HUTECH’s Story - “Nhật ký chống dịch” của sinh viên Khoa Dược HUTECH

[HUTECH's Story - Kỳ 20]

Tháng 8/2021, những diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19 tại TP.HCM và các tỉnh thành lân cận tiếp tục gây nhiều áp lực cho các lực lượng tuyến đầu. Trong nỗ lực “chia lửa” với các y bác sĩ, đã có bóng dáng sinh viên Khoa Dược, Trường Đại học Công nghệ TP.HCM (HUTECH) trên rất nhiều “mặt trận”.

 
Hãy cùng lắng nghe câu chuyện của những người bạn Khoa Dược HUTECH - với hành trang kiến thức từ giảng đường và nhiệt huyết từ trái tim - đang từng ngày góp sức cùng cộng đồng chống dịch nhé!

 
HUTECH’s Story - “Nhật ký chống dịch” của sinh viên Khoa Dược HUTECH 14
 
Từ quyết tâm “chia lửa” trên tuyến đầu...
 
Chọn theo đuổi nhóm ngành Khoa học sức khỏe, các bạn sinh viên Khoa Dược HUTECH có lẽ đều hiểu sâu sắc vai trò của mình trong giai đoạn dịch bệnh khó khăn. Vì thế, bạn Hoàng Ngọc Hiếu (lớp 16DDUD2) đã không ngần ngại tham gia tình nguyện tại Khoa 5A - Bệnh viện Hồi sức Covid-19 (TP. Thủ Đức). Ngọc Hiếu hiện làm việc tại tầng điều trị cao nhất của tháp điều trị bệnh nhân nặng tại đây.

 
HUTECH’s Story - “Nhật ký chống dịch” của sinh viên Khoa Dược HUTECH 25
Sinh viên Ngọc Hiếu (áo xanh lá) hiện làm việc tại Bệnh viện Hồi sức Covid-19 (TP. Thủ Đức)
 
Trong những ngày chạy đua với thời gian ở khu điều trị, Ngọc Hiếu đã có cuộc hội ngộ tình cờ với chính... thầy của mình. Bạn chia sẻ: “Mình đã rất bất ngờ đã gặp lại thầy Lương Tấn Trung giảng viên Khoa Dược HUTECH. Thầy trò gặp nhau qua lớp đồ bảo hộ, thầy làm việc tại kho Dược, còn trò thì khu Điều trị, nhưng cuộc gặp ngắn ngủi ấy như tiếp thêm cho mình rất nhiều năng lượng để vượt qua những mệt mỏi, tiếp tục công việc tại đây!”.

 
HUTECH’s Story - “Nhật ký chống dịch” của sinh viên Khoa Dược HUTECH 36
Ngọc Hiếu và thầy Lương Tấn Trung tình cờ "hội ngộ"
 
HUTECH’s Story - “Nhật ký chống dịch” của sinh viên Khoa Dược HUTECH 45 HUTECH’s Story - “Nhật ký chống dịch” của sinh viên Khoa Dược HUTECH 47
Công việc và cuộc sống hàng ngày của người thầy thuốc ở tuyến đầu
 
Dược sĩ Phạm Tấn Lộc (lớp 15DDU01) - một trong những “anh cả” của sinh viên Khoa Dược HUTECH - lại góp sức nơi tuyến đầu với công tác hỗ trợ xét nghiệm, mà bạn gọi vui là “bắt Covid”. Hành trình của bạn bắt đầu từ tháng 6/2021 tại phòng thí nghiệm Bệnh viện Ung Bướu (Cơ sở 2), đến tháng 7/2021 thì chuyển sang phòng thí nghiệm Bệnh viện Vinmec. “Một ngày nhận 10.000 mẫu là bình thường!”, Lộc kể. Bận rộn, áp lực, nhưng bạn vẫn giữ cho mình sức mạnh và nhiệt huyết. “Mình sẽ vẫn ở đây, đồng hành cùng mọi người cho đến khi hết dịch thì thôi!”.

