Câu hỏi thường gặp

  • Hỏi: Tại TP.HCM có những trường đại học uy tín nào đào tạo ngành Dược? Học ngành Dược tại HUTECH, sau khi tốt nghiệp, cơ hội việc làm như thế nào?
Trả lời:
Ở phía Nam hiện nay có một số trường đại học đào tạo ngành Dược uy tín: Đại học Y Dược TP.HCM, Đại học Công nghệ TP.HCM (HUTECH), Đại học Y Dược Cần Thơ, Học viện Quân Y,… Đây là những trường có uy tín và có nhiều sự đầu tư cho phát triển đội ngũ giảng viên, cơ sở vật chất, chương trình đào tạo đối với lĩnh vực đặc thù này.
Theo thống kê của Cục Quản lý Dược, tỉ lệ dược sĩ của nước ta hiện chỉ đạt khoảng 1,19/10.000 dân, đây là một con số mà các bạn trẻ quan tâm đến ngành học này lưu ý, bởi đó sẽ phản ảnh thực tế yêu cầu của xã hội đối với nhân lực ngành này. Hơn nữa, con số này chưa cao và còn có xu hướng gia tăng, do đó, cơ hội nghề nghiệp là rất rộng mở.
Tại HUTECH, Khoa Dược đã ký thỏa thuận hợp tác với các bệnh viện, công ty dược, chuỗi nhà thuốc uy tín tại TP.HCM, để sinh viên được kiến tập, thực tập nâng cao tay nghề và tìm kiếm cơ hội việc làm. Ngoài ra, Trung tâm Quan hệ Doanh nghiệp và Việc làm Sinh viên HUTECH cũng thường xuyên hợp tác với doanh nghiệp, tổ chức, tập đoàn trong và ngoài nước tổ chức các buổi tuyển dụng, giới thiệu việc làm cho sinh viên.
Cụ thể, sau khi tốt nghiệp, sinh viên có thể làm việc ở các vị trí: Dược sĩ trong các công ty sản xuất, kinh doanh dược phẩm; Dược sĩ tham gia vào quy trình sản xuất, phân phối và quản lý thuốc tại các công ty, xí nghiệp dược phẩm; Chuyên viên kiểm tra, giám sát chất lượng sản phẩm tại các trung tâm kiểm nghiệm dược phẩm – mỹ phẩm, công ty dược phẩm, công ty mỹ phẩm và thực phẩm chức năng; mở nhà thuốc tư nhân của riêng mình.
 
  • Hỏi: Ngành Dược của HUTECH xét tuyển như thế nào? Điểm chuẩn trúng tuyển vào ngành Dược khoảng bao nhiêu?
Trả lời:
Năm 2016, ngành Dược tại HUTECH xét tuyển theo hai hình thức: Xét kết quả kì thi THPT Quốc gia và xét học bạ Lớp 12 THPT với 3 tổ hợp môn (Toán, Lý, Hóa); (Toán, Hóa, Sinh); (Toán, Hóa, Anh)
**Đối với phương thức xét tuyển theo kết quả kỳ thi THPT quốc gia, thí sinh cần đảm bảo 2 điều kiện:
=> 1. Tham gia kỳ thi THPT quốc gia 2016 (cụm thi đại học);
=> 2. Đạt điểm xét tuyển: theo quy định của Bộ GD&ĐT đối với tất cả các tổ hợp môn

**Đối với hình thức xét tuyển học bạ Lớp 12, thí sinh cần có đủ 2 tiêu chí:
=> 1. Tốt nghiệp THPT hoặc tương đương
=> 2. Điểm trung bình 3 môn học lớp 12 thuộc tổ hợp môn xét tuyển đạt từ 20 điểm trở lên đối với trình độ ĐH và từ 18 điểm trở lên đối với trình độ CĐ.
Năm 2015, điểm trúng tuyển ngành Dược của Đại học Y Dược TP.HCM là 26 điểm; của HUTECH là 20 điểm. Trong năm 2016, HUTECH dự kiến xét tuyển ngành Dược với những thí sinh đạt từ 20 điểm trở lên đối với trình độ Đại học và 18 điểm trở lên đối với trình độ Cao đẳng.
Thông tin cùng em
 
  • Hỏi: Ngành Dược tại HUTECH đào tạo theo những chuyên ngành nào? Sau khi tốt nghiệp sẽ nhận bằng cấp gì?
Trả lời:
Tại HUTECH, ngành Dược được đào tạo theo hai chuyên ngành: Dược lâm sàng – Quản lý và cung ứng thuốc; Sản xuất và phát triển thuốc. Cụ thể, chuyên ngành Dược lâm sàng – Quản lý và cung ứng thuốc trang bị những kỹ năng nghề nghiệp để có thể đảm nhiệm, triển khai các hoạt động nghiệp vụ dược liên quan đến thông tin thuốc, tư vấn sử dụng thuốc, quản lý tồn trữ và cung ứng thuốc; còn chuyên ngành Sản xuất và phát triển thuốc đào tạo sinh viên có khả năng đảm nhiệm, triển khai các hoạt động nghiệp vụ dược liên quan đến sản xuất và phát triển thuốc tại các nhà máy sản xuất thuốc, công ty dược.
Ở cả 2 chuyên ngành này, thời gian đào tạo đều là 5 năm đối với trình độ Đại học và 3 năm đối với trình độ Cao đẳng. Sau khi tốt nghiệp ngành Dược, sinh viên sẽ được nhận bằng Dược sĩ. Cụ thể, tốt nghiệp trình độ Đại học tại HUTECH, các bạn được nhận bằng Dược sĩ Đại học; tốt nghiệp trình độ Cao đẳng sẽ nhận bằng Dược sĩ Cao đẳng.
 
