[25 năm HUTECH] - Niềm tự hào của sinh viên là thành công lớn nhất của HUTECH

“Tôi luôn trăn trở làm sao để sinh viên có thể tự hào về trường đại học của mình, bởi chính niềm tự hào sẽ là điều còn mãi, là chất keo kết nối mọi thế hệ sinh viên với ngôi trường, dù cho xã hội có thay đổi đến đâu. Tinh thần, tình cảm của cộng đồng sinh viên chính là yếu tố tiên quyết kiến tạo và gìn giữ linh hồn của trường Đại học Công nghệ TP.HCM (HUTECH)”.
 
[25 năm HUTECH] - Niềm tự hào của sinh viên là thành công lớn nhất của HUTECH 8
TS. Nguyễn Xuân Hoàng Việt - Phó Hiệu trưởng Trường
 
Trong rất nhiều lý do để sinh viên yêu, nhớ và trân trọng một trường đại học, có lẽ điều quan trọng bậc nhất là uy tín và chất lượng đào tạo của trường. Chăm sóc, nuôi dưỡng sinh viên, nghĩ cho cùng, là làm sao để mỗi lớp sinh viên rời trường đều trưởng thành và cảm thấy tự hào khi nhắc về nơi mình đã học, đã gắn bó và trải nghiệm quãng đời tươi đẹp của bản thân.
 
Dịch vụ chăm sóc sinh viên phải hướng tới phát triển toàn diện
 
Xác định sinh viên là tài sản chủ thể mục tiêu, trường đại học trong xu thế giáo dục tự chủ càng phải chú trọng phát huy sức mạnh của nguồn tài sản quý giá ấy. Nói riêng về dịch vụ sinh viên, đó phải là một tổng thể hài hòa các hình thức chăm sóc, hỗ trợ, đồng hành cùng sinh viên trên nhiều phương diện, để sinh viên có thể trải nghiệm hoàn toàn một môi trường học tập tích cực, kích thích sáng tạo và phát triển toàn diện.

 
[25 năm HUTECH] - Niềm tự hào của sinh viên là thành công lớn nhất của HUTECH 29 [25 năm HUTECH] - Niềm tự hào của sinh viên là thành công lớn nhất của HUTECH 31

Với phương châm lấy người học làm trung tâm, HUTECH xem người học là nhân tố quyết định sự tồn tại và đồng thời cũng là “đại sứ” khẳng định uy tín của trường trước toàn xã hội. Chăm sóc người học trong giáo dục không đơn thuần như chăm sóc khách hàng trong kinh doanh: doanh nghiệp cung cấp sản phẩm, dịch vụ cho những khách hàng đã xác định được nhu cầu của mình (đa phần là nhu cầu ngắn hạn); trong khi đó, trường đại học không chỉ đáp ứng nhu cầu ngắn hạn mà còn góp phần kiến tạo tương lai người học - đó mới chính là mục tiêu quan trọng nhất của giáo dục đại học. Vì vậy, HUTECH không chỉ chú trọng chương trình đào tạo mà còn hoàn thiện các “dịch vụ vệ tinh” nhằm bổ trợ, tạo cảm hứng, động lực tốt nhất cho việc học tập, nghiên cứu khoa học, khởi nghiệp sáng tạo, bồi dưỡng năng khiếu văn hóa - nghệ thuật - thể thao,... của sinh viên, qua đó thật sự trở thành một môi trường tích cực để các em phát triển tốt nhất năng lực của mình.
 
HUTECH và mục tiêu một “hệ sinh thái đại học” hoàn chỉnh
 
Những ngày đầu còn rất nhiều khó khăn, câu chuyện chăm sóc sinh viên tập trung vào việc trang bị máy móc thiết bị để sinh viên học đến đâu được thực hành đến đó, đưa các em đi tham quan thực tế, kể cả tham gia hoạt động văn nghệ, thể dục thể thao,... Rồi theo từng bước phát triển của HUTECH, các dịch vụ sinh viên cũng ngày càng đa dạng hơn, chuyên nghiệp hơn.

 
[25 năm HUTECH] - Niềm tự hào của sinh viên là thành công lớn nhất của HUTECH 44

[25 năm HUTECH] - Niềm tự hào của sinh viên là thành công lớn nhất của HUTECH 47
 
Đến thời điểm hiện tại với xu thế tự chủ đại học, HUTECH xác lập mục tiêu xây dựng một “hệ sinh thái đại học” hoàn chỉnh, với 5 nhóm dịch vụ cụ thể tập trung vào các mảng thủ tục hành chính, văn - thể - mỹ và giao lưu quốc tế, học thuật và nghiên cứu khoa học, hợp tác doanh nghiệp và khởi nghiệp, hoạt động cộng đồng và kỹ năng mềm. Đặc thù của từng nhóm dịch vụ đòi hỏi những công cụ riêng, tuy nhiên, những chiến lược chung nhất để phát triển hệ sinh thái đại học hoàn chỉnh tại HUTECH bao gồm:
1. Xây dựng đội ngũ nhân sự chuyên nghiệp, nhiệt huyết;
2. Tăng cường hợp tác hiệu quả với các trường đại học, viện nghiên cứu hàng đầu trên thế giới;
3. Xây dựng mạng lưới doanh nghiệp đối tác uy tín, toàn diện;
4. Ứng dụng tối đa tiện ích công nghệ thông tin vào dịch vụ chăm sóc sinh viên để mang lại hiệu quả cao nhất.
 
