Nguyễn Hữu Chí Thiện – “Cô gái của những tán thông” giành Giải nhất Loa Thành 2015

Sáng 20/12, Tổng hội Xây dựng Việt Nam phối hợp cùng Bộ Xây dựng, Hội Kiến trúc sư Việt Nam và Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh đã tổ chức lễ trao giải thưởng Loa Thành lần thứ 27 năm 2015. Tại lễ trao giải lần này, Đại học Công nghệ TP.HCM (HUTECH) là một trong những trường chiếm số lượng giải thưởng cao nhất với 1 Giải Nhất, 1 Giải Nhì và 2 Giải Hội đồng.
 
Nguyễn Hữu Chí Thiện giành giải nhất Loa thành 2015
Nguyễn Hữu Chí Thiện (thứ hai, hàng đầu từ phải sang) nhận Giải Nhất giải thưởng Loa Thành 2015

Vượt qua hơn 76 đồ án kiến trúc, Nguyễn Hữu Chí Thiện – Sinh viên khoa Kiến trúc Mỹ thuật HUTECH đã xuất sắc giành Giải Nhất giải thưởng Loa Thành 2015 ở khối ngành Kiến trúc - Quy hoạch với đồ án “Thiết kế nội ngoại thất trường Đại học Kiến trúc TP.HCM cơ sở Đà Lạt”.

Theo đánh giá của Hội đồng giải thưởng Loa Thành 2015, đồ án "Thiết kế nội ngoại thất trường Đại học Kiến trúc TP.HCM cơ sở Đà Lạt” với slogan “Ngôi trường dưới những tán thông - School under the pine tree” dành cho cơ sở 2 của Đại học Kiến trúc TP.HCM tại Đà Lạt gây ấn tượng bởi sự kết hợp tinh tế giữa các nét kiến trúc cổ điển và hiện đại, phù hợp với xu hướng thiết kế gần gũi với thiên nhiên trên thế giới. Nhìn vào phối cảnh, không ít người sẽ hình dung ra một không gian học tập thoáng mát dưới rừng thông, được sử dụng nguyên liệu chủ yếu là gỗ, màu sắc trầm mộc với kiểu dáng tối giản. Chí Thiện chia sẻ: “Kết nối, bảo tồn những giá trị thẩm mỹ của lịch sử, đồng thời phát huy và hoà nhập vào dòng chảy hiện đại” chính là mục tiêu mà Thiện hướng tới cho các thiết kế của mình.

“Trái ngọt” của sự nỗ lực không ngừng nghỉ
Nghe có vẻ hơi “sách vở”, thế nhưng, nhìn vào những thành quả mà Thiện khiêm tốn nhận là “may mắn”, “bất ngờ”, chúng ta sẽ càng tin vào kết quả ngọt ngào của những nỗ lực kiên trì. Sở hữu cái tên khá “nam tính”, nhưng Chí Thiện lại là một cô bạn tóc dài với vẻ ngoài xinh xắn, ưa nhìn. Là quán quân của một giải thưởng lớn, chính thống và uy tín, nhưng Thiện cho rằng, đó chỉ mới là một bước đệm quan trọng cho tương lai của một kiến trúc sư sau này.   

 
Nguyễn Hữu Chí Thiện giành Giải Nhất Loa Thành 2015
Chí Thiện và đồ án giành Giải Nhất Loa Thành

Khi nộp bài dự thi mình đã không đặt nặng tâm lý thắng thua nên lúc biết tin đạt giải nhất, mình đã rất bất ngờ và vui. Nhưng điều làm mình thực sự vui hơn cả là những nỗ lực và tâm huyết của mình, với sự chỉ dẫn tận tình của giáo viên hướng dẫn - cô Nguyễn Hạnh Nguyên - đã được mọi người công nhận. Niềm vui đó lại trọn vẹn hơn khi mình có thể chia sẻ nó với gia đình, thầy cô, bạn bè, những người mình yêu quý và làm cho mọi người cảm thấy tự hào” - cô bạn bộc bạch.

