Nhạc sĩ Sỹ Luân: "Tôi mong con trở thành người của công chúng giống như mình"

"Từ nhỏ, con được nghe cha hát, xem được cách ứng xử của cha với mọi người, sau này tôi nghĩ con cũng có thể nối nghiệp cha, trở thành một người phục vụ khán giả bằng tất cả trái tim, bằng tất cả năng lượng trong lời ca tiếng hát" - nhạc sĩ Sỹ Luân chia sẻ với Dân Việt.

Sỹ Luân là một nhạc sĩ sở hữu nhiều bản "hit" trong làng nhạc Việt. Anh được biết đến với hàng loạt ca khúc ghi dấu ấn trong lòng người yêu nhạc như: Tóc dài ơi, Khúc hạ, Mắt nai cha cha cha, Cún Yêu... Đang trên đỉnh cao của sự nghiệp năm 2009, Sỹ Luân bị tai nạn giao thông nghiêm trọng khiến bản thân mất trí nhớ, công việc nghệ thuật bị gián đoạn. Câu chuyện tình yêu nhiều gian khó, gập ghềnh của nam nhạc sĩ với người vợ kém 12 tuổi - MC Liên Thảo cũng từng gây nhiều chú ý của công chúng. 

Trải qua những thăng trầm, hiện tại Sỹ Luân đang có một tổ ấm hạnh phúc với nhiều đam mê trong công việc. PV Dân Việt đã có cuộc trò chuyện với anh về cuộc sống và sự nghiệp.
 

Không ra sản phẩm, tập trung nhiều cho giáo dục

Thời gian qua, có rất nhiều ca sĩ trẻ xuất hiện và liên tục ra mắt sản phẩm, có khi nào anh cảm thấy "sốt ruột" và muốn tung ra một bài "hit"?

- Tôi nghĩ mỗi một thời đại đều có những nghệ sĩ đại diện cho tầng lớp ấy, các bạn trẻ ra sản phẩm phục vụ cho đối tượng của các bạn là chuyện bình thường. Tôi là một doanh nhân, là một người hoạt động âm nhạc gần 25 năm, cũng bởi vậy khán giả của tôi đã khá... già. Họ có nhiều lo toan, bận rộn hơn và không còn thời gian nghe sản phẩm mới của tôi nữa. Điều may mắn là tôi vẫn có một lượng khán giả nhất định nhận ra và yêu mến mình.

Những sản phẩm mới của tôi chắc chắn không hợp thị hiếu của các bạn trẻ. Tôi không có gì phải cưỡng cầu là tại sao mình không có bài "hit" nữa, mình không "hot" nữa. Đương nhiên, tôi hy vọng trong thời gian tới mọi người sẽ thích thú với những sáng tác mới của Sỹ Luân, qua sự thể hiện của những học trò.

Không ra sản phẩm đều như trước thì khoảng thời gian này, anh tập trung nhiều vào điều gì?

- Tôi tập trung rất nhiều cho giáo dục. Tôi có mở Viện âm nhạc nghệ thuật tại một trường đại học để đào tạo cho các bạn muốn làm diễn viên, ca sĩ, đạo diễn, quay phim, dựng phim, nhà sản xuất âm nhạc. Đây là ước mơ của tôi từ rất lâu rồi.

Cách đây 15 năm, tôi đã từng làm trưởng khoa Du lịch của trường Đại học Đông Nam Á. Thời gian vừa qua, tôi tiếp tục làm một trung tâm nghệ thuật miễn phí cho sinh viên. Tôi hoàn toàn tâm huyết vào việc đào tạo những người trẻ, có gu thưởng thức văn minh cho nền âm nhạc Việt.

Niềm vui của tôi hiện tại là được truyền cảm hứng âm nhạc cho các bạn sinh viên, chứng kiến sự thành công của họ.

 
Nhạc sĩ Sỹ Luân: "Tôi mong con trở thành người của công chúng giống như mình" - Ảnh 2.

Nhạc sĩ Sỹ Luân dành nhiều thời gian cho các sinh viên trẻ. (Ảnh: NVCC)

Được biết, nhạc sĩ Sỹ Luân còn có một công ty kinh doanh dược phẩm, dược mỹ phẩm. Có phải  vì tập trung vào kinh tế nên anh mới ngày càng xa rời showbiz?

- Sở dĩ, tôi tập trung thêm kinh doanh những sản phẩm này không hẳn muốn làm giàu. Tôi nghĩ những thứ mình cung cấp rất thiết yếu vì thời gian này các bạn trẻ hay bị đột quỵ. Làm một việc làm tốt cho xã hội, lan tỏa thật nhiều năng lượng tích cực, hữu ích đến với tất cả mọi người là điều tôi mong muốn. 

