ĐỂ CÓ KỸ NĂNG GIAO TIẾP SẮC BÉN HƠN

Giao tiếp là đầu mối giữ mọi người trong một tổ chức lại với nhau. Nó là phương tiện để chúng ta trao đổi ý kiến, học hỏi từ nhau và có lẽ quan trọng nhất là kết nối mọi người với nhau. Giao tiếp và các kỹ năng giữa cá nhân vẫn luôn duy trì vị trí đầu bảng trong danh mục các vấn đề cần lưu tâm của nhà tuyển dụng.
   
 
Giao tiếp tốt – Chìa khóa đến thành công
 
 
Vậy thì tại sao chúng ta lại bỏ qua tầm quan trọng của kỹ năng giao tiếp cho tới lúc nó trở thành một vấn đề được bàn luận? Lý do đầu tiên có lẽ là bởi vì chúng ta không dành thời gian để suy nghĩ một cách cụ thể xem giao tiếp thế nào cho hiệu quả.


Dưới đây là bài phỏng vấn của New York Times với Richard Anderson, CEO của Delta Airlines. Trong cuộc phỏng vấn Anderson đã định rõ những kỳ vọng của ông dành cho kỹ năng giao tiếp hiệu quả.

1. Hiểu rõ nền tảng căn bản
Anderson cho rằng: “Mọi người thực sự có thể kiểm soát được từ ngữ qua viết và nói. Biểu lộ bản thân rất tốt bằng lời nói, cũng như trên giấy hay qua email. Thất bại trong giao tiếp một cách mạch lạc khiến người nghe không chắc chắn về thứ họ kỳ vọng ở người trình bày.

2. Suy nghĩ một cách rõ ràng về điều sẽ nói
Anderson không phải là một fan nhiệt thành của chương trình PowerPoint. Những gạch đầu dòng không có “chủ ngữ, động từ và tân ngữ” không thể truyền tài được “toàn bộ suy nghĩ”. Theo quan điểm của Anderson, Powerpoint bản thân nó không có vấn đề gì cả, nhưng vấn đề nằm ở những người dùng nó như một gợi ý để suy nghĩ. Có quá nhiều nhà quản lý sử dụng nó như một bộ khung để suy nghĩ thay vì bổ sung hay mở rộng ý cho nó.

3. Chuẩn bị cho các cuộc họp

Tài liệu cho các cuộc họp nên được phân bố trước và làm một cách rõ ràng, súc tích. Anderson cũng muốn các buổi họp phải được “bắt đầu đúng giờ”. Đó là toàn bộ quá trình chuẩn bị. Có rất nhiều buổi họp đi lạc đề trước khi nó được bắt đầu vì các nhà quản lý và nhân viên không dành thời gian để suy nghĩ về điều họ sẽ nói.

4. Tham gia vào thảo luận
Anderson khẳng định “Tôi muốn các cuộc tranh luận. Tôi muốn nghe quan điểm của mọi người, vì vậy bạn cần hỏi nhiều hơn là trình bày bài phát biểu”. Lỗi này thường xuyên gặp phải trong các cuộc họp do sức ép về thời gian hạn chế hoặc do cảm giác quá quan trọng, các nhà quản lý không làm rõ rằng họ muốn nghe các ý kiến khác nhau. Cách tiếp cận này thường dẫn tới kiểu “suy nghĩ nhóm” bởi vì không ai nêu ra ý kiến của mình cả.

5. Lắng nghe người khác nói
Thảo luận sẽ là vô nghĩa nếu không ai nghe ai nói cả. Anderson không thích nhìn những nhà quản lý kiểm tra điện thoại trong cuộc họp. Làm như vậy là thiếu tập trung và cũng na ná với việc đọc một bài báo trong suốt cuộc họp. Chúng ta thường dành nhiều thời gian cho các kỹ năng nói và viết mà quên mất kỹ năng nghe. Vì vậy, rất nhiều nhà quản lý đã kết thúc cuộc họp mà không thu được thông tin gì và vì vậy cũng không kịp chuẩn bị để đối phó với những vấn đề đang tranh luận có thể trở thành những vấn đề trong thực tế. Dành thời để lắng nghe có thể đi tắt đón đầu được những thảm họa này.

Nếu "định giá" đúng các kỹ năng giao tiếp, các tổ chức, công ty sẽ tuyển dụng và đào tạo thành công những người có kỹ năng ấy.

- Bài viết của John Baldoni trên Harvard Business Publishing -

Hương Mai dịch ( Sưu tầm)

 

0
Các tin khác
Sinh viên đăng ký tham gia HUTECH Beside You: “Sức mạnh của sự tập trung” trước ngày 26/4 Đã có khi nào bạn cảm thấy thiếu thời gian do không tập trung, hiệu suất học tập bị giảm sút, cuộc sống đảo lộn vì quá nhiều thứ phải làm trong khi...
Nhanh tay đăng ký trở thành những thành viên đầu tiên của CLB Tình nguyện cộng đồng (CVC) Nhằm thúc đẩy hơn nữa chất lượng triển khai chuỗi dự án tình nguyện vì cộng đồng của Trường Đại học Công nghệ TP.HCM (HUTECH) trong năm học...
Nhiều kỹ năng bổ ích sẽ được trang bị cho Ban cán sự lớp tại Workshop “Kỹ năng quản lý và xử lý tình huống xung đột” Ngày 20/4, Phòng Công tác sinh viên Trường Đại học Công nghệ TP.HCM (HUTECH) tổ chức Workshop dành cho đối tượng là Ban cán sự lớp với chủ đề “Kỹ...
Sinh viên HUTECH tìm hiểu về bán hàng đa cấp và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng Ngày 05/4, Trường Đại học Công nghệ TP.HCM (HUTECH) phối hợp cùng Trung tâm Hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp và Ủy ban Cạnh tranh quốc gia (Bộ Công...
Sinh viên HUTECH tìm hiểu kỹ năng phỏng vấn tìm việc thành công qua hội thảo Vừa qua, Viện Công nghệ Việt - Hàn (VKIT) phối hợp Viện Âm nhạc & Nghệ thuật Trường Đại học Công nghệ TP.HCM (HUTECH) tổ chức Hội thảo “Kỹ năng...
Sinh viên HUTECH nhanh tay đăng ký dự hội thảo cập nhật kỹ năng phòng chống trộm cắp tài sản, lừa đảo qua mạng xã hội Ngày 20/4 tới đây, Hội thảo "Kỹ năng phòng chống trộm cắp tài sản, lừa đảo qua mạng xã hội và chấp hành Luật Giao thông” do Phòng Công tác Sinh...
HUTECH Student Support Chatbot AI
×