  • Hỏi: Thế mạnh đào tạo ngành Dược tại HUTECH so với các trường khác như thế nào? Sau khi tốt nghiệp em có thể tự mở nhà thuốc được không?
Trả lời:
Sinh viên theo học ngành Dược tại HUTECH được chú trọng đào tạo kỹ năng tiếng Anh để có thể dễ dàng tiếp xúc với những tài liệu tham khảo, quy trình thực hành, hệ thống tên thuốc, những thành tựu Dược học mới của thế giới. Sinh viên được thực hành trong hệ thống phòng thực hành, trung tâm thí nghiệm hiện đại đạt chuẩn của Bộ Y tế.
Ngoài ra, bên cạnh kiến thức chuyên môn, sinh viên được trang bị thêm các kỹ năng mềm: kỹ năng giao tiếp, kỹ năng thuyết trình, kỹ năng làm việc nhóm,…
Đặc biệt, HUTECH đã ký thỏa thuận hợp tác với nhiều bệnh viện, công ty dược, chuỗi nhà thuốc uy tín tại TP.HCM, để sinh viên được kiến tập, thực tập nâng cao tay nghề và tìm kiếm cơ hội việc làm. 
Về điều kiện mở nhà thuốc tư nhân, để làm chủ nhà thuốc bạn phải tốt nghiệp dược sĩ đại học và có 5 năm hành nghề dược tại một cơ sở dược hợp pháp. Nếu mở đại lý bán thuốc cho doanh nghiệp buôn bán thuốc thì bạn chỉ cần thực hành 2 năm tại một cơ sở dược hợp pháp. Nếu tốt nghiệp cao đẳng Dược, bạn có thể mở quầy thuốc ở những xã vùng xa khi có chứng chỉ hành nghề sau hai năm đi làm.
 
  • Hỏi: Làm sao để biết em có phù hợp với ngành Dược không để lựa chọn?
Trả lời:
Ngành Dược là môn khoa học nghiên cứu về thuốc trên 2 lĩnh vực chính gồm quá trình nghiên cứu mối liên quan giữa thuốc và cơ thể, cách vận dụng thuốc trong điều trị bệnh. Do đó, để theo học ngành Dược, em cần có các tố chất:
- Có thiên hướng về các môn khoa học tự nhiên, đặc biệt là hóa học và sinh học
- Nhân hậu, luôn đặt y đức lên hàng đầu
- Kiên trì, cẩn thận và ngăn nắp
- Đam mê nghiên cứu, thích khám phá, tìm tòi
Thêm một chút đầu óc kinh doanh cũng rất phù hợp với ngành này.
Bên cạnh đó, em có thể thực hiện thêm một số bài trắc nghiệm nghề nghiệp để khám phá thêm những tố chất tiềm năng, nắm rõ điểm mạnh – điểm yếu của mình, từ đó tìm được ngành/nhóm ngành phù hợp nhất với bản thân.
 
  • Hỏi: Em rất thích ngành Dược của HUTECH, nhưng không biết dự tuyển vào ngành này của Trường có khó không? Nếu trúng tuyển thì sẽ học tại địa chỉ nào?
Trả lời:
Mùa tuyển sinh 2016, HUTECH thực hiện tuyển sinh ĐH, CĐ ngành Dược đồng thời theo 2 phương thức:
+ Phương thức 1:
- Xét kết quả kỳ thi THPT Quốc gia 2016 (tại cụm thi do trường đạo học chủ trì): Điểm & thời gian xét tuyển căn cứ theo quy định của Bộ GD-ĐT (dự kiến nhận hồ sơ khoảng từ tháng 8/2016)
+ Phương thức 2:
- Xét kết quả Học bạ THPT: Điều kiện xét tuyển là tổng điểm trung bình năm lớp 12 của 3 môn trong tổ hợp xét tuyển đạt từ 20 trở lên đối với trình độ Đại học, từ 18 trở lên đối với trình độ Cao đẳng.
Các tổ hợp môn xét gồm: (Toán, Lý, Hóa); (Toán, Hóa, Sinh); (Toán, Hóa, Anh)
Nếu trúng tuyển, sinh viên sẽ học tập tại 2 địa điểm:
+ Trụ sở: 475A Điện Biên Phủ, Phường 25, Quận Bình Thạnh, TP. HCM
+ Cơ sở Ung Văn Khiêm: 31/36, Ung Văn Khiêm, Phường 25, Quận Bình Thạnh, TP. HCM. Hai cơ sở này rất gần nhau, khoảng 1km.
 