 
HUTECH’s Story - “Nhật ký chống dịch” của sinh viên Khoa Dược HUTECH 58
Đội ngũ nhân viên tại Bệnh viện Vinmec nơi Tấn Lộc làm việc
 
HUTECH’s Story - “Nhật ký chống dịch” của sinh viên Khoa Dược HUTECH 67 HUTECH’s Story - “Nhật ký chống dịch” của sinh viên Khoa Dược HUTECH 69
Mình sẽ vẫn ở đây, đồng hành cùng mọi người cho đến khi hết dịch thì thôi!
 
“Vẫn là tuyến đầu, nhưng chúng mình ở “tâm” cộng đồng!”
 
Không trực tiếp tham gia công tác điều trị, nhiều sinh viên khác của Khoa Dược HUTECH góp sức với công việc tại các khu cách ly hay các khu vực dịch tễ. Bạn Nguyễn Đức Hoài (16DDUD3) hiện là thành viên của Đội phản ứng nhanh huyện Hàm Thuận Nam (Bình Thuận) chia sẻ: “Lần đầu tham gia lấy mẫu, mình gặp ngay một trường hợp dương tính! Lúc đó cũng hơi sợ và run, nhưng giờ khi đạt “cảnh giới” lấy khoảng 600 - 700 mẫu/ngày thì mình chẳng còn sợ nữa. Đây là cơ hội để mình được góp sức cùng ngành y tế mà mình yêu mến, cũng sẽ là một kỷ niệm “đặc sắc” suốt tuổi trẻ của mình.”

 
HUTECH’s Story - “Nhật ký chống dịch” của sinh viên Khoa Dược HUTECH 85
Bạn Nguyễn Đức Hoài - thành viên của Đội phản ứng nhanh huyện Hàm Thuận Nam (Bình Thuận)
 
HUTECH’s Story - “Nhật ký chống dịch” của sinh viên Khoa Dược HUTECH 92
Ngày làm việc của Đội phản ứng nhanh huyện Hàm Thuận Nam (Bình Thuận) 
 
Cùng vị trí công tác ở huyện Châu Thành (Long An), bạn Tống Lê Thanh Thủy Tiên (17DDUA2) kể lại: “Sức khỏe của mình bình thường không tốt lắm, nhưng gia đình thấy mình quyết tâm quá nên cũng đồng ý để mình tham gia. Ít lâu sau có thành viên trong đội lấy mẫu trở thành F0, thế là tụi mình mượn luôn trường Tiểu học gần đó để tự cách ly, mẹ mình nấu đồ ăn gửi vào cho cả đội. Chỉ cầu mong cho dịch qua mau, và chúc đội ngũ tuyến đầu chống dịch như tụi mình và mọi người bình an qua mùa dịch nhé!”.

 
HUTECH’s Story - “Nhật ký chống dịch” của sinh viên Khoa Dược HUTECH 104
Bạn Tống Lê Thanh Thủy Tiên tại huyện Châu Thành (tỉnh Long An)

HUTECH’s Story - “Nhật ký chống dịch” của sinh viên Khoa Dược HUTECH 111
Thủy Tiên đã quen với công việc lấy mẫu tại Trạm y tế xã Lục Long
 
Cô bạn có vóc dáng nhỏ nhắn Vũ Thị Thúy (18DDUB2) tự hào chia sẻ, từ khi tham gia tình nguyện tại Khu cách ly dã chiến Huỳnh Văn Nghệ (quận Gò Vấp) với công việc chăm sóc bệnh nhân, theo dõi sinh hiệu, thay bình oxy,... bạn đã tự “nâng cấp” mình thành một chiến sĩ thực thụ chăm sóc mọi người. “Hàng đêm, mình vận chuyển bình oxy nặng gấp đôi mình cho bệnh nhân! Nhưng tất cả mệt mỏi đều biến mất khi thấy bệnh nhân khỏi bệnh. Hơn cả một trải nghiệm, đây là một hành trình đáng nhớ để mình hiểu và trân trọng cuộc sống. Mình biết ơn tất cả!”.

