VĂN HÓA TẮM ONSEN Ở NHẬT BẢN

1. Nguồn gốc

Nhật Bản được xem là một trong những quốc gia có nguồn suối nước nóng - Onsen dồi dào nhất trên thế giới: trên khắp chiều dài Nhật Bản có khoảng 150 suối nước nóng và 1400 các nhánh suối nhỏ. Ngâm mình trong các suối nước nóng với nhiệt độ khoảng từ 25°C à 60°C hay có nơi gần 100°C như: Ogama Onsen ở Nagano đã từ xa xưa là một thói quen ưa thích của người dân Nhật Bản. Và cho đến nay ngâm mình trong suối nước nóng giữa khung cảnh thiên nhiên đã được khoa học chứng minh là một trong những liệu pháp hữu hiệu nhất để thư giãn, giảm mệt mỏi căng thẳng cũng như chữa được một số các căn bệnh khác nhờ vào nguồn khoáng chất dồi dào trong các suối nước nóng ở Nhật Bản. Chúng ta biết rằng do địa hình Nhật Bản có nhiều núi lửa nên nơi đây có nhiều nguồn nước nóng, song bên cạnh đó sự hình thành các (Onsen) có thể kể đến:
- Các mạch nước ngầm được các dòng magma núi lửa làm nóng.
- Một phần xác động vật cổ xưa bị hoá thạch, phần còn lại bị phân huỷ thành dầu&nước tạo thành khoáng chất tạo thành một hàm lượng đáng kể chất khoáng trong mạch nước nóng.
- Nước tinh khiết đi qua một phần tâm Trái đất và bị làm nóng.

VĂN HÓA TẮM ONSEN Ở NHẬT BẢN 23

Truyền thống Onsen thường được để lộ thiên (nhà tắm lộ thiên tiếng Nhật là rotenburo hoặc notenburo), nhưng ngày nay kiểu nhà tắm trong nhà lại rất thịnh hành, hoạt động dưới sự quản lý của cơ quan địa phương hoặc của tư nhân (uchiyu) - thường là khách sạn, ryokan hoặc nhà trọ tư nhân (minshuku - chỉ phục vụ chỗ ngủ và bữa sáng cho khách trọ), đặc trưng của những nhà trọ kiểu này là người đứng đầu thường là bà chủ okamisan.

VĂN HÓA TẮM ONSEN Ở NHẬT BẢN 32

2. Thói quen tắm suối nước nóng của người Nhật

Thuở xa xưa, nông nghiệp đóng vai trò quan trọng trong đời sống kinh tế của nhân dân Nhật Bản. Thời gian kết thúc vụ mùa trồng lúa bắt đầu từ mùa thu và đến tận mùa xuân năm sau mới bắt đầu một vụ mùa mới.
Trong khoảng thời gian thư thả này, các suối nước nóng là điểm đến yêu thích của người dân nơi đây để nghỉ ngơi và thư giãn. Thời điểm tốt nhất để tắm onsen là vào buổi tối trước khi đi ngủ và buổi sáng sau khi tập thể dục. Việc ngâm mình trong các dòng suối nước nóng với các khoáng chất dồi dào là cách rất hiệu quả để chăm sóc cơ thể, giúp thư giãn và xua tan mệt nhọc. Cả nam và nữ đều thoáng trong chuyện khỏa thân tắm suối. Đó còn là cách giao tiếp đặc biệt trong văn hóa của người Nhật. Mọi rào cản về khoảng cách địa vị xã hội không tồn tại ở chốn onsen, bởi khi sinh ra ai cũng giống nhau. Và cứ như thế, tắm Onsen trở thành một thói quen cũng như một nét đẹp trong đời sống văn hóa của người Nhật.

VĂN HÓA TẮM ONSEN Ở NHẬT BẢN 47

 

3. Văn hóa tắm onsen ở Nhật mà du khách cần chú ý

Văn hóa của người Nhật Bản là không mang giày dép vào bên trong phòng ốc, đặc biệt là nhà và phòng tập thể dục. Ở nơi tắm Onsen, bạn sẽ không được phép mang cả dép đi trong nhà. Khi đến đây, bạn sẽ thấy một bậc thang nhỏ để nhắc nhở với bạn rằng là bạn cần đi chân trần vào bên trong.

