KỸ NĂNG HỌC ĐẠI HỌC

KỸ NĂNG HỌC ĐẠI HỌC 4

Chắc hẳn bạn đã được nghe nói nhiều về sự khác nhau giữa môi trường đại học và môi trường trung học phổ thông? Phương pháp giảng dạy và môi trường học tập cũng có nhiều điều khác biệt. Làm sao để thích nghi với phương pháp giảng dạy và môi trường học tập mới? Đó chính là bạn cần phải có kỹ năng học tập ở đại học một cách thích hợp.

Một điều chắc chắn rằng cách học của bạn ở đại học sẽ khác với cách học ở phổ thông, nếu bạn còn giữ cách học cũ thì đây là lúc bạn nên trang bị cho mình kỹ năng học đại hoc. Để học một cách hiệu quả những chương trình ở bậc đại học, bạn cần trang bị cho mình kỹ năng học đại học.

Kỹ năng học đại học là cách thức học ở bậc đại học phù hợp với môi trường mới với cách dạy và cách học mới, đem lại hiệu quả tối ưu cho người học.

Giá trị đạt được:

-          Kỹ năng học đại học giúp bạn rút ngắn thời gian và học tập một cách có phương pháp, chủ động và tận dụng mọi nguồn thông tin để học một cách hiệu quả nhất. Có kiến thức và sự cần mẫn cũng chưa đủ, có kỹ năng học đại học sẽ giúp bạn có thể phát huy hết khả năng và thời gian vào việc chiếm lĩnh tri thức trong những năm học đại học.

-          Kỹ năng học đại học sẽ giúp bạn thích nghi với cách dạy mới của giảng viên ở trường đại học, bạn có thể chủ động trong cách tiếp cận tri thức và sử dụng những điều đã học một cách ích lợi nhất.

Trước tiên, để có thể áp dụng kỹ năng học đại học một cách hiệu quả, bạn nên hiểu rõ cách giảng dạy của thầy cô ở đại học. Thầy cô ở bậc đại học đồng vai trò là người hướng dẫn, giải đáp thắc mắc, người đi trước truyền đạt kiến thức, kinh nghiệm cho người đi sau. Những điều bạn được thầy cô giảng dạy ở trường chỉ là một phần nhỏ trong khối kiến thức mà bạn cần phải chiếm lĩnh, đó là những kiến thức cơ bản, là gốc của kiến thức mà từ đó bạn phải học cho đến ngọn, đến cành. Thời gian trên lớp, thầy cô chủ yếu là giải đáp thắc mắc, hướng dẫn các tài liệu tham khảo cho sinh viên.

Phương pháp rèn luyện:

Để rèn luyện kỹ năng học đại học, trước tiên bạn cần rèn luyện: 

 

* Kỹ năng tìm kiếm – sử dụng tài liệu

-          Tài liệu và sách vở ở bậc đại học cũng đồ sộ như lượng kiến thức cần tiếp thu. Thông thường, ở buổi đầu tiên của môn học, thầy cô sẽ giới thiệu những tài liệu liên quan và cần tham khảo cho môn học đó. Bạn không cần thiết phải mua tất cả những tài liệu đó mà chẳng bao giờ đụng đến nó.

-          Trước tiên, bạn cần xác định rõ có bao nhiêu tài liệu liên quan mà môn học này bạn cần tham khảo (theo giới thiệu của thầy cô). Sau đó, nhóm học tập của bạn có thể chia nhau tìm kiếm tài liệu tham khảo đó, còn nếu bạn chưa có nhóm học tập thì có thể thương lượng với các bạn trong lớp.

-          Tìm tài liệu bằng nhiều cách khác nhau, bạn có thể mua nếu tài liệu đó thực sự rất cần và bạn sẽ còn tham khảo trong suốt nhiều năm học.

-          Bạn có thể tìm kiếm tài liệu tại các nhà sách lớn trong thành phố.

-          Bạn có thể đến thư viện để mượn về tham khảo.

-          Bạn có thể tìm mua trong các nhà sách cũ, vừa giúp tiết kiệm tài chính cho bạn và tạo thói quen tốt. 

-          Tìm kiếm tài liệu trên internet, hiện tại cũng có rất nhiều tài liệu được đưa lên internet ở dạng ebook. 

-          Bạn muốn nâng cao khả năng ngoại ngữ của mình thì học tiếng Anh online cũng là một cách học khá thú vị. 

 

-          Sau đó bạn cần xử lý thông tin tham khảo đó. Tất nhiên bạn cũng không thể đọc hết tất cả những quyển sách tham khảo cho môn học đó, hãy dựa trên hướng dẫn và nội dung môn học của bạn để tham khảo những phần quan trọng và cần thiết. Những phần trong tài liệu tham khảo chưa liên quan nhiều đến môn học hiện tại của bạn, thì bạn có thể quay lại tham khảo sau nếu cần.

 

-          Tuy nhiên, bạn cũng không thể nhớ hết tất cả những gì mình đã đọc qua. Hãy trang bị cho mình một quyển sổ tay để ghi chép những kiến thức quan trọng. Hãy ghi chép và ghi chép một cách có hệ thống.

