Những thú vị của âm nhạc học đường

Khi năm hc mi bt đu, cũng là lúc phong trào văn ngh các trưng hc bt đu sôi đng tr li sau nhng tháng hè xa bn, xa trưng. Tuy nhiên, nếu tính  khía cnh “chuyên nghip”, thì CLB Văn ngh ca Trưng THPT Trn Phú và CLB Văn ngh Hutech đưc xem là hai “đi mnh” trong phong trào văn ngh ca gii HSSV thành phố.

Những thú vị của âm nhạc học đường 95
CLB Trần Phú Music là nơi kết ni các thành viên có cùng chung niềm đam mê ca hát

THPT Trần Phú: Chào đón tân binh bng “ba tic” âm nhạc

Với thâm niên là một trong những CLB lâu đời nhất trường, suốt 10 năm qua CLB Trần Phú Music của Trường THPT Trần Phú (quận Tân Phú) là cái nôi đã nuôi lớn nhóm ca khúc Vút Bay. Với sự trợ giúp của nhạc sĩ Huy Trực và nỗ lực của nhiều thế hệ, Vút Bay đã đạt kỷ lục 10 năm có mặt tại chung kết xếp hạng, và là nhóm ca khúc hiếm hoi đạt giải quán quân suốt 4 năm liền (từ năm 2014-2017) tại Liên hoan Nhóm ca khúc Chú ve con do Sở GD-ĐT và Công ty cổ phần Công viên nước Đầm Sen tổ chức. Riêng kỳ liên hoan năm nay, mặc dù nhóm chỉ dừng lại ở giải 3, nhưng các thành viên không hề nản lòng, mà đang tiếp tục dốc sức cho những nỗ lực mới, nhằm củng cố đội ve mới.

Lực lượng chủ lực này đã “thắp lửa đam mê” âm nhạc cho HS của trường bằng những tiết mục văn nghệ đặc sắc trong ngày khai giảng. Và ngay sau khi lễ khai giảng kết thúc, các thành viên của đội văn nghệ đã tổ chức Ngày hội Clubfair - Free Your Sparkle nhằm chào đón các em HS mới. Với sự hỗ trợ của Đoàn trường, cùng sự góp mặt của các thành viên 12 CLB và sự ủng hộ nhiệt tình của đông đảo HS toàn trường, ngày hội đã diễn ra sôi nổi và đầy hào hứng. Thưởng lãm các tiết mục điêu luyện bởi CLB TP Crew (nhảy), Trần Phú Music, nhóm Vút Bay, Hyuma (Nhật Bản), CLB Văn học Nghệ thuật…, các teen mới không chỉ “tròn xoe mắt” thưởng lãm, mà còn bày tỏ sự ngưỡng mộ bằng những tràng vỗ tay, cùng những tiếng reo hò náo nhiệt liên hồi.

Nhằm tạo sự gắn kết giữa các thành viên cũ và mới, Trần Phú Music thường xuyên mở những buổi gặp gỡ giao lưu tại hội quán của nhóm. Ở đó, các bạn được cùng nhau ca hát cho thỏa niềm đam mê, cùng nhau “khoe tài” sử dụng nhạc cụ vốn có của mỗi người. Đặc biệt, đây cũng là nơi các thành viên dành nhiều thời gian luyện tập và cùng nhau biểu diễn. Buổi giao lưu thường kết thúc bằng những bài hát quen thuộc trong không khí thân tình ấm cúng. Với khả năng và lòng nhiệt thành, nhóm Vút Bay đã nhiệt tâm phục vụ chương trình văn nghệ thanh niên của Đài Truyền hình thành phố, hội nghị tổng kết năm học của Sở GD-ĐT trong nhiều năm qua. Hiện tại, Vút Bay cũng đang chuẩn bị một số dự án quay clip cover trên Youtube, nhằm đem lời ca tiếng hát trong sáng làm đẹp cho đời.