Vượt qua được nhiều “đối thủ” nặng ký từ những ngôi trường đào tạo chuyên ngành đặc thù, đồ án của Chí Thiện chinh phục Hội đồng giải thưởng bởi tính “lãng mạn”, thoát ra khỏi sự “cứng nhắc” của những thiết kế kiến trúc thông thường. Còn với nhiều người ngoài ngành, cơ sở dưới tán thông của Thiện cho họ một sự liên tưởng đến ngôi trường phù thuỷ cổ kính trong bộ truyện Harry Potter nổi tiếng, hay tổ ấm như tranh vẽ của cặp đôi ma cà rồng Edward – Bella trong phần cuối “Breaking Dawn” của loạt phim đình đám “Twilight”.

 
Nguyễn Hữu Chí Thiện giành Giải Nhất Loa Thành 2015
Ngôi trường dưới tán thông mang đậm cảm hứng từ Đà Lạt

Nói về chuyện lấy Đà Lạt làm cảm hứng thiết kế, Thiện chia sẻ lý do đơn thuần chỉ là sự yêu thích và “cảm thấy gắn bó” với vùng đất được mệnh danh là “thiên đường của tình yêu” này. Thiện yêu mọi thứ của phố núi, từ khí hậu trong trẻo, con người thân thiện, cảnh quan tuyệt đẹp cho tới văn hoá tổng hoà và kiến trúc bản địa từ thời Pháp thuộc. Và như một lẽ đương nhiên, cô chỉ muốn “gom” tất cả những hơi thở đó vào ý tưởng thiết kế khi tốt nghiệp. Quá trình học tập với chương trình đào tạo tiên tiến, tạo điều kiện phát huy tối đa sự sáng tạo của sinh viên tại HUTECH cũng là tiền đề để Thiện hoàn thành đồ án về một ngôi trường trong đó có sự dung hoà giữa con người và mọi thứ xung quanh.

Thiện cho rằng, “Một đề tài bình thường nhất cũng có thể trở nên hấp dẫn, thú vị nhất nếu các bạn đặt nhiều tâm huyết, đam mê và thực sự cố gắng vì nó”.

Ai cũng cần điểm tựa để thành công thêm vững vàng
Mong manh nhưng không dễ vỡ, lãng mạn nhưng không ảo tưởng, đó là những gì mà nhiều người có thể cảm nhận về Thiện qua sản phẩm thiết kế của cô. Để vượt qua những áp lực rất lớn từ những ngày miệt mài làm đồ án hay chạy nước rút cho thi cử, tốt nghiệp, cô bạn khẳng định giải pháp chính là sợi dây nối bền chặt với những người thân yêu. Thiện cho rằng, con người dù mạnh mẽ cách mấy cũng luôn cần một điểm tựa, và đối với cô, đó là gia đình, bạn bè và thầy cô.

Không chỉ riêng mình, những bạn khác cũng vậy, trong quá trình làm đồ án khó tránh khỏi điều này. Những lúc như vậy mình hay tâm sự với các bạn cũng đang trong giai đoạn làm bài như mình, cảm giác luôn được lắng nghe và thấu hiểu, điều đó thực sự rất có tác dụng. Nhưng chỗ dựa tinh thần vững chắc nhất cho mình trước giờ là gia đình, thầy cô - những người luôn hết lòng vì học trò, vì tâm huyết của cả thầy và trò. Mãi luôn là như vậy”.

