Ngọc Matcha - Hot TikToker bật mí bí kíp giúp 'chốt đơn mỏi tay'

Là một trong những idol live đời đầu của TikTok, Bích Ngọc sở hữu 3 kênh với lượng người theo dõi khủng. Cô cũng được rất nhiều nhãn hàng săn đón với vai trò KOL, KOC với mỗi phiên live chốt trung bình từ 500-1500 đơn hàng, đỉnh điểm có phiên lên tới 6.000 đơn hàng.

Trong số những gương mặt đình đám trên TikTok, Ngọc Matcha không còn là cái tên xa lạ. Đây là nickname của Nguyễn Thị Bích Ngọc, sinh năm 1999, cựu sinh viên Trường Đại Học Công Nghệ TP.HCM-HUTECH.

Cô nàng hiện sở hữu các kênh TikTok: ngoc.matcha với 4,1 triệu follow, ngoc.matcha.live với 1,2 triệu follow và kênh TikTokShop với 100.000 follow, Bích Ngọc đang nắm trong tay những lợi thế mà bất cứ người kinh doanh online nào cũng mong muốn có được.

Bích Ngọc sở hữu vẻ ngoài xinh đẹp, cách nói chuyện hài hước.

Bích Ngọc sở hữu vẻ ngoài xinh đẹp, cách nói chuyện hài hước.

Được mệnh danh là “cô gái 3 miền” nhờ sở hữu clip lên tới gần 20 triệu lượt xem, không biết Bích Ngọc đã bén duyên với nền tảng này từ khi nào?
 

Mình bắt đầu đăng tải những video đầu tiên trên TikTok vào đợt dịch Covid-19 vừa qua. Những video ban đầu của mình dù có ý tưởng sáng tạo nhưng cách thực hiện vẫn còn khá thô sơ. Sau đó, mình rút kinh nghiệm và hoàn thiện hơn trong những video sau này.

Loạt video mà mình nhận được sự hưởng ứng nhiều nhất là đu trend giả giọng 3 miền Bắc Trung Nam. Việc đu trend như thế này giúp những video của mình lên xu hướng nhanh hơn. Đỉnh điểm, video hot nhất đạt 18 triệu view và hơn 2 triệu lượt thả tim về nội dung giả giọng 3 miền của các cô giáo.

Video sở hữu hơn 18 triệu người xem.

Video sở hữu hơn 18 triệu người xem.

Để thực hiện những video với số view khủng như thế này, bạn có ê-kíp nào hỗ trợ không?

Nhiều người cũng hỏi mình câu này, thực tế mình chẳng có ê-kíp nào cả. Mọi thứ từ ý tưởng, kịch bản mình đều tự nghĩ và tự quay. Sau này, khi may mắn nhận được sự yêu thích của nhiều người, mình có đầu tư hơn về ngoại hình và tự học các khóa quay dựng để các video sau đẹp hơn, chuyên nghiệp hơn.

Nhiều người cho rằng, lợi thế giúp bạn xây kênh nhanh và sở hữu follow khủng như hiện nay chính là yếu tố về ngoại hình?
 

Mình không bác bỏ quan điểm này. Mình nghĩ có 2 hướng, ngoại hình xinh xắn cũng sẽ là lợi thế. Nhưng xinh đẹp kết hợp với việc ăn nói khéo léo, am hiểu về sản phẩm và review công tâm, mang đến cho khách hàng những sản phẩm chất lượng mới là điểm cộng lớn.

Định hướng xây kênh TikTok của bạn là gì?

Hiện nay mình có 3 kênh chính, kênh cá nhân, kênh phụ và TikTokShop. Tùy theo từng kênh khác nhau, mình sẽ đưa vào những video có nội dung phù hợp.

Ở kênh cá nhân chính ngoc.matcha và ngoc.matcha.live, mình ưu tiên những nội dung đu trend thú vị trên mạng xã hội. Mình trò chuyện, tâm sự với khách hàng về những khía cạnh của cuộc sống.

Còn đối với kênh TikTokShop, hẳn nhiên đây là kênh bán hàng và cũng giúp mình thu về doanh thu không nhỏ khi hiện nay đã có khoảng 100.000 người theo dõi.

Kênh chính của Bích Ngọc có hơn 4 triệu người theo dõi.