 
HUTECH’s Story - “Nhật ký chống dịch” của sinh viên Khoa Dược HUTECH 124 HUTECH’s Story - “Nhật ký chống dịch” của sinh viên Khoa Dược HUTECH 126
Cô bạn nhỏ nhắn bên chiếc bình oxy cũng là một "chiến binh" thực thụ
 
Hay như bạn Trần Thị Hoài Ân (18DDUA1), cô gái duy nhất hỗ trợ tại Khu cách ly Đinh Tiên Hoàng (Đồng Nai), “thầu” những công việc đòi hỏi sự tỉ mỉ, cẩn thận như hỗ trợ xét nghiệm nhanh, tiêm vaccine, làm các báo cáo, biên bản bàn giao, liên lạc với bộ phận thiết bị y tế,... Hoài Ân kể: “Vì có mỗi mình là con gái nên được hẳn một phòng riêng. Ngày đầu mình không dám ngủ vì sợ ma, sau này do làm việc cả ngày nên tối khuya là ngủ bất chấp. Chắc sau dịch mình sẽ chữa được nỗi sợ ma đó (ha ha). Chúng ta đã rất nỗ lực rồi, hãy cùng nhau cố lên thêm chút nhé! Việt Nam sẽ chiến thắng!

 
HUTECH’s Story - “Nhật ký chống dịch” của sinh viên Khoa Dược HUTECH 140 HUTECH’s Story - “Nhật ký chống dịch” của sinh viên Khoa Dược HUTECH 142
Hoài Ân "thầu" những công việc đòi hỏi sự tỉ mỉ, cẩn thận tại Khu cách ly Đinh Tiên Hoàng (Đồng Nai)

… và còn nhiều lắm những “áo blouse HUTECH”! 
 
“Chia lửa” với tuyến đầu chống dịch là những người bạn ở phía hậu phương, đảm nhận các công tác hỗ trợ như trực chốt, điều phối tiêm vaccine,... Ở đó, Đoàn Nguyễn Phương Mai (17DDUA2) - một cô bạn nhỏ người hay “bơi” trong trang phục bảo hộ - không chỉ tích cực hoàn thành nhiệm vụ của mình mà đôi lúc còn kiêm nhiệm vai trò... “mua vui”. “Lúc đầu chưa quen, chuyện mình mặc đồ bảo hộ xong vấp té là bình thường và thường xuyên! Rồi dáng đi lạch bạch cùng đồ bảo hộ của mình lại “mua vui” cho cô chú bác sĩ và nhân viên y tế nữa cơ. Nhưng không sao, tiếng cười sẽ giúp mọi người bớt đi căng thẳng mà!”, Phương Mai vui vẻ cho biết.

 
HUTECH’s Story - “Nhật ký chống dịch” của sinh viên Khoa Dược HUTECH 163 HUTECH’s Story - “Nhật ký chống dịch” của sinh viên Khoa Dược HUTECH 165
 Phương Mai hỗ trợ điều phối tại điểm tiêm vaccine, kiêm nhiệm "gây cười" cho các y bác sĩ
 
Cũng như Phương Mai, rất nhiều sinh viên Khoa Dược khác như Diệp Hoài Bảo Long (17DDUA5), Tạ Nguyễn Thùy Linh (17DDUB4), Nguyễn Đăng Thịnh (18DDUA5)... vẫn đang tích cực hỗ trợ các điểm tiêm vaccine, vận chuyển trang thiết bị y tế, kiểm tra hồ sơ xét nghiệm, nhận và phân phát nhu yếu phẩm,... tại các quận huyện trên địa bàn TP.HCM.
 
HUTECH’s Story - “Nhật ký chống dịch” của sinh viên Khoa Dược HUTECH 177
Bảo Long (đeo kính chắn, thứ ba từ trái sang) - người hỗ trợ "đa năng"
 
Nói như Bảo Long, bạn đã quen với việc làm người hỗ trợ “đa năng”, “mỗi ngày có hàng trăm người xếp hàng tiêm vaccine cần điều phối, vật tư y tế xuống đột ngột là mình phụ trách kiểm kê, khuân vác luôn cho kịp!”. Với Đăng Thịnh, một sinh viên chưa rời giảng đường làm Trưởng ban hỗ trợ tiêm chủng, thì “hồi đầu mình run lắm vì toàn là các anh chị có kinh nghiệm, rồi đôi khi có ca nặng cần cấp cứu phải cùng nhân viên y tế hỗ trợ chuyển lên tuyến trên. Nhiều lúc mệt lắm, nhưng chỉ cần nghe câu cảm ơn của người dân là đủ vui cả ngày rồi!”. Còn với Thùy Linh, cô bạn “cắm chốt” tại phường 14 (quận Tân Bình), mọi điều thật đơn giản “Bản thân mình còn trẻ, còn sức hỗ trợ là còn đi thôi!”.

