CHÀNG CÁN BỘ ĐOÀN TIÊU BIỂU: Học tốt, làm tình nguyện giỏi, ấm áp với "Slogan": Hãy cho đi nhiều hơn!

Tháng Ba là “Tháng Thanh niên” – tháng của sự nhiệt huyết, của những trái tim khao khát cống hiến cho đời. Thời khắc này, sẽ cực kỳ ấm áp khi thấy đâu đó màu áo xanh, bên những công trình, phần việc mang đến cộng đồng. Càng ấm áp hơn khi chúng ta được gặp, "xin vía" những người trẻ năng động, khát vọng, dấn thân và đầy thành tích ấn tượng ngay tại HUTECH mình.

“Nhiệt huyết – Tận tâm – Hoà đồng – Trách nhiệm” là những lời khen của mọi người dành cho Nguyễn Văn Tứ - sinh viên ngành Môi trường – Viện Khoa học Ứng dụng HUTECH. Chỉ vỏn vẹn 4 năm “tuổi Đoàn” nhưng Tứ đã xuất sắc hoàn thành vai trò Uỷ viên Ban chấp hành hội Sinh viên Trường, tích cực tham gia nhiều phong trào khác nhau của Đoàn, Hội cũng như rèn luyện tác phong làm việc gương mẫu, nghiêm túc.

CHÀNG CÁN BỘ ĐOÀN TIÊU BIỂU: Học tốt, làm tình nguyện giỏi, ấm áp với "Slogan": Hãy cho đi nhiều hơn! 10

21 TUỔI, 8 LẦN HIẾN MÁU CỨU NGƯỜI VÀ QUAN NIỆM: SỐNG LÀ CHO ĐÂU CHỈ NHẬN RIÊNG MÌNH
Kể từ lần đầu sau khi chứng kiến một người xa lạ sẵn sàng hiến máu cứu bà ngoại khỏi cơn nguy kịch, Tứ đã cảm thấy vô cùng nể phục và quyết định bản thân sẽ làm điều tương tự để “đem lại hạnh phúc cho người khác và cũng chính là đổi lấy niềm vui cho bản thân mình”, Tứ vừa cười vừa chia sẻ. 
Nhận thức được tầm quan trọng của hiến máu – cứu người là nghĩa cử vô cùng cao đẹp. Sau khi tìm hiểu kỹ lưỡng về những tác động tích cực của việc hiến máu tình nguyện, Tứ bắt đầu tham gia đều đặn mỗi năm và tính đến nay đã có tổng cộng 8 lần tham gia hoạt động ý nghĩa này.
Không chỉ tham gia, Tứ còn vận động cả người thân và “rủ rê” bạn bè xung quanh cùng “làm đẹp cho đời”. Vừa là người tích cực hiến máu, vừa là người tích cực cổ vũ, tuyên truyền vận động mọi người tham gia hưởng ứng, Tứ đã trở thành tấm gương tiêu biểu trong phong trào hiến máu tình nguyện, lan toả mạnh mẽ tinh thần “tương thân tương ái”, giúp đỡ lẫn nhau.
“Một số người vẫn còn khá lo lắng và nghĩ việc hiến máu sẽ khiến sức khoẻ đi xuống, nhưng thực tế không phải vậy. Khoa học đã chứng minh hiến máu thật sự mang lại nhiều lợi ích cho sức khoẻ, giúp cơ thể hoạt động hiệu quả hơn. Sau mỗi lần hiến máu, mình cảm thấy lạc quan, yêu đời hơn vì bản thân vừa làm một việc ý nghĩa cho xã hội. Quan trọng nhất là lượng máu được cho đi sẽ có ích cho người bệnh để tiếp tục duy trì sự sống.
"Trong tương lai, chừng nào mình còn khoẻ thì sẽ vẫn tham gia hiến máu tình nguyện bởi vì một giọt máu cho đi cũng chính là một cuộc đời ở lại”


CHÀNG CÁN BỘ ĐOÀN TIÊU BIỂU: Học tốt, làm tình nguyện giỏi, ấm áp với "Slogan": Hãy cho đi nhiều hơn! 29

