5 LỜI KHUYÊN ĐỂ HỌC TỐT KANJI HƠN

1. Xác định tư tưởng học Kanji

Khi bắt đầu làm bạn với Kanji, hãy xác định Kanji là một hệ thống chữ viết khó học, dù có chia Kanji theo bộ thủ hay theo các nhóm tùy cấp độ từ dễ tới khó... thì hai chữ Kanji đứng cạnh nhau, chỉ cần đổi vị trí thì ý nghĩa đã thay đổi hoàn toàn, lại dễ gây nhầm lẫn.
Vì thế, nếu ngay từ đầu đã xác định rằng tiếng Nhật nói chung và Kanji nói riêng là thứ ngôn ngữ trừu tượng, đa nghĩa và chẳng theo bất cứ quy tắc nào cả.

5 LỜI KHUYÊN ĐỂ HỌC TỐT KANJI HƠN 14

2. Tránh xa việc Kanji qua các hình ảnh liên tưởng

Đây là lời khuyên đi ngược lại với tư tưởng của số đông người học ngoại ngữ nhỉ? Thường thì các bạn học Kanji qua các hình ảnh, bởi chữ Kanji là chữ tượng hình thì các bạn sẽ liên tưởng đến nhiều hình ảnh.
Tuy nhiên, đối với những người không giỏi tưởng tượng lắm thì việc vừa học Kanji vừa liên tưởng lại là một nhiệm vụ bất khả thi. Thêm vào đó, những hình ảnh liên tưởng trong sách khá cưỡng ép và chưa chắc phù hợp với người học vì mỗi người đều có trí tưởng tượng khác nhau.
Đối với các chữ Kanji sơ cấp thì ít nét và ít bộ hơn, nhưng các chữ Kanji N3, N2, N1 sẽ bắt gặp nét chữ phức tạp hơn, như vậy sẽ dễ bị nhầm lẫn.

5 LỜI KHUYÊN ĐỂ HỌC TỐT KANJI HƠN 28

3. Thiết lập kỷ luật

Bạn sẽ có hơn 2000 chữ Kanji cần phải học, như vậy nếu bạn học 20 chữ mỗi ngày thì sẽ mất khoảng 200 ngày, tương đương 6 tháng rưỡi. Nhưng nếu bạn ngại học 20 chữ mỗi ngày thì thời gian cần học hết Kanji sẽ càng kéo dài, hoặc thậm chí là không bao giờ xong.
Vì thế phải thiết lập kỷ luật cho bản thân để hoàn thành công việc nhỏ nhất mỗi ngày là vô cùng quan trọng. Trong quá trình học, sẽ có những chữ bạn không thể nhớ nỗi, gặp mãi vẫn quên, nhưng đừng từ bỏ, phải cố ép bản thân học từ mới mỗi ngày và ôn lại bài cũ, bất kể nhớ được bao nhiêu.
Chỉ dùng một cây bút chì và một quyển vở để học Kanji thôi, học trên app hay flashcard tuy hữu dụng nhưng cũng dễ khiến bạn phân tâm. Hãy tắt điện thoại và cố gắng viết Kanji để thực sự tập trung vào nó.

4. Đọc, đọc nữa, đọc mãi

Cách duy nhất giúp bạn học Kanji nhanh và nhớ lâu chính là việc đọc. Ban đầu thì đọc các trang tin tức, truyện tranh đơn giản, khá hơn thì đọc sang level cao hơn, sau khi đã cứng cáp về tiếng Nhật thì đọc sách báo, văn học viết cho người Nhật.
Nếu chỉ viết tay và học Kanji qua app, flashcard mà không vận hành Kanji qua hoạt động não bằng cách thay từ mới trong câu, ngữ cảnh thì sẽ không nhớ lâu được.

5 LỜI KHUYÊN ĐỂ HỌC TỐT KANJI HƠN 53

5. Đừng ngại thất bại khi học Kanji

Đừng cố nhớ nghĩa riêng rẻ của Kanji, vì khi đứng một mình Kanji hoặc là đa nghĩa hoặc là vô nghĩa. Cần ghép nó với một chữ Kanji khác để tạo thành nghĩa thích hợp trong ngữ cảnh. Chỉ cần nhớ nghĩa Hán Việt để biết cách đọc khi ghép với chữ Kanji khác, vì thế không cần chú trọng nghĩa của từng chữ Kanji.
Hãy tập cách nhớ và phân biệt Kanji qua bộ thủ. Bởi vì có nhiểu chữ Kanji nét giống nhau mà chỉ khác nhau qua bộ thủ, phân biệt được sẽ giúp bạn không nhầm lẫn các chữ Kanji na ná nhau.
Mỗi người phải tự tìm cho mình phương pháp học Kanji hiệu quả nhất, kể cả khi đã chán nản và từ bỏ Kanji nhiểu lần, hãy cố bắt đầu lại bằng một phương pháp mới.

5 LỜI KHUYÊN ĐỂ HỌC TỐT KANJI HƠN 67
 

Mỹ Toàn
Viện Đào tạo Quốc tế HUTECH

14584325
Các tin khác
SINH VIÊN NGÀNH CÔNG NGHỆ KỸ THUẬT Ô TÔ THAM QUAN NHÀ MÁY LẮP RÁP ĐÔ THÀNH AUTO, ĐỒNG NAI Sáng nay (10/12/2019), sinh viên khoá 2019 ngành Công nghệ Kỹ thuật Ô Tô do TS. Nguyễn Phụ Thượng Lưu làm trưởng đoàn đã khởi hành chuyến tham quan...
SINH HOẠT LỚP ĐỢT 1 NĂM 2019 Các bạn sinh viên năng động ngành Công nghệ kỹ thuật ôtô khoá 19 đã có buổi sinh hoạt lớp ý nghĩa với chủ đề Nhật Bản.
SINH VIÊN TÌM HIỂU VĂN HÓA NHẬT BẢN THÔNG QUA BỘ MÔN KENDO Vào sáng thứ 7 (28/09/2019), sinh viên đã có một ngày trải nghiệm thú vị với các võ sư Câu lạc bộ Kendo, qua đó được hiểu biết thêm về văn hóa...
×