Trong khuôn khổ Future Frame Celebration Week 2025 (FFCW 2025) do Khoa Truyền thông - Thiết kế, Trường Đại học Công nghệ TP.HCM (HUTECH) tổ chức, sinh viên các ngành Công nghệ điện ảnh, truyền hình và Truyền thông đa phương tiện đã được hòa mình vào thế giới tri thức công nghệ sáng tạo cùng các chuyên gia uy tín đến từ Pháp, Hàn Quốc, Mexico.
Tại workshop “AR Art - The Making” do cô Anne Horel - nữ nghệ sĩ thị giác có hơn 2,9 tỷ lượt xem trên GIPHY, sinh viên được hướng dẫn thực hành thiết kế các hiệu ứng độc đáo trên những nền tảng mạng xã hội phổ biến như TikTok và Snapchat. Thông qua hoạt động này, các bạn không chỉ hiểu rõ cách thức tích hợp công nghệ vào quá trình sản xuất sản phẩm nghệ thuật số, mà còn nắm bắt được kỹ năng sử dụng thành thạo các công cụ hỗ trợ thiết kế hiệu ứng phù hợp với xu hướng truyền thông số hiện nay.
Nghệ sĩ thị giác Anne Horel hướng dẫn sinh viên làm hiệu ứng độc đáo trên nền tảng Tiktok và Snapchat
Với hội thảo “Thay đổi, thách thức và chiến lược của nền công nghiệp phim ảnh Hàn Quốc trong giai đoạn hậu điện ảnh”, Minchol Cha - Giám đốc BISFF, Giáo sư chuyên ngành Phim ảnh tại Đại học Dong-eui đã mang đến thông tin giá trị về sự phát triển của lĩnh vực điện ảnh Hàn Quốc qua từng giai đoạn và những chiến lược mới. Ông giới thiệu những nội dung trọng tâm của lý thuyết hậu điện ảnh (post-cinema), tập trung vào sự thay đổi cách con người trải nghiệm hình ảnh trong kỷ nguyên kỹ thuật số. Phần trình bày làm rõ vai trò của giao diện số, mạng xã hội và công nghệ thuật toán trong việc định hình cảm xúc người xem, đồng thời xóa nhòa ranh giới giữa phim, truyền hình, trò chơi điện tử và các nền tảng trực tuyến. Hiện tượng “khán giả phân tán” cũng được nhấn mạnh, phản ánh việc khán giả ngày nay tiếp nhận hình ảnh qua nhiều thiết bị và không gian khác nhau. Đặc biệt, sự chuyển dịch thẩm mỹ từ phim quang học sang hình ảnh kỹ thuật số, CGI hay VR được xem là dấu ấn nổi bật của hậu điện ảnh.
Diễn giả Minchol Cha chia sẻ về chiến lược phát triển điện ảnh Hàn Quốc trong giai đoạn hậu điện ảnh
Diễn giả Minchol Cha cũng điểm qua những yếu tố cốt lõi thúc đẩy sự phát triển của điện ảnh Hàn Quốc trong suốt thế kỷ qua, gồm bối cảnh lịch sử - chính trị đặc thù, chiến lược hỗ trợ từ chính phủ, khả năng pha trộn thể loại và lan tỏa ra toàn cầu trong khi vẫn giữ những giá trị bản sắc. Mặt khác, điện ảnh Hàn Quốc vẫn đối mặt với nhiều thách thức từ nền tảng trực tuyến, sự thay đổi thị hiếu khán giả và áp lực kinh tế. Trong tương lai, ngành phim được kỳ vọng sẽ tiếp tục đổi mới về công nghệ, kết hợp yếu tố thẩm mỹ và bản sắc văn hóa để giữ vững sức hút.
