"TUẦN LỄ VÀNG" NHẬT BẢN TRỞ THÀNH "TUẦN Ở NHÀ"

1. Lịch sử

   Đạo luật Ngày lễ Quốc gia, được ban hành vào tháng 7 năm 1948, đã tuyên bố chín ngày lễ chính thức. Khi mà nhiều người tập trung trong một tuần kéo dài từ cuối tháng 4 đến đầu tháng 5, nhiều ngành công nghiệp giải trí đã trải qua những bước ngoặt trong doanh thu của họ. Ngành công nghiệp điện ảnh cũng không ngoại lệ. 
   Giám đốc điều hành của Daiei Film Co., Ltd. đặt ra tên gọi cho tuần lễ này là "Tuần lễ Vàng" (Golden Week), dựa trên từ tiếng lóng trên sóng phát thanh Nhật Bản “giờ vàng,” biểu thị khoảng thời gian có xếp hạng người nghe cao nhất.

"TUẦN LỄ VÀNG" NHẬT BẢN TRỞ THÀNH "TUẦN Ở NHÀ" 22

   Vào thời điểm đó, ngày 29 tháng 4 là một ngày lễ quốc gia chào mừng sự ra đời của Thiên hoàng Chiêu Hoà. Sau khi ông qua đời vào năm 1989, ngày này được đổi tên thành "Ngày Xanh" (Greenery Day). Năm 2007, Ngày Xanh được chuyển sang ngày 4 tháng 5, và ngày 29 tháng 4 được đổi tên thành Ngày Chiêu Hoà để tưởng niệm tới cố Thiên hoàng.

2. Hoạt động
   Nhiều công dân Nhật dành thời gian nghỉ ngơi trong kỳ nghỉ này, và một số công ty đóng cửa hoàn toàn và cho nhân viên nghỉ. Tuần lễ Vàng là kỳ nghỉ dài nhất trong năm cho nhiều người lao động Nhật Bản. Hai kỳ nghỉ lễ khác ở Nhật Bản được tổ chức trong hầu hết hoặc trong cả tuần là dịp Tết mừng năm mới của Nhật Bản vào tháng 1 và lễ hội Obon vào tháng 8. Tuần lễ Vàng là thời điểm phổ biến cho việc du lịch trong kỳ nghỉ lễ. Mặc dù tỷ lệ phục vụ cao hơn một cách đáng kể, các chuyến bay, vé tàu hỏa và khách sạn thường được đặt trước toàn bộ. 

"TUẦN LỄ VÀNG" NHẬT BẢN TRỞ THÀNH "TUẦN Ở NHÀ" 42

+ "Tuần lễ vàng" bao gồm:

- 29 tháng 4

Tiết Thiên hoàng  1927-1948
Sinh nhật Thiên hoàng  1949-1988
Ngày Xanh  1989-2006
Ngày Chiêu Hòa  2007-nay

- 3 tháng 5

Ngày kỷ niệm Hiến pháp 

- 4 tháng 5

Ngày lễ Quốc dân  1985-2006
Ngày Xanh  2007-nay

- 5 tháng 5:  Ngày Thiếu nhi cũng có tên là Ngày của bé trai 

3. “Tuần lễ vàng” mùa COVID19
   Nguyên nhân được cho là do Nhật Bản đang sắp sửa bước vào đợt nghỉ dài ngày nhất trong năm gọi là "Tuần lễ vàng". Đây là đợt lễ được nhiều người Nhật mong đợi nhất trong năm và cũng là khoảng thời gian ngành du lịch Nhật Bản trở nên quá tải bởi số lượng du khách tăng đột ngột. Tuần lễ vàng năm nay kéo dài 5 ngày tính từ ngày 2/5 (thứ Bảy) đến 6/5 (thứ Tư), rơi vào khoảng thời gian chỉ định mà chính quyền Tokyo yêu cầu người dân ở nhà. Vậy là "Tuần lễ vàng" của Nhật Bản đã chính thức trở thành "Tuần ở nhà".

"TUẦN LỄ VÀNG" NHẬT BẢN TRỞ THÀNH "TUẦN Ở NHÀ" 135
Lịch nghỉ lễ năm 2020

   Trong buổi họp báo vào ngày 24/4, Thống đốc Tokyo - bà Koike Yuriko - cho biết đây là giai đoạn quan để có thể giảm 80% sự tiếp xúc giữa người với người - mục tiêu được đặt ra bởi chính phủ trung ương từng được thủ tướng Shinzo Abe thông báo trước đó.
   Vào tuần qua, một số trang báo tại Nhật đã đưa tin về việc người dân Nhật Bản vẫn đổ xô ra đường mặc cho tình hình dịch bệnh vẫn đang leo thang. Mặc dù lượng khách khứa có thuyên giảm ở các khu trung tâm thương mại, nhưng trên các con phố mua sắm ở các khu vực ngoại ô vẫn rất đông người.
   Để hỗ trợ các tiểu thương trong 12 ngày kêu gọi ở nhà này, chính phủ Nhật hiện đang có phương án hỗ trợ khoản trợ cấp tiền mặt lên tới khoảng 37.000 đô la cho các phố mua sắm đóng cửa tự nguyện.

"TUẦN LỄ VÀNG" NHẬT BẢN TRỞ THÀNH "TUẦN Ở NHÀ" 155
Người Nhật đón "Tuần lễ vàng" tại gia

 

Mỹ Toàn
Viện Đào tạo Quốc tế HUTECH

 
14584014
Các tin khác
GIA HẠN TUYÊN BỐ TÌNH TRẠNG KHẨN CẤP, KINH TẾ NHẬT BẢN CHỊU NHỮNG ẢNH HƯỞNG GÌ? Việc gia hạn tuyên bố tình trạng khẩn cấp đến ngày 31 tháng này sẽ gây ra một thiệt hại kinh tế rất lớn, GDP sẽ bị giảm 45 nghìn tỷ yên, tương...
10 NĂM TẠO RA “TRÁI TÁO DIỆU KỲ” CỦA LÃO NÔNG KIMURA AKINORI Muốn trồng được giống táo vừa không bị sâu, vừa ngọt, vừa đẹp thì theo truyền thống trong một năm người ta phải phun các loại thuốc bảo vệ thực vật...
NHẬT BẢN CHUẨN BỊ KẾ HOẠCH MỞ LẠI CÁC TRƯỜNG HỌC Tại cuộc họp bàn về phương án phòng chống dịch Covid-19 diễn ra tại Phủ Thủ tướng vào chiều ngày 20/3, Thủ tướng Shinzo Abe đã đưa ra các phương...
NHÓM NGHIÊN CỨU ĐẠI HỌC TOKYO: THUỐC CHỮA VIÊM TỤY CẤP CÓ THỂ DÙNG ĐỂ ĐIỀU TRỊ VIRUS CORONA Tại cuộc họp báo diễn ra ngày 18/3, nhóm nghiên cứu thuộc Viện Khoa học Y khoa Đại học Tokyo mà đứng đầu là Giáo sư Inoue Junichiro đã công bố một...
THÔNG ĐIỆP CỦA ĐẠI SỨ KÊU GỌI CỘNG ĐỒNG NGƯỜI VIỆT NAM TẠI NHẬT BẢN CHỦ ĐỘNG PHÒNG NGỪA DỊCH BỆNH COVID-19 Tình hình dịch COVID-19 đang diễn ra nhanh chóng, phức tạp trên phạm vi nhiều nước, trong đó có Nhật Bản và cả Việt Nam. Chính phủ Việt Nam rất...
×