Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ đặc biệt ấn tượng với mô hình đào tạo của HUTECH
Chiều 6/6/2016, Đoàn công tác của Bộ Giáo dục và Đào tạo do Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ, Ủy viên Ban chấp hành Trung ương Đảng, dẫn đầu đã có chuyến thăm và làm việc tại Đại học Công nghệ TP.HCM (HUTECH). Cùng đi với Bộ trưởng có Thứ trưởng Bùi Văn Ga, Chánh Văn phòng, Phó Chánh Văn phòng - Trợ lý Bộ trưởng, Cục trưởng Cục Khảo thí và KĐCLGD, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Đại học, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Chuyên nghiệp, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Trung học, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Tiểu học, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Mầm non, Vụ trưởng Vụ Hợp tác Quốc tế, Giám đốc Cơ quan đại diện Bộ tại TP.HCM.
 

Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ, Ủy viên Ban chấp hành Trung ương Đảng đến chuyến thăm và làm việc tại HUTECH

Đón tiếp Đoàn công tác có TS. Kiều Tuân – Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng Quản trị, GS.TSKH. Hồ Đắc Lộc – Hiệu trưởng, lãnh đạo các đơn vị cùng đông đảo giảng viên, nhân viên, sinh viên Nhà trường.

Ngay khi đến HUTECH, Đoàn công tác đã có chuyến tham quan hệ thống cơ sở vật chất phục vụ đào tạo, nghiên cứu của Nhà trường. Đoàn công tác đặc biệt đánh giá cao sự đầu tư nghiêm túc của các trung tâm thí nghiệm hiện đại; phòng thực hành với các trang thiết bị, máy móc đa dạng. Cạnh đó, đoàn lãnh đạo Bộ cũng rất ấn tượng với những “sản phẩm” đã tạo nên sự khác biệt của môi trường đại học hiện đại, năng động của HUTECH so với các cơ sở giáo dục khác: Trung tâm văn hóa nghệ thuật HUTECH, phòng âm nhạc, phòng tập GYM, phòng học PD (Thiết kế dự án),…

 
bộ trưởng phùng xuân nhạ đặc biệt ấn tượng với mô hình đào tạo của HUTECH
Bộ trưởng thăm phòng thí nghiệm của Khoa CNSH-TP-MT

bộ trưởng phùng xuân nhạ đặc biệt ấn tượng với mô hình đào tạo của HUTECH
Hệ thống phòng thực hành của Khoa Quản trị DV DL-NH-KS được đánh giá cao

bộ trưởng phùng xuân nhạ đặc biệt ấn tượng với mô hình đào tạo của HUTECH
Chụp hình lưu niệm với sinh viên Viện Công nghệ Việt Nhật trong giờ học PD

Mở đầu buổi làm việc, GS.TSKH. Hồ Đắc Lộc – Hiệu trưởng Nhà trường đã gửi lời cảm ơn sâu sắc đến sự quan tâm, tin tưởng của Bộ GD&ĐT đối với HUTECH trong suốt những năm qua, nhất là ở chuyến thăm và làm việc lần này. Ngay sau đó, Hiệu trưởng Hồ Đắc Lộc đã báo cáo sơ lược về công tác đào tạo của Nhà trường từ ngày thành lập, những khó khăn ban đầu cho đến quá trình phát triển quy mô đào tạo, những thành tích đã đạt được về đào tạo, nghiên cứu khoa học, xây dựng đội ngũ, công tác sinh viên, kiểm định chất lượng, quan hệ quốc tế, hợp tác doanh nghiệp, xây dựng cơ sở vật chất,… Trong đó có những nội dung báo cáo nhận được ấn tượng đặc biệt từ các vị khách mời. 
 
Bộ trưởng phùng xuân nhạ đặc biệt ấn tượng với mô hình đào tạo của HUTECH
Bộ trưởng nói chuyện với sinh viên HUTECH trong giờ tự học tại Thư viện HUTECH

Chẳng hạn về công tác xây dựng đội ngũ, HUTECH đã thu hút được rất nhiều nhà khoa học trẻ tham gia giảng dạy, nghiên cứu, trong đó có những nhân vật tài năng tiêu biểu như PGS.TS. Nguyễn Xuân Hùng, người đã có 2 năm liên tiếp lọt vào tốp các nhà khoa học ảnh hưởng nhất thế giới. Tại HUTECH, tuổi trung bình của Tiến sĩ là 40, trong đó đa số là những Tiến sĩ trẻ, tốt nghiệp nước ngoài.

Hay báo cáo về hoạt động hợp tác doanh nghiệp, Hiệu trưởng khẳng định chiến lược đào tạo của HUTECH là một trường đại học ứng dụng, do đó Nhà trường không xem doanh nghiệp là “partner” (đối tác) mà có sự gắn kết trực tiếp, doanh nghiệp là một phần của quá trình đào tạo, cùng với HUTECH thực hiện quá trình đào tạo. Do vậy, hầu hết các ngành đào tạo tại HUTECH đều có nội dung “intership” (thực tập) trong chương trình học.
 
Đại diện Đoàn công tác, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ đã phát biểu chỉ đạo đối với tập thể HUTECH. Ngay lời mở đầu, Bộ trưởng chia sẻ: “Thành phố Hồ Chí Minh là nơi phát triển năng động nhất trong cả nước, có đến hàng trăm trường Đại học, Cao đẳng đang hoạt động nhưng tôi quyết định chọn Đại học Công nghệ TP.HCM - HUTECH cũng là có lý do. HUTECH là một trường đại học tư thục, các vị lãnh đạo trước đây thường ghé thăm các trường công lập, lần này với tư cách là người đứng đầu tôi đến thăm một trường tư thục trước tiên là để tạo sự công bằng trong cả nước”. 

