CẢI TIẾN PHƯƠNG PHÁP GIẢNG DẠY MÔN “NGUYÊN LÝ THIẾT KẾ”
ThS. Phạm Thị Hồng Liên
Khoa Kiến trúc Mỹ thuật, Trường Đại học Công nghệ TP.Hồ Chí Minh (HUTECH)
TÓM TẮT
Nguyên lý thiết kế là môn học tiên quyết cho sinh viên ngành Thời trang trước khi bắt đầu vào các học phần chuyên ngành. Bao gồm những kiến thức nhập môn, những kỹ năng sẽ được sử dụng trong suốt quá trình thiết kế. Với khối lượng kiến thức nhiều, số lượng sinh viên khá đông (40-60), lượng bài tập thực hành nhiều, Giảng viên và Sinh viên cùng loay hoay nhưng chưa tìm ra cách dạy và học sao cho đạt hiệu quả tốt nhất. Trong khi đó, xu hướng đổi mới phương pháp dạy học hiện nay đang hướng tới phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo của người học; Chuyển trọng tâm hoạt động từ Giảng viên sang Sinh viên; Tăng cường khả năng vận dụng kiến thức vào đời sống; Cải tiến việc kiểm tra và đánh giá kiến thức...Vì vậy mục đích nghiên cứu của tác giả là tìm ra phương pháp giảng dạy mới, hiệu quả cho môn học này.
Từ khoá: Thiết kế Thời trang; Nguyên lý; Nghiên cứu; Đổi mới Phương pháp; Đổi mới Đánh giá