Hướng dẫn Tổ chức sinh hoạt chi đoàn chủ điểm tháng 09,10/2016

Chủ đề:
Chung sức trẻ xây dựng Thành phố Hồ Chí Minh
có chất lượng sống tốt, văn minh, hiện đại, nghĩa tình
-------------
Thực hiện chương trình công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi thành phố năm 2016 với chủ đề “Chung sức trẻ xây dựng thành phố Hồ Chí Minh có chất lượng sống tốt, văn minh, hiện đại, nghĩa tình” và thiết thực chào mừng kỷ niệm 60 năm Ngày truyền thống Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam (15/10/1956 – 15/10/2016), Ban Thường vụ Thành Đoàn xây dựng hướng dẫn tổ chức sinh hoạt chi đoàn chủ điểm tháng 9 – 10 năm 2016 với các nội dung, cụ thể như sau:
 
I. ĐỐI TƯỢNG, NỘI DUNG, HÌNH THỨC SINH HOẠT:
1. Đối tượng tham gia: Đoàn viên các chi đoàn cơ sở, chi đoàn bộ phận thuộc Quận, Huyện Đoàn và tương đương, Đoàn cơ sở trực thuộc Thành Đoàn. (Lưu ý: Tỷ lệ đoàn viên chi đoàn tham gia sinh hoạt phải đạt từ 80% trở lên).
 
2. Thời gian tổ chức: trong tháng 9 và tháng 10 năm 2016.
 
3. Nội dung sinh hoạt:
- Tuyên truyền trong đoàn viên những nội dung trọng tâm và những điểm mới của Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng và Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ Thành phố lần thứ X.
- Tuyên truyền về truyền thống xây dựng, phát triển và trưởng thành của tổ chức Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam và Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam Thành phố Hồ Chí Minh, làm nổi bật những đóng góp quan trọng của đoàn viên, hội viên, thanh niên thành phố trong sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước, trong công cuộc xây dựng, bảo vệ và phát triển Thành phố, đất nước.
- Tuyên truyền về Ngày truyền thống thanh niên công nhân Thành phố Hồ Chí Minh (15/10/1982 - 15/10/2016); tổ chức các hoạt động nâng cao nhận thức của đoàn viên về sứ mệnh lịch sử của giai cấp công nhân Việt Nam.
- Tuyên truyền, giới thiệu và học tập các tấm gương anh hùng, các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo, lão thành cách mạng có quá trình gắn bó, có nhiều đóng góp cho sự phát triển của Thành phố, chiến sĩ trẻ tuổi tiêu biểu, đảng viên trẻ, những điển hình thực hiện tốt việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; các gương vượt khó vươn lên trong lao động, học tập, các điển hình người tốt, việc tốt.
 
- Đề xuất các kiến nghị, hiến kế, giải pháp của đoàn viên, cơ sở Đoàn trong đổi mới phương thức hoạt động, nâng cao hiệu quả các phong trào, chương trình hành động của tổ chức Đoàn, trong tham gia xây dựng Thành phố Hồ Chí Minh có chất lượng sống tốt, văn minh, hiện đại, nghĩa tình.
 
4. Hình thức sinh hoạt:
Tùy theo tình hình thực tế của đơn vị, Ban chấp hành chi đoàn có thể chủ động lựa chọn một trong các hình thức sau để tổ chức sinh hoạt chi đoàn chủ điểm:
- Tổ chức các hoạt động giao lưu với các Anh hùng lực lượng vũ trang, các đồng chí lão thành cách mạng, các gương công dân trẻ tiêu biểu, các gương điển hình sống đẹp, các gương có thành tích tiêu biểu trên các lĩnh vực, qua đó bồi đắp lòng yêu nước, yêu Thành phố, cổ vũ việc làm, lan tỏa những giá trị đẹp của thanh niên Thành phố; giúp đoàn viên, thanh niên bày tỏ ước mơ, nguyện vọng và hướng phấn đấu, rèn luyện để góp phần hoàn thiện bản thân.
- Tổ chức các hội nghị chuyên đề gắn với các nội dung nêu trên, có thể thiết kế phần trao đổi, thảo luận của đoàn viên, thanh niên nhằm đề ra ý tưởng, hiến kế, giải pháp xây dựng địa phương, đơn vị ngày càng phát triển.
- Tổ chức tọa đàm, diễn đàn về nội dung sinh hoạt liên quan đến nhận thức, trách nhiệm và hành động của đoàn viên, phát động đoàn viên xây dựng hình ảnh người đoàn viên, thanh niên gắn với cuộc vận động Xây dựng các giá trị mẫu hình thanh niên Thành phố; phát huy tinh thần trách nhiệm của đội ngũ cán bộ Đoàn trong thực hiện cuộc vận động Xây dựng phong cách cán bộ Đoàn TNCS Hồ Chí Minh Thành phố.
- Tổ chức các hội thi với nội dung tìm hiểu về truyền thống lịch sử Thành phố, về các công trình trọng điểm đã góp phần thay đổi diện mạo và sự phát triển của Thành phố trong hơn 40 năm qua.
- Tổ chức các hành trình đến các bảo tàng, địa chỉ đỏ, các di tích lịch sử trên địa bàn Thành phố gắn với tổ chức các hoạt đông đền ơn đáp nghĩa, các hoạt động vì an sinh xã hội.
- Lưu ý:
+ Trong quá trình xây dựng các nội dung sinh hoạt, các chi đoàn nên kết hợp với việc phát động đăng ký, thực hiện các công trình, phần việc cụ thể góp phần thực hiện nhiệm vụ chính trị của địa phương, đơn vị; tham gia xây dựng đô thị văn minh, phát động các hành vi ứng xử văn hóa nơi công cộng, trong công sở… đề xuất giải pháp cụ thể tham gia giải quyết những khó khăn tại địa phương, đơn vị trong từng lĩnh vực chuyên môn cụ thể.
+ Đối với những chi đoàn do điều kiện đặc thù (về thời gian công tác, nhiệm vụ chuyên môn, công trình xa Thành phố…) khó tập hợp đoàn viên, có thể tổ chức sinh hoạt chủ điểm thông qua hình thức trao đổi trực tuyến,… nhưng phải đảm bảo chuyển tải các nội dung theo yêu cầu về mặt nội dung của hướng dẫn.
 