Tôi cũng không hẳn xa rời showbiz, tôi thi thoảng vẫn tham gia gameshow và tập trung đào tạo lứa học trò của mình, để có thời gian trau dồi âm nhạc cho các bạn.

Anh có muốn tạo ra một bản sao hoàn hảo cao cấp hơn của Sỹ Luân?

- Tôi nghĩ mỗi người đều có màu sắc riêng, hơn nữa âm nhạc của mỗi thời, mỗi lứa tuổi sẽ khác nhau. Lứa học trò của tôi có khá nhiều bạn trẻ, các bạn sẽ có cá tính, sắc màu riêng. Tôi không có ý định sẽ đào tạo ra một phiên bản Sỹ Luân mới. Các bạn sẽ tuyệt vời hơn khi được làm chính mình. Như vậy, âm nhạc mới thoải mái mà không gượng gạo.

 
Nhạc sĩ Sỹ Luân: "Tôi muốn con trở thành người của công chúng giống như mình" - Ảnh 2.

Nhạc sĩ Sỹ Luân và con gái. (Ảnh: NVCC)

Không dùng biện pháp bạo lực để dạy con

Nhiều khán giả yêu quý vì anh thường xuyên thể hiện tình cảm ngọt ngào bên vợ và con. Nhưng cũng không ít người đồn đoán: "Có khi Sỹ Luân đang... diễn"?

- Tôi chưa bao giờ có suy nghĩ rằng sẽ dùng gia đình mình để đánh bóng tên tuổi, ai cũng biết từ trước đến nay tôi luôn làm nghề một cách chỉnh chu, nghiêm túc. Tôi chỉ muốn khi mình đi diễn sự kiện sẽ có bà xã và em nhỏ đi theo, để họ có thể cùng hòa nhịp với một Sỹ Luân trên sân khấu. 

Con được coi cha diễn, thấy những điều hay những điều đẹp, thấy được tình yêu và sự nỗ lực của cha mình. Từ nhỏ, con được nghe cha hát, xem được cách ứng xử của cha với mọi người, sau này tôi nghĩ con cũng có thể nối nghiệp cha, trở thành một người phục vụ khán giả bằng tất cả trái tim, bằng tất cả năng lượng trong lời ca tiếng hát.

Lấy vợ kém anh nhiều tuổi, anh hẳn là phải nuông chiều cô ấy hết mực?

- Tôi luôn yêu chiều vợ và coi gia đình là tất cả. Tuy nhiên, dù thua nhiều tuổi nhưng vợ tôi không mắc "bệnh công chúa". Ngược lại, cô ấy chăm sóc tôi rất kĩ, nấu ăn cũng rất ngon. Từ khi lấy vợ, tôi đã hạn chế được việc ăn ngoài rất nhiều.

Đối với con mình, anh là một người cha dịu dàng hay nghiêm khắc?

- Annie có tên tiếng Việt là An Nhiên, ý nghĩa của sự bình yên, an trú, vậy nên cả hai vợ chồng tôi rất thương con và luôn muốn con được sống trong môi trường tốt nhất. Chúng tôi không dùng biện pháp đòn roi, mắng mỏ hay trách móc mà sẽ có cách riêng để con nghe lời. 

Ở nhà thì con sợ ba dù ba rất yêu, rất thương.  Con biết ba thương, cũng biết nhõng nhẽo nhưng mà thấy ba giận là sẽ ngoan liền. Con cũng là một đứa trẻ ngoan, không quậy phá.

Anh có dự định cho bé theo con đường nghệ thuật?

- Tôi hy vọng như vậy nhưng không ép con. Tôi chỉ mong rằng con cũng sẽ là một người của công chúng như tôi để phục vụ cho cộng đồng, tuy vậy điều này còn tuỳ duyên và sở thích. Điều khiến tôi vui ở thời điểm hiện tại là em bé nhà tôi rất thích ca hát, nhảy múa, sân khấu ở đâu là con đều chạy lên. Con hát rất đúng nhịp, đúng tông và bài nào cũng thuộc mà con đa số hát bài hát tiếng Anh. 

Điều quan trọng là con đến với âm nhạc một cách rất hồn nhiên lúc nào cũng nghêu ngao yêu đời, đây là năng lượng của tôi và bà xã truyền được cho con.

Cảm ơn những chia sẻ của anh!

14607419
×