Tạo điều kiện để sinh viên tiếp cận những chuyển động chiều sâu của văn học Mỹ hiện đại, ngày 25/5 vừa qua, Khoa Tiếng Anh Trường Đại học Công nghệ TP.HCM (HUTECH) đã tổ chức Hội thảo chuyên đề “American Literature since 1960s”.
Trong vai trò diễn giả, TS. Phạm Thị Hồng Ân - Giảng viên Khoa Ngữ văn Anh, Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn - ĐHQG TP.HCM đã dẫn dắt sinh viên đi vào hành trình khám phá các làn sóng văn học từ sau thập niên 1960, khi văn học Mỹ bước sang một kỷ nguyên mới: đầy biến động, đa tầng lớp và đậm tính chất vấn. Dưới góc nhìn lịch sử - xã hội, cô đã phân tích những ảnh hưởng sâu sắc của phong trào phản chiến, đấu tranh dân quyền, nữ quyền, cũng như các diễn ngôn về sắc tộc và bản sắc cá nhân trong việc hình thành nên một nền văn học đa nguyên và giàu chất phản biện.
TS. Phạm Thị Hồng Ân đã dẫn dắt sinh viên đi vào hành trình khám phá các làn sóng văn học
Văn học, theo cô Phạm Thị Hồng Ân, không đơn thuần là phản ánh hiện thực, mà là quá trình kiến tạo ý nghĩa, khi tác giả không ngừng đối thoại với xã hội, và người đọc không thể thụ động tiếp nhận mà cần chủ động suy tư, đặt câu hỏi và nghi vấn. Với những phân tích cụ thể về kết cấu phi tuyến tính, hình ảnh biểu tượng, sự phá vỡ ranh giới thể loại và cách sử dụng ngôn ngữ như một công cụ chất vấn, cô giúp sinh viên nhìn nhận lại vai trò của văn học như một “diễn ngôn sống” luôn vận động trong dòng chảy xã hội.
Cô giúp sinh viên nhìn nhận lại vai trò của văn học như một “diễn ngôn sống” luôn vận động trong xã hội
Nhấn mạnh vai trò của các tác giả như Toni Morrison, Maxine Hong Kingston, Don DeLillo và Thomas Pynchon - những người đã làm rung chuyển “trung tâm” của văn học Mỹ bằng những tiếng nói bên lề, diễn giả đã khơi dậy nơi sinh viên sự hứng thú với tư duy liên văn hóa và lối đọc mở. Mỗi tác phẩm, theo cô, là một “trường nghĩa” cần được tiếp cận từ nhiều góc độ: ngữ cảnh văn hóa, lịch sử, giới, sắc tộc và cả các lý thuyết phê bình hiện đại.
Phần thảo luận diễn ra trong không khí sôi nổi khi sinh viên đặt nhiều câu hỏi về cách tiếp cận tác phẩm văn học qua lăng kính hậu thực dân, nữ quyền và phê bình chủng tộc. Diễn giả không chỉ trả lời, mà còn gợi mở thêm các hướng đọc đa chiều, từ đó thúc đẩy các bạn hình thành tư duy phản biện và khả năng phân tích độc lập. Kết thúc hội thảo, cô Phạm Thị Hồng Ân để lại dấu ấn bằng một thông điệp sâu sắc: “Văn học không chỉ là nội dung, mà là cuộc đối thoại giữa người đọc và thời đại. Hãy đọc với tinh thần phản biện và trái tim rộng mở để thực sự thấu hiểu và lan tỏa giá trị của tri thức”.
Chương trình nhận được nhiều ý kiến thảo luận sôi nổi

Hội thảo đã khơi gợi cảm hứng học thuật và phát triển tư duy cho sinh viên
Hội thảo “American Literature since 1960s” không chỉ góp phần làm phong phú nền tảng học thuật cho sinh viên Khoa Tiếng Anh, mà còn mở ra một không gian suy tư, nơi các bạn được khơi gợi cảm hứng học thuật, phát triển tư duy phản biện và rèn luyện bản lĩnh tri thức để tự tin bước vào hành trình hội nhập toàn cầu trong tương lai.
Tin: Ngân Hà
Ảnh: Hữu Hào
TT. Truyền thông