TỐT NGHIỆP ĐẠI HỌC LOẠI GIỎI, NHƯNG ÍT AI BIẾT CÓ NHỮNG LẦN CHẠM NGƯỠNG BÁO ĐỘNG VÌ HỌC SAI CÁCH!
Chăm chỉ tham gia công tác Đoàn – Hội, đảm nhận nhiều vị trí cùng lúc nhưng cậu bạn của chúng ta không hề lơ là việc học tập. Ngược lại, Nguyễn Văn Tứ còn là sinh viên loại giỏi với tổng điểm GPA: 3.22/4.0.
Tuy nhiên, chắc hẳn không ít người sẽ cảm thấy bất ngờ khi biết được “quá trình” học tập của Tứ lại có một khởi đầu không hề suôn sẻ chút nào.
“Hồi mới 18 tuổi “chân ướt chân ráo” bước vào giảng đường Đại học, mình đã bị “choáng ngợp” bởi mọi thứ: bạn bè mới, thầy cô mới và cả cách học cũng mới. Lúc đó mình cảm thấy bị chơi vơi và lạc lõng khi “đơn thân độc mã” bước vào một môi trường xa lạ, không giống với những gì mình đã từng trải qua”. Tứ bồi hồi nhớ lại khoảng thời gian đầu khi chưa thể thích nghi được với cuộc sống của một tân sinh viên. Và rồi, mọi thứ càng trở nên tồi tệ với Tứ hơn khi kết quả học tập kì II chỉ ở mức 2.36 – một con số đáng “báo động” và có thể làm ảnh hưởng đến toàn bộ quá trình 4 năm Đại học sau này.
“Hoang mang và lo sợ là cảm giác của mình khi ấy. Nhưng, mình tin vẫn có khả năng “lật ngược” tình thế. Sau lần “thất bại” đó, mình quyết định “sửa sai” bằng cách chia nhỏ khoảng thời gian học, học phần nào phải nắm “chắc” phần đó và không để bản thân bị “bội thực” kiến thức. Chưa hết, mình cũng “rủ rê” hội bạn học chung với nhau sau. Lợi ích của việc học theo nhóm đó chính là tụi mình có thể dễ dàng chia sẻ kiến thức mà không hề cảm thấy “ngại ngùng” chút nào.” Nguyễn Văn Tứ chia sẻ bí quyết “lội ngược dòng” tưởng chừng rất khó nhưng hóa ra lại đơn giản vô cùng.

CHÀNG CÁN BỘ ĐOÀN TIÊU BIỂU: Học tốt, làm tình nguyện giỏi, ấm áp với "Slogan": Hãy cho đi nhiều hơn! 43

LẤY ĐÀ VÀ TĂNG TỐC: HIÊN NGANG MANG VỀ DANH HIỆU SINH VIÊN 5 TỐT, NHẬN GIẢI CAO NHẤT CUỘC THI NGHIÊN CỨU KHOA HỌC EURÉKA
Không chỉ nổi trội trong vai trò của một cán bộ Đoàn, Tứ còn là một tấm gương sáng trong hoạt động nghiên cứu khoa học.
Là một sinh viên ngành Môi trường, Tứ luôn mong muốn sử dụng những sản phẩm có nguồn gốc từ thiên nhiên để chế tạo ra sản phẩm “thân thiện” với môi trường nhằm giảm thiểu tối đa lượng rác thải nhựa. Kết quả là dự án “Nghiên cứu, đề xuất quy trình chế tạo màng phân hủy sinh học từ Gelatin kết hợp với Chitosan và Ligin thu hồi từ xơ dừa” đã xuất sắc vượt qua hơn 90 đề tài tham dự đến từ hơn 50 trường đại học khác nhau và “ẵm” luôn Giải Nhì Cuộc thi Sinh viên nghiên cứu khoa học Eureka 2022 (không có đề tài giải nhất) lĩnh vực Tài nguyên và Môi trường.
Để có những thành tích đáng ngưỡng mộ ấy, ngoài sự cố gắng, nỗ lực của bản thân, Tứ còn có “đồng đội” ở chung nhóm sẵn sàng ngồi lại cùng nhau để quyết tâm cho ra thành phẩm hoàn thiện nhất. Bên cạnh đó, cả nhóm còn nhận được sự hỗ trợ rất lớn từ PGS. TS. Thái Văn Nam – người đã truyền cảm hứng và chỉ dạy cho bạn xuyên suốt cuộc thi. “Chưa lúc nào mình cảm thấy muốn bỏ cuộc hoặc chán nản hết vì còn có thầy và những người bạn tốt, những người cộng sự cùng chung niềm đam mê khoa học với nhau luôn sát cánh bên mình. Có thể vất vả và chông gai đó nhưng chúng mình vẫn sẽ cố gắng vượt qua, tạo ra nhiều sản phẩm thân thuộc, gẫn gũi với đời sống con người nhất.”
Về dự định trong tương lai, nhà khoa học trẻ Nguyễn Văn Tứ cho biết sẽ vẫn tiếp tục tham gia và cống hiến hết mình cho các hoạt động của Đoàn - Hội cũng như các hoạt động tình nguyện, cộng đồng để mỗi ngày đều trở nên ý nghĩa hơn.

