Nhiều giải pháp giảng dạy mới từ các luận văn/đề án Thạc sĩ ngành Ngôn ngữ Anh

Các luận văn/đề án tốt nghiệp của học viên cao học ngành Ngôn ngữ Anh Trường Đại học Công nghệ TP.HCM (HUTECH) bảo vệ ngày 18/6 đã mang đến nhiều giải pháp giảng dạy tiếng Anh mới mẻ, có tính ứng dụng cao trong thực tiễn giáo dục.
 
Nhiều giải pháp giảng dạy mới từ các luận văn/đề án Thạc sĩ ngành Ngôn ngữ Anh 4
Các luận văn/đề án tốt nghiệp của học viên cao đã mang đến nhiều giải pháp giảng dạy tiếng Anh mới mẻ
 
Hội đồng đánh giá luận văn/đề án bao gồm 05 thành viên. Khoa Tiếng Anh HUTECH có TS. Nguyễn Thị Kiều Thu - Trưởng Khoa Tiếng Anh, TS. Lê Văn Tuyên - Phó trưởng Khoa, TS. Nguyễn Ngọc Trân Châu - Trưởng Bộ môn Tiếng Anh không chuyên. Đồng thời, hội đồng còn có sự tham gia của các thầy cô đến từ các trường đại học khác như: PGS.TS. Nguyễn Huỳnh Trang - Giảng viên Trường Đại học Kinh tế TP.HCM, TS. Nguyễn Thị Thu - Giảng viên Trường Đại học Cảnh sát Nhân dân.
 
Buổi bảo vệ diễn ra với 03 luận văn/đề án tốt nghiệp, xoay quanh những vấn đề trong lĩnh vực giảng dạy tiếng Anh. Các đề tài không chỉ thể hiện sự nghiêm túc trong nghiên cứu mà còn đặt trọng tâm vào việc cải tiến phương pháp giảng dạy, góp phần nâng cao hiệu quả học tập cho người học ở các bậc trình độ khác nhau.
 
Nhiều giải pháp giảng dạy mới từ các luận văn/đề án Thạc sĩ ngành Ngôn ngữ Anh 20
Nhiều giải pháp giảng dạy mới từ các luận văn/đề án Thạc sĩ ngành Ngôn ngữ Anh 25 Nhiều giải pháp giảng dạy mới từ các luận văn/đề án Thạc sĩ ngành Ngôn ngữ Anh 27
 03 luận văn/đề án tốt nghiệp, xoay quanh những vấn đề trong lĩnh vực giảng dạy tiếng Anh
 
Một trong những đề tài tiêu biểu là nghiên cứu thực nghiệm so sánh hiệu quả giữa phương pháp giảng dạy truyền thống và phương pháp đổi mới trong dạy kỹ năng đọc hiểu. Các đối tượng nghiên cứu được chia thành hai nhóm học theo hai phương pháp khác nhau trong hai tháng, riêng nhóm học theo phương pháp đổi mới được cung cấp bài đọc kèm câu hỏi mở rộng và bài tập từ vựng sau mỗi buổi học. Kết quả cho thấy nhóm này cải thiện rõ rệt về kỹ năng đọc hiểu, vốn từ và thể hiện sự hứng thú cao hơn trong quá trình học.
 
Bên cạnh đó, một đề tài khác tập trung vào việc khảo sát ý kiến của sinh viên về các phương pháp giảng dạy hiện đại. Cụ thể, tác giả đã thực hiện khảo sát, phỏng vấn và phân tích số liệu thực tế từ sinh viên, từ đó đưa ra các gợi ý thiết thực trong việc thiết kế hoạt động học tập, điều chỉnh thời lượng giảng dạy và lựa chọn hình thức kiểm tra, đánh giá phù hợp với từng nhóm sinh viên theo trình độ.
 
Đề tài cuối cùng tập trung vào việc ứng dụng phương pháp học theo vấn đề (Problem-based Learning - PrBL) trong giảng dạy ngữ pháp tiếng Anh, nhằm khuyến khích sinh viên tiếp cận kiến thức thông qua việc giải quyết các tình huống thực tế thay vì tiếp thu lý thuyết một chiều. Theo đó, người học cần được đặt vào những bối cảnh cụ thể, nơi các vấn đề được lồng ghép nội dung ngữ pháp để từ đó phân tích, tư duy và rút ra kiến thức. Vai trò của giáo viên trong mô hình này là hỗ trợ quá trình học thông qua phản hồi kịp thời và hướng dẫn có hệ thống. Bên cạnh đó, để triển khai PrBL hiệu quả, cần tổ chức các chương trình tập huấn nhằm giúp giảng viên nâng cao kỹ năng thiết kế hoạt động phù hợp và quản lý lớp học theo định hướng khám phá.
 
