Trong bối cảnh đổi mới giáo dục hiện nay, việc cải tiến hoạt động đánh giá kết quả học tập của người học là vô cùng cần thiết. Với mục tiêu đó, ngày 11/01, Trung tâm Tin học - Ngoại ngữ - Kỹ năng Trường Đại học Công nghệ TP.HCM (HUTECH) đã tổ chức seminar chủ đề “Đổi mới phương pháp và hình thức đánh giá kết quả học tập của sinh viên” với nhiều vấn đề “nóng hổi” được thảo luận.
Đảm nhận vai trò báo cáo viên tại seminar là ThS. Chế Dạ Thảo - Trưởng bộ môn Kỹ năng và cô Nguyễn Thị Diễm - Giảng viên bộ môn Kỹ năng. Chương trình còn có sự tham gia của ThS. Phan Minh Vương - Phó Giám đốc Trung tâm và các thầy cô giảng viên Trung tâm.
Với nhiều vấn đề “nóng hổi” được thảo luận, seminar có sự tham dự đông đảo của các thầy cô
Phát biểu mở đầu, ThS. Phan Minh Vương nhấn mạnh: "Qua buổi thảo luận hôm nay, hy vọng sẽ nhận được nhiều đề xuất đóng góp và góp ý từ các thầy cô để bộ môn kỹ năng có thể điều chỉnh và áp dụng những thay đổi hiệu quả trong thời gian tới.”
ThS. Phan Minh Vương kỳ vọng buổi thảo luận nhận được nhiều đề xuất tích cực cho bộ môn kỹ năng trong thời gian tới
Tại đây, ThS. Chế Dạ Thảo đã trình bày về thực trạng của hoạt động đánh giá kết quả học tập hiện nay. Theo cô, các phương pháp, hình thức đã tiến hành trong thời gian qua có những ưu điểm nhất định như đa dạng, tích cực và đáp ứng phần nào chuẩn đầu ra. Tuy nhiên mặt khác vẫn còn những vấn đề tồn đọng như hình thức đánh giá còn cũ, yêu cầu chưa rõ ràng, chưa đồng bộ và có sự chênh lệch giữa mức độ đề thi và sản phẩm. Mục tiêu của việc đổi mới là nhằm đồng bộ hóa, nâng cấp chuẩn đầu ra và áp dụng những xu hướng công nghệ mới.
Thực trạng hoạt động đánh giá kết quả học tập được ThS. Chế Dạ Thảo chia sẻ tại chương trình
Nội dung của việc đổi mới bao gồm áp dụng đồng bộ hình thức và rubric đánh giá cho cả ba học phần, bao gồm kỹ năng thuyết trình và làm việc, kỹ năng tư duy sáng tạo và quản lý thời gian, kỹ năng giao tiếp và làm việc nhóm. Giảng viên sẽ được cung cấp và thực hiện theo các đề cương chi tiết và rubric học phần giảng dạy, quy định hình thức và phương pháp đánh giá, cũng như các phiếu đánh giá và rubric cho từng học phần.
Các quy định, hình thức và phương pháp đánh giá mới được chia sẻ cụ thể tại buổi thảo luận
Ở phần tiếp theo, cô Nguyễn Thị Diễm đã trình bày về các công cụ và sản phẩm minh họa cho các phương pháp đánh giá mới nhằm cải thiện và nâng cao chất lượng giảng dạy.
Những thông tin bổ ích tại seminar sẽ góp phần nâng cao chất lượng đào tạo và đánh giá của Trung tâm trong thời gian tới
Buổi seminar kết thúc với phần thảo luận sôi nổi về cải tiến phương pháp và hình thức đánh giá kết quả học tập của sinh viên. Tin rằng, từ những ý kiến đã thảo luận, các thầy cô sẽ ứng dụng hiệu quả vào việc nâng cao chất lượng đào tạo và đánh giá của Trung tâm trong thời gian tới để góp phần cung cấp nguồn nhân lực chất lượng cho xã hội.
Tin: Anh Hào
Ảnh: Hoàng Nam
TT. Truyền thông