Triển khai đồng bộ các dịch vụ chăm sóc người học cũng có nghĩa là tạo ra một không gian kết nối giữa mọi cá nhân trong tập thể, hiện thực hóa mục tiêu môi trường đại học thân thiện cho mỗi sinh viên.
 
Con người - Giá trị cốt lõi và đích đến cuối cùng của giáo dục
 
Hệ sinh thái đại học cấu thành từ hệ thống dịch vụ chăm sóc người học là biểu hiện cụ thể nhất của quan điểm giáo dục xuyên suốt tại HUTECH: Con người là giá trị cốt lõi và là đích đến cuối cùng của giáo dục. Chúng tôi cho rằng, dịch vụ chăm sóc sinh viên chính là để mang đến trải nghiệm nhiều hơn cho người học, góp phần thay đổi tư duy theo chiều hướng tích cực.

 
[25 năm HUTECH] - Niềm tự hào của sinh viên là thành công lớn nhất của HUTECH 66
 
Phải nhìn nhận rằng trong xã hội Á Đông nói chung và xã hội Việt Nam nói riêng, do truyền thống văn hóa mà các gia đình thường có xu hướng bảo bọc con em quá kỹ lưỡng. Chất lượng cuộc sống ngày càng nâng cao thì các bậc cha mẹ càng có điều kiện để làm điều này. Hệ quả là người trẻ, kể cả sinh viên đại học, chưa thật sự có tinh thần chủ động, chưa xác định rõ nhu cầu và mục tiêu học tập tự thân. Thế nên, với HUTECH, dịch vụ chăm sóc người học không bắt đầu từ khi nhập học và kết thúc khi nhận bằng, mà là một quá trình xuyên suốt, toàn diện trước - trong - sau khi học, giúp các em lựa chọn và đưa ra quyết định phù hợp với sở thích và năng lực của mình. Trong hệ sinh thái đại học HUTECH, chúng tôi tạo điều kiện cho các em được trải nghiệm nhiều hơn để khám phá rõ nhất chính bản thân mình, biết được mình đang là ai và mong muốn trở thành người thế nào.

 
[25 năm HUTECH] - Niềm tự hào của sinh viên là thành công lớn nhất của HUTECH 73
 
Ngoài kia thế giới không ngừng biến đổi. Nhận định về một ngành nghề trong quãng 4 - 5 năm có thể không còn đúng khi các em vừa tốt nghiệp. Cho nên, chúng tôi muốn các em không chỉ “có việc làm ổn định” mà là có thể tự ổn định cuộc sống dù trong hoàn cảnh nào. Những con người trưởng thành từ đại học là những con người giàu trải nghiệm, vững vàng bản lĩnh, khiêm tốn và cầu tiến. Và HUTECH, với hệ sinh thái đại học toàn diện của mình, sẽ là luôn bệ phóng góp phần tạo dựng nên những con người như thế.
 
TS. NGUYỄN XUÂN HOÀNG VIỆT
Phó Hiệu trưởng
14586764
Các tin khác
HUTECH tổ chức họp mặt đầu năm: Rộn ràng không khí Xuân Giáp Thìn, vững vàng hành trình thành công mới Sáng nay 17/02 (nhằm ngày mùng 8 Tết Nguyên đán Giáp Thìn), HUTECH tổ chức chương trình Họp mặt đầu năm Xuân Giáp Thìn 2024 tại Saigon Campus, với...
[Video] Ấm áp buổi họp mặt, đồng hành cùng sinh viên đón Tết xa nhà của HUTECH Sáng ngày 25/01, HUTECH) tổ chức chương trình “Họp mặt sinh viên đón Tết xa nhà Xuân Giáp Thìn năm 2024” nhằm chia sẻ yêu thương, mang đến những...
Sinh viên HUTECH ghi dấu ấn mạnh mẽ tại loạt “đấu trường” quốc tế Không chỉ trau dồi kiến thức chuyên môn và kỹ năng tại môi trường học tập hiện đại, đậm màu sắc quốc tế, sinh viên Trường Đại học Công nghệ TP.HCM...
Lãnh đạo HUTECH gặp gỡ và làm việc với Thứ trưởng Bộ Châu Âu, Tổng Lãnh sự Hungary Ngày 16/01, Trường Đại học Công nghệ TP.HCM (HUTECH) đã có buổi gặp gỡ và trao đổi với Đoàn Công tác của Thứ trưởng Bộ Châu Âu. Tại đây, nhiều nội...
[Video] 09 dấu ấn nổi bật năm 2023 của HUTECH Trước thời khắc khép lại năm 2023 và bước sang năm 2024, HUTECH cùng nhau nhìn lại chặng hành trình 12 tháng tập thể đã đồng lòng, gắn kết tạo nên...
Hội nghị Đại biểu Người lao động năm 2024 tại HUTECH diễn ra thành công tốt đẹp Với mục tiêu tổng kết việc thực hiện Nghị quyết Hội nghị Người lao động trong năm vừa qua, đề ra phương hướng, nhiệm vụ cho năm mới, sáng nay...
×