CHÀNG CÁN BỘ ĐOÀN TIÊU BIỂU: Học tốt, làm tình nguyện giỏi, ấm áp với "Slogan": Hãy cho đi nhiều hơn! 57

BÙNG CHÁY HẾT THANH XUÂN VỚI MÀU XANH TUỔI TRẺ: "BUIL" HÌNH TƯỢNG CHÀNG CÁN BỘ ĐOÀN HỌC CHĂM, TÍCH CỰC PHONG TRÀO
“Bén duyên” với Đoàn ngót nghét cũng đã 4 năm nhưng chưa bao giờ “ngọn lửa” nhiệt huyết trong Tứ bị dập tắt. “Sinh viên là một trong những khoảng thời gian đẹp nhất của mỗi người, và Tứ muốn được cống hiến hết mình cho tuổi thanh xuân ấy”.
Việc xuất thân từ Đoàn – Hội và làm cán bộ nòng cốt của Viện Khoa học Ứng dụng HUTECH đã giúp Tứ - một cậu sinh viên năm nhất nhút nhát, rụt rè, trở thành một chàng trai hoạt bát với khả năng ăn nói lưu loát trước đám đông và là gương mặt “quen thuộc” của các hoạt động tập thể do các Khoa, Viện tổ chức.
Cứ mỗi năm là chiếc áo Đoàn màu xanh quen thuộc lại cùng Tứ “rong ruổi” khắp mọi miền quê. Đã từng tham gia rất nhiều các chuyến đi tình nguyện, dĩ nhiên Tứ cũng đã kịp tạo riêng cho mình nhiều kỷ niệm đáng nhớ sau khi kết thúc mỗi hành trình. “Đi dân nhớ, ở dân thương”, bạn trẻ “gói gọn” lại cảm xúc của bản thân mỗi khi nhớ đến những kỷ niệm của chiến dịch Mùa Hè Xanh và Hoa Phượng Đỏ. “Thật vui khi có thể đóng góp một hành động tích cực cho mỗi địa phương mình đi qua. Những trải nghiệm quý giá này nếu không công tác tại Đoàn thì chẳng bao giờ mình có được".
"Mình đã thay đổi rất nhiều, trở nên tự tin hơn, biết cân bằng thời gian hợp lý và trưởng thành hơn. Điều khiến mình không ngờ tới đó là cảm giác được cho đi thậm chí còn hạnh phúc hơn được nhận lại.” Ngoài chia sẻ này, Tứ còn nhắn gửi đến HUTECH-er hiện tại và tương lại hãy cứ chủ động tìm đến Đoàn - Hội, chủ động dấn thân và trưởng thành trong màu áo xanh đầy yêu thương và trách nhiệm nhất. 

Bằng một “bảng thành tích” trải dài trên mọi “mặt trận”: Giải nhì sinh viên nghiên cứu khoa học Eureka 2022, Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác và hàng loạt các bằng khen do BCH Đoàn trường và Hội Sinh viên trao tặng ... nhưng “ấn tượng” nhất phải kể đến chính là “kỉ lục” 8 lần tham gia tình nguyện hiến máu cứu người.

“Cuộc sống này là cho đi và không cần phải nhận lại. Mình hạnh phúc khi biết bản thân đã tạo ra giá trị cho cuộc sống và giúp ích cho đời. Tuy đó vẫn còn rất nhỏ bé nhưng mình rất tự hào.”

 

 

14609297
Các tin khác
Viện Khoa học Ứng dụng HUTECH “viết tiếp” hành trình chở nước ngọt về vùng hạn mặn huyện Giồng Trôm (Bến Tre) Ngày 17/4, Viện Khoa học Ứng dụng HUTECH và Hội Doanh nghiệp Cựu Sinh viên Viện tổ chức chương trình “Mang nước ngọt đến người dân vùng hạn mặn...
[Video] Viện Khoa học Ứng dụng HUTECH làm lễ chuyển giao máy lọc nước hộ gia đình Sáng ngày 09/4, Viện Khoa học Ứng dụng HUTECH đã tổ chức lễ chuyển giao sản phẩm nghiên cứu khoa học “Máy lọc nước hộ gia đình” cùng Công ty...
Khám phá Vườn Quốc gia Cát Tiên, sinh viên Viện Khoa học Ứng dụng tích luỹ nhiều kiến thức chuyên môn hữu ích Ngày 27/3, sinh viên ngành Quản lý Tài nguyên và Môi trường thuộc Viện Khoa học Ứng dụng Trường Đại học Công nghệ TP.HCM (HUTECH) đã có chuyến tham...
HUTECH đón tiếp và làm việc với Công ty Cổ phần Xi măng Fico - YTL Ngày 14/3, Trường Đại học Công nghệ TP.HCM (HUTECH) đã có buổi làm việc với Công ty Cổ phần Xi măng Fico - YTL nhằm mở rộng mạng lưới hợp tác, đào...
HUTECH đón tiếp và làm việc cùng Đại học Quốc gia Chungnam Vừa qua, HUTECH đã tổ chức buổi tiếp đón và làm việc với đại diện Trường Đại học Quốc gia Chungnam (CNU) nhằm mục đích mở rộng mạng lưới hợp tác...
×