Tân sinh viên Trần Hà Anh Thy: “Luôn hiểu rõ sợi chỉ đỏ để bản thân vững bước”

“Chọn đúng lĩnh vực đam mê, phù hợp với kỹ năng của bản thân rất quan trọng nhưng không hề dễ dàng. Bạn phải luôn hiểu rõ sợi chỉ đỏ để bản thân vững bước”, Trần Hà Anh Thy - lớp 22DLQQA1, tân sinh viên Viện Đào tạo Quốc tế Trường Đại học Công nghệ TP.HCM (HUTECH) chia sẻ về hành trình thấu hiểu bản thân để tự tin toả sáng của mình.

Cải thiện bản thân qua nghiên cứu khoa học

Sở hữu dáng vẻ dịu dàng nhưng ít ai biết Anh Thy lại là một cô gái có tính cách vô cùng mạnh mẽ, có niềm đam mê đặc biệt với nghiên cứu khoa học (NCKH), sở hữu 02 giải thưởng Khoa học kỹ thuật (KHKT) cấp tỉnh Tây Ninh. Anh Thy bộc bạch: “Mình đến với nghiên cứu cũng rất tình cờ, mình thích tìm tòi điều mới, thử thách bản thân ở lĩnh vực không phải là sở trường để cải thiện bản thân nhiều hơn”.
 
Anh Thy có niềm đam mê đặc biệt với nghiên cứu khoa học HUTECH 1 Anh Thy có niềm đam mê đặc biệt với nghiên cứu khoa học HUTECH 2
Anh Thy có niềm đam mê đặc biệt với nghiên cứu khoa học
 
Đề tài đầu tiên cô bạn tham gia là "Làm xà phòng tắm dưỡng da từ nguyên liệu thiên nhiên" và ngay lập tức được lựa chọn đại diện Trường THPT Ngô Gia Tự tham gia cuộc thi KHKT do tỉnh Tây Ninh tổ chức. Sau khi nghe thầy cô phát động về cuộc thi, dù rất hứng thú nhưng với một thí sinh “tay ngang” như Anh Thy thì việc tìm kiếm đề tài cũng là vấn đề khá khó khăn. Trong một lần tình cờ thấy mẹ sử dụng các nguyên liệu từ nhiên nhiên như cây nha đam để làm mặt nạ chăm sóc da, Anh Thy đã nảy ra ý tưởng làm ra các sản phẩm dưỡng da từ các nguyên liệu có trong thiên nhiên để chăm sóc sức khỏe cho mọi người.
 
Anh Thy kể: “Mẹ mình thường nói những gì làm từ thiên nhiên sẽ rất tốt cho sức khoẻ. Qua quan sát mình thấy rất nhiều dược liệu quý như nha đam, rau má, tía tô, má đề, dừa tươi,… có rất nhiều ở địa phương, dễ trồng, giá thành rẻ, lành tính, có thể tận dụng để nghiên cứu”.
 
Sau khi có ý tưởng, Anh Thy bắt đầu nghiên cứu công thức phù hợp, tính toán tài chính và thí nghiệm để cho ra thành phẩm. “Suốt 3 tháng ròng, sau nhiều lần thất bại, xà phòng không cô đặc, không lên màu, mình đã muốn bỏ cuộc. Tuy nhiên, nhờ sự ủng hộ của các bạn, thầy cô, gia đình động viên và giúp đỡ, nên cuối cùng mình cũng tìm được công thức phù hợp để cho ra đời sản phẩm. Đó thật sự là một khoảng thời gian khó quên, mình rất biết ơn nó vì đã mang đến cho mình nhiều trải nghiệm và sự tôi rèn không phải ai cũng có”, cô bạn cho biết.