 
Chí Thiện giành giải nhất Loa Thành 2015
Chí Thiện (hàng đầu, thứ năm từ phải sang) bên các bạn cùng lớp

Chí Thiện giành Giải Nhất Loa Thành 2015
Điểm tựa để Thiện vượt qua áp lực chính là gia đình, bạn bè và thầy cô
(Trong ảnh: Chí Thiện mặc áo phông đen đứng thứ 5 từ phải sang)

Với Thiện, ngay từ khi được biết và trở thành học trò của TS. Nguyễn Hạnh Nguyên (cũng là giáo viên hướng dẫn tốt nghiệp của bạn) từ năm 2 đại học, bạn đã coi cô giáo còn hơn cả một “thần tượng”. Thiện cho rằng, sự ngưỡng mộ dành cho một giáo viên đã gắn bó với HUTECH, hết lòng vì học sinh cũng là một nguồn cảm hứng trong học tập và giúp bạn có được thành quả ngày hôm nay. Thiện kể, “HUTECH cũng đã mang đến cho mình những người bạn “thế gian tri kỉ” cùng bao kỷ niệm tuyệt đẹp kể hoài không hết”.

Đặc biệt, cô bạn thật tươi cười khi nói về những ngày sắp tới: “Đây cũng là lúc mọi thứ bước sang một trang mới sau khi mình tốt nghiệp. Mình sẽ tiếp tục học tập và trau dồi kiến thức chuyên môn cũng như các kỹ năng cần thiết hỗ trợ cho công việc sau này. Nếu có một lời chúc ở thời điểm này, mình muốn chúc mọi người mọi thứ, sức khoẻ, bình an, thành công và hạnh phúc - một cách trọn vẹn nhất”.

Hãy cùng chúc cho mọi dự định của Giải Nhất Giải thưởng Loa Thành 2015 bước ra từ Đại học Công nghệ TP.HCM đều trở thành hiện thực, các bạn nhé!

Thanh Văn
Phòng Tư vấn - Tuyển sinh - Truyền thông
0
Đính kèm:
Các tin khác
Nữ sinh Nguyễn Thị Tuyết Nhung đăng quang Hoa khôi Miss HUTECH 2023 Tối 10/3, HUTECH tổ chức thành công Đêm Gala Chung kết và Trao giải cuộc thi Miss HUTECH 2023. Vượt qua nhiều đối thủ nặng ký một cách thuyết phục,...
Sinh viên Phạm Thị Ngọc Trang đăng quang ngôi vị Á hoàng 1 “Nữ hoàng Trang sức Việt Nam 2022” Cùng với thành tích ấn tượng của Ngọc Trang, hai đại diện khác của (HUTECH) là Phạm Thị Thùy Trang và Phạm Thuỷ Tiên cũng lần lượt đạt Giải “Người...
Sinh viên Đinh Như Phương giành chiến thắng tại cuộc thi Hoa hậu Biển đảo Việt Nam 2022 Hoa hậu Đinh Như Phương là sinh viên Khoa Quản trị kinh doanh HUTECH. Cùng với ngôi vị Hoa hậu, Đinh Như Phương còn giành thêm danh hiệu Người đẹp...
Sinh viên ngành Kiến trúc HUTECH giành 2 giải tại Giải thưởng Loa thành 2018 Năm nay, sinh viên Khoa Kiến trúc Mỹ thuật của Trường Đại học Công nghệ TP. Hồ Chí Minh (HUTECH) đã giành được 2 giải tại Lễ tổng kết trao giải của...
HUTECH giành 07 giải tại Giải thưởng Euréka 2018 Sau 10 giải thưởng tại Giải thưởng Sinh viên NCKH cấp Bộ năm 2018, kết quả ấn tượng tại Giải thưởng Sinh viên NCKH Euréka 2018 đã nối dài bảng vàng...
Cùng HUTECH-er Nguyễn Đình Thuận thắp đèn lồng cho Phố cổ bước ra thế giới! Dẫn đầu về điểm số của Ban giám khảo trong cuộc thi Thiết kế trang phục dân tộc cho Hoa hậu H’Hen Niê tại Miss Universe 2018, Phố cổ của chàng sinh...
×