HUTECH tập huấn Xây dựng Rubric để đo lường đánh giá kết quả học tập cho sinh viên

Sáng 05/9, Trung tâm Đảm bảo chất lượng và Phòng Khoa học công nghệ và Hợp tác quốc tế trường Đại học Công nghệ TP.HCM (HUTECH) đã tổ chức tập huấn “Xây dựng Rubric - sử dụng để đo lường đánh giá kết quả học tập của sinh viên” cho đội ngũ giảng viên Nhà trường. 
 
Diễn ra dưới sự chủ trì của GVC.ThS. Nguyễn Thị Sáu - Giám đốc Trung tâm Đảm bảo Chất lượng HUTECH, buổi tập huấn xây dựng Rubric nhằm giới thiệu đến các thầy cô về công cụ đánh giá này một cách hệ thống và toàn diện, phục vụ công tác giảng dạy và đảm bảo chất lượng tại HUTECH. 

 
HUTECH tập huấn Xây dựng Rubric để đo lường đánh giá kết quả học tập cho sinh viên 25
GVC.ThS. Nguyễn Thị Sáu - Giám đốc Trung tâm Đảm bảo Chất lượng HUTECH chủ trì buổi tập huấn

HUTECH tập huấn Xây dựng Rubric để đo lường đánh giá kết quả học tập cho sinh viên 34
Buổi tập huấn dành cho toàn thể giảng viên HUTECH thuộc các Khoa/Viện 
 
Cụ thể, Rubric - thang đánh giá - là một công cụ đánh giá kết quả làm việc dựa vào các tiêu chí xác định trước, có phân loại dựa trên thứ bậc xếp hạng cho từng tiêu chí; được xây dựng bởi giảng viên và có thể có sự tham gia của sinh viên. Rubric là bảng mô tả chi tiết, hệ thống gồm các tiêu chí (về kiến thức, kỹ năng, thái độ) cần đạt và mức độ đạt được để được đánh giá là hoàn thành mục tiêu cuối cùng khi thực hiện một nhiệm vụ cụ thể.

 
HUTECH tập huấn Xây dựng Rubric để đo lường đánh giá kết quả học tập cho sinh viên 44
GVC.​ThS. Nguyễn Thị Sáu giới thiệu về công cụ Rubric
 
Các loại Rubric dùng trong dạy học được thiết kế cho các mục đích đánh giá khác nhau, song đều dựa trên cùng một nguyên tắc chung: so sánh, đối chiếu và kiểm chứng kết quả đạt được với các chuẩn và tiêu chí đã được thống nhất xây dựng trước khi thực hiện hoạt động dạy học. Vận dụng công cụ Rubric, giảng viên có thể xác định cụ thể các mức độ thành tích trong học tập của sinh viên, đồng thời biết được những kỳ vọng của sinh viên trong quá trình học tập. Riêng với sinh viên, công cụ này giúp các bạn hiểu cụ thể về mục tiêu cần đạt của học phần và yêu cầu cho từng mức điểm cụ thể trước khi bước vào học phần.

 
HUTECH tập huấn Xây dựng Rubric để đo lường đánh giá kết quả học tập cho sinh viên 61
Công cụ rubric giúp cho việc đánh giá kết quả học tập khoa học và thuyết phục hơn
 
Cũng trong buổi tập huấn, GVC.ThS. Nguyễn Thị Sáu đã giới thiệu cụ thể về các loại thang đo Rubric (checklists, Rubric định lượng, Rubric định tính), các bước thiết kế Rubric ứng với từng loại thang đo và cuối cùng hướng dẫn chi tiết về bảng tiêu chí một số hoạt động đánh giá trong các học phần môn học, tiểu luận, khóa luận, thực tập tốt nghiệp, đồ án, báo cáo chuyên đề.
 
Việc xây dựng Rubric để đo lường đánh giá kết quả học tập của sinh viên trong công tác giảng dạy giúp các thầy cô tiết kiệm được thời gian chấm điểm, quá trình đánh giá kết quả học tập trở nên khoa học, minh bạch và thuyết phục hơn. Đồng thời, đây cũng là giải pháp để các bạn sinh viên tăng cường ý thức tự đánh giá, từ đó nắm được cụ thể hơn về công việc cần làm trước mỗi học phần, về ưu - khuyết điểm của bản thân... để có thể xây dựng kế hoạch học tập hiệu quả hơn.

Tin: Phạm Thi
Ảnh: Thành Đạt
Phòng Tư vấn Tuyển sinh - Truyền thông
14585793
widget avatar
Viện Hợp Tác Và Phát Triển Đào Tạo

HUTECH chào bạn!
Mời bạn gửi thắc mắc của mình tại đây để được giải đáp nhanh chóng nhé!

×