Giảng viên Khoa Nhật Bản học HUTECH tiếp cận nhiều phương pháp cải thiện hoạt động giảng dạy và học tập

Ngày 08/01, Khoa Nhật Bản học Trường Đại học Công nghệ TP.HCM (HUTECH) đã tổ chức Hội thảo “Nghiên cứu về việc cải thiện phương pháp giảng dạy từ khía cạnh áp dụng phương pháp học tập chủ động” nhằm tạo cơ hội để thầy cô giảng viên thảo luận và đề xuất các phương pháp nâng cao trải nghiệm học tập cho sinh viên.
 
Giảng viên Khoa Nhật Bản học HUTECH tiếp cận nhiều phương pháp cải thiện hoạt động giảng dạy và học tập 9
Hội thảo mang đến không gian giao lưu, thảo luận nhằm nâng cao chất lượng giảng dạy
 
Phát biểu mở đầu, ThS. Hồ Tố Liên - Trưởng Khoa Nhật Bản học cho biết hội thảo đã nhận được nhiều tham luận, hầu hết các nghiên cứu đều liên quan đến “Active Learning - Học tập chủ động”. Mỗi giảng viên sẽ lần lượt trình bày trực tiếp các đề tài của mình và các thầy cô sẽ thảo luận, đề xuất các phương pháp giảng dạy phù hợp.

 
Giảng viên Khoa Nhật Bản học HUTECH tiếp cận nhiều phương pháp cải thiện hoạt động giảng dạy và học tập 20
ThS. Hồ Tố Liên kỳ vọng hội thảo sẽ mang đến nhiều thông tin hữu ích cho các giảng viên Khoa
 
Với đề tài “Đề xuất phương pháp giảng dạy bảng chữ cái tiếng Nhật dưới góc độ học tập chủ động”, cô Hồ Thị Kim Anh đã trình bày cụ thể các vấn đề liên quan đến cơ sở lý luận và thực tiễn, một số nghiên cứu về việc giảng dạy bảng chữ cái và cuối cùng là đề xuất phương pháp dạy bảng chữ cái. Cùng với đó, cô đưa ra các phương pháp như: thực hành ghi nhớ bằng cách sử dụng kẽm nhung uốn thành chữ cái, tái chế bằng các hạt nhựa, sử dụng hạt đậu xếp chữ - vốn rất hữu dụng cho sinh viên, đặc biệt sinh viên năm nhất mới tập làm quen với tiếng Nhật dễ dàng tiếp thu ngôn ngữ hơn.

 
Giảng viên Khoa Nhật Bản học HUTECH tiếp cận nhiều phương pháp cải thiện hoạt động giảng dạy và học tập 33
Nhiều phương pháp học tập bảng chữ cái tiếng Nhật hiệu quả được cô Hồ Thị Kim Anh chia sẻ tại chương trình

Giảng viên Khoa Nhật Bản học HUTECH tiếp cận nhiều phương pháp cải thiện hoạt động giảng dạy và học tập 40

Giảng viên Khoa Nhật Bản học HUTECH tiếp cận nhiều phương pháp cải thiện hoạt động giảng dạy và học tập 43

Các giảng viên Khoa Nhật Bản học thực hành ứng dụng phương pháp ghi nhớ bảng chữ cái tiếng Nhật bằng hạt xốp
 
Cô Phạm Lê Uyên mang đến nghiên cứu về “Áp dụng học tập chủ động vào hoạt động dạy học Ngữ pháp cơ bản tiếng Nhật 1”. Theo đó, một số kiến nghị trong dạy và học Ngữ pháp tiếng Nhật được cô Lê Uyên trình bày gồm: Nhập vai và đối thoại, trò chơi ngữ pháp, sử dụng công nghệ, phản ứng vật lý tổng thể, phản hồi và suy ngẫm. Theo cô Lê Uyên, giảng viên cũng cần phát huy vai trò chủ động, rèn luyện tư duy bậc cao để có đánh giá phù hợp với kết quả học tập của sinh viên.

