Giải Nhất Kiến trúc Xanh Sinh viên Việt Nam 2019: “Kiến trúc xanh không chỉ là công trình cây xanh!”

Vượt qua hơn 100 đồ án từ sinh viên nhóm ngành Kiến trúc - Quy hoạch của các trường đại học trên cả nước, “Trung tâm du lịch làng chài Lý Sơn” của bạn Phan Nguyên Trọng (khoa Kiến trúc - Mỹ thuật, trường Đại học Công nghệ TP.HCM (HUTECH)) đã xuất sắc giành giải Nhất cuộc thi Kiến trúc Xanh Sinh viên Việt Nam 2019.
 
Đây là sân chơi do Viện Nghiên cứu và phát triển đô thị Xanh Việt Nam tổ chức, với sự bảo trợ của Bộ Xây dựng, Hiệp Hội bất động sản, Hội Môi trường Xây dựng và sự đồng hành của Tạp chí Kiến trúc - Hội KTS Việt Nam, Tổ chức Tài chính quốc tế - IFC (thuộc World Bank Group) và Dự án “Nâng cao hiệu quả sử dụng năng lượng trong các tòa nhà thương mại và chung cư cao tầng tại Việt Nam” - EECB (thuộc Chương trình Phát triển Liên Hợp quốc - UNDP). 
Cùng gặp gỡ chủ nhân giải thưởng uy tín này nhé!
 
Giải Nhất Kiến trúc Xanh Sinh viên Việt Nam 2019: “Kiến trúc xanh không chỉ là công trình cây xanh!” 12
Phan Nguyên Trọng - giải Nhất Kiến trúc Xanh Sinh viên Việt Nam 2019
 
- Chúc mừng Trọng với giải Nhất Kiến trúc Xanh Sinh viên Việt Nam 2019. Bạn có thể chia sẻ về lý do chọn Lý Sơn cho đồ án tốt nghiệp của mình?
Phan Nguyên Trọng (PNT): Em chọn Lý Sơn một phần vì nó là quê em, phần quan trọng hơn là vì bài toán phát triển cấp bách tại đây. Lý Sơn gần đây rất phát triển về du lịch nhưng phát triển ngoài tầm kiểm soát sẽ làm mất đi bản sắc. Nên thông qua đồ án, em muốn đưa ra một giải pháp để Lý Sơn có thể vừa phát triển kinh tế, vừa bảo tồn bảo sắc.
 
Khi thiết kế một Trung tâm du lịch gắn với nghề biển ở Lý Sơn, em không xuất phát từ một ý tưởng cụ thể nào cả. Em bắt đầu từ phân tích địa lý, khí hậu, thổ nhưỡng, văn hoá, tập quán của địa phương, kết hợp với yếu tố phong thủy để đề ra các phương án có thể rồi từ đó chọn phương án tối ưu, không lấy ý tưởng của mình áp lên thực tế mà dựa vào thực tế để hình thành ý tưởng.

 
Giải Nhất Kiến trúc Xanh Sinh viên Việt Nam 2019: “Kiến trúc xanh không chỉ là công trình cây xanh!” 30
Phối cảnh “Trung tâm văn hóa - du lịch làng chài Lý Sơn”
 
- Bạn có thể chia sẻ thêm về những nguồn kiến thức cho quá trình làm đồ án của mình?
PNT: Trong tất cả các nguồn kiến thức để vận dụng vào bài thì kiến thức học ở trường và từ giảng viên hướng dẫn chiếm tới 60%. Nhân đây em muốn gửi lời cảm ơn đến GVHD, KTS. Phan Nguyễn Hoàng Nguyên đã hỗ trợ em. Trong 40% còn lại thì một nửa là kiến thức thực tế, một nửa là kiến thức tìm tòi tham khảo từ các nguồn bên ngoài.


Tập hợp tất cả những nguồn kiến thức đó lại tạo nên một đồ án tròn trịa về kiến thức, còn thành công hay xuất sắc thì do cảm nhận của cá nhân. Khi mình hài lòng với đồ án của mình thì đó đã là thành công rồi! Vì thông điệp của em qua công trình này là “Hãy trân trọng những gì vốn tạo nên bản sắc”, nên yêu thích công trình của mình chắc cũng là yêu mến một phần bản sắc của mình!
 
Giải Nhất Kiến trúc Xanh Sinh viên Việt Nam 2019: “Kiến trúc xanh không chỉ là công trình cây xanh!” 50
Nguyên Trọng và giảng viên hướng dẫn (bìa phải), 
PGS.TS.KTS Hoàng Mạnh Nguyên - Viện trưởng Viện Nghiên cứu và phát triển đô thị xanh Việt Nam và ThS.KTS. Trương Ngọc Quỳnh Châu (giảng viên ngành Kiến trúc HUTECH) tại Lễ trao giải Kiến trúc Xanh Sinh viên Việt Nam 2019
  
- Về tính xanh của công trình, bạn đã vận dụng những công nghệ nào?  
PNT: Những công nghệ quan trọng mà em sử dụng là công nghệ quản lý năng lượng, tái tạo năng lượng, tái sử dụng vật liệu địa phương. Chẳng hạn như về vật liệu, bên cạnh gạch đá thì em chọn các cây dừa, cây bụi, cỏ, ruộng tỏi... để giữ gìn bản sắc Lý Sơn; về năng lượng em tận dụng năng lượng gió, năng lượng mặt trời và “năng lượng bước chân”, tức là dùng năng lượng từ bước đi của du khách trong khuôn viên công trình để cung cấp cho các thiết bị... Bên cạnh đó, em cũng cố gắng tìm giải pháp hạn chế tối đa chất thải và tăng cường tương tác cộng đồng.

