học Hòa Lợi đã không kìm được sự xúc động trước hình ảnh 40 chiến sỹ Mùa hè xanh cặm cụi tổ chức Ngày hội Tuổi thơ: “Thầy chưa bao giờ  thấy có ngày nào mà học trò thầy vui như hôm nay”.

Tạm biệt Mùa hè xanh 2014, chiến sỹ trở về từ "nông thôn mới"  68
"Ngày hội Tuổi Thơ " được các chiến sĩ Mùa hè xanh HUTECH tổ chức tại xã Đại Điền - Bến Tre

Tạm biệt Mùa hè xanh 2014, chiến sỹ trở về từ "nông thôn mới"  73
Một lớp học ôn tập hè do các chiến sỹ Mùa hè xanh HUTECH mở tại mặt trận Bến Tre


Vậy là tại mùa chiến dịch “Tuổi 18” của HUTECH và mùa thứ 21 của Tuổi trẻ Thành phố Hồ Chí Minh, lớp sinh viên HUTECH hôm nay đã thực sự tiếp nối và làm rạng rỡ bản sắc sinh viên HUTECH qua các thời kỳ. Nghĩa tình ở lại sau mỗi công trình, phần việc là vậy khi tình dân quân từ những ngày đầu chiến dịch đến nay ngày càng ngọt ngào, trìu mến: ba má nuôi quân che chở, bà con thương mến, trẻ con quấn quýt không rời, tình đồng chí bền chặt…Đó chính là “trái ngọt”, là giá trị đích thực của Mùa hè xanh…Sẽ còn nhiều cảm xúc về “học kỳ thứ 3” này, sẽ còn nhiều thế hệ sinh viên HUTECH tiếp tục gắn bó, đam mê và quyết tâm xây dựng, gìn giữ hình ảnh đẹp mà các thế hệ trước dày công tạo dựng.

 

Tạm biệt Mùa hè xanh 2014, chiến sỹ trở về từ "nông thôn mới"  81
Mùa hè xanh không lấy gì của các bạn chiến sỹ mà chỉ lấy đi nước mắt của ngày chia tay

Tạm biệt Mùa hè xanh 2014, chiến sỹ trở về từ "nông thôn mới"  86

Tạm biệt Mùa hè xanh 2014, chiến sỹ trở về từ "nông thôn mới"  88
Phần thưởng lớn nhất mà các chiến sĩ Mùa hè xanh HUTECH nhận được chính là sự trưởng thành của chính bản thân mỗi người


Chào và hẹn gặp lại tại Mùa hè xanh 2015.


Kim Thoa
Phòng Tư vấn - Tuyển sinh - Truyền thông

0
Các tin khác
Giải Futsal sinh viên HUTECH mở rộng lần 3 năm 2019 sắp khởi tranh Từ ngày 05/01/2019 tới đây, Giải Futsal Sinh viên HUTECH mở rộng lần 3 - năm 2019 sẽ chính thức khởi tranh tại Nhà thi đấu Hồ Xuân Hương, Q.3 với...
Đội bóng chuyền nữ HUTECH giành ngôi đầu bảng tiến thẳng vào Vòng bán kết Chiều qua (12/12), Giải Bóng chuyền sinh viên HUTECH mở rộng lần 1 năm 2018 đã khép lại Vòng bảng ở nội dung nữ, đồng thời xác định 4 cái tên sẽ...
16 Đội tuyển sẽ tranh tài tại Giải Bóng Chuyền HUTECH mở rộng lần I năm 2018 Lần đầu tiên tổ chức với quy mô toàn Thành, Giải Bóng chuyền HUTECH mở rộng lần I năm 2018 – “HUTECH VOLLEYBALL 2018” của Đại học Công nghệ TP.HCM...
West Team vô địch môn Bóng rổ Giải thể thao Chào Tân Sinh viên năm học 2018 - 2019 Nằm trong khuôn khổ Giải thể thao Chào Tân Sinh viên năm học 2018 – 2019, hôm qua (30/09/2018), Vòng Chung kết xếp hạng môn Bóng rổ đã diễn ra vô...
HUTECH khai mạc hội thao chào đón Tân sinh viên 2018 -2019 Lễ khai mạc Hội thao sinh viên HUTECH năm 2018 – 2019, của trường Đại học Công nghệ TP.HCM (HUTECH), vừa diễn ra sôi nổi vào sáng ngày 23/9, tại...
Giải thể thao Chào đón Tân Sinh viên sẽ chính thức khai mạc vào sáng ngày 23/09 Giải đấu nhằm tìm kiếm và bồi dưỡng các tài năng thể thao là sinh viên HUTECH năm thứ nhất, từ đó tạo nguồn VĐV chuyên nghiệp tham gia thi đấu cho...
×