Ngoài những tài liệu thầy cô giới thiệu, bạn có thể chủ động trong việc tham khảo một số tài liệu khác và tham khảo ý kiến của thầy cô nếu bạn thấy cần thiết. Hãy khôn ngoan trong cách chọn lọc thông tin có ích lợi cho mình.

*Lập nhóm học tập:

-          Nhóm học tập cùng hỗ trợ nhau trong học tập là điều rất cần thiết. Vì trước mặt bạn là cả lượng kiến thức khổng lồ, phát huy hết quỹ thời gian và năng lực bạn cũng khó tiếp cận đầy đủ lượng kiến thức đó. Nhóm học tập sẽ giúp bạn rất nhiều trong việc chia sẻ những kiến thức cần thiết. Học cùng nhau sẽ giúp bạn tăng thêm hứng thú học tập, cùng học cùng thảo luận, đặt vấn đề và giải quyết vấn đề sẽ giúp bạn khám phá được nhiều thú vị trong sự hiểu biết của mình.

-          Chìa khóa thành công ở đại học không chỉ nằm trong sách vở mà bạn được học, nó còn nằm trong chính bản thân bạn, đó là cách bạn học chủ động, thái độ sống tích cực, lành mạnh và trách nhiệm với bản thân mình.

-          Ngoài ra, để việc học tập của bạn hiệu quả và mang tính ứng dụng cao, hãy tích cực tham gia vào các hoạt động ngoại khóa do trường tổ chức hoặc tham gia các hoạt động do các nhà văn hóa tổ chức. 

*Quản lý thời gian học tập bằng thời khóa biểu:

Việc quản lý thời gian này giúp cho các bạn sinh viên định hình được các nội dung cần học trong thời gian tới. Đồng thời có sự phân bố hợp lý giữa thời gian học ở nhà và ở trường. Đánh giá mức độ quan trọng của các bài tập, các môn học, từ đó có định hướng cần học môn gì trước, môn gì sau. Thời gian bao lâu cho môn cần làm bài tập? Chỉ khi bạn phân bổ hợp lý, kết hợp nghỉ ngơi thư giãn thì chất lượng buổi học và khả năng ghi nhớ kiến thức sẽ càng cao hơn.

*Làm thêm: Kiếm việc làm thêm cũng là một cách học tốt, bởi vì học không chỉ là những gì trên sách vở mà việc làm thêm giúp bạn có thêm các mối quan hệ, có thêm kinh nghiệm, tài chính và sự năng động, đặc biệt là các kỹ năng cần thiết trong thời gian học đại học.

 

                                                                  Chúc các bạn thành công!

Trích "Cẩm nang những kỹ năng thực hành xã hội cần thiết cho sinh viên" - Nhà Xuất Bản Trẻ 2010

 

Cập nhật 14:45 07/07/2014

BTV Bùi Anh Tuấn

0
Các tin khác
Sinh viên đăng ký tham gia HUTECH Beside You: “Sức mạnh của sự tập trung” trước ngày 26/4 Đã có khi nào bạn cảm thấy thiếu thời gian do không tập trung, hiệu suất học tập bị giảm sút, cuộc sống đảo lộn vì quá nhiều thứ phải làm trong khi...
Nhanh tay đăng ký trở thành những thành viên đầu tiên của CLB Tình nguyện cộng đồng (CVC) Nhằm thúc đẩy hơn nữa chất lượng triển khai chuỗi dự án tình nguyện vì cộng đồng của Trường Đại học Công nghệ TP.HCM (HUTECH) trong năm học...
Nhiều kỹ năng bổ ích sẽ được trang bị cho Ban cán sự lớp tại Workshop “Kỹ năng quản lý và xử lý tình huống xung đột” Ngày 20/4, Phòng Công tác sinh viên Trường Đại học Công nghệ TP.HCM (HUTECH) tổ chức Workshop dành cho đối tượng là Ban cán sự lớp với chủ đề “Kỹ...
Sinh viên HUTECH tìm hiểu về bán hàng đa cấp và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng Ngày 05/4, Trường Đại học Công nghệ TP.HCM (HUTECH) phối hợp cùng Trung tâm Hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp và Ủy ban Cạnh tranh quốc gia (Bộ Công...
Sinh viên HUTECH tìm hiểu kỹ năng phỏng vấn tìm việc thành công qua hội thảo Vừa qua, Viện Công nghệ Việt - Hàn (VKIT) phối hợp Viện Âm nhạc & Nghệ thuật Trường Đại học Công nghệ TP.HCM (HUTECH) tổ chức Hội thảo “Kỹ năng...
Sinh viên HUTECH nhanh tay đăng ký dự hội thảo cập nhật kỹ năng phòng chống trộm cắp tài sản, lừa đảo qua mạng xã hội Ngày 20/4 tới đây, Hội thảo "Kỹ năng phòng chống trộm cắp tài sản, lừa đảo qua mạng xã hội và chấp hành Luật Giao thông” do Phòng Công tác Sinh...
×