5. Tài liệu tham khảo:
- Đề cương tuyên truyền kỷ niệm 60 năm Ngày truyền thống Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam (15/10/1956 – 15/10/2016) (cập nhật trên website Thành Đoàn www.thanhdoan.hochiminh.gov.vn).
- Phim Một thời tuổi trẻ ở R, bộ phim tài liệu Khát vọng Thanh niên.
- Sách viết về các nhân vật tiêu biểu có nhiều đóng góp cho sự phát triển của Thành phố:
+ Trần Bạch Đằng – Cuộc đời và ký ức, NXB Trẻ, năm 2006.
+ Đi qua thời gian, Nhà xuất bản Tổng hợp TP. Hồ Chí Minh, năm 2012.
+ Khoảnh khắc – Võ Văn Kiệt, Nhà xuất bản Văn hóa – Văn nghệ, năm 2014.
+ Kính chào thế hệ thứ tư, Nhà xuất bản Tổng hợp TP. Hồ Chí Minh, năm 2014.
+ Cô Ba Thi và Hột Gạo, Nhà xuất bản Tổng hợp TP. Hồ Chí Minh, năm 2015.
+ Trần Văn Giàu dấu ấn trăm năm, NXB Trẻ, năm 2016.
- Sách về các sự kiện và địa danh lịch sử:
+ Sài Gòn - Thành Phố Hồ Chí Minh, Hành trình 100 năm (1911 - 2011), Nhà xuất bản Tổng hợp TP. Hồ Chí Minh, năm 2011.
+ Hồi ký căn cứ kháng chiến Sài Gòn – Chợ Lớn – Gia Định (tập 1, 2), Nhà xuất bản Tổng hợp TP. Hồ Chí Minh, năm 2014.
+ Lịch sử Đảng bộ Thành phố Hồ Chí Minh (1930 – 1975), Nhà xuất bản Tổng hợp TP. Hồ Chí Minh, năm 2015.
+ Ấn tượng Sài Gòn – Thành phố Hồ Chí Minh, Nhà Xuất bản Trẻ, Tạp chí xưa và nay, năm 2015.
- Sách về phong trào thanh niên Thành phố:
+ Vang mãi 20 năm phong trào tình nguyện, Nhà Xuất bản Trẻ, năm 2013.
+ Tuổi trẻ Thành phố 40 năm cống hiến – trải nghiệm và trưởng thành, Nhà Xuất bản Trẻ, năm 2015.
+ Tuổi trẻ Sài Gòn trong kháng chiến, tập 1: Hy sinh vì đại nghĩa, NXB Trẻ, năm 2015.
+ Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, Nhân vật và Sự kiện, NXB Trẻ, năm 2016.
- Các tư liệu như sách, báo, hình ảnh, phim ảnh về truyền thống Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, truyền thống Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam, truyền thống lịch sử Thành phố Hồ Chí Minh, truyền thống địa phương, đơn vị,…
- Ngoài ra, các đơn vị còn có thể tham khảo thêm Danh mục sách giới thiệu về công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi do Nhà Xuất bản Trẻ phát hành (truy cập trang web www.nxbtre.com.vn, mục công tác Đoàn – Đội).
 