Nhiều giải pháp giảng dạy mới từ các luận văn/đề án Thạc sĩ ngành Ngôn ngữ Anh 45 Nhiều giải pháp giảng dạy mới từ các luận văn/đề án Thạc sĩ ngành Ngôn ngữ Anh 47
Nhiều giải pháp giảng dạy mới từ các luận văn/đề án Thạc sĩ ngành Ngôn ngữ Anh 50 Nhiều giải pháp giảng dạy mới từ các luận văn/đề án Thạc sĩ ngành Ngôn ngữ Anh 52
Nhiều giải pháp giảng dạy mới từ các luận văn/đề án Thạc sĩ ngành Ngôn ngữ Anh 53
Hội đồng đã đặt ra nhiều câu hỏi phản biện  giúp học viên làm rõ tính ứng dụng thực tiễn của đề tài
 
Trong quá trình bảo vệ, Hội đồng đã đặt ra nhiều câu hỏi phản biện nhằm đánh giá cách phát triển luận điểm cũng như mức độ phù hợp của phương pháp giảng dạy được đề xuất. Những trao đổi học thuật này không chỉ giúp học viên làm rõ tính ứng dụng thực tiễn của đề tài, mà còn mở ra nhiều gợi ý phát triển, hướng đến đáp ứng tốt hơn nhu cầu học tập tiếng Anh hiện nay.
 
Buổi bảo vệ luận văn/đề án tốt nghiệp Thạc sĩ đã ghi dấu chặng đường học thuật nỗ lực, nghiêm túc của các học viên, đồng thời thể hiện rõ chất lượng đào tạo chuyên sâu của ngành Ngôn ngữ Anh tại HUTECH. Những công trình nghiên cứu được Hội đồng đánh giá cao sẽ là nền tảng vững chắc để các anh chị tiếp tục phát triển chuyên môn, khẳng định năng lực và vị thế trong lĩnh vực ngôn ngữ.

Tin: Mỹ Lam
Ảnh: Công Định
TT. Truyền thông
14626233
Các tin khác
“Be the T.E.A.C.H.E.R the world needs”: Sinh viên Khoa Tiếng Anh tìm hiểu về nghề giáo trong kỷ nguyên số Trong bối cảnh giáo dục chuyển mình cùng công nghệ và hội nhập quốc tế, việc bắt nhịp với xu hướng thời đại trở thành yêu cầu then chốt để sinh...
Logistics và Xuất nhập khẩu: Cánh cửa nghề nghiệp rộng mở cho sinh viên Ngôn ngữ Anh Không chỉ là ngôn ngữ toàn cầu, tiếng Anh còn là chìa khóa mở ra nhiều cơ hội nghề nghiệp trong các lĩnh vực năng động như logistics và xuất nhập...
Nhiều góc nhìn sáng tạo trong nghiên cứu giảng dạy tiếng Anh tại buổi bảo vệ luận văn/đề án Thạc sĩ ngành Ngôn ngữ Anh Ngày 26/02, bốn học viên cao học ngành Ngôn ngữ Anh HUTECH đã có buổi bảo vệ luận văn/đề án Thạc sĩ, trình bày những nghiên cứu của mình về giảng...
Chuyên gia NXB ĐH Cambridge Việt Nam chia sẻ kỹ năng thiết kế hoạt động dạy và học phân hoá cho giảng viên Khoa Tiếng Anh Những chia sẻ từ chuyên gia Nhà xuất bản Đại học Cambridge Việt Nam tại buổi tập huấn kỹ năng thiết kế hoạt động dạy và học phân hoá trong giáo...
Sinh viên Khoa Tiếng Anh cập nhật xu hướng ứng dụng công nghệ trong dạy học ngoại ngữ Nhằm tạo điều kiện giúp sinh viên tiếp cận xu hướng công nghệ tiên tiến trong giảng dạy ngôn ngữ, nâng cao chất lượng học tập và dạy học tiếng Anh,...
Giảng viên Đại học Auckland (New Zealand) chia sẻ phương pháp nâng cao chất lượng giảng dạy và học tập Hai giảng viên Đại học Auckland (New Zealand) đã mang đến nhiều phương pháp nâng cao chất lượng giảng dạy và phát triển phương pháp học tập tiên...
×