Giao lưu cùng đoàn phim “Cục vàng của ngoại”: Sinh viên Truyền thông - Điện ảnh học nghề từ hậu trường điện ảnh

Đạo diễn Khương Ngọc và ê-kíp phim “Cục vàng của ngoại” đã mang những góc nhìn mới mẻ về hành trình sáng tạo sau ống kính đến với sinh viên các ngành Công nghệ điện ảnh, truyền hình và Truyền thông đa phương tiện thuộc Khoa Truyền thông - Thiết kế Trường Đại học Công nghệ TP.HCM (HUTECH) trong buổi giao lưu vào ngày 20/10.
 
Giao lưu cùng đoàn phim “Cục vàng của ngoại”: Sinh viên Truyền thông - Điện ảnh học nghề từ hậu trường điện ảnh 5
Buổi giao lưu diễn ra vào ngày 20/10 
 
Hoạt động nằm trong khuôn khổ học phần “Cảm thụ nghệ thuật truyền thông”, có sự tham dự của Đạo diễn Khương Ngọc, Nghệ sĩ Việt Hương, các diễn viên Băng Di, Thư Đan, cùng ê-kíp sản xuất gồm Điều hành sản xuất Nguyễn Thị Hằng Nga - đồng thời là Giảng viên Khoa Truyền thông - Thiết kế, Điều hành sản xuất Thúy Vy, DOP Nguyễn Ngọc Cường và Production Designer Phạm Phong Lan. Hơn cả một buổi gặp gỡ ê-kíp đình đám, đây còn là dịp để sinh viên mở rộng góc nhìn thực tiễn về quá trình sản xuất phim điện ảnh - từ khâu hình thành ý tưởng, phát triển kịch bản, dàn dựng bối cảnh, quay phim cho đến hậu kỳ và phát hành.
 
Chia sẻ về quá trình ghi hình, diễn viên Băng Di cho biết: “Không có cảnh nào là dễ, ngay cả cảnh đời thường nhất cũng khó, vì đạo diễn yêu cầu ‘diễn như không diễn’ - phải thật đến mức như không diễn”. Cô bật mí, cảnh khó nhất chính là phân đoạn nhân vật Thương và má Hậu cãi nhau, trong đó có hai cảnh được quay liền kề để giữ trọn mạch cảm xúc nhân vật. “Lúc đó tôi nói không ra hơi, nhưng khi xem lại mới hiểu vì sao đạo diễn cần hai cảnh sát nhau như vậy - để giữ cảm xúc kiệt sức thật sự, khiến người xem tin đó là đời chứ không phải diễn”.

 
Giao lưu cùng đoàn phim “Cục vàng của ngoại”: Sinh viên Truyền thông - Điện ảnh học nghề từ hậu trường điện ảnh 23
Diễn viên Băng Di chia sẻ về quá trình ghi hình đến sinh viên 
 
Từ triết lý làm nghề của bản thân, đạo diễn Khương Ngọc nhận định: “Người làm phim không nên lặp lại chính mình. Khi một người gây ra lỗi lầm, sự trọn vẹn là điều hiếm hoi. Tôi chọn kết phim bằng sự im lặng để khán giả tự chiêm nghiệm, vì đôi khi bài học chỉ đến khi đã quá trễ”. Anh cũng tiết lộ chi tiết hình ảnh cây khế được sử dụng như một ẩn dụ xuyên suốt tác phẩm - khi nhân vật còn trẻ, trái khế màu xanh; khi nhân vật mất, trái khế chuyển sang màu vàng tượng trưng cho vòng đời, ký ức và sự tiếp nối của con người.

 
Giao lưu cùng đoàn phim “Cục vàng của ngoại”: Sinh viên Truyền thông - Điện ảnh học nghề từ hậu trường điện ảnh 35
Đạo diễn Khương Ngọc chia sẻ về triết lý làm nghề của bản thân 
 
Ở khía cạnh hình ảnh, DOP Nguyễn Ngọc Cường kể lại quá trình thực hiện cú máy “one shot” đầu tiên - một trong những phân cảnh tốn nhiều thời gian nhất, phải quay đi quay lại hơn mười lần để đạt được cảm xúc hoàn hảo. Anh chia sẻ thêm, cả đoàn phim đã phải tập luyện và dựng bối cảnh kỹ lưỡng từ trước một ngày để từng góc quay đều tự nhiên nhất. Trong khi đó, Production Designer Phạm Phong Lan cho biết ê-kíp đã lựa chọn quay tại chính căn nhà của một gia đình đang sinh sống. “Để đảm bảo tính điện ảnh, tổ thiết kế đã tái tạo lại căn nhà nhưng vẫn giữ nguyên độ cũ. Ngôi nhà 17 năm tuổi với những dấu vết thời gian lại chính là yếu tố khiến khung hình trở nên chân thật hơn”.

 
Giao lưu cùng đoàn phim “Cục vàng của ngoại”: Sinh viên Truyền thông - Điện ảnh học nghề từ hậu trường điện ảnh 50
Giao lưu cùng đoàn phim “Cục vàng của ngoại”: Sinh viên Truyền thông - Điện ảnh học nghề từ hậu trường điện ảnh 56 Giao lưu cùng đoàn phim “Cục vàng của ngoại”: Sinh viên Truyền thông - Điện ảnh học nghề từ hậu trường điện ảnh 58
Giao lưu cùng đoàn phim “Cục vàng của ngoại”: Sinh viên Truyền thông - Điện ảnh học nghề từ hậu trường điện ảnh 61 Giao lưu cùng đoàn phim “Cục vàng của ngoại”: Sinh viên Truyền thông - Điện ảnh học nghề từ hậu trường điện ảnh 63
Giao lưu cùng đoàn phim “Cục vàng của ngoại”: Sinh viên Truyền thông - Điện ảnh học nghề từ hậu trường điện ảnh 67
Ekip phim chia sẻ về khía cạnh hình ảnh, trải nghiệm đóng phim đến sinh viên 