 

Bộ trưởng đánh giá cao HUTECH đã đạt được chất lượng cả về mô hình và sản phẩm đào tạo

Theo Bộ trưởng, phát triển nguồn nhân lực là một trong ba khâu đột phá, nhưng đây cũng là khâu có vấn đề nhất, đó là về chất lượng. Bộ trưởng khẳng định: “Trường Đại học Công nghệ TP.HCM tuy chưa có bề dày lịch sử, chỉ mới 21 năm phát triển, nhưng kết quả đào tạo đội ngũ nhân lực rất hiệu quả với trên 80% sinh viên ra trường có việc làm. Điều đó chứng tỏ HUTECH là trường đại học đang lên, đang nhập cuộc phục vụ đất nước đào tạo nhân lực. Tôi thừa nhận HUTECH đã đạt được cả về mô hình và sản phẩm đào tạo. Mô hình đào tạo của HUTECH là mô hình cho nhiều đại học khác tham khảo, kể cả các trường công”.

Song song với việc ghi nhận những kết quả HUTECH đã đạt được trong công tác giáo dục – đào tạo, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ đã tiếp tục định hướng, chỉ đạo và khuyến khích để Nhà trường tiếp tục có những thành công mới. Trước tiên, Bộ trưởng cho rằng Nhà trường hợp lý khi phát triển theo hướng đại học ứng dụng, nhưng HUTECH nên cố gắng chọn cho mình một sự khác biệt được thể hiện ở chất lượng dịch vụ, đi vào những ngành kinh tế đang cần, mạnh dạn chọn những ngành chưa có hoặc chưa được đào tạo nhiều nhưng xu hướng hội nhập ASEAN và TPP sẽ cần.

Cũng theo Bộ trưởng, mô hình tự chủ đại học của HUTECH đã có bước khởi đầu vững chắc, gắn đào tạo với thực tế, kết nối chặt chẽ với doanh nghiệp. Tiếp theo cần phát huy hơn nữa, tránh trường hợp không bền vững, kiện cáo dẫn đến không phát triển được, ảnh hưởng tâm lý người học. 

 
bộ trưởng phùng xuân nhạ đặc biệt ấn tượng với mô hình đào tạo của HUTECH
Sinh viên HUTECH chụp ảnh lưu niệm cùng Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ

Khép lại bài phát biểu, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ một lần nữa đánh giá cao các thành tựu HUTECH đã đạt được. Ông nhấn mạnh: “Tôi tin tưởng với hướng đi này thì Trường Đại học Công nghệ TP.HCM (HUTECH) sẽ trở thành một điểm sáng, góp phần thay đổi quan niệm về trường công – trường tư, tiến tới hình thành quan niệm công - tư giống nhau và bình đẳng trước pháp luật. Đây cũng là thông điệp gửi tới các trường tư thục khác, góp phần xây dựng nền giáo dục chất lượng để tạo ra những con người nhân văn”.

Nếu chuyến thăm và làm việc của Đoàn công tác thể hiện sự quan tâm của lãnh đạo Bộ GD&ĐT đối với Trường Đại học Công nghệ TP.HCM – HUTECH thì những lời phát biểu, ý kiến chỉ đạo sâu sắc của Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ chính là sự động viên, khích lệ tinh thần hết sức to lớn để HUTECH tiếp tục vững vàng với sứ mệnh của mình, gặt hái nhiều thành công đáng tự hào hơn nữa trong thời gian tới.

Tin: Xuân Dung
Ảnh: Minh Châu - Lê Thao - Cao Tân
Phòng Tư vấn - Tuyển sinh - Truyền thông


Tin bài liên quan

Thanh Niên: Bộ trưởng Bộ giáo dục đào tạo làm việc tại Đại học công nghệ TPHCM
Sài Gòn Giải Phóng: Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ: Khuyến khích thực hiện phân tầng giáo dục
Tuổi Trẻ: Đầu năm học mới sẽ khắc phục ngay thông tư 30
Dân trí: Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ: Sẽ sáp nhập, giải tán những trường đại học kém
Vnexpress: Bộ trưởng giáo dục: "Cử nhân giỏi còn hơn thạc sĩ chẳng giống ai"
Người lao động: Không công bằng với giáo viên tiểu học mầm non
Zing: Bộ giáo dục sẽ giải thể trường đại học yếu kém
VietnamNet: Đại học thực hành không cần quá nhiều tiến sĩ
Giáo dục thời đại: Để thành công nhất thiết môi trường phải tạo được sự khác biệt
Cafebiz: Bộ Giáo dục sẽ giải thể trường đại học yếu kém
Infonet: Bộ trưởng Bộ GD&ĐT sáp nhập trường kém không căn cứ đó là trường công hay tư
Pháp luật TPHCM: Sáp nhập giải tán những trường hoạt động không hiệu quả
Sinh viên Việt Nam: Bộ trưởng Bộ giáo dục trăn trở về sinh viên thất nghiệp
Điện tử Thành ủy TPHCM: ĐH Công nghệ TPHCM phát triển theo mô hình đại học thực hành
Vietbao.vn: Để thành công nhất thiết môi trường phải tạo được sự khác biệt
Tintuc.vn: Bộ giáo dục sẽ giải thể trường đại học yếu kém
Phapluat Plus: Trường đại học yếu kém sẽ bị giải thể

Báo mới: Bộ trưởng Bộ GD&ĐT làm việc tại Đại học Công nghệ TPHCM
24h: Không công bằng với giáo viên tiểu học mầm non