Gương mặt tân sinh viên: Trương Xuân An với đam mê dẫn lối thành công

Không chỉ vượt qua hàng trăm vận động viên trở thành Quán quân bộ môn chạy Việt dã - Giải Thể thao Chào đón Tân Sinh viên chủ đề “Những bước chân tự hào”, Trương Xuân An - sinh viên Viện Kỹ thuật Trường Đại học Công nghệ TP.HCM (HUTECH) hiện đang theo học ngành Công nghệ ô tô điện còn gây ấn tượng khi sở hữu bảng thành tích đáng nể trong lĩnh vực nghiên cứu khoa học (NCKH).
 
Gương mặt tân sinh viên: Trương Xuân An với đam mê dẫn lối thành công 5
Trương Xuân An - chàng sinh viên điển trai, tài năng đang theo học ngành Công nghệ ô tô diện tại Viện Kỹ thuật HUTECH
 
Nghiên cứu khoa học là đam mê
 
Thay vì hình ảnh khuôn mẫu về cậu sinh viên “mọt sách” sở hữu loạt thành tích đồ sộ, Xuân An lại toát lên vẻ ấn tượng với một chàng trai phong thái đĩnh đạc cùng nụ cười tỏa nắng, tính cách sôi nổi và đặc biệt là ánh mắt nhiệt huyết mỗi khi nhắc về nghiên cứu khoa học kỹ thuật.
 
Đại diện trường THPT Kỳ Anh lần đầu “xuất trận” với đề tài đầu tay “Máy phun sơn cột điện giao thông tự động”, Xuân An đã khiến thầy cô và bạn bè không khỏi bất ngờ khi “ẵm” trọn giải Nhất cuộc thi Sáng tạo Khoa học Kỹ thuật. Bên cạnh đó, đề tài còn nhận được giải Ba cuộc thi Sáng tạo Khoa học Kỹ thuật dành cho thanh thiếu niên lần thứ 12 do tỉnh Hà Tĩnh tổ chức.

 
Gương mặt tân sinh viên: Trương Xuân An với đam mê dẫn lối thành công 22
Với Xuân An, nghiên cứu khoa học là đam mê mang đến nhiều kiến thức và giúp cậu bạn hoàn thiện bản thân từng ngày
 
Chia sẻ về hành trình NCKH của bản thân, Xuân An cho biết: “Từ nhỏ mình đã thích mày mò, tìm tòi nghiên cứu về máy móc, nguyên lý hoạt động của động cơ, chế tạo máy,... Mình thường xem trên các trang mạng, youtube để coi cách lắp ráp và chế tạo máy. Vậy nên, khi được Nhà trường phổ biến về cuộc thi, mình đã ngay lập tức hình thành ý tưởng này trong đầu và sau đó mất khoảng 05 tháng mày mò nghiên cứu, hoàn thiện sản phẩm”.
 
Với vốn liếng chỉ có đam mê và nguồn kiến thức gom góp được từ những trải nghiệm trong cuộc sống, cậu bạn đã vấp phải không ít khó khăn để hoàn thiện dự án như kinh phí để làm ra sản phẩm, kiến thức chuyên môn, khả năng báo cáo và thuyết phục Ban giám khảo,… Nhưng Xuân An đã không nản chí, cậu trân trọng cuộc thi vì đây không chỉ là cơ hội thể hiện tài năng nghiên cứu và chế tạo của mình, mà còn là một sân chơi để giúp phát triển bản thân, phục vụ cộng đồng.

 
Gương mặt tân sinh viên: Trương Xuân An với đam mê dẫn lối thành công 37
"Bộ sưu tập" thành tích đáng nể của cậu bạn Xuân An

Chính vì vậy, Xuân An bắt đầu lên ý tưởng; hoàn thành phần mềm (thiết kế hình dáng, tạo ra bản vẽ với các bộ phận cấu thành); tìm tòi, học hỏi về lập trình và tự động hoá; lắp ráp phần cứng; điều chỉnh để hoàn thiện sản phẩm. Cậu bạn thừa nhận: “05 tháng nghiên cứu với nhiều người có thể là dài nhưng với mình đây là khoảng thời gian rất thú vị và đáng nhớ. Mình không chỉ tạo ra được sản phẩm hữu dụng mà còn không ngừng hoàn thiện bản thân. Thông qua đó khám phá ra không chỉ những điểm mạnh mà còn cải thiện nhiều yếu điểm để phát triển hơn trong tương lai. Mình nhận ra rằng, khi làm việc với đam mê, những khó khăn sẽ không còn đáng sợ như chúng ta vẫn nghĩ”.
 
Kết quả của sự cố gắng, kiên trì, nỗ lực của Xuân An đã mang về trái ngọt. Đề tài của cậu bạn được hội đồng Ban giám khảo đánh giá cao và kỳ vọng sẽ phát triển hơn nữa trong tương lai.
 
“Bỏ cuộc” không có trong từ điển
 
Tuy đam mê nghiên cứu là thế, nhưng Xuân An vẫn luôn đảm bảo việc học. Thành tích của cậu bạn luôn duy trì ở hạng khá, giỏi, các môn khối tự nhiên luôn xếp hạng cao trong lớp. Đặc biệt, bên cạnh việc phấn đấu trong học tập, Xuân An còn tích cực tham gia các hoạt động phong trào do Nhà trường phát động và đạt nhiều thành tích xuất sắc trong thể dục - thể thao.