Tiếp tục với hội thảo “Nghệ thuật kể chuyện trước sự phát triển của công nghệ truyền thông mới”, sinh viên lắng nghe những trao đổi sâu sắc về ảnh hưởng của Trí tuệ nhân tạo (AI) trong hoạt động sáng tạo của ông François Serre - Nhà sáng lập Prenez Du Relief và nghệ sĩ Anne Horel. Hàng loạt câu hỏi được đặt ra, như AI chỉ là công cụ hay có thể là trợ lý đồng sáng tạo? AI ảnh hưởng đến tinh thần nghệ thuật ở mức độ nào? Sử dụng AI trong sáng tạo có dẫn đến sự chuẩn hoá các tác phẩm nghệ thuật hay không? Những hệ quả đạo đức của AI? Làm thế nào để các tác phẩm nghệ thuật do AI tạo ra thật sự có tính sáng tạo thay vì chỉ là thuật toán? Tương lai của AI trong từng lĩnh vực đặc thù sẽ ra sao? đã thu hút những tranh luận sâu sắc.
Các diễn giả và sinh viên cùng trao đổi về tác động của AI trong hoạt động sáng tạo
Theo các chuyên gia, AI đang mở ra nhiều khả năng mới trong sáng tạo nghệ thuật, giúp nghệ sĩ chủ động hơn và tự động hóa các quy trình kỹ thuật phức tạp. Tuy nhiên, công nghệ không thể thay thế hoàn toàn vai trò của con người, yếu tố con người vẫn giữ vai trò trung tâm để định hướng và khai thác AI một cách hiệu quả và có trách nhiệm. Sự kết hợp giữa công nghệ và tư duy thẩm mỹ, rung cảm tính người sẽ tạo nên những tác phẩm chạm đến chiều sâu mới.
Trong khi đó, tại hội thảo về kỹ thuật thiết kế âm thanh phim, nữ kỹ sư đoạt giải Oscar năm 2021 - cô Michelle Couttolenc nhấn mạnh: “Âm thanh chiếm 50% thành công của tác phẩm điện ảnh”. Cô cho biết, một âm thanh hay trong điện ảnh không chỉ rõ ràng, trung thực mà còn có khả năng dẫn dắt cảm xúc, giúp khán giả không chỉ nghe thấy mà còn có thể cảm nhận và nhập tâm vào không khí của cảnh phim. Không có một bản phối âm thanh duy nhất cho mọi nền tảng mà tuỳ theo môi trường phát hành, chẳng hạn âm thanh trong rạp chiếu phim và trên thiết bị di động là khác nhau, và người phụ trách âm thanh phải tinh chỉnh phù hợp để đảm bảo trải nghiệm thính giác của khán giả.
Nữ kỹ sư đoạt giải Oscar năm 2021 - cô Michelle Couttolenc chia sẻ về kỹ thuật thiết kế âm thanh
Diễn giả Michelle Couttolenc cũng đề cập chỉ số “85dB calibration” - mức cân bằng để âm thanh trong phim đạt độ trung thực và cảm xúc khi phát ở nhiều môi trường nghe khác nhau. Nói về quy trình thiết kế âm thanh, cô cho biết nhiều cá nhân với những kinh nghiệm chuyên môn khác nhau sẽ mang đến hiệu quả cao hơn, đồng thời nhấn mạnh nguyên tắc “phục vụ bộ phim” để tránh những mâu thuẫn không đáng có trong khi hợp tác. Nhắn nhủ đến sinh viên, cô Michelle Couttolenc cho biết, một âm thanh hay không phụ thuộc vào mức đầu tư chi phí của chúng ta đến đâu, mà nằm ở cách kỹ sư khai thác âm thanh như một ngôn ngữ kể chuyện và dẫn dắt đó thật tinh tế.
Khép lại chuỗi workshop và hội thảo chuyên môn tại FFCW 2025, những chia sẻ của các chuyên gia quốc tế không chỉ mang đến góc nhìn mới về công nghệ truyền thông - điện ảnh mà còn giúp sinh viên nhận ra vai trò trung tâm của con người trong sáng tạo, khi cảm xúc, bản sắc và sự đồng cảm vẫn là cốt lõi dù công nghệ có phát triển đến đâu.
Tin: Minh Châu
Ảnh: Tổ Media
TT. Truyền thông