Mất ngủ ảnh hưởng xấu đến mạch máu

Thiếu ngủ đã được biết là có ảnh hưởng đến sự kích hoạt hệ thống miễn dịch, tình trạng viêm, chuyển hóa carbohydrate và các hormon điều tiết sự thèm ăn. Bây giờ các nhà nghiên cứu của Đại học Helsinki đã tìm thấy rằng mất ngủ cũng ảnh hưởng đến quá trình chuyển hóa cholesterol.
 
Mất ngủ ảnh hưởng xấu đến mạch máu 7
 Mất ngủ cũng ảnh hưởng đến quá trình chuyển hóa cholesterol
 
Nghiên cứu xem xét tác động của tích lũy cho ngủ trên sự chuyển hóa cholesterol cả về biểu hiện gen và nồng độ lipoprotein trong máu. Với phương pháp đặc biệt, một mẫu máu nhỏ cùng một lúc có thể mang lại thông tin về việc kích hoạt tất cả các gen cũng như hàng trăm chất chuyển hóa khác nhau. Điều này có nghĩa là có thể tìm ra các yếu tố điều hòa mới và con đường trao đổi chất mà tham gia vào chức năng cụ thể của cơ thể. "Trong trường hợp này, chúng tôi đã nghiên cứu những thay đổi về chức năng của cơ thể mà mất ngủ gây ra và những thay đổi này có thể làm tăng nguy cơ", Vilma Aho - nhà nghiên cứu của nhóm Sleep Team Helsinki giải thích.

Nghiên cứu ghi nhận rằng các gen tham gia vào việc điều tiết vận chuyển cholesterol sẽ ít hoạt động hơn ở những người bị mất ngủ so với những người ngủ đủ giấc. Điều này đã được quan sát trong các thí nghiệm gây mất ngủ tại phòng thí nghiệm và trong dân số.Trong khi phân tích các chất chuyển hóa khác nhau từ các dữ liệu từ dân số chung, các nhà nghiên cứu nhận thấy rằng, người bị mất ngủ có lượng lipoprotein HDL tỉ trọng cao (còn được gọi là protein vận chuyển cholesterol tốt) thấp hơn so với những người ngủ đủ giấc.

Cùng với các yếu tố nguy cơ khác, các kết quả này giúp giải thích về nguy cơ mắc bệnh tim mạch cao đã được quan sát thấy ở những người thiếu ngủ và cơ chế liên quan.

 
 
 Mất ngủ ảnh hưởng xấu đến mạch máu 28
Những người thiếu ngủ có nguy cơ mắc bệnh tim cao

 
Aho cho biết "Những yếu tố này góp phần gây khởi phát xơ vữa động mạch, phản ứng viêm và thay đổi chuyển hóa cholesterol và đã được ghi nhận trong cả các nghiên cứu thực nghiệm và trong các dữ liệu dịch tễ học".
 
Các kết quả này làm nổi bật tầm ảnh hưởng của giấc ngủ tốt đối với sức khỏe. Các nhà nghiên cứu nhấn mạnh rằng bên cạnh việc ăn uống lành mạnh và tập thể dục, giáo dục sức khỏe nên tập trung vào tầm quan trọng của giấc ngủ tốt và đủ trong việc ngăn ngừa các bệnh thường gặp. Mặc dù chỉ làm giảm chút ít bệnh tật, hoặc thậm chí trì hoãn sự khởi phát bệnh thì cũng sẽ làm tiết kiệm đáng kể chi phí cho xã hội nói chung.
 
Aho tiếp tục, "Các nghiên cứu thực nghiệm đã chứng minh rằng chỉ cần một tuần ngủ không đủ giấc cũng có thể bắt đầu làm thay đổi các phản ứng trao đổi chất và miễn dịch của cơ thể. Mục tiêu tiếp theo của chúng tôi là xác định tại sao chỉ thiếu ngủ ít nhưng lại có thể gây ra những thay đổi lớn như vậy".

 
  • Tài liệu tham khảo:
1.  Vilma Aho, Hanna M. Ollila, Erkki Kronholm, Isabel Bondia-Pons, Pasi Soininen, Antti J. Kangas, Mika Hilvo, Ilkka Seppälä, Johannes Kettunen, Mervi Oikonen, Emma Raitoharju, Tuulia Hyötyläinen, Mika Kähönen, Jorma S.A. Viikari, Mikko Härmä, Mikael Sallinen, Vesa M. Olkkonen, Harri Alenius, Matti Jauhiainen, Tiina Paunio, Terho Lehtimäki, Veikko Salomaa, Matej Orešič, Olli T. Raitakari, Mika Ala-Korpela, Tarja Porkka-Heiskanen. Prolonged sleep restriction induces changes in pathways involved in cholesterol metabolism and inflammatory responsesScientific Reports, 2016; 6: 24828 DOI: 10.1038/srep24828
  • Nguồn trích dẫn:
University of Helsinki. (2016, April 22). Sleep loss detrimental to blood vessels. ScienceDaily. Retrieved May 24, 2016 from www.sciencedaily.com/releases/2016/04/160422075156.htm

ThS.DS. Nguyễn Thị Đức Hạnh
Khoa Dược – Đại học HUTECH
14557623
×