 
Vẻ ngoài dịu dàng của cô tân sinh viên Viện Đào tạo Quốc tế HUTECH
 Vẻ ngoài dịu dàng của cô tân sinh viên Viện Đào tạo Quốc tế HUTECH

Sau khi hoàn thành nghiên cứu và trưng bày tại hội thi, Anh Thy kể: “Sản phẩm của mình không chỉ được thầy cô đánh giá cao bởi tính ứng dụng, mang lại giá trị sức khoẻ và kinh tế mà ngay sau khi kết thúc cuộc thi, mình còn “khởi nghiệp”, bán cho bạn bè, thầy cô và thu về một khoản lợi nhuận nhất định và nhận được phản hồi tốt từ khách hàng”.
 
Sau 02 năm bận rộn với việc học, trở lại sân chơi nghiên cứu, Anh Thy thử sức với đề tài thứ hai là: “Tìm hiểu tâm lý học sinh nghỉ học để đi làm ở các khu công nghiệp trên địa bàn huyện Gò Dầu”. Cô bạn bộc bạch: “Đó là đề tài mình ấp ủ sau khi thấy các bạn bỏ học đi làm tại các khu công nghiệp dù chưa tốt nghiệp. Đây là đề tài mang tới cho mình nhiều năng lượng tích cực và giúp mình hiểu được giá trị thực sự của việc nghiên cứu với các vấn đề xã hội. Mình đã chủ động liên hệ với một số mạnh thường quân tiến hành hỗ trợ kịp thời, vận động được 7 bạn trở lại trường học”.

Nuôi dưỡng tâm hồn từ việc đọc sách

Dù vậy, cũng như đa số các bạn học sinh khác, việc cân bằng giữa việc học và nghiên cứu cũng là một trong những trở ngại của Anh Thy. Để tránh ảnh hưởng tới kết quả chung, cô nàng đã tạm dừng việc kinh doanh sản phẩm để tập trung cho việc học. Không chỉ vậy, cô còn lên cho mình “To do list” rõ ràng chi tiết với phương châm “Giờ nào làm việc nấy”.
 
Cụ thể, “Mình tránh ôm đồm nhiều việc, không tập trung, thay vào đó mình luôn có quyển sổ ghi chú lại những công việc quan trọng cần thực hiện trong ngày/tháng. Mình ghi chú đầy đủ để học tập hiệu quả hơn. Còn những lúc mình cần tập trung cho việc nghiên cứu, trao đổi với giáo viên hướng dẫn mình sẽ triệt để dành toàn bộ tâm trí và tranh thủ thời gian sau giờ học hay dịp cuối tuần để vừa đạt được kết quả tốt lại không ảnh hưởng đến những việc khác”.
 
Mình rất thích việc nghiên cứu và đó cũng là một trong những lý do mình lựa chọn HUTECH. Nơi cho mình nhiều cơ hội, tạo điều kiện và môi trường để mình nghiên cứu và học tập. Hiện mình thấy rất hứng thú với khoa học, tâm lý học và đang ấp ủ một đề tài liên quan đến vấn đề này”, Anh Thy chia sẻ về dự định tương lai của mình tại giảng đường HUTECH.

 
Anh Thy còn có năng khiếu ở bộ môn Văn học
Anh Thy còn có năng khiếu ở bộ môn Văn học

Ngoài NCKH, Anh Thy còn thể hiện năng khiếu đặc biệt với bộ môn Văn học. Cô bạn tâm sự: “Mình thừa hưởng niềm yêu thích văn chương từ mẹ. Mẹ là người nâng bước mình vào thế giới diệu kỳ của sách. Mẹ thường kể chuyện, đọc văn, ngâm thơ cho mình nghe, mua sách và tạo điều kiện để mình tiếp xúc với những tác phẩm văn học kinh điển, những tác giả nổi tiếng trên thế giới”.
 
Nhờ đó, lượng kiến thức mà sách mang lại khiến Anh Thy cảm thấy tự tin trong giao tiếp xã hội, thế giới nội tâm cũng dần trở nên phong phú. Đọc những cuốn sách hay giúp cô bạn nuôi dưỡng tâm hồn mình và làm giàu thế giới nội tâm song song với việc phát triển tri thức.
 