SV Hutech: Mê đàn hát mọi lúc mọi nơi

Hoạt động “âm nhạc sân trường” bao lâu nay đã trở thành nét văn hóa truyền thống phong phú của Hutech với các hoạt động ca hát, flashmob, nhảy hiện đại, trình diễn thời trang... Lực lượng chủ lực của các hoạt động mang tính nghệ thuật này thuộc CLB Văn nghệ xung kích của các khoa, CLB Thanh nhạc, Vũ đạo, MC... So với trường khác, có lẽ Hutech là đơn vị có thế mạnh nhiều hơn về văn thể mỹ, vì nhà trường thành lập hẳn một Trung tâm Văn hóa - Nghệ thuật với các CLB hoạt động bài bản như CLB Ca sĩ, Đạo diễn, Vũ công, Guitar, Keyboard, Biên kịch, MC, Người mẫu, Võ thuật… Trung tâm này được chủ trì bởi ca sĩ - nhạc sĩ Sỹ Luân và ca sĩ Đào Ngọc Sang (vốn là cựu SV của trường).

Những thú vị của âm nhạc học đường 143
Hoạt đng “âm nhc sân trưng” đã tr thành truyn thng đc đáo của SV Hutech

Trong những ngày qua, các CLB đang tập trung ráo riết để chuẩn bị cho ngày chào mừng năm học mới và đón tân SV vào ngày 14 và 15-9. Các CLB còn xem đây là cơ hội để “chinh phục” những tân binh mới nhằm kế thừa và duy trì CLB cho những niên khóa tiếp theo. Lúc này một số CLB đã đi vào hoạt động nhằm chuẩn bị cho năm học mới. Trong đó CLB Vũ công đã công bố thông tin tuyển cộng tác viên nhóm múa trên website của trường, còn CLB Văn nghệ xung kích cũng công khai lịch casting tuyển thành viên mới... So với các CLB, thì guitar xem ra có lực lượng hùng hậu nhất với khoảng hơn 300 thành viên, gồm cả nam lẫn nữ, trẻ trung và máu lửa. Chủ nhiệm CLB Guitar Bùi Phúc Hân cho biết, CLB gắn liền với sự hình thành và phát triển của Trung tâm Văn hóa - Nghệ thuật Hutech. Tính đến nay đã được 3 năm thành lập, CLB Guitar may mắn khi ngay từ những ngày đầu “ra mắt” đã nhận được sự ưu ái và tình cảm đặc biệt của SV, giảng viên toàn trường.

Theo nhận đnh ca nhc sĩ Phan Hng Sơn (Phó Ch tch Hi Âm nhc TP.HCM), văn ngh hc đưng không ch giúp cho HSSV gii trí lành mnh sau nhng gi hc tp, mà còn góp phn xây dng tinh thn đoàn kết cho các em trong các hot đng văn ngh thưng xuyên, hoc khi tham gia các cuc thi văn ngh ln. Qua đó cho thy hot đng văn ngh hc đưng va là nơi phát hin và ươm mm tài năng, va góp phn vun bi và giáo dc văn th m, đo đc, luân lý, tư tưng, tình cảm cho các em HSSV.

Với mô hình “mở” nên CLB Guitar ngày càng thu hút nhiều SV tham gia. Chỉ cần có niềm yêu thích, khi gia nhập CLB các thành viên sẽ được tập luyện từ lúc chưa biết gì, nâng dần ở từng cấp lớp cho đến khi thành thạo, điêu luyện để có thể biểu diễn trên các sân khấu lớn. Nhờ được đào tạo bài bản, nên sau quá trình tham gia rất nhiều bạn đã chơi thành thạo guitar và nhiều loại nhạc cụ khác như trống, organt, ukulele, acmonica, đàn nhị, kèn, sáo… Bùi Phúc Hân cho biết thêm, trong giai đoạn sắp tới CLB Guitar Hutech sẽ mở rộng hơn nữa mô hình tổ chức qua hình thức tổ chức cuộc thi hoặc chương trình giao lưu với những SV yêu thích chơi nhạc cụ trên địa bàn thành phố. Theo cảm nhận của Hân: “Sau những giờ học, CLB Guitar là nơi tôi được giải trí và trải nghiệm nhiều hoạt động tập thể vô cùng thú vị, được sống với niềm đam mê cùng với bạn bè. Và như bao bạn SV, tôi cảm thấy có gì đó lâng lâng tự hào khi nhận được những tràng vỗ tay, những tiếng trầm trồ mỗi khi tiếng đàn của cả đội Guitar được cất lên”.

14575362
×