Sữa chua không tốt như vẫn tưởng?

Sữa chua thường được ca tụng vì những đặc tính tốt cho sức khỏe vốn được biết đến từ lâu. Nhưng nghiên cứu mới đây về tác dụng của việc ăn sữa chua thường xuyên cho thấy nó không giúp cải thiện về sức khỏe.

 

Sữa chua không tốt như vẫn tưởng?
Ăn sữa chua thường xuyên có liên quan với giảm nguy cơ cao huyết áp, bệnh tim mạch và tiểu đường týp 2.

Ở Tây Ban Nha, nơi nghiên cứu được tiến hành, và các nước khác, các hướng dẫn chính thức về chế độ dinh dưỡng lành mạnh luôn ủng hộ việc sử dụng hàng ngày các sản phẩm từ sữa như sữa chua.

Nhiều chuyên gia đã gợi ý rằng sữa chua có thể tác động đến chất lượng sống, liên quan đến sức khỏe do có hàm lượng can xi cao - chất có vai trò quan trọng để bảo vệ xương chống lại bệnh loãng xương gây tàn phế. Một số nghiên cứu khác cũng liên hệ việc ăn sữa chua với những lợi ích sức khỏe trực tiếp, như giảm nguy cơ bệnh tiểu đường týp 2.

Chất lượng sống liên quan đến sức khỏe là một khái niệm bao gồm “các khía cạnh của chất lượng sống chịu tác động rõ ràng của sức khỏe - cả thể chất hoặc tâm thần," theo như định nghĩa của CDC Mỹ.

 

Đối với cá nhân, điều này có thể bao gồm các tình trạng sức khỏe và nguy cơ, cũng như điều kiện và sự hỗ trợ về kinh tế xã hội.

Tuy nhiên, nghiên cứu đăng trên tờ Journal of the Academy of Nutrition and Dietetics với 4.445 người Tây Ban Nha trưởng thành tham gia cho thấy: những người ăn dưới 6 phần sữa chua mỗi tuần trong thời gian 3,5 năm (2009-2012) có điểm số khảo sát sức khỏe thể chất tương đương với những người ăn ít nhất 1 phần sữa chua mỗi ngày. Kết quả là như nhau giữa những đối tượng không có bệnh, chưa từng hút thuốc lá hoặc có chế độ ăn kiểu Địa Trung Hải.

"So với những người không ăn sữa chua, những người thường xuyên ăn hằng ngày không thể hiện sự cải thiện đáng kể nào trong điểm số của chất lượng sống, và mặc dù có sự cải thiện nhẹ về tâm thần, song không có ý nghĩa thống kê", các tác giả nghiên cứu cho biết.

“Việc thường xuyên ăn sữa chua không tác động đến chất lượng sống liên quan với sức khỏe”, Esther López-García, tác giả chính của nghiên cứu cho biết. "Nghiên cứu trong tương lai sẽ phải sử dụng những công cụ đặc hiệu hơn để làm tăng xác suất, tìm ra lợi ích tiềm ẩn của thực phẩm này”.

Tháng trước, Medical News Today đã báo cáo về một nghiên cứu nhằm tìm hiểu về sự thật đằng sau câu thành ngữ “một quả táo mỗi ngày, bác sĩ khỏi đến thăm”. Kết quả cho thấy mặc dù thường xuyên ăn táo không làm giảm việc sử dụng các dịch vụ y tế, nhưng nó làm giảm sự phụ thuộc vào các thuốc kê đơn.

TheoMedicalnewstoday

0
Các tin khác
Tuổi trẻ HUTECH sôi nổi chung tay hiến máu tình nguyện Vừa qua, Đoàn Thanh niên - Hội Sinh viên HUTECH phối hợp cùng Trung tâm Hiến máu nhân đạo TP.HCM tổ chức Ngày hội Hiến máu tình nguyện lần 3, thu...
“Bật mí” 03 bí kíp để sinh viên HUTECH có một mùa thi thành công Kỳ thi Học kỳ 2A năm học 2023-2024 của HUTECH đang cận kề. Ngay lúc này, các thần dân của trường hãy cùng “bỏ túi” những mẹo nhỏ dưới đây để có một...
CLB Tình nguyện Cộng đồng CVC trao yêu thương tại Mái ấm Thiện Phước Nhân Ái Ngày 29/3, CLB Tình nguyện Cộng đồng (CVC) Trường Đại học Công nghệ TP.HCM (HUTECH) đã tới thăm và tặng quà cho các em nhỏ tại Mái ấm Thiện Phước...
Tuyển thủ HUTECH: Nhiệt huyết tinh thần thể thao, tự tin mang tài năng toả sáng Học hết sức trên giảng đường, chơi hết hết mình trên các sân đấu thể thao lớn nhỏ, nói sinh viên HUTECH là thế hệ gen Z giỏi kiến thức, đa tài lẻ,...
Đỉnh như HUTECH: sở hữu “lò” đào tạo tài năng trẻ hoành tráng, chuyên nghiệp Không phải ngồi “lì” ở giảng đường, sinh viên Trường Đại học Công nghệ TP.HCM (HUTECH) còn được “bật tung năng lượng”, sống hết mình với đam mê tại...
Vượt mọi giới hạn tài năng, sinh viên HUTECH chứng minh bản lĩnh làm sếp Đâu chỉ tỏa sáng ở đấu trường nghệ thuật, thể thao, Gen Z Trường Đại học Công nghệ TP.HCM (HUTECH) chẳng ngại thử sức, chứng minh tài năng, bản...
×