Giới thiệu các chuyên đề kỹ năng mềm - Chuyên đề: Kỹ năng thuyết trình - Oral communication skills

Thuyết trình, hay nói trước đám đông có thể là ám ảnh hay ác mộng của bạn. Nhưng nếu là một con người cầu tiến, muốn thành đạt, việc truyền tải ngôn ngữ trước nhiều người là cơ hội để bạn thể hiện sự tự tin và bản lĩnh của mình.

Kỹ năng thuyết trình vốn luôn được đưa vào quá trình giảng dạy cho học sinh từ cấp 1 thông qua hình thức giơ tay phát biểu. Lớn lên một chút, thầy cô tổ chức một số buổi kể chuyện hay thuyết trình văn học. Tất cả đều có một điểm chung, chưa hướng dẫn được cho học sinh, sinh viên những cách, những phương pháp cụ thể để truyền tải được điều mình nói vào đầu người nghe, nếu có thì chỉ là đến tai người nghe mà thôi. Hầu hết học sinh, sinh viên ở các trường học Việt khi thuyết trình đều học thuộc lòng và đọc như trả bài trước lớp. Tất cả đều chưa có được khả năng nói chuyện, trình bày chính kiến của mình để mọi người có thể nghe, đánh giá và suy nghĩ.

Để thuyết trình hiệu quả, chúng ta cần biết: Thuyết trình là quá trình truyền đạt thông tin nhằm đạt được các mục tiêu cụ thể: HIỂU, TẠO DỰNG QUAN HỆ, và THỰC HIỆN.

Xây dựng một bài thuyết trình gồm 3 bước: Phân tích, Cấu trúc, Thực hiện.

* Thứ nhất, bạn cần xác định mục tiêu của việc thuyết trình, ví dụ cái bạn muốn người nghe hiểu là gì, quan hệ bạn muốn tạo dựng là gì, với ai và cái bạn muốn người nghe thực hiện.

* Thứ hai, bạn cần phân tích người nghe bằng cách hãy suy nghĩ về chủ đề thuyết trình dưới góc độ của người nghe, tập trung vào kiến thức của họ về vấn đề bạn thuyết trình đến đâu, ngôn ngữ sử dụng như thế nào, mối quan tâm của họ là gì, những định kiến, tâm trạng, quan hệ của người nghe…

* Thứ ba, là lúc bạn thực hiện phân tích các ý tưởng và xây dựng mạch ý tưởng.

Về cấu trúc, nhìn chung, một bài thuyết trình thường được chia làm 3 phần: Mở đầu, nội dung và kết thúc. Tại sao vậy? Cấu trúc này mang lại cho người nghe cảm giác có sự phân tích, luận cứ, có cảm giác của sự chuyển động tiến lên phía trước và lý do thứ ba là dễ nhớ.

Một bài thuyết trình tốt nếu đạt được các mục tiêu cơ bản sau đây:

* Không làm mất thời gian của người nghe

* Hiểu người nghe là ai và tại sao họ tới đây

* Cấu trúc tốt bài thuyết trình

* Thực hiện bài thuyết trình lôi cuốn và hấp dẫn

* Nhấn mạnh những điểm quan trọng trong thông điệp của bạn

* Tạo lập được mối quan hệ thân thiện với người nghe

Còn rất nhiều những bí kíp để các bạn có được một bài thuyết trình thành công và xa hơn, là một phong cách thuyết trình riêng, cuốn hút và hiệu quả. Chuyên đề trắc nghiệm lần này của chuyên trang giúp các bạn định hình cơ bản những yếu tố cần chú ý khi thuyết trình, những điểm cần theo sát người nghe khi nói. Video trong chuyên đề cung cấp cho bạn những hình ảnh từ những diễn giả nổi tiếng, để rút ra rằng, thông điệp sẽ chẳng hề có ý nghĩa nếu chẳng ai hiểu được hoặc chẳng ai muốn nghe. Vì vậy, bạn không cần là chuyên gia giỏi nhất trong lĩnh vực bạn đang muốn nói đến, nhưng hãy trình bày thuyết phục và tự tin vì người ta muốn nghe thông điệp hay nhất chứ không phải nghe người giỏi nhất.

Theo Hieuhoc.com

0
Các tin khác
KHOA KHOA HỌC XÃ HỘI VÀ QUAN HỆ CÔNG CHÚNG ĐẠT GIẢI KHUYẾN KHÍCH TOÀN ĐOÀN TẠI LIÊN HOAN VĂN NGHỆ 2024. ️ Tối ngày 23/4, Đêm chung kết công diễn Liên hoan văn nghệ với chủ đề “Tự hào tuổi trẻ HUTECH”, khoa KHXH-QHCC đã giành được giải Khuyến khích toàn...
TUYÊN DƯƠNG SINH VIÊN TIÊU BIỂU HỌC KỲ 1 NĂM HỌC 2023-2024 Ngày 09/05 vừa qua, Khoa Khoa học Xã hội & Quan hệ Công chúng đã tổ chức Lễ tuyên dương sinh viên tiêu biểu HKI năm học 2023 - 2024, nhằm ghi nhận...
“YÊU THƯƠNG VÀ SẺ CHIA” - HOẠT ĐỘNG THIỆN NGUYỆN TỪ CHƯƠNG TRÌNH “WHOSE CHANCE TALK” PHỐI HỢP VỚI SINH VIÊN KHOA KHXH&QHCC THỰC HIỆN TẠI LÀNG TRẺ EM SOS (GÒ VẤP) Sáng ngày 22/12 vừa qua, Hội thảo “Whose Chance Talk” - “Gen Z hỏi các Sếp trả lời” với chủ đề “Cơ hội nào cho GenZ trong thời buổi kinh tế nhiều...
Đắm chìm trong thế giới mùi hương cực “keo lỳ” với “SCENT YOU A JOURNEY- NGHỆ THUẬT SỬ DỤNG MÙI HƯƠNG TRONG ĐỐI NGOẠI” Ngày 19/9 vừa qua, Ngành Quan hệ Công chúng phối hợp cùng Trung tâm hợp tác Doanh nghiệp và công ty Namperfume tổ chức chương trình hội thảo, triển...
Tham gia Talkshow '' Cơ hội nghề Tâm lý trong môi trường doanh nghiệp'' cùng sinh viên ngành Tâm lý ​Ngày 24/8, Ngành Tâm lý học thuộc Khoa Khoa học Xã hội và Quan hệ Công chúng Trường Đại học Công nghệ TP.HCM (HUTECH) đã tổ chức Talkshow “Cơ hội...
​SINH VIÊN KHOA HỌC XÃ HỘI VÀ QUAN HỆ CÔNG CHÚNG HÓA THÂN GENZ “THÔNG THÁI” Ngày 21/7 vừa qua, Khoa Khoa học Xã hội và Quan hệ Công chúng đã tổ chức cuộ thi học thuật “GenZ thông thái” với sự tham gia của 13 đội thi,...
×