 
Giảng viên Khoa Nhật Bản học HUTECH tiếp cận nhiều phương pháp cải thiện hoạt động giảng dạy và học tập 54
Cô Phạm Lê Uyên đưa ra một số kiến nghị để dạy và học ngữ pháp tiếng Nhật hiệu quả
 
Tham luận về “Áp dụng phương pháp học chủ động trong dạy và học tiếng Nhật nghe nói sơ cấp” của cô Trần Thị Kiều Oanh chỉ ra những nguyên nhân dẫn đến hạn chế trong năng lực giao tiếp tiếng Nhật, những ưu nhược điểm của phương pháp học tập chủ động. Cô cũng đặt vấn đề về cách ứng dụng phương pháp học chủ động trong học phần nghe nói và đánh giá để đảm bảo chất lượng giảng dạy.
 
Giảng viên Khoa Nhật Bản học HUTECH tiếp cận nhiều phương pháp cải thiện hoạt động giảng dạy và học tập 66
Nguyên nhân dẫn đến hạn chế trong năng lực giao tiếp tiếng Nhật được cô Trần Thị Kiều Oanh trình bày tại hội thảo
 
Cô Nguyễn Thị Thúy Vi khép lại phần báo cáo với đề tài “Vận dụng phương pháp học tập chủ động vào học phần Đọc hiểu tiếng Nhật”. Đề tài này dựa trên việc phân tích các cơ sở lý thuyết để đề xuất các phương pháp đọc hiểu hiệu quả.

 
Giảng viên Khoa Nhật Bản học HUTECH tiếp cận nhiều phương pháp cải thiện hoạt động giảng dạy và học tập 78
Hội thảo còn đề ra phương pháp đọc hiểu tiếng Nhật hiệu quả

Giảng viên Khoa Nhật Bản học HUTECH tiếp cận nhiều phương pháp cải thiện hoạt động giảng dạy và học tập 84
Tin rằng, sau hội thảo, các giảng viên Khoa đã cập nhật thêm kiến thức, kinh nghiệm để giảng dạy tiếng Nhật hiệu quả
 
Sau phần trình bày các tham luận, các thầy cô đã tiến hành thảo luận và đưa ra ý kiến bổ sung nhằm hoàn thiện và lựa chọn những phương pháp phù hợp nhất có thể ứng dụng trong giảng dạy và học ngoại ngữ. Với sự đa dạng nội dung nghiên cứu và hàm lượng khoa học cao, hội thảo đã đóng góp tích cực vào việc nâng cao hiệu quả đào tạo tại Khoa Nhật Bản học HUTECH.
 
Tin: Hoài Như
Ảnh: Anh Khoa 
TT. Truyền thông
14614830
Các tin khác
Học tập chuyên môn và giao lưu quốc tế: Hành trang mới cho tân sinh viên Khoa Nhật Bản học Ngày 30/9, Khoa Nhật Bản học HUTECH tổ chức chương trình chào đón tân sinh viên. Sự kiện là cầu nối giúp sinh viên làm quen với môi trường mới,...
HUTECH “THĂM” SINH VIÊN THỰC TẬP CÓ LƯƠNG TẠI NHẬT BẢN Những ngày vừa qua, HUTECH đã có chuyến công tác đặc biệt đến Nhật Bản nhằm thăm hỏi và động viên các bạn sinh viên đang thực tập có lương tại...
HUTECH-ers cảnh giác trước các hành vi lừa đảo liên quan đến chương trình trao đổi sinh viên, học bổng du học quốc tế Sinh viên HUTECH cần nâng cao cảnh giác trước các hình thức lừa đảo tinh vi dưới hình thức mạo danh các chương trình trao đổi sinh viên và học bổng...
Giảng viên Khoa Nhật Bản học xây dựng nền tảng đào tạo ngôn ngữ học chuyên sâu với học phần Dẫn luận ngôn ngữ Nhằm chuẩn bị kỹ lưỡng cho việc triển khai học phần Dẫn luận ngôn ngữ trong chương trình đào tạo sắp tới, Khoa Nhật Bản học HUTECH đã tổ chức Hội...
×