Kênh chính của Bích Ngọc có hơn 4 triệu người theo dõi.

Bạn có gặp nhiều khó khăn khi trở thành KOL, KOC được nhiều nhãn hàng thuê để quảng cáo sản phẩm trên kênh TikTok cá nhân?

Ban đầu, mình xây kênh với mục đích giải trí, khi nhận thấy đây là “miền đất hứa” trong việc kinh doanh online, mình có nhận lời review, giới thiệu những sản phẩm thời trang chất lượng tốt tới mọi người.

Lúc này, lượng view và tương tác trên các kênh của Bích Ngọc giảm hẳn. Các đơn hàng cũng rất ít, thậm chí có hôm mình live khàn cả giọng vẫn chỉ lác đác vài đơn.

Tuy nhiên, mình vẫn kiên trì với công việc giới thiệu sản phẩm tốt, cách sử dụng phù hợp và chỉ sau 3 tháng, tình hình đã được cải thiện.

Phiên live bán hàng “khủng” nhất bạn từng thực hiện đạt số lượng đơn bao nhiêu?

Bích Ngọc thường giới thiệu về các sản phẩm thời trang như quần áo, son, nước hoa… với trung bình từ 500 đến 1.500 đơn hàng sau mỗi phiên live. Đỉnh điểm là mặt hàng khẩu trang, sau chưa đầy 3 tiếng live mình đã chốt được hơn 6.000 đơn hàng trên TikTokShop.

Hình ảnh xinh đẹp của cô gái trẻ sau phiên bán khẩu trang cực đỉnh.

Hình ảnh xinh đẹp của cô gái trẻ sau phiên bán khẩu trang cực đỉnh.

Thời gian tới, chiến lược kinh doanh của bạn là gì?

Mình mới chuyển hướng kinh doanh online trong một thời gian ngắn. Ngoài việc làm tiếp thị liên kết cho các shop, các nhãn hàng, mình đang làm local brand riêng cho mình về thời trang với thương hiệu Doulble Love. Thương hiệu này sẽ được hoàn thiện và ra mắt trong tháng 4. Đây là “đứa con tinh thần” mà mình đã ấp ủ rất lâu và mong muốn nhận được sự ủng hộ.

Bạn có thể chia sẻ kinh nghiệm cá nhân để xây dựng kênh TikTokShop bán hàng hiệu quả?

Đối với kênh TikTok cá nhân để tạo sự chú ý, thu hút follow, thứ mà bạn cần chính là sáng tạo về content. Ngoài ra, bạn cũng cần am hiểu về hình ảnh và quay dựng cơ bản.

Về kênh TikTokShop, trước hết bạn cần định vị được dòng sản phẩm mà mình có thế mạnh. Khi bán bất cứ sản phẩm nào, cũng đều trải nghiệm về sản phẩm và mang lại cho người xem những câu chuyện chân thực nhất trong quá trình sử dụng sản phẩm. Sản phẩm có chất lượng tốt, live đều đặn và ăn nói có duyên, tránh mang đến sự nhàm chán trong mỗi phiên live sẽ giúp bạn thu hút khách hàng hiệu quả.

Bích Ngọc sẽ ra mắt thương hiệu thời trang Doulble Love vào tháng 4.

Bích Ngọc sẽ ra mắt thương hiệu thời trang Doulble Love vào tháng 4.

Bích Ngọc có lời khuyên nào cho những bạn trẻ muốn kinh doanh online trên nền tảng TikTok?

Mình đam mê kinh doanh từ nhỏ, khi học đại học mình đã tập tành kinh doanh nên đã có kha khá kinh nghiệm bán hàng. Tuy nhiên, không thể tránh khỏi có khi kinh doanh vẫn lỗ. Mình coi sự thất bại là bài học và số tiền lỗ chính là học phí. Vậy nên bạn đừng ngần ngại thử sức trong điều kiện cho phép.

Thứ hai, để bán hàng trên nền tảng TikTok bạn cần có sự kiên trì và sáng tạo. Nếu như chỉ vì một vài video view hay tương tác thấp đã bỏ cuộc, bạn chắc chắn sẽ không thể làm tốt hơn. Và hãy học hỏi kinh nghiệm từ những người đi trước.

Cảm ơn Bích Ngọc, chúc bạn ngày càng thành công hơn nữa!

14609861
×