 
Gương mặt tân sinh viên: Trương Xuân An với đam mê dẫn lối thành công 58
Không chỉ đam mê nghiên cứu, Xuân An còn xông xáo tham gia các hoạt động phong trào
 
Cụ thể, cậu bạn là vận động viên điền kinh cừ khôi của tỉnh nhà. Xuân An từng đại diện Trường THPT Kỳ Anh (Hà Tĩnh) tham gia giải chạy Hội khoẻ Phù Đổng năm 2023 và đạt giải Khuyến khích ở cự ly 1.500m và hạng Nhất cự ly 5.000m ở giải chạy do Thị xã Kỳ Anh tổ chức,…
 
Tuy đam mê nghiên cứu nhưng mình lại rất thích vận động và luyện tập thể thao thường xuyên. Đặc biệt mình rất thích Điền kinh. Môn thể thao này có thể giúp mình thư giãn hơn sau những giờ học căng thẳng, quen thêm nhiều bạn bè mới, rèn luyện sức bền, sức khoẻ được cải thiện rõ rệt,..”, Xuân An chia sẻ.

 
Gương mặt tân sinh viên: Trương Xuân An với đam mê dẫn lối thành công 73
Vừa gia nhập vào "nhà chung" HUTECH, Xuân An đã ẳm trọng giải Nhất nội dung chạy tại Giải thể thao chào đón Tân Sinh viên
 
Cậu bạn còn “bật mí”, Eliud Kipchoghe là người truyền cảm hứng cho bản thân không chỉ trên đường chạy mà còn cả trong cuộc sống: “Ông giúp mình trân trọng sức khoẻ, khiêm tốn và đặc biệt là rèn luyện tính kỷ luật cho bản thân. Cho dù ở bất kỳ lĩnh vực nào, nếu không có kỷ luật thì bạn sẽ không bao giờ thành công được”.
 
Tuy nhiên, cậu bạn cũng khẳng định: “Đam mê chạy bộ là thế, nhưng quan điểm của mình là luôn lắng nghe cơ thể. Mình từng rất đam mê chạy bộ cho đến khi gặp chấn thương lật bàn chân. Phải mất một khoảng thời gian dài để hồi phục. Từ đó, mình học cách lắng nghe cơ thể và chấp nhận dừng lại đúng lúc. Ngoài ra, để bản thân có thể phát triển hơn, mình còn tự đặt mục tiêu và kiên trì cho đến khi đạt được nó. Trong từ điển của mình không bao giờ có từ bỏ cuộc. Với mình, chạy bộ là rèn luyện sức khoẻ, duy trì thói quen chứ không phải chú trọng ở những thành tích tức thời”.
 
Mong rằng, với “lửa” đam mê đang sục sôi cùng với môi trường thuận lợi tại HUTECH, Trương Xuân An sẽ gặt hái được nhiều thành công hơn nữa trong thời gian tới.

Tin: Hoàng Thương (P.CTSV)
TT. Truyền thông
14613298
Các tin khác
[Video] Thí sinh Nguyễn Trúc Phương đăng quang Quán quân HUTECH’s Got Talent 2024 Tối 20/3, Đêm Gala Chung kết và Trao giải cuộc thi tài năng HUTECH’s Got Talent 2024 của HUTECH đã diễn ra với loạt tiết mục ấn tượng. Vượt qua 16...
Gương mặt tân sinh viên: Nguyễn Nhất Huy - hạt giống tài năng của giải Taekwondo Tân sinh viên Nguyễn Nhất Huy - Khoa Tài chính - Thương mại HUTECH chia sẻ về chìa khoá giữ ngôi vị vô địch 03 năm liên tiếp 2019-2021 tại Giải Hội...
Gương mặt tân sinh viên Nguyễn Khánh Linh: nỗ lực chưa chắc đã thành công nhưng không nỗ lực thì chắc chắn sẽ thất bại “Không có ai ngủ dậy rồi bỗng dưng thấy mình đã lao phăng phăng về đích, chẳng có ai chỉ cần nói quyết tâm là sẽ thành công, để chạm tới ước mơ,...
Sinh viên HUTECH đạt nhiều thành tích xuất sắc tại Giải thưởng Khoa học và Công nghệ dành cho sinh viên trong cơ sở giáo dục đại học năm 2023 Vừa qua, tại Lễ tổng kết và trao Giải thưởng Khoa học và Công nghệ dành cho sinh viên trong cơ sở giáo dục đại học năm 2023, sinh viên Trường Đại...
Gương mặt tân sinh viên: Vũ Võ Châu Giang say mê hết mình với các hoạt động phong trào Đoàn - Hội Không chỉ đảm nhận nhiều vai trò như Chỉ huy trưởng chiến dịch Xuân tình nguyện, Hoa phượng đỏ lần thứ 17, Cán bộ Văn phòng Quận Đoàn Phú Nhuận,…...
Thiết kế viện dưỡng lão, sinh viên HUTECH “ẵm” giải Ba cuộc thi “Kiến trúc xanh sinh viên 2023” Chiều ngày 26/10, Lễ trao giải cuộc thi “Kiến trúc xanh sinh viên 2023” đã diễn ra theo hình thức trực tuyến. Tại đây, đại diện Trường Đại học Công...
×