Đoàn trường đánh giá chất lượng đoàn viên và tổ chức cơ sở Đoàn

I, Mục đích, yêu cầu
- Đánh giá đúng chất lượng đoàn viên và tổ chức cơ sở Đoàn để các cấp bộ Đoàn đề ra giải pháp thiết thực nâng cao chất lượng đoàn viên và tổ chức cơ sở Đoàn, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.
- Tạo động lực để đoàn viên và tổ chức cơ sở Đoàn phấn đấu vươn lên trong mọi mặt đẩy mạnh phong trào thi đua và rèn luyện, góp phần xây dựng Đoàn ngày càng vững mạnh về chính trị, tư tưởng và tổ chức.
- Đánh giá chất lượng đoàn viên và tổ chức cơ sở Đoàn làm căn cứ xếp loại, xét thi đua, khen thưởng hàng năm. Riêng đối với đoàn viên còn là một trong những cơ sở để xét đoàn viên ưu tú và giới thiệu với Đảng xem xét bồi dưỡng, kết nạp.
- Đánh giá chất lượng đoàn viên và tổ chức cơ sở Đoàn được thực hiện hằng năm gắn với việc tổng kết công tác năm; việc đánh giá phải đảm bảo khách quan, trung thực, dựa trên kết quả thực hiện nhiệm vụ của đoàn viên và tổ chức cơ sở Đoàn.
II. Nội dung đánh giá
1. Đối với đoàn viên
1.1. Căn cứ, đối tượng đánh giá

- Việc đánh giá chất lượng đoàn viên căn cứ vào kết quả thực hiện nhiệm vụ đoàn viên do Điều lệ Đoàn quy định, Chương trình rèn luyện đoàn viên trong thời kỳ mới và chức trách, nhiệm vụ được giao của người đoàn viên đó trong hoạt động Đoàn.
- Đối tượng đánh giá là đoàn viên (kể cả đảng viên đang tham gia sinh hoạt Đoàn) có thời gian sinh hoạt tại chi đoàn liên tục từ 03 tháng trở lên, tính đến thời điểm đánh giá.
1.2. Nội dung đánh giá
- Ý thức chấp hành các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và các nội quy, quy định của địa phương, đơn vị nơi sinh hoạt, học tập, lao động, công tác.
- Ý thức chấp hành Điều lệ và các Nghị quyết của Đoàn; việc tham gia thực hiện các phong trào, hoạt động của Đoàn và sinh hoạt chi đoàn.
- Kết quả thực hiện chương trình rèn luyện đoàn viên trong thời kỳ mới theo Hướng dẫn số 42/HD-TĐ ngày 10/8/2009 của Ban Thường vụ tỉnh Đoàn Hưng Yên về “Hướng dẫn thực hiện Chương trình rèn luyện đoàn viên trong thời kỳ mới”.
- Việc thực hiện các nhiệm vụ được giao của người đoàn viên theo tình hình thực tế của địa phương, đơn vị công tác.
- Đối với đoàn viên thuộc lực lượng vũ trang, đoàn viên là học sinh, sinh viên, cán bộ, công chức, viên chức cư trú ở địa bàn dân cư (không phải là ký túc xá, doanh trại Quân đội nhân dân, Công an nhân dân; …) phải tích cực tham gia sinh hoạt, hoạt động Đoàn tại nơi cư trú.
1.3. Xếp loại chất lượng
Chất lượng đoàn viên được xếp thành 4 mức:
- Đoàn viên xuất sắc;
- Đoàn viên khá;
- Đoàn viên trung bình;
- Đoàn viên yếu.
2. Đối với chi đoàn, chi đoàn cơ sở
2.1. Căn cứ, đối tượng đánh giá
- Việc đánh giá chất lượng chi đoàn, chi đoàn cơ sở (sau đây gọi chung là chi đoàn) căn cứ kết quả thực hiện nhiệm vụ của tổ chức cơ sở Đoàn theo quy định của Điều lệ Đoàn và các nhiệm vụ do cấp bộ Đoàn cấp trên giao.
- Đối với chi đoàn mới thành lập, phải có thời gian sinh hoạt từ 6 tháng trở lên, tính đến thời điểm đánh giá.
2.2. Nội dung đánh giá
- Tổ chức sinh hoạt, hoạt động chi đoàn; thực hiện nhiệm vụ do cấp bộ Đoàn cấp trên giao.
- Kết quả thực hiện cuộc vận động “Xây dựng chi đoàn mạnh” theo Hướng dẫn số 08/HD- TĐ ngày 04/03/2008 của Ban Thường vụ tỉnh Đoàn Hưng Yên về “Xây dựng chi đoàn mạnh”.
- Triển khai thực hiện Chương trình rèn luyện đoàn viên trong thời kỳ mới theo Hướng dẫn số 42/HD-TĐ ngày 10/8/2009 của Ban Thường vụ tỉnh Đoàn Hưng Yên.
- Phát triển đoàn viên mới; giới thiệu đoàn viên ưu tú cho Đảng xem xét bồi dưỡng, kết nạp.
- Kết quả xếp loại đoàn viên của chi đoàn.
- Có Sổ chi đoàn.
- Thu, nộp đoàn phí theo quy định.
2.3. Xếp loại chất lượng
Chất lượng chi đoàn được xếp thành 4 mức:
- Chi đoàn vững mạnh;
- Chi đoàn khá;
- Chi đoàn trung bình;
- Chi đoàn yếu.

 
14602006
×