 
Những câu chuyện trong quá trình “nhập vai” của các diễn viên cũng được giới thiệu chi tiết. Nghệ sĩ Việt Hương tâm sự về trải nghiệm đóng phim cùng trẻ em: “Điều quan trọng nhất là bạn diễn. Khi làm việc với trẻ nhỏ, điều khó nhất là khiến các bé tin tưởng. Tôi thường ngồi xuống nói chuyện ngang tầm mắt để các bé không sợ. Chỉ khi các bé cảm thấy an toàn, cảm xúc mới thật”. Với diễn viên trẻ Thư Đan, vai diễn Ty trong “Cục vàng của ngoại” lại là cơ hội đóng phim điện ảnh đầu tiên. Dù ít thoại, nhưng nhân vật vẫn cho thấy nhiều tầng cảm xúc. “Ty là người gồng gánh nhiều điều, nên tôi phải thể hiện sự bất lực qua ánh mắt và dáng đi. Không cần nói nhiều, chỉ cần khán giả cảm được, đó là thành công.”
 
Giao lưu cùng đoàn phim “Cục vàng của ngoại”: Sinh viên Truyền thông - Điện ảnh học nghề từ hậu trường điện ảnh 81
Giao lưu cùng đoàn phim “Cục vàng của ngoại”: Sinh viên Truyền thông - Điện ảnh học nghề từ hậu trường điện ảnh 86 Giao lưu cùng đoàn phim “Cục vàng của ngoại”: Sinh viên Truyền thông - Điện ảnh học nghề từ hậu trường điện ảnh 88
Giao lưu cùng đoàn phim “Cục vàng của ngoại”: Sinh viên Truyền thông - Điện ảnh học nghề từ hậu trường điện ảnh 91 Giao lưu cùng đoàn phim “Cục vàng của ngoại”: Sinh viên Truyền thông - Điện ảnh học nghề từ hậu trường điện ảnh 93
Giao lưu cùng đoàn phim “Cục vàng của ngoại”: Sinh viên Truyền thông - Điện ảnh học nghề từ hậu trường điện ảnh 96 Giao lưu cùng đoàn phim “Cục vàng của ngoại”: Sinh viên Truyền thông - Điện ảnh học nghề từ hậu trường điện ảnh 98
Giao lưu cùng đoàn phim “Cục vàng của ngoại”: Sinh viên Truyền thông - Điện ảnh học nghề từ hậu trường điện ảnh 101 Giao lưu cùng đoàn phim “Cục vàng của ngoại”: Sinh viên Truyền thông - Điện ảnh học nghề từ hậu trường điện ảnh 103
Giao lưu cùng đoàn phim “Cục vàng của ngoại”: Sinh viên Truyền thông - Điện ảnh học nghề từ hậu trường điện ảnh 105
Sinh viên giao lưu và đặt nhiều câu hỏi đến ekip làm film, tích luỹ kinh nghiệm chuyên môn hữu ích
 
Từ những câu chuyện hậu trường và trải nghiệm làm nghề, sinh viên nhận ra rằng nghệ thuật điện ảnh không chỉ đến từ kỹ thuật hay kịch bản, mà còn từ trái tim, sự chiêm nghiệm và đồng cảm. Đây là dịp sinh viên cảm thụ nghệ thuật, và còn khơi dậy cảm hứng kể những câu chuyện bằng ngôn ngữ điện ảnh của riêng mình.

Tin: Mỹ Lệ 
Ảnh: Công Định 
TT. Truyền thông 
14629075
Các tin khác
Khi sinh viên Thiết kế đồ họa “lên màu” cho tranh cổ động Qua tư duy hiện đại của người trẻ kết hợp cùng kỹ thuật hội họa tinh tế, những bức tranh cổ động có thể truyền tải thông điệp xã hội một cách sáng...
Sinh viên Truyền thông - Điện ảnh bắt nhịp công nghệ sáng tạo mới cùng dàn chuyên gia quốc tế tại FFCW 2025 Trong khuôn khổ Future Frame Celebration Week 2025 (FFCW 2025) do Khoa Truyền thông - Thiết kế, HUTECH tổ chức, sinh viên các ngành Công nghệ điện...
Khép lại FFCW 2025: Dấu ấn công nghệ trong thế giới truyền thông - điện ảnh đương đại Sau bốn ngày diễn ra (22/10-25/10), Tuần phim công nghệ Future Frame Celebration Week 2025 - FFCW 2025 đã chính thức khép lại với nhiều cảm xúc...
Khởi động Tuần lễ Sinh viên HUTECH tiên phong phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số năm 2025 từ 31/10 tới Từ ngày 31/10 tới đây, chuỗi sự kiện mang tính đột phá “Tuần lễ Sinh viên HUTECH tiên phong phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và...
[Video] Khởi động mùa giải thể thao chào đón tân sinh viên 2025-2026: Dấu ấn năng động của tuổi trẻ HUTECH Lễ khai mạc Giải thể thao chào đón tân sinh viên năm học 2025-2026 diễn ra vào chiều 23/10 tại sân thể thao Hitech Park Campus đã tạo cơ hội cho...
Khai mạc FFCW 2025: Bùng nổ trải nghiệm công nghệ điện ảnh - truyền thông cho sinh viên HUTECH Chính thức khai mạc vào sáng nay (23/10), Future Frame Celebration Week 2025 (FFCW 2025) do Khoa Truyền thông - Thiết kế, HUTECH phối hợp cùng các...
×