Gương mặt tân sinh viên: Võ Chí Thông và hành trình chinh phục môn Toán học

Sở hữu nhiều thành tích nổi bật như Huy chương Đồng môn Toán cấp trường, Huy chương Đồng Cuộc thi Olympic tháng 4 TP.HCM mở rộng năm 2020-2021, Võ Chí Thông - Khoa Công nghệ thông tin Trường Đại học Công nghệ TP.HCM (HUTECH) chia sẻ bí quyết học tập và kế hoạch khi bước chân vào trường đại học.
 
Gương mặt tân sinh viên: Võ Chí Thông và hành trình chinh phục môn Toán học 9
Sinh viên Võ Chí Thông - Khoa Công nghệ thông tin (HUTECH) sở hữu nhiều thành tích nổi bật
 
- Chào Chí Thông, bạn bắt đầu say mê Toán học từ bao giờ?
 
Mình bắt đầu theo đuổi Toán học như một niềm đam mê thay vì một môn học đơn thuần kể từ lớp 5. Mình còn nhớ lần đó mình xem thông tin về cuộc thi Olympic Toán học quốc tế - một cuộc đấu trí đỉnh cao. Cuộc thi đã khơi gợi lên sự tò mò, dẫn dắt mình tìm cách để giải một bài toán khó.
 
- Vậy phương pháp của bạn là gì?
 
Sau nhiều năm rèn luyện, mình chinh phục các phương trình toán học, các bài toán hóc búa thông qua các bước như: tập trung vào nội dung đề bài đưa ra, sau đó gạch ý chính và tập trung vào các dữ liệu và liên kết lại thông qua các công thức để cho ra đáp án. Bên cạnh đó, ta cũng có thể dùng cách nhận diện loại bài toán để áp dụng vào bài tập để giải, rèn luyện liên tục các dạng bài để thuần thục và nhớ được lâu hơn.
 
- Ai là người truyền cảm hứng Toán học cho bạn?
 
Đó là thầy Đỗ Duy An - giáo viên bộ môn Toán Trường THPT Nguyễn Hữu Tiến của mình. Mình thích cách thầy dạy tụi mình đối mặt với những bài Toán khó cũng như những thử thách trong cuộc sống. Niềm say mê của thầy khiến mình cảm thấy Toán học không còn khô khan, hóc búa nữa mà cảm nhận đây như một trò chơi thách đố mình tìm ra câu trả lời. Cũng nhờ thầy mà mình đã có cơ hội tham gia vào đội tuyển của trường và thử sức mình ở nhiều cuộc thi khác nhau.
 
- Thần tượng trong ngành Toán của bạn là ai?
 
Đối với mình, việc thần tượng một người giúp mình có động lực theo đuổi đam mê hơn. Giống như con tàu lạc trên biển được ngọn hải đăng soi sáng, ông Leonhard Euler - nhà toán học người Thụy Sĩ chính là trụ đỡ tinh thần giúp mình vững tin và kiên trì theo đuổi bộ môn này. Mình rất ngưỡng mộ trí tưởng tượng và những công trình toán học hết sức tuyệt vời mà ông để lại cho nhân loại.

 
Gương mặt tân sinh viên: Võ Chí Thông và hành trình chinh phục môn Toán học 37
Chí Thông chia sẻ Leonhard Euler - nhà toán học người Thụy Sĩ chính là thần tượng giúp bạn vững tin và kiên trì theo đuổi bộ môn này
 
- Giải Toán hẳn cũng có lúc bế tắc, những lúc đó bạn làm thế nào?
 
Bế tắc là cảm xúc thường trực khi mình dành thời gian cho bộ môn này. Nhưng thật ra nó chỉ là sự đánh lừa, thao túng của não bộ mà thôi. Những lúc đó mình sẽ ngừng suy nghĩ, đi bộ hoặc hít thở thật sâu để lấy lại bình tĩnh rồi quay trở lại xem xét bài tập ở góc nhìn khác xem mình đã đi lạc ở chỗ nào rồi tìm cách quay lại bờ. Nếu vẫn không thể giải ra mình sẽ nhờ đến sự giúp đỡ của thầy cô thay vì bắt ép bản thân trong sự tiêu cực và mất đi sự hứng khởi vốn có của mình.
 
- Thời gian bạn dành cho môn Toán như thế nào?
 
Mình không dành nhiều thời gian cho môn Toán như mọi người nghĩ, bởi mình quan niệm hiệu quả mới là yếu tố then chốt. Mình dành khoảng 2 - 4 giờ/ngày cho môn Toán. Đến lúc gần ngày thi thì mình sẽ không ôn nữa và dành khoảng 1 - 2 ngày để nghỉ ngơi cho đầu óc và tâm trạng mình thoải mái nhất có thể thay vì cố gắng nhồi nhét kiến thức.