Năm Anh Thy học lớp 9, cô nàng được thầy cô chọn tham gia kỳ thi Học sinh giỏi do Phòng GD&ĐT tổ chức, lần thi đó cô đạt giải Nhất môn Ngữ văn. Sau đó, Anh Thy tiếp tục tham gia kỳ thi Học sinh giỏi tỉnh Tây Ninh và đạt giải Ba.
 
Ngoài Ngữ văn, tân sinh viên Viện Đào tạo Quốc tế còn đạt được giải Khuyến khích sáng tác thơ năm học 2019-2022 khi đại diện Trường tham gia cuộc thi. Anh Thy kể: “Thật ra, với mình sáng tác thơ như đang trò chuyện với bản thân mình ấy. Mình có thể thủ thỉ tâm tình, và kể những câu chuyện của riêng mình, những cảm nhận hay có cả thở than theo một giai điệu, vần nhịp nào đó. Thơ giúp mình thấy cuộc sống thật nhiệm màu”.
 
Với sự nỗ lực luyện tập và tu dưỡng của mình, ngoài những giải thưởng đạt được, Anh Thy còn là học sinh giỏi 12 năm liền, cán bộ lớp năng nổ và nhận được nhiều lời khen ngợi, ghi nhận từ thầy cô và bạn bè. Hành trình khám phá bản thân của Anh Thy tại HUTECH chính thức bắt đầu, tin rằng cô bạn sẽ gặt hái nhiều thành công trong chặng đường phía trước.
 

- Giải Nhất Cuộc thi học sinh giỏi do Phòng GD&ĐT huyện Gò Dầu tổ chức năm 2018-2019
- Giải Ba học sinh giỏi giải thưởng Lê Quý Đôn cấp tỉnh Tây Ninh năm 2018-2019
- Giải Khuyến khích Cuộc thi KHKT tỉnh Tây Ninh năm 2017-2018
- Giải Khuyến khích Cuộc thi KHKT tỉnh Tây Ninh năm 2021-2022
- Giải Khuyến khích Cuộc thi sáng tác thơ Bảo vệ môi trường năm học 2019-2022

 
Tin: Hoàng Thương
TT. Truyền thông
14607425
Các tin khác
Tuổi trẻ HUTECH sôi nổi chung tay hiến máu tình nguyện Vừa qua, Đoàn Thanh niên - Hội Sinh viên HUTECH phối hợp cùng Trung tâm Hiến máu nhân đạo TP.HCM tổ chức Ngày hội Hiến máu tình nguyện lần 3, thu...
“Bật mí” 03 bí kíp để sinh viên HUTECH có một mùa thi thành công Kỳ thi Học kỳ 2A năm học 2023-2024 của HUTECH đang cận kề. Ngay lúc này, các thần dân của trường hãy cùng “bỏ túi” những mẹo nhỏ dưới đây để có một...
CLB Tình nguyện Cộng đồng CVC trao yêu thương tại Mái ấm Thiện Phước Nhân Ái Ngày 29/3, CLB Tình nguyện Cộng đồng (CVC) Trường Đại học Công nghệ TP.HCM (HUTECH) đã tới thăm và tặng quà cho các em nhỏ tại Mái ấm Thiện Phước...
Tuyển thủ HUTECH: Nhiệt huyết tinh thần thể thao, tự tin mang tài năng toả sáng Học hết sức trên giảng đường, chơi hết hết mình trên các sân đấu thể thao lớn nhỏ, nói sinh viên HUTECH là thế hệ gen Z giỏi kiến thức, đa tài lẻ,...
Đỉnh như HUTECH: sở hữu “lò” đào tạo tài năng trẻ hoành tráng, chuyên nghiệp Không phải ngồi “lì” ở giảng đường, sinh viên Trường Đại học Công nghệ TP.HCM (HUTECH) còn được “bật tung năng lượng”, sống hết mình với đam mê tại...
Vượt mọi giới hạn tài năng, sinh viên HUTECH chứng minh bản lĩnh làm sếp Đâu chỉ tỏa sáng ở đấu trường nghệ thuật, thể thao, Gen Z Trường Đại học Công nghệ TP.HCM (HUTECH) chẳng ngại thử sức, chứng minh tài năng, bản...
×