 
HUTECH’s Story - “Nhật ký chống dịch” của sinh viên Khoa Dược HUTECH 194
HUTECH’s Story - “Nhật ký chống dịch” của sinh viên Khoa Dược HUTECH 196
HUTECH’s Story - “Nhật ký chống dịch” của sinh viên Khoa Dược HUTECH 198
Đăng Thịnh làm Trưởng ban hỗ trợ tiêm chủng tại phường Tân Phong (quận 7)
 
HUTECH’s Story - “Nhật ký chống dịch” của sinh viên Khoa Dược HUTECH 208
HUTECH’s Story - “Nhật ký chống dịch” của sinh viên Khoa Dược HUTECH 210
HUTECH’s Story - “Nhật ký chống dịch” của sinh viên Khoa Dược HUTECH 212
Thùy Linh với lòng nhiệt huyết “Bản thân mình còn trẻ, còn sức hỗ trợ là còn đi thôi!
 
Đến hôm nay (26/8), TP.HCM đã bước vào ngày thứ tư thực hiện giãn cách nghiêm ngặt, và những người bạn sinh viên Khoa Dược HUTECH đã lại khoác trang phục bảo hộ, đeo kính chắn và khẩu trang lên đường. Thành phố không được khỏe, nhưng tinh thần và nỗ lực từ sinh viên HUTECH sẽ góp phần cùng cộng đồng tạo nên sức mạnh đẩy lùi dịch bệnh. Dù ở vị trí, nhiệm vụ nào, các bạn hãy luôn giữ gìn sức khỏe, để gặp lại nhau một ngày không xa nhé!

Thực hiện: Ngọc Anh
Phòng Truyền thông


Các bài viết cùng chuyên mục:
14593712
Các tin khác
HUTECH’s Story - Mùa hè yêu thương của sinh viên HUTECH [HUTECH' Story - Kỳ 19] Từ ngày 22/7 vừa qua, các chiến sĩ Mùa hè xanh 2021 Trường Đại học Công nghệ TP.HCM (HUTECH) đã khởi động hành trình...
HUTECH’s Story - Ngắm nhìn HUTECH những ngày “tạm xa” [HUTECH's Story] - Kỳ 18 Gần ba tuần kể từ ngày các bạn sinh viên Trường Đại học Công nghệ TP.HCM (HUTECH) chính thức bước vào Học kỳ 2B với...
HUTECH’s Story - Những dấu ấn đáng nhớ tại HUTECH Games 2021 [HUTECH's Story - Kỳ 17] Sau hơn một tháng tranh tài sôi nổi, các nội dung thi đấu của Hội thao Sinh viên Trường Đại học Công nghệ TP.HCM...
HUTECH’s Story - Có một HUTECH sôi động trong Tháng Thanh niên 2021 [HUTECH's Story - Kỳ 16] Tháng 3, tháng có dịp kỷ niệm ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh cũng là Tháng Thanh niên, tháng của sức trẻ với...
HUTECH’s Story - Nhịp sống sinh viên sôi động qua góc máy của các Youtuber HUTECH [HUTECH's Story - Kỳ 15] Sinh viên Trường Đại học Công nghệ TP.HCM (HUTECH) luôn được biết đến là những bạn trẻ năng động, sáng tạo, giàu ý...
HUTECH’s Story - CLB Bóng chuyền HUTECH - Ngôi nhà của những chàng trai chơi bóng bằng trái tim [HUTECH's Story - Kỳ 14] Sân Bóng chuyền trường Đại học Công nghệ TP.HCM (HUTECH), cứ vào đúng 17h00 hằng ngày lại vang lên tiếng đập bóng, tiếng...
×