Các CLB văn hóa nghệ thuật tại TPHCM: Hoạt động đa dạng và gần gũi

Tại TPHCM có khá nhiều CLB văn hóa nghệ thuật thu hút rất đông người yêu nghệ thuật tham gia. Các CLB này có nơi hoạt động độc lập nhưng phần nhiều là gắn liền cùng các nhà văn hóa.

Nhộn nhịp tại các nhà văn hóa

Các CLB văn hóa nghệ thuật tại TPHCM: Hoạt động đa dạng và gần gũi 19
 

Lớp khiêu vũ hiện đại tại Nhà Văn hóa Thanh niên TPHCM thu hút đông đảo bạn trẻ tham gia. Ảnh: AN DUNG

Hiện nay, hoạt động văn hóa nghệ thuật tại các nhà văn hóa (NVH) lúc nào cũng tưng bừng, nhộn nhịp. Đến NVH nào cũng có các CLB để chọn lựa.

Mỗi NVH đều nỗ lực xây dựng các CLB mang bản sắc riêng của mình như NVH Phụ nữ có các CLB cắm hoa, nội trợ, trang điểm, hôn nhân và gia đình… NVH Thanh niên có các CLB nhảy hip hop, Internet, sức sống trẻ, thiết kế thời trang, người mẫu... Cung VH Lao động có CLB cầu lông, bơi lội, tennis…

 

Để tạo không khí và số lượng người tham gia đông đảo, các NVH tự mở lớp dạy và thi tuyển hội viên các CLB cho mình. NVH Thanh niên có lẽ là địa chỉ được nhiều người lui tới nhất, tại đây hiện có gần 30 CLB nghệ thuật như: CLB kịch, khiêu vũ, MC, ca sĩ, thư pháp, trà Việt, mỹ thuật, tài tử cải lương…

NVH Thanh niên cũng thường xuyên mở các lớp: khiêu vũ và nhảy múa hiện đại, nghệ thuật nói trước công chúng, người dẫn chương trình (MC), ca sĩ – nhóm hát, nghệ thuật giao tiếp, người mẫu thời trang… và các lớp kỹ năng ứng dụng nghệ thuật như: nấu ăn, trang điểm, làm tóc, cắm hoa…

Thử vào các lớp học này mới thấy mọi người hào hứng đến thế nào. Hằng Nga, nhà ở quận 3, đang tham gia lớp học nhảy hiện đại tại NVH Thanh niên cho biết: “Học nhảy để có sức khỏe lại vui nữa. Sau giờ làm việc, tôi tới đây cùng một vài người bạn và rất thú vị với những buổi học nhảy”. Một nét riêng của NVH Thanh niên là việc duy trì được CLB Tài tử cải lương.

Chị Quỳnh Hoa – Trưởng phòng Văn hóa nghệ thuật NVH Thanh niên vui vẻ cho biết: “NVH Thanh niên là đơn vị duy nhất có CLB Tài tử cải lương với toàn những gương mặt trẻ. Có thể thấy các CLB nghệ thuật tại NVH đã có được không khí trẻ trung, sôi nổi và ngày càng có nhiều hoạt động bổ ích, thiết thực gắn với đời sống, tạo sức hấp dẫn với lớp trẻ.

CLB văn thơ: thay đổi để vượt qua khó khăn

Có một thực tế là dù luôn được xem “trí thức” nhất nhưng các CLB văn thơ lại có vẻ chịu số phận hẩm hiu tại các NVH. Tại NVH Thanh niên, nơi có nhiều hoạt động diễn ra sôi động thì CLB Văn học hiện lại rất im ắng, NVH đang xây dựng lại ban chủ nhiệm mới nhằm vực dậy CLB.

CLB Thơ nữ của NVH Phụ nữ cũng từng được đánh giá là một trong những CLB văn thơ mạnh nhất nhì TP với những nhà thơ nữ tên tuổi như Lê Thị Kim, Lê Tú Lệ, Phan Ngọc Thường Đoan, Thảo Phương… CLB đã tổ chức nhiều đêm thơ và ra mắt các tập thơ của các hội viên. Thế nhưng, đến nay CLB này cũng đã tạm ngưng hoạt động. Hiện nay, ở mảng NVH chỉ còn CLB Thơ của Cung VH Lao động là còn hoạt động hiệu quả.

Các CLB văn hóa nghệ thuật tại TPHCM: Hoạt động đa dạng và gần gũi 64

CLB Thơ trẻ TPHCM trong ngày thơ Việt Nam 2009. Ảnh: AN DUNG

Về mặt hình thức, hầu như mỗi NVH đều có thư viện và đi liền đó là các CLB, hội, nhóm liên quan đến sách, văn học, văn hóa đọc... Tuy nhiên, trên thực tế các hội nhóm này chỉ hoạt động cầm chừng hoặc gần như không tồn tại.

Có nhiều nguyên nhân để lý giải thực trạng này như thiếu kinh phí, thiếu nhân lực, vật chất… Để nhìn nhận rõ sự khó khăn trong hoạt động của các CLB, hội, nhóm liên quan đến văn hóa đọc thì CLB Tác giả - tác phẩm - bạn đọc của Thư viện Khoa học tổng hợp có thể xem là trường hợp điển hình.

Năm 2009, CLB Tác giả - tác phẩm - bạn đọc có sự thay đổi lớn. Đầu tiên là việc mời tham dự ban chủ nhiệm CLB. Thay vì chọn các cá nhân đang bận rộn đảm nhiệm các chức vụ trong xã hội, CLB mời những người có trình độ nhưng điều kiện thời gian tương đối thoải mái hơn như các nhà văn, nhà thơ, chuyên gia đang nghỉ hưu… Ngoài ra, trong việc chọn lựa này cũng có một cái mới được xem là lạ trong bối cảnh hiện nay: mời các bạn đọc trẻ, thậm chí là các bạn đọc tuổi mới lớn, thiếu nhi tham dự Ban chủ nhiệm bên cạnh các bậc lão thành.

Bởi sắp tới đây, Thư viện Khoa học tổng hợp sẽ mở phòng đọc dành cho tuổi mới lớn. Như vậy, cùng với thư viện truyền thống và thư viện cho thiếu nhi đã mở, Thư viện Khoa học tổng hợp hiện nay có thể đáp ứng cho bạn đọc thuộc mọi lứa tuổi. Sự thay đổi của CLB Tác giả - tác phẩm - bạn đọc có thể là một bước đi táo bạo nhưng hứa hẹn sự thành công.

Thực tế đã chứng minh, các CLB hoạt động mạnh mẽ nhất chính là các CLB có sự gần gũi, thân thiện nhất. Các CLB, hội, nhóm văn, thơ tại các NVH để tồn tại không thể tách rời ra khỏi các nhu cầu thiết thực của người dân trong vấn đề thưởng thức văn hóa nghệ thuật.

Nhóm PV VHVN báo Sài gòn Giải phóng

14574563
×