II. BIỆN PHÁP TỔ CHỨC THỰC HIỆN:
1. Đối với chi đoàn:
a. Công tác chuẩn bị:
- Ban Chấp hành chi đoàn xây dựng chương trình sinh hoạt chi đoàn chủ điểm theo thời gian quy định, tham khảo, chuẩn bị các tài liệu có liên quan đến buổi sinh hoạt.
- Ban Chấp hành chi đoàn có buổi hội ý, thảo luận và thống nhất về nội dung, thời gian, địa điểm và phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng Ủy viên Ban Chấp hành, các đoàn viên trong chi đoàn (điều khiển chương trình, công tác tổ chức, hậu cần, trang trí… ) nhằm đảm bảo cho sinh hoạt chi đoàn chủ điểm diễn ra thành công.
- Ban Chấp hành chi đoàn báo cáo xin ý kiến cấp ủy (nếu có) trước khi tổ chức sinh hoạt chi đoàn chủ điểm.
- Ban Chấp hành chi đoàn thông báo trước cho đoàn viên biết về thời gian, địa điểm và phổ biến trước chủ đề, nội dung của buổi sinh hoạt cho đoàn viên chuẩn bị, phân công nhiệm vụ cho từng đoàn viên; yêu cầu đoàn viên tham dự đông đủ.
- Sau buổi sinh hoạt chi đoàn chủ điểm, Ban Chấp hành các chi đoàn thông tin kết quả, hình ảnh buổi sinh hoạt trên trang tin điện tử, bản tin, tờ tin, tập san hoặc các hình thức tuyên truyền cổ động trực quan khác.
- Khuyến khích các chi đoàn đánh giá hiệu quả buổi sinh hoạt chi đoàn chủ điểm, cụ thể: khảo sát qua phiếu, họp rút kinh nghiệm,... Đồng thời ghi nhận ý kiến phản hồi, đánh giá của đoàn viên nhằm rút kinh nghiệm cho công tác tổ chức các buổi sinh hoạt chi đoàn chủ điểm sau tốt hơn.
 
b. Bố cục chương trình (gợi ý):
- Ổn định tổ chức, sinh hoạt tập thể.
- Tuyên bố lý do – Giới thiệu đại biểu, nêu ý nghĩa, chủ đề sinh hoạt chi đoàn chủ điểm.
- Định hướng nội dung sinh hoạt, các yêu cầu đối với đoàn viên.
- Đoàn viên tham gia sinh hoạt phát biểu, thảo luận, trao đổi ý kiến, cảm nhận, suy nghĩ và nêu ra những hành động cụ thể liên quan đến chủ đề.
- Đúc kết nội dung buổi sinh hoạt chi đoàn chủ điểm, trao đổi các nội dung cần thực hiện, các công trình, phần việc của chi đoàn.
- Đánh giá hiệu quả buổi sinh hoạt chi đoàn chủ điểm (nếu có).
 
2. Quận, Huyện Đoàn và tương đương, Đoàn cơ sở trực thuộc Thành Đoàn:
- Định hướng, hướng dẫn và chỉ đạo các chi đoàn, chi đoàn cơ sở đơn vị thực hiện tốt đợt sinh hoạt chi đoàn chủ điểm. Hỗ trợ tài liệu, các nội dung liên quan đến buổi sinh hoạt.
- Phân công cán bộ Đoàn cấp Quận, Huyện và tương đương, thường trực các Đoàn cơ sở kiểm tra, đôn đốc, tham dự các buổi sinh hoạt chi đoàn chủ điểm của các chi đoàn trực thuộc; tăng cường vai trò của Đoàn cơ sở trong kiểm tra, giám sát, hỗ trợ các chi đoàn bộ phận tổ chức thực hiện.
- Xây dựng cơ chế phối hợp, liên tịch với các ngành, đoàn thể hoặc phối hợp các cơ sở Đoàn khác trực thuộc Thành Đoàn có liên quan đến nội dung buổi sinh hoạt để hỗ trợ thực hiện.
- Tổng hợp danh sách các chi đoàn tổ chức sinh hoạt chi đoàn chủ điểm (tên chi đoàn, thời gian, địa điểm tổ chức) gửi về Ban Tuyên giáo Thành Đoàn qua thư điện tử tuyengiaothanhdoantp@gmail.com trước ngày 26/9/2016.
- Báo cáo kết quả tổ chức sinh hoạt chi đoàn chủ điểm tại đơn vị và giới thiệu các mô hình, giải pháp sinh hoạt chi đoàn chủ điểm hiệu quả của địa phương, đơn vị trong báo cáo tháng 10/2016 gửi về Văn phòng Thành Đoàn trước ngày 25/10/2016.
 
3. Cấp thành:
- Xây dựng hướng dẫn tổ chức sinh hoạt chi đoàn chủ điểm tháng 9-10 năm 2016.
- Phân công các đồng chí cán bộ Thành Đoàn tham dự các buổi sinh hoạt chủ điểm tại cơ sở (thông báo phân công riêng) và tham gia đánh giá hiệu quả sinh hoạt chủ điểm tại các chi đoàn thuộc các cơ sở Đoàn do các Ban – Văn phòng Thành Đoàn phụ trách.
- Sơ kết, đánh giá về kết quả thực hiện đợt sinh hoạt chi đoàn chủ điểm tháng 9-10 năm 2016.
 
Ban Thường vụ Thành Đoàn đề nghị Ban Thường vụ các Quận, Huyện Đoàn và tương đương, Đoàn cơ sở trực thuộc Thành Đoàn căn cứ hướng dẫn này triển khai, hướng dẫn, kiểm tra, đôn đốc các chi đoàn thực hiện nghiêm túc, hiệu quả.
14558910
×