FDA đang thực hiện các bước để rút sự phê chuẩn đối với thuốc thú y Carbadox

Vào ngày 8/4/2016, Trung tâm thuốc thú y (Center for Veterinary Medicine, CVM) của Cục quản lý  thực phẩm và dược phẩm Hoa Kỳ (U.S. Food and Drug Administration, FDA) đã thực hiện bước đầu tiên để bãi bỏ sự phê chuẩn đối với việc sử dụng carbadox trong điều trị nhiễm trùng cho lợn, vì thuốc này có thể để lại dư lượng gây ung thư ở hàm lượng rất nhỏ.
 
FDA đang thực hiện các bước để rút sự phê chuẩn đối với thuốc thú y Carbadox 6
Carbadox giúp heo trông đầy đặn, tăng cân nhanh nhưng lại tồn đọng một lượng chất nhỏ ở thịt heo gây nguy cơ ung thư ở người - Nguồn: CBS news 

Hành động này của CVM diễn ra sau khi trung tâm tiến hành tái đánh giá tính an toàn của thuốc và thực hiện một sự mô tả sơ bộ về nguy cơ, cho thấy có thể có nguy cơ tiềm ẩn đối với sức khỏe của những người ăn thịt lợn, đặc biệt là gan lợn, từ những con lợn được điều trị bằng carbadox. Đại diện của FDA,  Michale R. Taylor cho biết: “nhà sản xuất carbadox đã thất bại trong việc cung cấp đầy đủ các dữ liệu khoa học để chứng minh tính an toàn của thuốc trong khi đã có bằng chứng carbadox có thể để lại những chất cặn có khả năng gây ung thư, vì thế trung tâm thuốc thú y của FDA đang thực hiện những thủ tục pháp lý để loại bỏ sản phẩm này trên thị trường”.

FDA hiện nay không khuyến cáo mọi người thay đổi trong việc lựa chọn thực phẩm, trong khi CVM đang tiến hành những thủ tục để loại bỏ carbadox ra khỏi thị trường. Việc tiêu thụ gan lợn hoặc các sản phẩm khác từ thịt lợn có chứa dư lượng carbadox có thể dẫn đến những nguy cơ tiềm ẩn gây ung thư, trong khi đó những thay đổi ngắn hạn trong khẩu phần ăn có vẻ như không ảnh hưởng đến nguy cơ sức khỏe của con người. Tuy nhiên, việc loại bỏ sản phẩm này khỏi thị trường sẽ làm giảm những nguy cơ ảnh hưởng đến sức khỏe người tiêu dùng. Gan lợn được sử dụng để làm xúc xích gan, bánh hot-dog, thịt hộp và những dạng khác của xúc xích. Nói chung, có một chế độ ăn đa dạng có thể làm giảm những tác động tiêu cực tiềm ẩn của việc ăn quá nhiều một loại thực phẩm nào đó.

 
FDA đang thực hiện các bước để rút sự phê chuẩn đối với thuốc thú y Carbadox 20
CVM cam kết sẽ làm việc cùng các nhà sản xuất thịt lợn để giảm thiểu những hậu quả đối với ngành công nghiệp thịt lợn khi carbadox bị rút khỏi thị trường
 
Hiện nay vẫn có những kháng sinh thay thế carbadox được FDA phê chuẩn trong việc chữa nhiễm trùng ở lợn. CVM cam kết sẽ làm việc cùng các nhà sản xuất thịt lợn để giảm thiểu những hậu quả đối với ngành công nghiệp thịt lợn khi carbadox bị rút khỏi thị trường.
 
  • Carbadox lần đầu tiên được phê chuẩn vào đầu những năm 70 cho việc chữa bệnh lỵ và nhiễm khuẩn đường ruột ở lợn. Nó cũng được dùng trong việc tăng trọng.  Nhà sản xuất của toàn bộ các chế phẩm thuốc carbadox là Phibro Animal Health, đặt tại Teaneck, New Jersey. Tháng 7 năm 2014, Codex Alimentarius Commission xác định không có mức an toàn đối với dư chất của carbadox hoặc những chất chuyển hóa của nó. Kết luận này được dựa trên những bằng chứng khoa học của Tổ chức lương thực và nông nghiệp Liên hiệp quốc (Food and Agriculture Organization of the United Nations).
  • FDA là một cơ quan trực thuộc Bộ Y tế và dịch vụ nhân sinh Hoa Kỳ (U.S. Department of Health and Human Services) có trách nhiệm bảo vệ sức khỏe cộng đồng bằng việc đảm bảo sự an toàn, tính hiệu quả của những thuốc dùng cho người, thuốc thú y, vaccine, các chế phẩm sinh học khác và các thiết bị y tế.
                                                         
ThS. DS. Phạm Hoài Thanh Vân (theo FDA)

Văn phòng Khoa Dược HUTECH - Phòng A03.23

Số 475A Điện Biên Phủ, Phường 25, Quận Bình Thạnh, TP. HCM
Điện thoại: (08) 5444 9968
          
14557179
×