 
Gương mặt tân sinh viên: Võ Chí Thông và hành trình chinh phục môn Toán học 56
Thay vì cố nhồi nhét kiến thức toán, Chí Thông (bên phải) sẽ dành ra thời gian nghỉ ngơi để đầu óc được thoải mái
 
- Cách bạn rèn luyện sự linh hoạt và nhanh nhẹn trong tính toán là gì?
 
Mình chơi game, chơi cờ tướng, cờ vua online hoặc chơi những trò chơi mang tính chiến thuật để cải thiện độ nhanh nhạy trước các tình huống bất ngờ. Bên cạnh đó, những trò chơi này còn giúp mình nhanh chóng tìm ra hướng đi phù hợp cho một bài toán thông qua luật chơi của nó.
 
- Vậy liệu có phải bạn chọn Khoa Công nghệ thông tin cũng vì niềm đam mê Toán học?
 
Đúng vậy, mình muốn tiếp nối niềm đam mê này ở một cấp độ khác, một Toán học mới lạ và rộng lớn hơn. Đặc biệt tại HUTECH, mình có nhiều môi trường và cơ hội để thử sức bản thân ở lĩnh vực mà mình yêu thích.

 
Gương mặt tân sinh viên: Võ Chí Thông và hành trình chinh phục môn Toán học 76
Chí Thông chọn Khoa Công nghệ thông tin vì muốn tiếp nối niềm đam mê toán ở một cấp độ khác
 
-  Kế hoạch của bạn là gì?
 
Hiện tại, dự định mình sẽ học trước những nội dung còn lại của ngôn ngữ lập trình C và C++ hoặc Python để có thêm kiến thức. Mình sẽ đi thực tập vào năm 2.
 
- Hẳn bạn sẽ rất bận rộn với lịch trình này. Bạn có tự nhận mình là “mọt sách” như phần đông những bạn vùi mình vào khối lượng kiến thức đồ sộ của Toán học không?
 
Mình nghĩ là mình “mọt sách” bán thời gian. Vì thời gian còn lại mình san sẻ cho các môn học khác, chơi thể thao như bóng rổ và đá banh. Mình còn thích khám phá những vùng đất mới, tự mình trải nghiệm những điều lạ để làm mới cảm xúc cho bản thân.
 
- Cảm ơn Chí Thông vì những chia sẻ ngày hôm nay, mong bạn sẽ đạt được những dự định trong thời gian tới!

 
Huy chương Đồng môn Toán cấp trường
Huy chương Đồng Cuộc thi Olympic tháng 4 mở rộng TP.HCM năm 2020-2021
Huy chương Đồng Hội thao Khoa Công nghệ thông tin năm 2022-2023
 
Tin: Hoàng Thương
TT. Truyền thông
14608260
Các tin khác
Tuổi trẻ HUTECH sôi nổi chung tay hiến máu tình nguyện Vừa qua, Đoàn Thanh niên - Hội Sinh viên HUTECH phối hợp cùng Trung tâm Hiến máu nhân đạo TP.HCM tổ chức Ngày hội Hiến máu tình nguyện lần 3, thu...
“Bật mí” 03 bí kíp để sinh viên HUTECH có một mùa thi thành công Kỳ thi Học kỳ 2A năm học 2023-2024 của HUTECH đang cận kề. Ngay lúc này, các thần dân của trường hãy cùng “bỏ túi” những mẹo nhỏ dưới đây để có một...
CLB Tình nguyện Cộng đồng CVC trao yêu thương tại Mái ấm Thiện Phước Nhân Ái Ngày 29/3, CLB Tình nguyện Cộng đồng (CVC) Trường Đại học Công nghệ TP.HCM (HUTECH) đã tới thăm và tặng quà cho các em nhỏ tại Mái ấm Thiện Phước...
Tuyển thủ HUTECH: Nhiệt huyết tinh thần thể thao, tự tin mang tài năng toả sáng Học hết sức trên giảng đường, chơi hết hết mình trên các sân đấu thể thao lớn nhỏ, nói sinh viên HUTECH là thế hệ gen Z giỏi kiến thức, đa tài lẻ,...
Đỉnh như HUTECH: sở hữu “lò” đào tạo tài năng trẻ hoành tráng, chuyên nghiệp Không phải ngồi “lì” ở giảng đường, sinh viên Trường Đại học Công nghệ TP.HCM (HUTECH) còn được “bật tung năng lượng”, sống hết mình với đam mê tại...
Vượt mọi giới hạn tài năng, sinh viên HUTECH chứng minh bản lĩnh làm sếp Đâu chỉ tỏa sáng ở đấu trường nghệ thuật, thể thao, Gen Z Trường Đại học Công nghệ TP.HCM (HUTECH) chẳng ngại thử sức, chứng minh tài năng, bản...
×