Khoa Trung Quốc học “tiếp lửa” nghiên cứu khoa học đến sinh viên

Tối 29/9 vừa qua, Khoa Trung Quốc học Trường Đại học Công nghệ TP.HCM (HUTECH) đã tổ chức Hội thảo “Hướng dẫn Nghiên cứu khoa học dành cho sinh viên Khoa Trung Quốc học".
 
Khoa Trung Quốc học “tiếp lửa” nghiên cứu khoa học đến sinh viên 11
Hội thảo trực tuyến “Hướng dẫn Nghiên cứu khoa học dành cho sinh viên Khoa Trung Quốc học"

 
Đồng hành cùng sinh viên tại Hội thảo là TS. Kiều Thị Vân Anh - Trưởng Khoa Trung Quốc học, TS. Huỳnh Bích Ngọc - Phó Trưởng Khoa, ThS. Phan Anh Tuấn - Trợ lý Trưởng Khoa cùng nhiều cán bộ, giảng viên của Khoa.
 
Khoa Trung Quốc học “tiếp lửa” nghiên cứu khoa học đến sinh viên 22
 
 Khoa Trung Quốc học “tiếp lửa” nghiên cứu khoa học đến sinh viên 27
 
Khoa Trung Quốc học “tiếp lửa” nghiên cứu khoa học đến sinh viên 32
Quý thầy cô Khoa Trung Quốc học đồng hành cùng sinh viên tại Hội thảo

Mở đầu buổi chia sẻ, TS. Kiều Thị Vân Anh phát biểu về mục đích của Hội thảo: “Việc nghiên cứu khoa học là việc tất cả mọi người đều có thể thực hiện, tuy nhiên để cho ra những đề tài Nghiên cứu khoa học hoàn chỉnh, đảm bảo hệ thống kiến thức một cách khoa học thì người thực hiện phải có những phương pháp, kỹ năng nhất định. Đó là nguyên do Hội thảo này được tổ chức”.
 
Khoa Trung Quốc học “tiếp lửa” nghiên cứu khoa học đến sinh viên 48
TS. Kiều Thị Vân Anh phát biểu khai mạc Hội thảo
 
Theo định hướng ấy, ThS. Phan Anh Tuấn đã giới thiệu cấu trúc và phân tích các bước thực hiện một đề tài Nghiên cứu khoa học chuẩn mực đến các bạn sinh viên. Cụ thể, các bạn sinh viên đã được thầy Anh Tuấn hướng dẫn cụ thể về nghiên cứu định tính, nghiên cứu định lượng cũng như các bước xây dựng đề tài gồm xác định đề tài, xây dựng giả thuyết nghiên cứu, xây dựng đề cương và kế hoạch, thu thập và xử lý dữ liệu và viết báo cáo.
 
 Khoa Trung Quốc học “tiếp lửa” nghiên cứu khoa học đến sinh viên 62
ThS. Phan Anh Tuấn giới thiệu cấu trúc và phân tích các bước thực hiện một đề tài Nghiên cứu khoa học đến sinh viên
 
Bên cạnh đó, ThS. Phan Anh Tuấn cũng lưu ý sinh viên một số yếu tố quan trọng khi thực hiện đề tài Nghiên cứu khoa học như cách đặt tên, xử lý và trình bày nguồn trích dẫn, cách tìm kiếm tài liệu tham khảo chất lượng, có giá trị khoa học.
 