 
Giải Nhất Kiến trúc Xanh Sinh viên Việt Nam 2019: “Kiến trúc xanh không chỉ là công trình cây xanh!” 72
Đồ án "Trung tâm du lịch làng chài Lý Sơn" tại Triển lãm các đồ án đạt giải, trong khuôn khổ tuần lễ Kiến trúc Xanh Việt Nam 2019
 
- Một câu hỏi nữa nhé, bạn nhận xét như thế nào về xu thế kiến trúc xanh hiện nay? Bạn sẽ tiếp tục hướng đi này trong công việc tương lai của mình chứ?
PNT: Bên cạnh những kiến thức được học, em cũng đã tìm hiểu về kiến trúc xanh từ năm thứ hai, đến giờ là hơn 3 năm rồi, nên em thấy kiến trúc xanh thật ra không quá xa lạ với con người. Từ thời xưa, các công trình cổ đã có “chất xanh” nhưng việc quản lý năng lượng và ánh sáng chưa được tối ưu. Ngày nay người ta chỉ cần quản lý tốt hai yếu tố này là đã bắt đầu hình thành kiến trúc xanh rồi! Không phải trồng cây trên công trình thật nhiều rồi cho đó là kiến trúc xanh, nó chỉ là công trình cây xanh thôi!

 
Giải Nhất Kiến trúc Xanh Sinh viên Việt Nam 2019: “Kiến trúc xanh không chỉ là công trình cây xanh!” 87
Giải Nhất Kiến trúc Xanh - sự ghi nhận xứng đáng và là động lực cho anh bạn kiến trúc sư của HUTECH
 
Về hướng đi thì hiện tại em đang làm kiến trúc sư concept tại Công ty Scene Plus. Em mong muốn nghiên cứu, phát triển hơn nữa trong tư duy thiết kế và trong công việc sau này, để tạo nên những công trình hài hòa với thiên nhiên, khai thác được nguồn lợi xanh mà không làm tổn hại đến môi trưởng.
 
- Cảm ơn Trọng và chúc bạn thật thành công với những dự định của mình!

 
Giải thưởng Kiến trúc Xanh Sinh viên Việt Nam được xét chọn dựa trên các tiêu chí Địa điểm bền vững, Công nghệ xanh, Sáng tạo, Vật liệu bền vững, Cộng đồng - Nhân văn - Đậm đà bản sắc dân tộc. Tạp chí Kiến trúc Việt Nam nhận xét, “Với chất lượng đồ án vượt trội, sinh viên Phan Nguyên Trọng - Trường ĐH Công nghệ TPHCM đã được ban giám khảo thống nhất trao giải Nhất với đồ án thiết kế Trung tâm văn hóa du lịch làng chài Lý Sơn”. Giải thưởng trị giá 10 triệu đồng kèm kỷ niệm chương và chứng nhận của BTC, được trao trong khuôn khổ Tuần lễ Kiến trúc Xanh Việt Nam tại Hà Nội (vào ngày 26/9 vừa qua).
 
Được biết, cùng với giải thưởng Kiến trúc xanh, sinh viên Phan Nguyên Trọng hiện là tác giả một đề tài nghiên cứu về Kiến trúc xanh đang tham gia giải thưởng Sinh viên NCKH Euréka. Hãy chờ đợi tin vui từ Nguyên Trọng cũng như các thành viên khác của “nhà Kiến” HUTECH nhé!

Thực hiện: Nguyên Thảo
Ảnh: Do nhân vật cung cấp
Phòng Tư vấn Tuyển sinh - Truyền thông
 
14578149
Các tin khác
Gương mặt tân sinh viên: Nguyễn Nhất Huy - hạt giống tài năng của giải Taekwondo Tân sinh viên Nguyễn Nhất Huy - Khoa Tài chính - Thương mại HUTECH chia sẻ về chìa khoá giữ ngôi vị vô địch 03 năm liên tiếp 2019-2021 tại Giải Hội...
Gương mặt tân sinh viên Nguyễn Khánh Linh: nỗ lực chưa chắc đã thành công nhưng không nỗ lực thì chắc chắn sẽ thất bại “Không có ai ngủ dậy rồi bỗng dưng thấy mình đã lao phăng phăng về đích, chẳng có ai chỉ cần nói quyết tâm là sẽ thành công, để chạm tới ước mơ,...
Sinh viên HUTECH đạt nhiều thành tích xuất sắc tại Giải thưởng Khoa học và Công nghệ dành cho sinh viên trong cơ sở giáo dục đại học năm 2023 Vừa qua, tại Lễ tổng kết và trao Giải thưởng Khoa học và Công nghệ dành cho sinh viên trong cơ sở giáo dục đại học năm 2023, sinh viên Trường Đại...
Gương mặt tân sinh viên: Vũ Võ Châu Giang say mê hết mình với các hoạt động phong trào Đoàn - Hội Không chỉ đảm nhận nhiều vai trò như Chỉ huy trưởng chiến dịch Xuân tình nguyện, Hoa phượng đỏ lần thứ 17, Cán bộ Văn phòng Quận Đoàn Phú Nhuận,…...
Thiết kế viện dưỡng lão, sinh viên HUTECH “ẵm” giải Ba cuộc thi “Kiến trúc xanh sinh viên 2023” Chiều ngày 26/10, Lễ trao giải cuộc thi “Kiến trúc xanh sinh viên 2023” đã diễn ra theo hình thức trực tuyến. Tại đây, đại diện Trường Đại học Công...
Gương mặt tân sinh viên: Trương Xuân An với đam mê dẫn lối thành công Không chỉ vượt qua hàng trăm vận động viên trở thành Quán quân bộ môn chạy Việt dã - Giải Thể thao Chào đón Tân Sinh viên chủ đề “Những bước chân...
×