VĂN HÓA TẮM ONSEN Ở NHẬT BẢN 60

Yukata là một loại trang phục mà bạn cần mặc khi vào nơi tắm Onsen. Một điều bạn nên lưu ý là hãy nhớ đặt vạt áo trái lên vạt phải vì việc đặt vạt áo ngược lại rất kiêng kỵ (dành cho người đã khuất).
Khu vực tắm dành cho nam và nữ đều có những biểu tượng, màu sắc riêng mà bạn cần lưu ý đó là: phía dành cho nam có màu xanh dương, nữ màu đỏ. Trong văn hóa người Nhật, màu đỏ là màu tượng trưng cho người phụ nữ.

VĂN HÓA TẮM ONSEN Ở NHẬT BẢN 73

Những bộ Yukata phổ biến tại các khu vực tắm Onsen

Đến khu tắm khoáng, bạn cần cởi hết các lớp áo quần, đặt vào rổ và nhớ vị trí cất đồ đạc của mình và nhớ là không được mang theo bất kỳ thiết bị chụp ảnh nào. Trước tiên, bạn cần tắm gội sạch sẽ ở chỗ có các ghế đẩu và vòi hoa sen rồi bước qua các hồ đối diện để ngâm thảo dược, tránh kỳ cọ trong hồ. Để quen dần với độ nóng trong hồ, bạn cần cho chân xuống trước rồi từ từ ngâm cả cơ thể xuống. Khi bạn bắt đầu quen với độ nóng trong hồ, bạn có thể di chuyển qua những hồ ngoài trời với nhiệt độ tăng dần lên. Bạn nên nhớ là đừng để tóc của mình chạm xuống nước hay dùng nước suối để gội đầu vì như vậy là không tuân thủ theo tiêu chuẩn vệ sinh và bị đánh giá là thiếu lịch sự.
Trong tiết trời se lạnh của xứ ôn đới, còn gì bằng khi bạn được ngâm mình thả lỏng dưới dòng nước suối ấm áp, dịu thơm mùi thảo dược và ung dung ngắm nhìn cảnh sắc thiên nhiên ngoài trời.

VĂN HÓA TẮM ONSEN Ở NHẬT BẢN 86
Mùa đông thường xuyên có những chú khỉ trên núi xuống cùng ngâm với du khách, đây là điểm đặc sắc khi ngâm onsen vào mùa đông Nhật Bản.

 

Tin tức: Mỹ Toàn
Viện đào tạo Quốc tế

  

 

 
14580463
Các tin khác
GIA HẠN TUYÊN BỐ TÌNH TRẠNG KHẨN CẤP, KINH TẾ NHẬT BẢN CHỊU NHỮNG ẢNH HƯỞNG GÌ? Việc gia hạn tuyên bố tình trạng khẩn cấp đến ngày 31 tháng này sẽ gây ra một thiệt hại kinh tế rất lớn, GDP sẽ bị giảm 45 nghìn tỷ yên, tương...
10 NĂM TẠO RA “TRÁI TÁO DIỆU KỲ” CỦA LÃO NÔNG KIMURA AKINORI Muốn trồng được giống táo vừa không bị sâu, vừa ngọt, vừa đẹp thì theo truyền thống trong một năm người ta phải phun các loại thuốc bảo vệ thực vật...
"TUẦN LỄ VÀNG" NHẬT BẢN TRỞ THÀNH "TUẦN Ở NHÀ" Chính quyền thành phố Tokyo đang kêu gọi mọi người ở nhà trong thời gian chỉ định từ thứ bảy (25/4) đến ngày 6/5 để giúp ngăn chặn sự lây lan của...
NHẬT BẢN CHUẨN BỊ KẾ HOẠCH MỞ LẠI CÁC TRƯỜNG HỌC Tại cuộc họp bàn về phương án phòng chống dịch Covid-19 diễn ra tại Phủ Thủ tướng vào chiều ngày 20/3, Thủ tướng Shinzo Abe đã đưa ra các phương...
NHÓM NGHIÊN CỨU ĐẠI HỌC TOKYO: THUỐC CHỮA VIÊM TỤY CẤP CÓ THỂ DÙNG ĐỂ ĐIỀU TRỊ VIRUS CORONA Tại cuộc họp báo diễn ra ngày 18/3, nhóm nghiên cứu thuộc Viện Khoa học Y khoa Đại học Tokyo mà đứng đầu là Giáo sư Inoue Junichiro đã công bố một...
×