  • Hỏi: Học phí ngành Dược tại HUTECH là bao nhiêu?
Trả lời:
Học phí sẽ được thu theo từng học kỳ và phụ thuộc vào số tín chỉ mà sinh viên đăng ký trong học kỳ đó. Cụ thể:
**Trình độ Đại học
Học phí được tính trung bình từ 2,6 triệu – 2,8 triệu đồng/tháng (tương đương 16 triệu – 18 triệu đồng/học kỳ)
**Trình độ Cao đẳng:
Học phí trung bình từ 2,2 triệu – 2,4 triệu đồng/tháng (tương đương 13 triệu – 15 triệu đồng/học kỳ)
Thông tin cùng em.
 
  • Hỏi: Ban tư vấn vui lòng cho em biết công việc cụ thể của từng chuyên ngành Dược em có thể làm sau khi tốt nghiệp?Mức lương trung bình của tân dược sĩ hiện nay khoảng bao nhiêu?
Trả lời:
Ngành Dược thường được phân thành 2 chuyên ngành: Dược lâm sàng – Quản lý và cung ứng thuốc; Sản xuất và phát triển thuốc. Sau khi tốt nghiệp, em có thể làm việc ở các vị trí như sau:
- Dược sĩ tốt nghiệp chuyên ngành Quản lý và cung ứng thuốc sẽ làm tốt ở lĩnh vực bán lẻ, tư vấn và sử dụng các thuốc không kê đơn để điều trị các bệnh thông thường và hướng dẫn sử dụng thuốc kê đơn (nhà thuốc); Cung ứng và phân phối thuốc trong các công ty Dược hoặc Công tác dược tại các bệnh viện,….
- Dược sĩ tốt nghiệp theo định hướng chuyên ngành Sản xuất và phát triển thuốc sẽ làm tốt trong các lĩnh vực nghiên cứu phát triển thuốc; đăng ký thuốc; Sản xuất thuốc tại các nhà máy Dược,…
Dựa vào nhu cầu thực tế và đặc trưng ngành, có thể nói ngành Dược có mức thu nhập cao hơn ngành khác từ 40-50%, sinh viên ngành Dược mới ra trường có thể đạt đến mức lương khởi điểm trên 10 triệu đồng/tháng.
 
  • Hỏi: Sau khi tốt nghiệp Dược sĩ đại học tại HUTECH, em có thể học lên Thạc sĩ được không? HUTECH có đào tạo Thạc sĩ ngành Dược không?
Trả lời:
Ngành Dược trình độ Đại học tại HUTECH đào tạo trong thời gian 5 năm, sau khi tốt nghiệp em được cấp bằng Đại học chính quy, phôi bằng do Bộ Giáo dục & Đào tạo cấp, do đó em hoàn toàn có thể học tiếp lên trình độ Thạc sĩ tại các trường Đại học có đào tạo trình độ này như: Đại học Y Dược TP.HCM, Đại học Y Dược Hà Nội, Đại học Y Dược Huế. Thời gian đào tạo trình độ Thạc sĩ từ 1 – 2 năm đối với người có bằng đại học Dược. Hiện nay, HUTECH mới đào tạo Dược sĩ ở các trình độ Đại học và Cao đẳng. Em có thể tìm hiểu thêm về ngành Dược tại HUTECH trên website: www.hutech.edu.vn
 
  • Hỏi: Năm 2016, HUTECH thực hiện đồng thời 2 phương án tuyển sinh: Xét theo Kết quả kỳ thi THPT Quốc gia và Xét theo Học bạn THPT, vậy có gì khác nhau khi trúng tuyển theo 2 phương thức này? Nếu tham gia cùng lúc 2 phương thức có được không?
Trả lời:
Năm 2016, HUTECH thực hiện tuyển sinh ĐH-CĐ theo 2 phương thức là Xét theo Kết quả kỳ thi THPT Quốc gia và Xét theo Học bạ THPT. Không có bất kỳ sự phân biệt nào giữa các thí sinh trúng tuyển theo kết quả kỳ thi THPT Quốc gia và thí sinh trúng tuyển theo Học bạ THPT. Theo đó, các bạn sẽ được học cùng một chương trình đào tạo, cùng thời gian đào tạo, thụ hưởng cơ sở vật chất như nhau và sau khi tốt nghiệp sẽ đều nhận được bằng ĐH-CĐ chính quy, phôi bằng do Bộ GD-ĐT cấp.
Nhà trường khuyến khích các thí sinh thực hiện đồng thời cả hai phương thức tuyển sinh trên nhằm tối đa hóa khả năng trúng tuyển của mình vào Trường.
 
Mọi chi tiết vui lòng liên hệ:
Văn phòng Khoa Dược HUTECH - Phòng A03.23
Số 475A Điện Biên Phủ, Phường 25, Quận Bình Thạnh, TP. HCM
Điện thoại: (08) 5444 9968
14556907
×