Khoa Trung Quốc học “tiếp lửa” nghiên cứu khoa học đến sinh viên 79 Khoa Trung Quốc học “tiếp lửa” nghiên cứu khoa học đến sinh viên 83
Khoa Trung Quốc học “tiếp lửa” nghiên cứu khoa học đến sinh viên 88 Khoa Trung Quốc học “tiếp lửa” nghiên cứu khoa học đến sinh viên 92
ThS. Phan Anh Tuấn đưa ra các yếu tố quan trọng khi thực hiện đề tài nghiên cứu khoa học

Cũng tại Hội thảo, các bạn sinh viên đã từng thực hiện đề tài Nghiên cứu khoa học đã được các Hội đồng đánh giá tốt cũng tham gia giao lưu, chia sẻ kinh nghiệm của bản thân. Bạn Lê Như (sinh viên có bài báo khoa học được đăng Kỷ yếu Hội nghị Sinh viên Nghiên cứu khoa học HUTECH 2021) chia sẻ: “Thầy cô sẽ là những người hướng dẫn tốt nhất cho sinh viên từ giai đoạn xây dựng ý tưởng, do vậy, hãy cùng thầy cô trao đổi thật nhiều để xác định hướng đi phù hợp nhất cho đề tài của mình”. Còn với bạn Trương Bửu Nghi (sinh viên có đề tài tham dự Giải thưởng Sinh viên Nghiên cứu khoa học Euréka 2021), bí quyết để thực hiện được một đề tài hoàn chỉnh là: “Hãy khám phá và tìm tòi thật nhiều từ các đề tài, luận văn, bài báo khoa học của những người đi trước, nguồn cảm hứng và ý tưởng nghiên cứu sẽ được nuôi dưỡng từ những điều rút ra từ đó. Đến lúc đó, chúng ta sẽ có thêm động lực để trau chuốt đề tài của bản thân thật cẩn thận, chính xác”.
 
Khoa Trung Quốc học “tiếp lửa” nghiên cứu khoa học đến sinh viên 108
Hội thảo giới thiệu 07 báo cáo của sinh viên Khoa Trung Quốc học tham dự Hội nghị Sinh viên Nghiên cứu khoa học HUTECH 2020 - 2021

 
 Khoa Trung Quốc học “tiếp lửa” nghiên cứu khoa học đến sinh viên 115

Khoa Trung Quốc học “tiếp lửa” nghiên cứu khoa học đến sinh viên 118

Khoa Trung Quốc học “tiếp lửa” nghiên cứu khoa học đến sinh viên 121
Các bạn sinh viên đã từng thực hiện nghiên cứu khoa học chia sẻ kinh nghiệm của bản thân
 
Hội thảo cũng mở ra không gian trao đổi, giải đáp các thắc mắc về thực hiện nghiên cứu khoa học cho các bạn sinh viên, với nhiều câu hỏi thú vị được đặt ra. Quý thầy cô giảng viên Khoa Trung Quốc học đã cùng nhau giải đáp chi tiết các câu hỏi, đồng thời chia sẻ thêm các “bí kíp” hữu ích để các bạn tiếp cận lĩnh vực Nghiên cứu khoa học thật vững vàng.
 
 Khoa Trung Quốc học “tiếp lửa” nghiên cứu khoa học đến sinh viên 132
Không gian trao đổi, giải đáp các thắc mắc về thực hiện nghiên cứu khoa học trong buổi Hội thảo

Gác lại những băn khoăn, các bạn sinh viên Khoa Trung Quốc học đã được trang bị những hành trang dày dặn nhất trên hành trình thực hiện đam mê Nghiên cứu khoa học. Từ đó, “lửa” động lực sẽ tiếp tục được nhóm lên và giúp sinh viên Khoa Trung Quốc học nỗ lực phát triển các đê tài của bản thân, ghi dấu ấn trên bản đồ nghiên cứu khoa học HUTECH trong tương lai.

Tin: Ánh Nguyệt - Ngọc Anh
Ảnh: Ánh Nguyệt
Phòng Truyền thông
14597227
Các tin khác
Khoa Trung Quốc học tập huấn nghiên cứu khoa học cho sinh viên Ngày 22/09 vừa qua, Khoa Trung Quốc học HUTECH tổ chức Hội thảo “Hướng dẫn nghiên cứu khoa học dành cho sinh viên” mang đến nhiều kiến thức bổ ích...
×